"Đoạn đường phụ nữ tự quản"

  • Cập nhật: Thứ năm, 24/7/2014 | 9:04:17 AM

YBĐT - Đầu năm 2014, Hội Phụ nữ xã Thạch Lương (huyện Văn Chấn) triển khai mô hình "Đoạn đường phụ nữ tự quản". Qua một thời gian thực hiện, các tuyến đường trong thôn, xóm đã trở nên thông thoáng, sạch sẽ, bảo đảm trật tự, an toàn giao thông.

Hội viên hội phụ nữ xã Thạch Lương vệ sinh đoạn đường tự quản.
Hội viên hội phụ nữ xã Thạch Lương vệ sinh đoạn đường tự quản.

Bà Nguyễn Thị Tám - Chủ tịch Hội Phụ nữ xã Thạch Lương cho biết: "Những năm trước, việc giữ gìn trật tự, an toàn giao thông, vệ sinh môi trường trên nhiều đoạn đường ở địa bàn xã còn hạn chế. Nhiều gia đình vứt rác bừa bãi, dựng xe dưới lòng đường, cơi nới, lấn chiếm vỉa hè để buôn bán. Từ khi mô hình "Đoạn đường tự quản" được triển khai, ý thức giữ gìn vệ sinh môi trường, bảo đảm trật tự an toàn giao thông của người dân đã được cải thiện rõ rệt". Hiện, tổng đoạn đường mà Hội Phụ nữ xã đang quản lý, quét dọn là 5km (chưa kể những đoạn đường rẽ vào các thôn, xóm).

Ngoài việc vệ sinh hàng ngày, vào thứ bảy, chủ nhật mỗi tuần, các chi hội phụ nữ xã lại tổ chức cho hội viên quét dọn vệ sinh đường làng ngõ xóm, thu gom rác thải, xử lý đúng nơi quy định. Hội viên tham gia không chỉ có các chị em trong độ tuổi lao động mà còn có cả những bậc cao niên. Các bà, các chị đều làm việc với tinh thần tự nguyện, phấn khởi.

Bà Hà Thị Hển (71 tuổi) ở bản Bát chia sẻ: "Không ai bắt già đi làm vệ sinh cả nhưng vì già cũng muốn được đóng góp một phần công sức làm cho xóm làng sạch đẹp nên đi thôi. Già thấy, giờ nhà nào, nhà ấy cũng có ý thức giữ gìn vệ sinh môi trường chung nên vui lắm. Già sẽ tiếp tục vận động con cháu không nuôi thả gia súc, gia cầm gần nhà, không xả rác bừa bãi ra ruộng đồng, kênh mương làm ô nhiễm môi trường, khí hậu".

Qua tìm hiểu được biết, cùng với việc tích cực quét dọn, vệ sinh môi trường, các hội viên Hội Phụ nữ xã Thạch Lương còn là những tuyên truyền viên tích cực trong giữ gìn vệ sinh môi trường. Nếu như trước đây, cũng giống như nhiều vùng nông thôn khác, người dân Thạch Lương hay có thói quen phơi rơm rạ, lúa ngô ra đường gây cản trở giao thông; các vỏ bao bì thuốc bảo vệ thực vật, túi nilon vứt bừa bãi trên cánh đồng, bờ ruộng, đường đi… thì đến nay, tình trạng này đã giảm đáng kể.

Tại các thôn, bản, nhiều hộ gia đình đã đầu tư xây dựng được hệ thống bể phốt 3 ngăn, hố ga kết hợp xử lý nước thải sinh hoạt trước khi xả thải vào hệ thống thoát nước chung của thôn, xóm; tích cực vệ sinh nhà cửa, chủ động thu gom, phân loại rác thải ngay tại gia đình; không san lấp, thu hẹp các ao, hồ hiện có; thường xuyên khơi thông cống rãnh, nạo vét kênh mương, trồng cây xanh; tham gia xử lý những điểm ô nhiễm…

Anh Hà Văn Nghĩa - người dân thôn Nặm Tọ phấn khởi cho biết: "Bảo đảm vệ sinh môi trường giờ đã trở thành việc làm thường xuyên của chúng tôi. Vào những ngày cuối tuần, các gia đình trong thôn chúng tôi lại tập trung cùng chị em hội viên phụ nữ quét dọn, vệ sinh đường làng ngõ xóm, phát quang bụi rậm, khơi thông cống rãnh".

Có thể khẳng định, vệ sinh môi trường đã không chỉ góp phần làm cho cảnh quan môi trường ngày càng xanh - sạch - đẹp mà còn góp phần tích cực vào quá trình xây dựng nông thôn mới, xây dựng nếp sống văn minh. Từ cách làm hiệu quả của Hội Phụ nữ Thạch Lương, mong rằng đây sẽ là mô hình được nhận rộng ra nhiều địa phương trong tỉnh thời gian tới.

Hồng Oanh

Các tin khác
Trường Phổ thông dân tộc bán trú Trung học học cơ sở Lý Tự Trọng, xã Nậm Có tiếp nhận gạo hỗ trợ cho học sinh ngày 28/3

Ngày 28/3, Cục Dự trữ nhà nước khu vực Hoàng Liên Sơn đã tổ chức giao gạo hỗ trợ học sinh tại các Trường Phổ thông Dân tộc bán trú (PTDTBT) tại huyện Trạm Tấu và Mù Cang Chải.

Cửa hàng quần áo thương hiệu Việt đa dạng mẫu mã, đảm bảo chất lượng thu hút người tiêu dùng Yên Bái.

Những năm qua, nhiều mặt hàng thời trang thương hiệu Việt luôn cập nhật theo xu hướng thời trang thế giới, không ngừng cải thiện mẫu mã, chất lượng sản phẩm tốt với giá cả hợp lý cùng với các sản phẩm OCOP địa phương… ngày càng chiếm được sự tin tưởng, ưa chuộng của người dân Yên Bái. Qua đó góp phần thúc đẩy Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, tạo thành thói quen mua sắm hàng Việt của đa số người tiêu dùng.

Việc cấp nước sinh hoạt được duy trì hoạt động phụ thuộc vào nguồn điện từ Điện lực Yên Bình cung cấp.

Công ty cổ phần Cấp nước và Xây dựng Yên Bái vừa có thông báo về việc tạm ngừng cấp nước sinh hoạt toàn thành phố Yên Bái, trung tâm huyện Yên Bình từ 6h00 đến 17h45 ngày 29/3/2024 và hủy ngừng cấp nước ngày 30/3/2024.

ĐVTN xã Hồ Bốn tham gia tu sửa đường giao thông nông thôn tại bản Háng Đề Chu.

Thực hiện kế hoạch của Đoàn cấp trên về tổ chức các hoạt động Tháng Thanh niên năm 2024, tuổi trẻ Hồ Bốn, huyện Mù Cang Chải đồng loạt tổ chức các hoạt động "Ngày Chủ nhật xanh” tình nguyện cùng với nhân dân tham gia xây dựng nông thôn mới, vận động đoàn viên thanh niên (ĐVTN) đảm nhận các công trình, phần việc thanh niên phù hợp với điều kiện thực tế tại chỗ cùng nhau xây dựng bản, làng ngày càng sáng, sanh, sạch, đẹp.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục