Phòng Tư pháp thị xã Nghĩa Lộ: Đa dạng hình thức tuyên truyền pháp luật

  • Cập nhật: Thứ ba, 22/7/2014 | 8:53:38 AM

YBĐT - Những năm qua, Phòng Tư pháp thị xã Nghĩa Lộ (Yên Bái) đã đa dạng hoá các hình thức tuyên truyền pháp luật như qua hệ thống loa truyền thanh, phát tờ rơi, treo pa nô, áp phích, khẩu hiệu, trợ giúp pháp lý (TGPL), hòa giải ở cơ sở… góp phần giảm thiểu số vụ việc vi phạm pháp luật trên địa bàn.

Xác định công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật (TTPBGDPL) là nhiệm vụ trọng tâm, hàng năm, Phòng Tư pháp đã chủ động tham mưu HĐND, UBND thị xã xây dựng, thẩm định, kiểm tra, rà soát và hệ thống hóa văn bản quy phạm pháp luật, phối hợp với chính quyền cơ sở kiện toàn Ban TTPBGDPL, xây dựng kế hoạch hoạt động hàng tháng, quý lồng ghép với những hội nghị của các đoàn thể và khu dân cư. Nội dung tuyên truyền tập trung vào các luật và pháp lệnh như: Hôn nhân và gia đình, Phòng chống bạo lực gia đình, Bình đẳng giới, Tôn giáo – Tín ngưỡng…

Hiện, Hội đồng Phối hợp giáo dục pháp luật thị xã đã được kiện toàn với 19 thành viên, đội ngũ báo cáo viên với 20 người và Ban TTPBGDPL với 149 tuyên truyền viên. Năm 2013, các báo cáo viên đã tổ chức 132 buổi tuyên tuyền miệng tới 12.230 lượt người, tuyên truyền trên hệ thống loa truyền thanh cơ sở 250 buổi và cấp phát 1.500 tờ rơi tuyên tuyền pháp luật tại 100 tổ dân phố và thôn bản. Trong 6 tháng 2014, tổ chức 52 buổi tuyên truyền cho 3.318 lượt người, tuyên truyền qua hệ thống truyền thanh cơ sở 289 buổi và cấp phát 3.127 tờ rơi tại các buổi họp tổ dân phố, thôn bản.

Đồng chí Trần Đức Hải - Trưởng phòng Tư pháp thị xã cho biết: “Để công tác TTPBGDPL đạt hiệu quả cao, chúng tôi thường xuyên phối hợp với Trung tâm TGPL tổ chức khảo sát nhu cầu tuyên truyền và TGPL cho từng thôn, bản. Nội dung triển khai ngắn gọn, có trọng tâm, trọng điểm, dễ hiểu, phù hợp với nhân dân, góp phần giảm thiểu tình trạng đơn thư khiếu kiện vượt cấp, giảm số vụ vi phạm pháp luật”.

Một trong những nhiệm vụ trọng tâm được Phòng đặc biệt quan tâm là công tác xây dựng, thẩm định, rà soát, kiểm tra các văn bản quy phạm pháp luật. Để làm tốt công tác này, Phòng đã chủ động cung cấp soạn thảo những văn bản đúng thẩm quyền, đúng thể thức, đúng pháp luật. Hàng năm, có từ 120 đến 150 văn bản của HĐND, gần 2.000 văn bản của UBND thị xã và các phường, xã cần rà soát và kiểm tra. Qua kiểm tra, rà soát đã kịp thời phát hiện chỉnh sửa những sai sót về thẩm quyền, thể thức trình bày văn bản. Ngoài ra, Phòng còn xây dựng kế hoạch in ấn tài liệu và các văn bản liên quan đến các phòng, ban, phường, xã đúng quy định của Nhà nước.

Hiện, trên địa bàn thị xã có 30 đầu mối cơ quan, đơn vị trường học đã xây dựng tủ sách pháp luật. Mỗi tủ có trung bình từ 50 đến 70 đầu sách các loại phục vụ công tác nghiên cứu, tra cứu pháp luật của nhân dân. Ngoài ra, các phường, xã đều thành lập câu lạc bộ TGPL. Nhiều hoạt động khác ở bộ phận tư pháp của cơ sở như: hộ tịch, chứng thực về thay đổi, cải chính hộ tịch, xác định lại dân tộc, cấp lại, cải chính giấy khai sinh, đăng ký khai sinh, kết hôn… cơ bản đã đáp ứng nhu cầu của nhân dân. Các xã, phường đã kiện toàn 100 tổ hòa giải cấp cơ sở với 480 thành viên. Hàng năm, các tổ này, đã tham gia hòa giải thành trên 90% vụ việc liên quan đến lĩnh vực hôn nhân gia đình, tranh chấp đất đai, mâu thuẫn xích mích nhỏ trong cộng đồng...

Tăng cường TTPBGDPL tới người dân, thực hiện tốt nhiệm vụ thẩm định dự thảo các văn bản quy phạm pháp luật, đẩy mạnh thực hiện sinh hoạt của các câu lạc bộ pháp luật và TGPL, hoạt động hòa giải ở cơ sở, giải quyết tốt thủ tục hành chính trong lĩnh vực cải cách tư pháp theo tinh thần Nghị quyết 49 của Bộ Chính trị là những nhiệm vụ tập trung của Phòng trong thời gian tới…

 Thạch Phong

Các tin khác

Theo quy định hiện hành, việc chi trả lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội hàng tháng bắt đầu từ ngày 2 của tháng. Vì vậy, dự kiến lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội tháng 5/2024 sẽ được chi trả sau dịp nghỉ lễ.

Ảnh minh hoạ.

Cục Hàng không Việt Nam áp dụng biện pháp kiểm soát an ninh hàng không tăng cường cấp độ 1 tại các cảng hàng không, sân bay dịp lễ 30/4 - 1/5.

Hai anh em Hà Mạnh Hùng và Hà Duy Minh - Trường Tiểu học Kim Đồng, thành phố Yên Bái nhận quà của nhà tài trợ.

Với mong muốn hỗ trợ trẻ em có hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong học tập và cuộc sống, thời gian qua, Thành đoàn Yên Bái đã tích cực phối hợp triển khai nhiều phong trào, hoạt động ý nghĩa, trong đó nổi bật là hoạt động “Nâng cánh ước mơ - cùng em tôi đến trường”.

Ngày 24/4, Tỉnh đoàn Yên Bái - Hội Liên hiệp Thanh niên (LHTN) Việt Nam tỉnh tổ chức khánh thành công trình tu bổ Khu di tích lịch sử quốc gia đèo Lũng Lô tại xã Thượng Bằng La, huyện Văn Chấn. Dự chương trình có đồng chí Vũ Thị Hiền Hạnh - Phó Chủ tịch UBND tỉnh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục