Kỷ niệm 85 năm ngày thành lập công đoàn việt nam (28/7/1929 - 28/7/2014) 67 năm ngày thành lập công đoàn tỉnh Yên Bái (28/7/1947 - 28/7/2014)

Đặc biệt coi trọng chức năng đại diện, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp và chính đáng của công nhân, viên chức, người lao động

  • Cập nhật: Thứ tư, 23/7/2014 | 8:53:53 AM

YBĐT - Năm nay, tổ chức công đoàn trong toàn quốc kỷ niệm 85 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 - 28/7/2014) với niềm tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng, sự trưởng thành và lớn mạnh của giai cấp công nhân và tổ chức công đoàn.

Đồng chí Vương Văn Bằng (áo trắng đứng giữa) - Chủ tịch LĐLĐ tỉnh thăm hỏi, động viên công nhân lao động Công ty TNHH Đá cẩm thạch R.K Việt Nam tại Lục Yên.
Đồng chí Vương Văn Bằng (áo trắng đứng giữa) - Chủ tịch LĐLĐ tỉnh thăm hỏi, động viên công nhân lao động Công ty TNHH Đá cẩm thạch R.K Việt Nam tại Lục Yên.

Cũng trong niềm phấn khởi ấy, các cấp công đoàn tỉnh Yên Bái kỷ niệm 67 năm Ngày thành lập (28/7/1947 - 28/7/2014) với quyết tâm phấn đấu hoàn thành Nghị quyết Đại hội Công đoàn tỉnh Yên Bái lần thứ XVIII, nhiệm kỳ 2013 - 2018 đã đề ra.

67 năm qua, cùng với sự trưởng thành và phát triển của phong trào công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) và công đoàn cả nước, dưới sự lãnh đạo của Ban chấp hành Đảng bộ tỉnh, sự chỉ đạo của Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam, CNVCLĐ và Công đoàn tỉnh Yên Bái đã đoàn kết một lòng, khắc phục mọi khó khăn, luôn đi đầu trong các phong trào thi đua, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, góp phần quan trọng hoàn thành các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Ngày 28/7/1947, Đại hội lần thứ nhất Liên hiệp Công đoàn tỉnh được tổ chức, đồng chí Nguyễn Tiến Lãng được bầu làm Chánh Thư ký Liên hiệp Công đoàn tỉnh. Sự ra đời của Liên hiệp Công đoàn Yên Bái có ý nghĩa to lớn, đánh dấu bước ngoặt lịch sử đối với phong trào CNVCLĐ và tổ chức công đoàn tỉnh Yên Bái dưới sự lãnh đạo của Đảng đã tổ chức động viên CNVCLĐ hăng hái tham gia bảo vệ chính quyền cách mạng, tích cực chuẩn bị mọi mặt cho cuộc kháng chiến trường kỳ chống thực dân Pháp xâm lược, góp phần chấm dứt sự chiếm đóng của thực dân Pháp trên mảnh đất Yên Bái.

Bước vào thời kỳ xây dựng chủ nghĩa xã hội ở miền Bắc, đấu tranh giải phóng miền Nam, thống nhất nước nhà, đội ngũ công nhân và tổ chức công đoàn Yên Bái - Nghĩa Lộ đã ra sức thi đua lao động sản xuất cùng cả nước xây dựng và bảo vệ Tổ quốc xã hội chủ nghĩa. Sau ngày 30/4/1975, khi đất nước được hoàn toàn độc lập, thống nhất, cả nước đi lên xây dựng chủ nghĩa xã hội, bước vào thời kỳ đổi mới đất nước do Đảng khởi xướng và lãnh đạo, tổ chức công đoàn đã động viên CNVCLĐ hăng hái thi đua lao động sản xuất, góp phần to lớn vào những thành tựu phát triển kinh tế và tiến bộ xã hội, làm tiền đề cho xây dựng chủ nghĩa xã hội ở nước ta.

Ghi nhận những đóng góp của tổ chức công đoàn Yên Bái trong suốt gần 7 thập kỷ qua, Nhà nước đã tặng nhiều phần thưởng cao quý, trong đó có 1 Huân chương Lao động hạng Nhất, 2 Huân chương Lao động hạng Nhì; nhiều tập thể, cá nhân được nhận bằng khen của Chính phủ, của Ủy ban nhân dân tỉnh; hàng trăm tập thể, cá nhân được tặng cờ thi đua, bằng khen của Tổng LĐLĐ Việt Nam. Và rất vinh dự cho Công đoàn tỉnh Yên Bái năm nay, LĐLĐ tỉnh đang làm hồ sơ đề nghị Nhà nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Nhất. Đây là một sự động viên to lớn đối với trên 3.000 cán bộ công đoàn chuyên trách và không chuyên trách của tỉnh Yên Bái ra sức thi đua, cống hiến, xây dựng tổ chức công đoàn ngày càng vững mạnh.

Trong quá trình xây dựng và trưởng thành, Công đoàn tỉnh Yên Bái đã tổ chức 18 lần đại hội, đề ra các nghị quyết quan trọng trong việc tổ chức phong trào CNVCLĐ và hoạt động công đoàn. Từ khi mới chỉ có 5 - 6 tổ chức công đoàn cơ sở (CĐCS) và vài trăm đoàn viên, đến nay đã có 7 công đoàn ngành, công đoàn viên chức, 9 LĐLĐ huyện, thị xã, thành phố, 9 CĐCS trực thuộc với 1.134 CĐCS và gần 40.000 đoàn viên, trong đó có 1.014 CĐCS khu vực hành chính sự nghiệp và 120 CĐCS khối doanh nghiệp. Trình độ học vấn, chuyên môn, nghề nghiệp của CNVCLĐ ngày càng được nâng lên. Nhiều công nhân đã có khả năng tiếp cận khoa học, công nghệ tiên tiến và thích ứng với cơ chế thị trường, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa - hiện đại hóa đất nước.

Gắn liền với lịch sử cách mạng tỉnh Yên Bái qua các thời kỳ, tổ chức công đoàn Yên Bái đã khẳng định, dù ở bất cứ mặt trận nào, hoàn cảnh nào, tổ chức công đoàn dưới sự lãnh đạo của Đảng luôn trung thành với lợi ích giai cấp, lợi ích của người lao động và của dân tộc, không xa rời mục tiêu độc lập dân tộc và xã hội chủ nghĩa. Năm nay, kỷ niệm 67 năm Ngày thành lập Công đoàn tỉnh Yên Bái, càng tự hào về truyền thống vẻ vang của tổ chức công đoàn, chúng ta càng trân trọng công lao to lớn của các thế hệ cán bộ công đoàn trong tỉnh đã xây dựng và vun đắp qua thời gian.

Ghi nhận những đóng góp của tổ chức công đoàn Yên Bái trong suốt gần 7 thập kỷ qua, Nhà nước đã tặng nhiều phần thưởng cao quý, trong đó có 1 Huân chương Lao động hạng Nhất, 2 Huân chương Lao động hạng Nhì; nhiều tập thể, cá nhân được nhận bằng khen của Chính phủ, của Ủy ban nhân dân tỉnh; hàng trăm tập thể, cá nhân được tặng cờ thi đua, bằng khen của Tổng LĐLĐ Việt Nam. Và rất vinh dự cho Công đoàn tỉnh Yên Bái năm nay, LĐLĐ tỉnh đang làm hồ sơ đề nghị Nhà nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Nhất. Đây là một sự động viên to lớn đối với trên 3.000 cán bộ công đoàn chuyên trách và không chuyên trách của tỉnh Yên Bái ra sức thi đua, cống hiến, xây dựng tổ chức công đoàn ngày càng vững mạnh.

Với khẩu hiệu hành động “Vì đoàn viên và người lao động, tiếp tục đổi mới nội dung và phương thức hoạt động công đoàn, góp phần xây dựng tỉnh Yên Bái phát triển”, Công đoàn tỉnh Yên Bái phấn đấu hoàn thành tốt các mục tiêu, nhiệm vụ trọng tâm Nghị quyết Đại hội XVIII, nhiệm kỳ 2013 - 2018 Công đoàn tỉnh đã đề ra: phấn đấu 100% CNVCLĐ trong doanh nghiệp Nhà nước, cơ quan hành chính sự nghiệp gia nhập tổ chức công đoàn; 100% đơn vị, doanh nghiệp có từ 20 lao động trở lên sản xuất ổn định, thành lập được tổ chức CĐCS và phấn đấu phát triển 5.000 đoàn viên.

Hàng năm, vận động 95% đoàn viên công đoàn tham gia các cuộc vận động từ thiện do các cấp phát động; mỗi năm hỗ trợ làm 7 nhà “Mái ấm công đoàn” cho công nhân lao động nghèo. Trong nhiệm kỳ, phấn đấu giới thiệu kết nạp Đảng cho trên 4.500 đoàn viên ưu tú; phấn đấu có 95% CĐCS khối sản xuất, kinh doanh thiết lập quan hệ hài hòa, ổn định, đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp cho công nhân lao động; phấn đấu xây dựng trên 90% cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp đạt chuẩn văn hóa và 95% gia đình CNVCLĐ đạt gia đình văn hóa cùng nhiều chỉ tiêu quan trọng khác.

Để thực hiện tốt các mục tiêu đã đề ra đến năm 2018, các cấp công đoàn Yên Bái cần tập trung quán triệt, thực hiện:

Thứ nhất: Hoạt động công đoàn và phong trào CNVCLĐ phải luôn đặt dưới sự lãnh đạo trực tiếp, toàn diện của cấp ủy Đảng và luôn quán triệt sâu sắc đường lối, quan điểm, nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Tổ chức công đoàn là tổ chức chính trị - xã hội rộng lớn của giai cấp công nhân, giúp cho Đảng thực hiện chức năng lãnh đạo xã hội mà cụ thể là giai cấp công nhân.

Thứ hai: Trong quá trình hoạt động, các cấp công đoàn, nhất là đội ngũ cán bộ công đoàn cần quán triệt sâu sắc Điều lệ, chức năng, nhiệm vụ của tổ chức công đoàn. Phải đặc biệt coi trọng chức năng đại diện, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp và chính đáng của công nhân, viên chức và người lao động, coi đây là một trong những nhiệm vụ thường xuyên và là nhiệm vụ trung tâm trong suốt quá trình hoạt động của tổ chức công đoàn. Làm tốt được điều này sẽ là yếu tố quyết định, là chất keo kết dính giữa đoàn viên và người lao động với tổ chức công đoàn.

Thứ ba: Coi trọng công tác tuyên truyền, giáo dục để nâng cao nhận thức mọi mặt cho CNVCLĐ là yếu tố quyết định thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị ở mỗi cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, nhất là ở một tỉnh miền núi, dân tộc, trình độ của không ít CNVCLĐ còn hạn chế như Yên Bái. Tổ chức các phong trào thi đua yêu nước, xây dựng đời sống văn hóa, thể thao lành mạnh trong CNVCLĐ; làm tốt công tác động viên, thăm hỏi, công tác từ thiện xã hội đối với người lao động gặp hoàn cảnh khó khăn đột xuất.

Thứ tư: Để ngày càng tập hợp được đông đảo người lao động tham gia tổ chức công đoàn và tổ chức được phong trào cách mạng rộng rãi, sôi nổi, liên tục, trước hết, các cấp công đoàn phải mang lại lợi ích thiết thực cho đoàn viên và CNVCLĐ. Phát triển phong trào phải đi liền với xây dựng và củng cố tổ chức để đảm bảo đủ sức tổ chức lãnh đạo phong trào, thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị trong tình hình mới.

Thứ năm: Trong hoạt động, công đoàn phải luôn bám sát mục tiêu, nhiệm vụ chung của địa phương, của cơ sở để vận dụng cho phù hợp với từng loại đối tượng và từng loại hình cơ sở để mang lại hiệu quả. Muốn phát huy được sức mạnh của quần chúng, điều đầu tiên của tổ chức công đoàn là tập hợp được đông đảo CNVCLĐ, tham gia tổ chức; phát huy được quyền làm chủ thông qua phát huy dân chủ ở mỗi cơ quan, đơn vị.

Thứ sáu: Hoạt động ở một tỉnh miền núi còn nhiều khó khăn, trình độ mọi mặt của người lao động còn nhiều hạn chế, nhất là trình độ chuyên môn, nghiệp vụ và hiểu biết pháp luật đòi hỏi người cán bộ công đoàn càng phải đi sâu, đi sát cơ sở, bám sát người lao động để tuyên truyền, giáo dục để giác ngộ họ. Vì vậy, chăm lo xây dựng đội ngũ cán bộ nhiệt tình, tâm huyết, không ngại khó ngại khổ, luôn đi sâu, đi sát phong trào, lấy cơ sở làm địa bàn, lấy người lao động là đối tượng vận động là yếu tố quyết định thắng lợi của phong trào CNVCLĐ ở địa phương.

Phát huy truyền thống yêu nước, truyền thống đoàn kết và tinh thần cách mạng tiến công của CNVCLĐ, tổ chức công đoàn tỉnh Yên Bái đoàn kết một lòng, thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ của mình trong thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa - hiện đại hóa, vì mục tiêu dân giàu, tỉnh mạnh, xã hội dân chủ, công bằng, văn minh, cụ thể là hoàn thành xuất sắc các mục tiêu trong nhiệm kỳ 2013 - 2018, góp phần cùng công đoàn cả nước hoàn thành thắng lợi Nghị quyết Đại hội Công đoàn Việt Nam lần thứ XI đã đề ra.

Truyền thống 67 năm xây dựng và trưởng thành, Công đoàn tỉnh Yên Bái luôn có sự quan tâm, lãnh đạo, chỉ đạo, tạo điều kiện, phối hợp, giúp đỡ của các cấp ủy Đảng, chính quyền, các đoàn thể, tổ chức chính trị - xã hội, xã hội - nghề nghiệp. Nhân dịp này, Công đoàn tỉnh Yên Bái xin được trân trọng gửi lời cảm ơn tới các đồng chí lãnh đạo Tỉnh ủy - Hội đồng nhân dân - Ủy ban nhân dân tỉnh đã lãnh đạo, động viên, cổ vũ, tạo mọi điều kiện để tổ chức công đoàn thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị của mình và cấp ủy Đảng, chính quyền, các tổ chức chính trị - xã hội, các ban, ngành, đoàn thể đã đồng hành cùng Công đoàn Yên Bái những chặng đường đã qua và thời gian sắp tới!

Với truyền thống của Công đoàn tỉnh Yên Bái 67 năm qua, với sự quyết tâm, nỗ lực của tổ chức công đoàn, cán bộ công đoàn các cấp và với niềm tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng, chắc chắn phong trào CNVCLĐ, công tác công đoàn Yên Bái sẽ hoàn thành thắng lợi mục tiêu, nhiệm vụ trong thời gian tới.

Vương Văn Bằng - Ủy viên Ban chấp hành Đảng bộ tỉnh, Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh Yên Bái

Các tin khác
Việc cấp nước sinh hoạt được duy trì hoạt động phụ thuộc vào nguồn điện từ Điện lực Yên Bình cung cấp.

Công ty cổ phần Cấp nước và Xây dựng Yên Bái vừa có thông báo về việc tạm ngừng cấp nước sinh hoạt toàn thành phố Yên Bái, trung tâm huyện Yên Bình từ 6h00 đến 17h45 ngày 29/3/2024 và hủy ngừng cấp nước ngày 30/3/2024.

ĐVTN xã Hồ Bốn tham gia tu sửa đường giao thông nông thôn tại bản Háng Đề Chu.

Thực hiện kế hoạch của Đoàn cấp trên về tổ chức các hoạt động Tháng Thanh niên năm 2024, tuổi trẻ Hồ Bốn, huyện Mù Cang Chải đồng loạt tổ chức các hoạt động "Ngày Chủ nhật xanh” tình nguyện cùng với nhân dân tham gia xây dựng nông thôn mới, vận động đoàn viên thanh niên (ĐVTN) đảm nhận các công trình, phần việc thanh niên phù hợp với điều kiện thực tế tại chỗ cùng nhau xây dựng bản, làng ngày càng sáng, sanh, sạch, đẹp.

Hội viên phụ nữ xã An Bình, huyện Văn Yên thực hiện mô hình tái chế rác thải nhựa và vỏ lon bia.

Hưởng ứng Phong trào "Toàn dân đoàn kết thu gom, xử lý rác thải sinh hoạt” do Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) tỉnh phát động, thời gian qua, các địa phương của tỉnh Yên Bái đã tích cực triển khai, cụ thể hóa bằng nhiều phong trào, hoạt động cụ thể.

Các điều dưỡng phát bữa ăn miễn phí cho bệnh nhân

Ngày 26/3, Quỹ thiện nguyện Bệnh viện Đa khoa Hữu nghị 103 Yên Bái đã tổ chức Chương trình “Cắt tóc thiện nguyện và bữa ăn yêu thương”. Đây là hoạt động nhằm sẻ chia, động viên những bệnh nhân đang chịu đau yếu và có hoàn có hoàn cảnh nghèo khó đang điều trị tại bệnh viện.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục