Ngày hè của trẻ em Cao Phạ

  • Cập nhật: Thứ ba, 22/7/2014 | 2:43:07 PM

YBĐT - Hè này, chúng tôi có dịp đi lên xã Cao Phạ, huyện Mù Cang Chải - một xã vùng cao đặc biệt khó khăn của tỉnh. Trên đường về các bản làng, chúng tôi bắt gặp nhiều trẻ em đủ mọi lứa tuổi phơi mình dưới cái nắng gay gắt của mùa hè giúp bố mẹ chăn trâu, hái rau lợn, thu ngô, lấy củi, làm cỏ lúa... và trông em tại nương, ruộng. Các em tuổi mẫu giáo dù không phải làm gì nhưng vẫn phải cùng bố mẹ và anh chị lên nương, ruộng vì bố mẹ không yên tâm khi để các em ở nhà một mình...

Ngày hè, lũ trẻ ở bản Tà Chơ, xã Cao Phạ rủ nhau đi nương thu ngô giúp bố mẹ.
Ngày hè, lũ trẻ ở bản Tà Chơ, xã Cao Phạ rủ nhau đi nương thu ngô giúp bố mẹ.

Trên con đường quanh co dẫn về bản Lìm Mông - bản 100% đồng bào Mông, ở cách trung tâm xã khoảng 5 km, em Thào Thị Dua hái rau lợn về đang nghỉ ở ven đường cho biết: “Những công việc như thế này, chúng em tập làm từ khi còn nhỏ nên quen rồi. Trong năm học thì chỉ ngày nghỉ mới đi làm giúp bố mẹ, còn bây giờ nghỉ hè thì đi làm suốt. Ngoài hái rau lợn, em còn đi giúp bố mẹ làm cỏ ngô, cỏ lúa, nấu cơm, chăn nuôi lợn...”. Mặc dù còn nhỏ song các em vẫn được coi là những lao động quan trọng phụ giúp gia đình công việc hàng ngày.

Những năm gần đây, các cấp, các ngành và địa phương đã có nhiều cố gắng trong chăm lo cho trẻ em vùng cao. Tuy nhiên, phần vì thiếu sân chơi, một số bản không có điện, cuộc sống của bà con còn nghèo khó nên trẻ em chưa được chơi các trò chơi, giải trí.

Anh Thào A Thênh - Bí thư Đoàn xã cho biết: “Thực hiện sự chỉ đạo của Huyện đoàn, ngay đầu mùa hè, Đoàn xã đã xây dựng kế hoạch chỉ đạo các chi đoàn cơ sở tổ chức sinh hoạt hè cho các em. Tuy nhiên, do đặc thù vùng cao, dân cư ở không tập trung, cơ sở vật chất chưa đáp ứng, tập quán sinh hoạt của người dân còn những hạn chế nhất định nên mỗi thôn bản trong cả mùa hè chỉ tổ chức được một buổi sinh hoạt. Trong tháng 6, đã tổ chức ba buổi ở 3 bản: Ngài Thầu, Kháo Nhà, Nả Đở. Khi được thông báo thời gian đi sinh hoạt hè, các em rất háo hức nhưng đến chưa đầy đủ do nhiều em phải giúp gia đình làm việc...”.

Ngoài ra, nội dung sinh hoạt chưa phong phú, mới chỉ bó hẹp trong một vài tiết mục văn nghệ và tuyên truyền, nhắc nhở các em phòng tránh các tai nạn giao thông, đuối nước và không chơi, leo trèo ở những nơi nguy hiểm...

Để góp phần giúp trẻ em được tiếp cận các dịch vụ vui chơi, giải trí, trong thời gian tới, ngoài xây dựng các chương trình kế hoạch, thành lập các đội tổ chức chương trình ở các chi đoàn cơ sở rất cần đầu tư cơ sở vật chất cho các nhà sinh hoạt cộng đồng ở các thôn, bản làm địa điểm sinh hoạt cho trẻ em.

Đặc biệt, đẩy mạnh tuyên truyền, vận động để người dân nâng cao nhận thức về mọi mặt, thực hiện tốt công tác kế hoạch hóa gia đình, tháo gỡ khó khăn, phát triển kinh tế nâng cao đời sống để con em đồng bào có điều kiện về vật chất và thời gian cho học tập, vui chơi giải trí, có cơ hội được tiếp cận với môi trường, dịch vụ, công nghệ hiện đại.

 A Mua       

Các tin khác
Đồng chí Nguyễn Thế Phước - Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Yên Bái (bên phải) trao Cờ thi đua của UBND tỉnh cho Công ty Điện lực Yên Bái – đơn vị có thành tích xuất sắc tiêu biểu, dẫn đầu phong trào thi đua yêu nước tỉnh Yên Bái năm 2023.

Cùng với ngành điện cả nước, trải qua 45 năm xây dựng và phát triển (25/4/1979- 25/4/2024), cán bộ, công nhân viên (CBCNV) Công ty Điện lực Yên Bái đã không ngừng nỗ lực vượt qua khó khăn, song hành cùng với sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị, góp phần xứng đáng vào công cuộc công nghiệp hóa - hiện đại hóa trên quê hương Yên Bái.

Công an xã Minh Quân phối hợp với Hội Cựu chiến binh xã tuyên truyền Luật Giao thông đường thủy cho người dân.

Xác định phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc” (ANTQ) là biện pháp quan trọng trong công tác phòng ngừa, đấu tranh làm giảm các loại tội phạm, thời gian qua, lực lượng Công an xã Minh Quân, huyện Trấn Yên chú trọng làm tốt công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật cho người dân, xây dựng nhiều mô hình điểm về phòng chống tội phạm.

Cán bộ BHXH tỉnh chốt sổ quá trình tham gia BHXH của người lao động.

Vừa qua, Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh Yên Bái nhận được câu hỏi của các bạn Đoàn Duy Minh ở huyện Văn Yên; Trần Linh Nga ở xã Tuy Lộc, thành phố Yên Bái; Đặng Minh Quân ở thành phố Yên Bái về việc cấp lại sổ bảo hiểm, cấp mã do quá trình đóng BHXH gián đoạn, hoặc bị mất tờ rời... Sau đây là câu trả lời của BHXH xung quanh các câu hỏi trên.

Nhiều cửa hàng, quán ăn sử dụng túi giấy đựng hàng hóa để bảo vệ môi trường.

Những năm trước, khái niệm về "tiêu dùng xanh" còn xa lạ với đa số người dân Yên Bái, nhất là tại các huyện vùng cao thì gần đây mọi người đã quan tâm nhiều hơn đến các sản phẩm xanh, thân thiện với môi trường.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục