Bão Thần Sấm làm 18 người chết, hơn 1.000 nhà chìm trong biển nước

  • Cập nhật: Thứ ba, 22/7/2014 | 7:31:45 AM

Dù bão Thần Sấm (Rammasun) không đổ bộ trực tiếp vào đất liền Việt Nam nhưng mưa lớn do hoàn lưu sau bão đã đưa nước từ thượng nguồn đổ về làm cho nhiều tỉnh miền núi phía Bắc ngập trong biển nước, giao thông tê liệt, sạt lở đất làm nhiều người chết...

Chính quyền địa phương các tỉnh phía Bắc đang giúp đỡ người dân ổn định lại cuộc sống sau khi cơn bão Rammasun đi qua.

Lạng Sơn trong 3 ngày 19-21/7 đã hứng chịu những trận mưa lớn kéo dài làm nước ở các con sông dâng cao đột ngột. Nước từ thượng nguồn dồn về biến thành phố Lạng Sơn cùng nhiều huyện, thị trên địa bàn tỉnh thành biển nước. Người dân Lạng Sơn vừa phải hứng chịu một trận lụt lịch sử, gây nên những thiệt hại nặng nề.
 
Lũ lớn đã làm 4 người thiệt mạng, 2 người bị lũ cuốn mất tích, trong đó một thi thể mới được tìm thấy vào ngày 21/7. Trên 600 nhà bị ngâp sâu trong nước (trong đó bị hư hỏng nặng và hư hỏng hoàn toàn khoảng 200 nhà); Trên 2.000 ha lúa bị ngập và cuốn trôi; Các tuyến quốc lộ 1B, 4A, 4B, 279 và một số tuyến đường tỉnh lộ bị chia cắt giao thông ở nhiều đoạn do bị ngập úng và sạt lở đất.
Khoảng 1.200 quầy hàng của các tiểu thương tại chợ Đông Kinh và chợ Giếng Vuông thành phố Lạng Sơn bị đóng cửa, nhiều trụ sở cơ quan, đơn vị bị ngập úng trong đó có Bệnh viện đa khoa huyện Văn Lãng, Trường PTDT nội trú huyện Cao Lộc.

Cho đến chiều ngày 21/7, khi lũ rút, nhà cửa của bà con tại Lạng Sơn vẫn ngập trong bùn đất, các cơ quan chức năng của tỉnh Lạng Sơn và lực lượng bộ đội của Quân khu 1 đang khẩn trương giúp đỡ người dân ổn định lại cuộc sống sau trận lũ lịch sử do bão số 2 – Rammasun gây ra, ước tính tỉnh Lạng Sơn bị thiệt hại ban đầu lên đến hàng chục tỷ đồng.

Tại huyện Hoàng Su Phì, mưa lớn kéo dài nhiều giờ đồng hồ gây lên trận sạt lở đất vào khoảng 15h ngày 21/7, tại Đội 3, thôn Thiêng Rày, xã Nàng Đôn khiến 3 hộ gia đình bị vùi lấp, trong đó có 2 nhà bị sập làm 5 người thiệt mạng. Ngoài ra mưa lũ cũng làm sạt lở đất, vùi lấp 2 người tại lán công trường làm đường từ xã Hồ Thầu đi Nàng Đôn, hiện đã tìm thấy thi thể của 2 người này.

Theo UBQGTKCN tính đến 18h ngày 21/7, thiệt hại do bão số 2 và mưa, lũ sau bão đã làm chết 18 người (Hà Giang 7 người, Lạng Sơn 5 người, Lai Châu 1 người, Bắc Kạn 1 người, Cao Bằng 1 người, Lào Cai 3 người). Ngoài ra đến nay vẫn có 5 đang bị mất tích, chưa được tìm thấy thi thể.

Hoàn lưu sau bão số 2 đã nhấn chìm hơn 1 nghìn ngôi nhà trong biển nước.

Hoàn lưu sau bão số 2 đã nhấn chìm hơn 1 nghìn ngôi nhà trong biển nước.

Thông tin từ UBQGTKCN được biết, do ảnh hưởng của bão số 2, 1.740 nhà dân tại các tỉnh phía Bắc đã bị ngập sâu trong nước. Hơn 2.800 ha lúa và hoa màu bị mất trắng tại các tỉnh Lạng Sơn, Bắc Kạn, Điện Biên, Hà Giang, Tuyên Quang, Cao Bằng, Yên Bái.

Bão số 2 cũng làm sập 114 nhà. Ngoài ra hàng trăm ngôi nhà tại các tỉnh phía Bắc bị tốc mái, gần 10 cột điện cao thế, 3 trạm phát sóng của các nhà mạng điện thoại di động bị đổ, nhiều cây cầu bị lũ cuốn trôi... Nhiều tuyến quốc lộ, đường liên xã bị sạt lở gây tê liệt giao thông, ước tính thiệt hại sau bão số 2 lên đến con số cả trăm tỉ đồng.

Hiện chính quyền địa phương, các cơ quan ban ngành địa phương tại các tỉnh phía Bắc đang khẩn trương giúp người dân sau bão số 2 để ổn định lại tình hình cuộc sống.

(Theo Dân Trí)

Các tin khác
Nội dung huấn luyện đội ngũ chiến thuật bài “Trung đội dân quân bảo vệ mục tiêu khi có gây rối bạo loạn”.

Ngày 28/3, huyện Yên Bình đã tổ chức ra quân huấn luyện trước rút kinh nghiệm huấn luyện dân quân tự vệ năm 2024 tại xã Bảo Ái.

Phường Nguyễn Thái Học tiến hành kẻ vạch sơn chỉ giới hành lang hai bên tuyến đường Lý Thường Kiệt.

Phường Nguyễn Thái Học là một trong những địa bàn trọng điểm với chợ truyền thống và nhiều điểm chợ tự phát, cùng với đó là các hộ kinh doanh hàng hóa và dân cư tập trung đông. Thời gian qua, địa phương đã có nhiều giải pháp quyết liệt, thiết thực để đưa trật tự đô thị (TTĐT) từng bước đi vào nền nếp, góp phần xây dựng thành phố Yên Bái trở thành đô thị loại II văn minh và hiện đại.

Sáng 29/3, Bảo tàng tỉnh và Thư viện tỉnh Yên Bái đã phối hợp với Phòng Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy và Cứu nạn cứu hộ (PCCC&CNCH), Công an tỉnh Yên Bái tổ chức tập huấn phương án chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ nhằm chủ động phòng ngừa, sẵn sàng các phương án khi xảy ra tình huống cháy nổ.

Cán bộ Bộ phận một cửa, BHXH tỉnh giải quyết thủ tục hành chính cho người dân.

Năm 2024, kinh tế - xã hội trên địa bàn được dự báo tiếp tục đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức, ảnh hưởng không nhỏ đến việc triển khai tổ chức, thực hiện chính sách bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT). Trong bối cảnh đó, BHXH tỉnh đã và đang tập trung cao độ, linh hoạt trong việc tổ chức thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp, phấn đấu hoàn thành và hoàn thành vượt các chỉ tiêu, nhiệm vụ được giao.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục