Gìn giữ nghĩa đồng bào

  • Cập nhật: Thứ tư, 23/7/2014 | 2:52:34 PM

YBĐT - Những năm gần đây, tình hình an ninh chính trị trên địa bàn xã Chế Cu Nha, huyện Mù Cang Chải luôn được giữ vững ổn định, không có vụ việc phức tạp xảy ra.

Ban Công an xã bàn phương án đấu tranh phòng, chống tội phạm trên địa bàn.
Ban Công an xã bàn phương án đấu tranh phòng, chống tội phạm trên địa bàn.

Tuy nhiên, do kinh tế - xã hội của xã chậm phát triển, trình độ dân trí không đồng đều nên vẫn còn tình trạng tranh chấp đất đai canh tác, đất rừng phòng hộ, đất ruộng, đất nương ngô; trộm cắp vặt, trộm cắp thảo quả vẫn xảy ra; một số chị em bị kẻ xấu lôi kéo bỏ đi khỏi địa phương không có lý do… Vì vậy, tham mưu cho Đảng ủy, UBND xã đề ra các giải pháp kịp thời giải quyết những vụ việc ngay từ cơ sở, giữ vững an ninh trật tự (ANTT) trên địa bàn là trách nhiệm không hề đơn giản đặt lên vai lực lượng công an xã.

Trên đường lên bản Thào Chua Chải nắm bắt tình hình ANTT, Trưởng Công an xã  Khang A Hù cho biết: "Xã Chế Cu Nha hiện có 483 hộ dân, với 3.030 nhân khẩu, chủ yếu là đồng bào dân tộc Mông sinh sống tại 6 bản. Các bản có bán kính từ 4 - 7 km, đường sá đi lại khó khăn, đời sống của nhân dân chủ yếu dựa vào cây lúa, cây ngô và chăn nuôi theo phương thức tự cung tự cấp, trình độ dân trí không đồng đều nên vẫn có người này lấy trộm của người kia ít thảo quả, tranh nhau cả nước để làm ruộng, thậm chí vẫn còn tình trạng vợ không vừa lòng chồng chuyện gì đó nhưng không cùng nhau bàn bạc giải quyết, hay nhờ đoàn thể giúp đỡ mà đi ăn lá ngón tự tử...

Cùng đó, một số chị em bỏ nhà cửa, chồng con đi khỏi địa phương không có lý do. Để có những thông tin kịp thời giải quyết những vụ việc phát sinh từ cơ sở, những tháng đầu năm 2013, Ban Công an xã tham mưu cho Đảng ủy, UBND xã tổ chức xây dựng Kế hoạch số 25/KH-UBND, ngày 30/4/2013 và thành lập Ban chỉ đạo mở cuộc vận động tập trung đẩy mạnh phong trào "Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc" từ 7/5 đến ngày 31/5/2013. Đồng thời, phân công 6 đồng chí công an viên thường xuyên có mặt tại 6 bản ra ruộng, lên nương gặp gỡ nhân dân nắm bắt thông tin về tình hình ANTT tại thôn, bản và phối hợp với các đoàn thể ở cơ sở tuyên truyền, vận động nhân dân tích cực tham gia công tác phòng, chống các loại tội phạm, giữ gìn ANTT, không nghe theo lời những kẻ xấu bụng…".

Qua đợt vận động tập trung đẩy mạnh phong trào "Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc", Ban Công an xã cùng các ngành, đoàn thể đã tổ chức 8 buổi cho trên 1.470 lượt người học tập chủ trương, chính sách của Đảng và pháp luật của Nhà nước, phổ biến, tuyên truyền, giáo dục Luật Giao thông đường bộ, Luật Bảo vệ và Phát triển rừng, Luật Phòng, chống ma túy, Luật Phòng, chống buôn bán người… và tổ chức cho 397/464 hộ dân ký cam kết không vi phạm pháp luật và các quy định của chính quyền địa phương. Đợt vận động này đã phát huy sức mạnh của nhân dân ở 6 bản tích cực tham gia đấu tranh phòng, chống các loại tội phạm, cung cấp thông tin cho lực lượng công an xã giải quyết các vụ việc xảy ra ngay từ cơ sở.

Quần chúng nhân dân đã cung cấp 17 nguồn tin cho lực lượng công an xã, trong đó có 8 nguồn tin có giá trị, giúp Công an và Ban chỉ đạo xã giải quyết, hòa giải các vụ việc có liên quan đến công tác đảm bảo ANTT như: tranh chấp đất đai, rừng khoanh nuôi bảo vệ và một số xích mích nhỏ trong nội bộ nhân dân… Điển hình như vụ tranh chấp, khiếu kiện giữa hộ gia đình ông Hờ Trở Già và hộ gia đình ông Khang A Tu ở bản Chế Cu Nha. Công an xã đã tham mưu cho xã mời hai hộ gia đình tới trụ sở giải quyết vụ việc.

Qua hòa giải, phân tích sự việc có lý, có tình hộ ông Hờ Trở Già đã vi phạm nghị quyết của HĐND về thả rông gia súc phá hoại hoa màu và không có chứng cứ buộc tội hộ ông Khang A Tu phải bồi thường con bò bị đâm thủng dạ dày cho ông Hờ Trở Già, hai hộ vui vẻ đồng ý, nhất trí với cách giải quyết của chính quyền xã. Các vụ việc khác xảy ra như: vợ chồng xích mích, vợ ăn lá ngón tự tử chết, hiếp dâm trẻ em, trộm cắp quả thảo quả… Công an xã đã giải quyết dứt điểm, và chuyển Công an huyện giải quyết các vụ việc vượt quá thẩm quyền theo quy định của pháp luật.  

Từ những việc làm trách nhiệm trong công tác đấu tranh phòng, chống các loại tội phạm của lực lượng công an xã Chế Cu Nha nói riêng và quần chúng nhân dân trong phong trào "Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc" nói chung… trong 6 tháng đầu năm 2014, trên địa bàn xã chỉ xảy ra 3 vụ việc: một vụ tai nạn giao thông và 2 vụ gây rối trật tự tại bản Háng Chua Xay và bản Trống Tông, Công an xã đã kịp thời giải quyết không để xảy ra mâu thuẫn lớn. Sự nhiệt tình, trách nhiệm với công việc của lực lượng công an xã trong thời gian qua góp phần giữ vững ANTT địa bàn, gìn giữ tình nghĩa đồng bào ở các bản, làng của Chế Cu Nha càng thêm bền chặt.

Cao Chính

Các tin khác
Lực lượng chức năng giám sát việc tiêu hủy sản phẩm.

Chiều 19/4, Cục Quản lý thị trường tỉnh Yên Bái phối hợp cùng cơ quan chức năng tiến hành tiêu hủy gần 7 tấn chân gà đông lạnh không rõ nguồn gốc xuất xứ, không đảm bảo an toàn thực phẩm.

Đoàn công tác Hội CCB tỉnh Ninh Thuận tham quan gian trưng bày hiện vật lịch sử giải đoạn 1954 - 1975 tại Bảo tàng tỉnh Yên Bái.

Trong hành trình về nguồn tại các tỉnh phía Bắc nhân dịp kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/154 - 7/5/2014) và 49 năm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024), chiều 19/4, đoàn công tác Hội Cựu chiến binh (CCB) tỉnh Ninh Thuận đã tham quan Bảo tàng tỉnh Yên Bái.

Lò đốt rác Đông Cuông chính thức hoạt động trờ lại vào ngày 19/4

Sáng 19/4, Lò đốt chất thải rắn sinh hoạt xã Đông Cuông, huyện Văn Yên đã chính thức vận hành trở lại sau thời gian tạm dừng hoạt động để xử lý sự cố kỹ thuật và lấy mẫu quan trắc khí thải tại khu vực lò đốt và khu vực dân cư lân cận.

Ảnh minh họa

Nghị định 40/2024/NĐ-CP quy định chi tiết Luật Lực lượng tham gia bảo vệ an ninh trật tự ở cơ sở 2023 nêu rõ chế độ, chính sách, của lực lượng tham gia bảo vệ ANTT ở cơ sở chính thức được áp dụng từ 1/7 tới.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục