Ấm lòng những ngôi nhà “Đại đoàn kết”

  • Cập nhật: Thứ hai, 21/7/2014 | 2:58:31 PM

YBĐT - Trong những năm qua, cuộc vận động “Ngày vì người nghèo” do Trung ương Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam phát động đã được các đơn vị, địa phương trong tỉnh Yên Bái tích cực hưởng ứng, trong đó nổi bật là xây dựng Quỹ “Vì người nghèo”.

Lãnh đạo MTTQ huyện Mù Cang Chải trao nhà “Đại đoàn kết” cho hộ nghèo xã Dế Xu Phình.
Lãnh đạo MTTQ huyện Mù Cang Chải trao nhà “Đại đoàn kết” cho hộ nghèo xã Dế Xu Phình.

Từ nguồn quỹ này, hàng nghìn hộ nghèo đã được hỗ trợ về nhà ở, tư liệu sản xuất, khám chữa bệnh, trợ cấp học nghề... giúp họ từng bước thoát nghèo, vươn lên làm giàu, góp phần thực hiện tốt chính sách an sinh xã hội trên địa bàn.

Niềm vui của gia đình chị Trần Thị Chất thôn Đồng Cò (xã Động Quan - Lục Yên) hôm nay như được nhân lên. Nhìn căn nhà xây khang trang còn thơm mùi vôi vữa, chị không giấu nổi xúc động, bởi trước đó, mẹ con chị phải sống trong một căn nhà chật chội, rách nát không đủ che nắng, che mưa. Thông cảm với hoàn cảnh khó khăn của mẹ con chị, phát huy tinh thần đoàn kết tương thân tương ái, từ Chương trình 167, Ủy ban MTTQ tỉnh, MTTQ huyện, xã Động Quan phối hợp cùng với đoàn thể tặng nhà “Đại đoàn kết” cho gia đình. Ngôi nhà xây cấp 4, rộng 33m2 và các công trình phụ trị giá gần 40 triệu đồng, trong đó Nhà nước hỗ trợ 10,7 triệu đồng, cho vay ưu đãi 8 triệu đồng, còn lại gia đình, bà con hàng xóm giúp đỡ đã nhanh chóng hoàn thành.

Chị Chất xúc động: “Mẹ con tôi lo cái ăn còn khó, nói gì đến chuyện tiết kiệm xây nhà nên cả đời tôi chưa bao giờ dám mơ ước được ở trong căn nhà khang trang thế này. Khi được MTTQ xã báo được hỗ trợ làm nhà ở, tôi mừng quá, cả đêm không ngủ được. Tôi chưa bao giờ có trong tay 5 triệu chứ nói gì đến 40 triệu. Anh em họ hàng cũng mừng cho tôi. Tuy cuộc sống còn khó khăn, vất vả nhưng từ nay gia đình không còn phải lo nhà dột trong đêm mưa gió nữa. Có nhà mới gia đình cũng yên tâm làm ăn hơn”. 

Cũng được hỗ trợ từ Quỹ “Vì người nghèo”, sự giúp đỡ của chính quyền địa phương và bà con họ hàng, gia đình anh Triệu Văn Tuấn ở tổ 24 (phường Pú Trạng, thị xã Nghĩa Lộ) vô cùng phấn khởi khi được vào ở trong ngôi nhà mới xây cấp 4 diện tích 65m2 trị giá 120 triệu đồng. Anh Tuấn tâm sự: “Như một giấc mơ vậy, chẳng bao giờ nghĩ nhà mình nghèo lại có thể làm được ngôi nhà giá trị như vậy. Bây giờ tôi đã yên tâm đi làm ăn xa giúp gia đình thoát nghèo, có điều kiện để chăm lo đầy đủ hơn cho con cái…”.

Niềm vui trong những căn nhà “Đại đoàn kết” khang trang, thắm đượm tình người còn lan toả đến nhiều hộ nghèo trong tỉnh. Đây là kết quả cuộc vận động xây dựng Quỹ “Vì người nghèo” và phong trào xóa nhà tạm, nhà dột nát cho các hộ nghèo do Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam phát động. Nhờ làm tốt công tác tuyên truyền, vận động, từ năm 2009 đến nay, toàn tỉnh đã vận động xây dựng Quỹ “Vì người nghèo” được trên 49 tỷ đồng. Từ nguồn quỹ này, đã hỗ trợ xây mới và sửa chữa 8.086 nhà cho hộ nghèo với số tiền trên 18 tỷ đồng.

Với sự nỗ lực vì người nghèo của Ủy ban MTTQ các cấp và sự quan tâm, cảm thông, chia sẻ của toàn xã hội, nhiều hộ nghèo trên địa bàn tỉnh không còn phải ở trong những căn nhà tranh tre tạm bợ, dột nát, thay vào đó là những căn nhà xây khang trang, giúp họ có nơi ăn chốn ở ổn định, yên tâm làm ăn sinh sống, vươn tới một cuộc sống tốt đẹp hơn.

Điều đáng nói hơn cả là thông qua cuộc vận động đã vun đắp truyền thống đoàn kết, tương thân tương ái của dân tộc. Thông qua đó cũng làm cho nội dung, phương pháp công tác Mặt trận tiếp tục được đổi mới, sáng tạo và hiệu quả, gắn bó mật thiết với nhân dân, chăm lo củng cố phát triển khối đại đoàn kết toàn dân tộc; thực hiện xã hội hóa hoạt động xóa đói, giảm nghèo, đóng góp đáng kể vào việc thực hiện mục tiêu quốc gia về xóa đói giảm nghèo, bảo đảm an sinh xã hội.

 Bà Sùng Thị Chư - Phó chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh cho biết: “Năm 2014, hệ thống MTTQ tỉnh chủ trương tiếp tục đẩy mạnh và nâng cao chất lượng, hiệu quả cuộc vận động “Ngày vì người nghèo”; tăng cường hơn nữa công tác vận động và đổi mới phương thức vận động, đổi mới cơ chế ủng hộ để phát huy sức mạnh tổng hợp từ các tổ chức thành viên, các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp, phấn đấu ủng hộ Quỹ “Vì người nghèo” đạt 5 tỷ đồng, góp phần thực hiện tốt chính sách an sinh xã hội, giảm nghèo bền vững. Từ nguồn quỹ này sẽ tập trung đẩy mạnh các hoạt động xây dựng mới, sửa chữa nhà “Đại đoàn kết” cho các hộ nghèo; xây dựng các công trình phúc lợi công cộng, tăng cường hỗ trợ cho các hộ nghèo về sản xuất; khám, chữa bệnh và học tập, nhất là đồng bào nghèo ở vùng sâu, vùng xa, đồng bào dân tộc thiểu số".

Quỳnh Nga

Các tin khác
Trường Phổ thông dân tộc bán trú Trung học học cơ sở Lý Tự Trọng, xã Nậm Có tiếp nhận gạo hỗ trợ cho học sinh ngày 28/3

Ngày 28/3, Cục Dự trữ nhà nước khu vực Hoàng Liên Sơn đã tổ chức giao gạo hỗ trợ học sinh tại các Trường Phổ thông Dân tộc bán trú (PTDTBT) tại huyện Trạm Tấu và Mù Cang Chải.

Cửa hàng quần áo thương hiệu Việt đa dạng mẫu mã, đảm bảo chất lượng thu hút người tiêu dùng Yên Bái.

Những năm qua, nhiều mặt hàng thời trang thương hiệu Việt luôn cập nhật theo xu hướng thời trang thế giới, không ngừng cải thiện mẫu mã, chất lượng sản phẩm tốt với giá cả hợp lý cùng với các sản phẩm OCOP địa phương… ngày càng chiếm được sự tin tưởng, ưa chuộng của người dân Yên Bái. Qua đó góp phần thúc đẩy Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, tạo thành thói quen mua sắm hàng Việt của đa số người tiêu dùng.

Việc cấp nước sinh hoạt được duy trì hoạt động phụ thuộc vào nguồn điện từ Điện lực Yên Bình cung cấp.

Công ty cổ phần Cấp nước và Xây dựng Yên Bái vừa có thông báo về việc tạm ngừng cấp nước sinh hoạt toàn thành phố Yên Bái, trung tâm huyện Yên Bình từ 6h00 đến 17h45 ngày 29/3/2024 và hủy ngừng cấp nước ngày 30/3/2024.

ĐVTN xã Hồ Bốn tham gia tu sửa đường giao thông nông thôn tại bản Háng Đề Chu.

Thực hiện kế hoạch của Đoàn cấp trên về tổ chức các hoạt động Tháng Thanh niên năm 2024, tuổi trẻ Hồ Bốn, huyện Mù Cang Chải đồng loạt tổ chức các hoạt động "Ngày Chủ nhật xanh” tình nguyện cùng với nhân dân tham gia xây dựng nông thôn mới, vận động đoàn viên thanh niên (ĐVTN) đảm nhận các công trình, phần việc thanh niên phù hợp với điều kiện thực tế tại chỗ cùng nhau xây dựng bản, làng ngày càng sáng, sanh, sạch, đẹp.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục