Hướng tới kỷ niệm 67 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ (27/7/1947 - 27/7/2014)

Thực hiện tốt chính sách ưu đãi người có công

  • Cập nhật: Thứ năm, 24/7/2014 | 2:44:58 PM

YBĐT - Để những chính sách ưu đãi của Đảng, Nhà nước ngày càng thể hiện sự quan tâm thiết thực đối với người có công, vừa qua, huyện Mù Cang Chải (Yên Bái) đã rà soát, lập danh sách để nghị cấp trên xét hưởng chế độ thờ cúng liệt sỹ cho 18 trường hợp.

Lãnh đạo xã Púng Luông thăm và tặng quà cụ Lù A Vàng là bố liệt sỹ.
Lãnh đạo xã Púng Luông thăm và tặng quà cụ Lù A Vàng là bố liệt sỹ.

Ông Trịnh Thế Bình - Phó trưởng Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH) huyện Mù Cang Chải cho biết, trong nhiều năm qua, Phòng đã thực hiện đầy đủ, kịp thời các chế độ, chính sách đối với đối tượng thương bệnh binh, thân nhân liệt sỹ. Hàng năm, vào dịp lễ, tết, ngày 27/7, địa phương đều tổ chức thăm hỏi, tặng quà cho đối tượng người có công và tổ chức điều dưỡng theo đúng quy định hiện hành; ngày 27/7, các đối tượng hưởng chế độ ưu đãi, thương bệnh binh, thân nhân liệt sỹ còn được huyện mời viếng Nghĩa trang Liệt sỹ và dự lễ kỷ niệm.

Đối với những đối tượng là đồng bào Mông thì hầu hết đời sống còn khó khăn nên huyện đã tập trung lồng ghép các chính sách hỗ trợ kinh tế, giải quyết khó khăn về nhà ở. Điển hình như thương binh Cứ A Nhà ở xã Lao Chải là hộ cận nghèo đã được hỗ trợ nhà ở năm 2011 và được hỗ trợ bò sinh sản theo Đề án của Sở LĐ-TB&XH; ông Lù A Vàng ở xã Púng Luông là bố liệt sỹ gặp khó khăn về nhà ở cũng đã hai lần được hỗ trợ làm nhà ở vững chãi…

Cán bộ, công chức, viên chức của huyện thực hiện tốt việc đóng góp xây dựng quỹ “Đền ơn đáp nghĩa” và nhân dân ở những nơi có đối tượng chính sách có khó khăn về nhà ở đã cùng chung sức xây dựng nhà ở, giúp họ ổn định cuộc sống. Năm 2013, quỹ đã thu được hơn 78 triệu đồng và chi thăm hỏi, tặng quà dịp lễ, tết; hỗ trợ giám định ADN để xác định hài cốt liệt sĩ...

Sự quan tâm của Đảng, Nhà nước đã tạo niềm động viên lớn với các đối tượng được thụ hưởng chính sách ưu đãi. Từ đó, họ luôn phấn đấu trở thành những hạt nhân gương mẫu trong cộng đồng về việc thực hiện các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước. Có tấm gương như cụ Hờ Vàng Hử ở xã Chế Cu Nha dù đã cao tuổi nhưng không ỷ lại vào những ưu đãi của Nhà nước mà luôn định hướng, cùng con cháu phát triển chăn nuôi, trồng trọt và các con đã trở thành những người có đời sống kinh tế vững nhất xã.

Để những chính sách ưu đãi của Đảng, Nhà nước ngày càng thể hiện sự quan tâm thiết thực đối với người có công, vừa qua, huyện Mù Cang Chải đã rà soát, lập danh sách để nghị cấp trên xét hưởng chế độ thờ cúng liệt sỹ cho 18 trường hợp. Huyện cũng đã thành lập Ban chỉ đạo rà soát chính sách ưu đãi với người có công với cách mạng gồm: Phòng LĐ-TB&XH, Ban Chỉ huy Quân sự, Công an, Phòng Tài chính - Kế hoạch, Phòng Văn hóa và Thông tin, Đài Truyền thanh - Truyền hình, Mặt trận Tổ quốc, Hội Cựu chiến binh, Hội Liên hiệp Phụ nữ, Huyện đoàn; đồng chí Phó chủ tịch UBND huyện phụ trách lĩnh vực văn hóa, xã hội làm Trưởng ban.

Mục đích của chương trình nhằm phát hiện đối tượng người có công với cách mạng chưa được hưởng hoặc hưởng chưa đủ chính sách ưu đãi cần phải được bổ sung; phát hiện và xử lý kịp thời những đối tượng không đúng là người có công nhưng khai man để hưởng chế độ, chính sách ưu đãi; phát hiện những bất cập từ việc thực hiện chính sách của các cơ quan chuyên môn, chính quyền, đoàn thể nhằm thực hiện đúng, đồng bộ các chính sách của Đảng, Nhà nước đối với người có công với cách mạng, từ đó kiến nghị điều chỉnh, bổ sung hoặc loại bỏ; nâng cao nhận thức của toàn xã hội về chính sách ưu đãi người có công.

Ban chỉ đạo cũng đã phân công nhiệm vụ rà soát của từng đơn vị thành viên đối với từng đối tượng như: Ban Chỉ huy Quân sự huyện rà soát người có công định cư ở nước ngoài là người Việt Nam; rà soát lực lượng dân công hỏa tuyến tham gia kháng chiến chống Pháp trên địa bàn cả nước và một số địa phương ở nước bạn Lào, Căm-pu-chia; rà soát dân công hỏa tuyến tham gia kháng chiến chống Mỹ, chiến tranh bảo vệ Tổ quốc ở biên giới Tây Nam, ở biên giới phía Bắc và làm nhiệm vụ quốc tế ở Căm-pu-chia, ở Lào. Hội Cựu chiến binh huyện rà soát đối tượng là thân nhân của thương binh, bệnh binh đang hưởng trợ cấp hàng tháng; rà soát đối tượng người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học và đối tượng là thân nhân của người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học. Đoàn thanh niên huyện rà soát đối tượng người có công giúp đỡ cách mạng; rà soát đối tượng cựu thanh niên xung phong. Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện rà soát đối tượng liệt sỹ và thân nhân liệt sỹ; rà soát đối tượng bà mẹ Việt Nam anh hùng. Chương trình này sẽ tiếp tục tạo cơ sở để huyện Mù Cang Chải ngày càng thực hiện tốt hơn các chính sách ưu đãi đối với người có công trong những năm tiếp theo.

Hoàng Nhâm 

Các tin khác
Chiến sĩ trẻ trong giờ học Điều lệnh Công an nhân dân.

Cách đây hơn một tháng, những bạn trẻ còn bịn rịn, lưu luyến phút chia tay mà hôm nay đã chững chạc, rắn rỏi hơn hẳn trong bộ quân phục; vẻ trang nghiêm trong tiết học điều lệnh, tập trung cao độ trong buổi học quân sự, nghiệp vụ… Chuyện những những người lính trẻ tại Tiểu đoàn Huấn luyện, Trung đoàn Cảnh sát cơ động Tây Bắc, Bộ Tư lệnh Cảnh sát cơ động.

Bí thư Huyện ủy Mù Cang Chải Nông Việt Yên khen thưởng và tặng quà cho người dân tiêu biểu xã Nậm Có.

Huyện tập trung tuyên truyền, nhân rộng những tập thể, cá nhân trong xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư, trong sản xuất kinh doanh, phát triển kinh tế, giúp nhau xóa đói giảm nghèo, làm giàu chính đáng; tham gia xây dựng Đảng, chính quyền, nhất là trong phong trào xây dựng nông thôn mới… bằng nhiều hình thức đa dạng

Lực lượng công an Trấn Yên diễn tập vây bắt tội phạm tại xã Nga Quán.

Thời gian qua, huyện Trấn Yên đã đẩy mạnh xây dựng phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc (ANTQ)”, tạo chuyển biến tích cực về tư tưởng, hành động, nâng cao nhận thức pháp luật cho nhân dâ, góp phần ngăn ngừa, hạn chế vi phạm pháp luật và giảm thiểu các loại tội phạm phát sinh.

Công ty Xi măng và Khoáng sản Yên Bái nơi xảy ra sự cố

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký ban hành Công điện số 39/CĐ-TTg ngày 22/4/2024 về vụ tai nạn lao động đặc biệt nghiêm trọng xảy ra tại Công ty cổ phần Xi măng và Khoáng sản Yên Bái.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục