Lũ lớn, nước sông Hồng dâng cao

  • Cập nhật: Thứ ba, 22/7/2014 | 5:49:18 PM

YBĐT - Do ảnh hưởng của hoàn lưu bão số 2 trên lưu vực vùng thượng lưu sông Chảy, sông Hồng đã có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to. Mực nước trên các sông đang dâng lên rất cao. Trên sông Hồng đoạn qua địa phận tỉnh Yên Bái nước dâng cao đã gây ngập úng nhiều diện tích lúa và hoa màu của nhân dân trồng trên đất soi bãi ven sông.

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng Thuỷ văn tỉnh Yên Bái, do ảnh hưởng của dìa bắc dải hội tụ nhiệt đới có trục đi qua khu vực bắc biển đông, kết hợp với hội tụ gió trên mực 1500 đến 3000m, nên ngày hôm nay (22/7) thời tiết trên địa bàn tỉnh Yên Bái có mưa (có nơi mưa vừa mưa to và dông). Đêm nay và ngày mai (23/7) dải hội tụ hoạt động yếu dần, thời tiết trong tỉnh có mưa, mưa rào rải rác và có nơi có dông.

Mực nước trên sông Hồng tại Yên Bái, trưa nay, (22/7) là 31m34 (trên báo động II là 0,34m). Dự báo mực nước trên sông Hồng tại Yên Bái tiếp tục lên, đến chiều tối nay (22/7) có khả năng đạt mức 31m60 (trên báo động II là 0,60m).

Theo ghi nhận của chúng tôi tại khu vực cầu Yên Bái, nước sông Hồng đang lên, nước dâng cao đã gây ngập úng cục bộ nhiều diện tích lúa và hoa màu của bà con nhân dân tại tổ dân phố số 3 và số 8, phường Hợp Minh, thành phố Yên Bái.

Các hộ dân sinh sống khu vực gần sông Hồng cần chủ động đề phòng khi nước lũ dâng cao.

Vụ đông xuân năm nay, gia đình bà Nguyễn Thị Thiếu, ở tổ 3, phường Hợp Minh, gieo trồng hơn 6 sào, trong đó có 4 sào lúa và 2 sào ngô. Đến thời điểm này, khi lũ về, nước sông Hồng dâng lên đã gây ngập úng làm toàn bộ diện tích lúa và hoa màu của bà Thiếu, cũng như nhiều hộ dân sinh sống tại khu vực này.

Còn đây là cánh đồng của bà con nhân dân thôn Đồng Đình, xã Âu Lâu, thành phố Yên Bái cũng đang bị ngập chìm trong nước. Theo số liệu thống kê của Ban chỉ huy PCLB xã Âu Lâu, trên địa bàn toàn xã nước sông Hồng dâng cao đã gây ngập úng khoảng hơn 30 ha diện tích lúa và hoa màu của nhân dân. Ngập úng nặng nhất chủ yếu tập trung ở các thôn: Đồng Đình, Cửa Ngòi, Phú Nhuận...Với dự báo nước sông Hồng tiếp tục dâng cao như hiện nay thì nhiều diện tích lúa và hoa màu của các hộ dân đã gieo trồng trên địa bàn xã có nguy cơ mất trắng.

Nhiều diện tích lúa và hoa màu của nhân dân bị ngập úng có nguy cơ bị mất trắng.

Tại huyện Văn Yên (Yên Bái), tính đến chiều ngày 21/7, trên địa bàn huyện Văn Yên đã có gần 20 ha lúa và ngô bị ngập úng, tập trung ở các xã ven sông Hồng như: Mậu Đông, Đông Cuông, Yên Hợp, Xuân Ái, Hoàng Thắng và An Thịnh...

Hiện tại các địa phương trên địa bàn huyện Văn Yên đang chủ động theo dõi diễn biến thời tiết và mức nước của sông Hồng, để chủ động lên kế hoạch ứng phó và các biện pháp khắc phục.

Theo kế hoạch, nếu nước sông hồng lên trên mức báo động số 3, huyện sẽ tiến hành di dời dân ở các vùng trọng điểm có nguy cơ ngập úng cao như: Khu phố 3, thị trấn Mậu A; khu vực gần Ngòi Thia xã Yên Hợp, Trái Hút và xã An Bình...

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng Thuỷ văn tỉnh Yên Bái, hiện nay, tình hình mưa lũ còn diễn biến phức tạp, cần theo dõi sát sao các bản tin dự báo thời tiết và đề phòng lũ quét, lũ ống và sạt lở đất có khả năng xảy ra trên địa bàn tỉnh Yên Bái gồm các huyện Mù Căng Chải, Văn Chấn, Yên Bình, Lục Yên, thành phố Yên Bái.

Cấp uỷ, chính quyền địa phương và nhân dân không nên chủ quan, lơ là, nêu cao tinh thần cảnh giác, chủ động phòng chống thiên tai, bão lũ, nhằm hạn chế thấp nhất những thiệt hại về người, tài sản và hoa màu khi thiên tai xảy ra.

                                                      Đức Toàn - Quyết Thắng

Mạnh Cường (Đài TT - TH Văn Yên) 

Các tin khác
Chi hội Phụ nữ thôn Đồng Tâm, xã An Thịnh trao biển mô hình “Nhà sạch vườn đẹp” cho gia đình hội viên Nguyễn Thị Vui.

Hội Liên hiệp phụ nữ huyện Văn Yên đã chỉ đạo các cơ sở hội tích cực tuyên truyền, vận động cán bộ, hội viên chỉnh trang lại khuôn viên vườn, bố trí lại khu chăn nuôi hợp lý, chỉnh trang nhà cửa sạch, đẹp, gọn gàng, phân loại rác tại hộ gia đình, trồng hàng rào cây xanh.

Câu lạc bộ Cựu sĩ quan cảnh sát hình sự Công an Yên Bái thăm hỏi hội viên tuổi cao, sức yếu.

Nhân dịp Ngày truyền thống của lực lượng cảnh sát hình sự, chúng tôi lại gặp gỡ những thành viên Câu lạc bộ Cựu sĩ quan cảnh sát hình sự Công an Yên Bái - nơi tập hợp những cán bộ công an đã nhiều năm sát cánh bên nhau chiến đấu với tội phạm manh động và nguy hiểm.

Cán bộ Đội Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội, Công an Lục Yên hướng dẫn tiểu thương sử dụng công cụ chữa cháy.

Nhân kỷ niệm 78 năm Ngày truyền thống lực lượng cảnh sát quản lý hành chính (QLHC) về trật tự xã hội (TTXH) (18/4/1946 - 18/4/2024), chúng tôi đến thăm Đội Cảnh sát QLHC về TTXH, Công an huyện Lục Yên - nơi những chiến sĩ đang ngày đêm rèn luyện, phấn đấu và công tác để góp phần đảm bảo trật tự an toàn xã hội ở một huyện miền núi - nơi có đông đồng bào dân tộc thiểu số...

Ban Tổ chức trao giải Nhất theo các bảng cho thí sinh xuất sắc tại Hội thi Tin học trẻ tỉnh năm 2024.

Ngày 17/4, tại Trường THPT Chuyên Nguyễn Tất Thành, Tỉnh đoàn Yên Bái phối hợp với Sở Khoa học và Công nghệ, Sở Thông tin và Truyền thông tổ chức Hội thi Tin học trẻ tỉnh lần thứ XIX, năm 2024.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục