Kỷ niệm 67 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ (27/7/1947- 27/7/2014)

Văn Yên “Đền ơn đáp nghĩa”

  • Cập nhật: Thứ sáu, 25/7/2014 | 9:48:11 AM

YBĐT - “Uống nước nhớ nguồn”, Đảng bộ và nhân dân các dân tộc huyện Văn Yên (Yên Bái) bằng những việc làm thiết thực, cụ thể đã phần nào bù đắp, động viên những hi sinh, mất mát của các gia đình thương binh, liệt sỹ, người có công với cách mạng trên địa bàn huyện.

Đồng chí Trần Thế Hùng - Bí thư Huyện ủy Văn Yên tặng quà Mẹ Việt Nam anh hùng.
Đồng chí Trần Thế Hùng - Bí thư Huyện ủy Văn Yên tặng quà Mẹ Việt Nam anh hùng.

Hiện nay, huyện Văn Yên đang quản lý 990 đối tượng là người có công và chính sách được hưởng trợ cấp, trong đó: 2 cán bộ tiền khởi nghĩa, 2 Mẹ Việt Nam anh hùng, 302 thương binh, 10 thương bệnh binh, 118 bệnh binh, 263 người nhiễm chất độc hóa học và con đẻ của người bị nhiễm, 277 thân nhân liệt sỹ, 5 quân nhân, 11 tù đầy…

Ông Nguyễn Công Hoan - Phó trưởng phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện cho biết: “Những năm qua, Đảng bộ, chính quyền huyện Văn Yên luôn quan tâm chỉ đạo đẩy mạnh công tác đền ơn đáp nghĩa, chăm lo giúp đỡ các gia đình chính sách, người có công. Đây là nhiệm vụ thường xuyên và cũng là thể hiện sự tri ân của cán bộ, nhân dân các dân tộc huyện Văn Yên đối với những người có công với cách mạng”.

Để thực hiện tốt các chế độ, chính sách của Nhà nước đối với người có công và đẩy mạnh phong trào “Đền ơn đáp nghĩa”, huyện thường xuyên làm tốt công tác tuyên truyền và chỉ đạo thực hiện đầy đủ, kịp thời các chế độ, chính sách đối với người có công. Thực tế, hiện mỗi tháng huyện thực hiện chi trả cho 1.029 lượt đối tượng gia đình chính sách và người có công hơn 17 tỷ đồng.

Trong năm 2013, huyện thực hiện giải quyết chế độ hưởng trợ cấp một lần theo quy định đối với các đối tượng điều dưỡng, học sinh, sinh viên hơn 5 tỷ đồng; tổ chức thăm hỏi, chúc tết và tặng quà cho hơn 2.500 lượt đối tượng với tổng kinh phí là 355 triệu đồng; đưa 50 đối tượng người có công đi nghỉ điều dưỡng tại Thanh Hóa; khởi công xây dựng 37 nhà ở cho người có công…

Trong 6 tháng đầu năm 2014, huyện đã thực hiện chi trả trợ cấp ưu đãi hàng tháng cho 1.001 lượt người với tổng số tiền là 9,078 tỷ đồng; chi trả trợ cấp hàng tháng cho 33 học sinh, sinh viên với tổng số tiền là gần 166 triệu đồng; chi trả trợ cấp 1 lần cho 140 đối tượng với số tiền là 500 triệu đồng;  đưa đón 39 người có công đi điều dưỡng tại Trung tâm điều dưỡng Sầm Sơn (Thanh Hóa); đón nhận an táng cho 2 hài cốt liệt sỹ về Nghĩa trang liệt sỹ huyện; trao quà tết của Chủ tịch nước cho 1.132 đối tượng với tổng kinh phí là 230,3 triệu đồng; tặng quà cho 1 gia đình có quân nhân tại ngũ công tác tại biên giới là 500.000 đồng.

Ngoài ra, từ nguồn kinh phí của huyện đã thăm, chúc tết các gia đình người có công với số tiền  20 triệu đồng... Bên cạnh đó việc cấp thẻ Bảo hiểm y tế cũng được quan tâm và thực hiện đầy đủ; công tác chi trả tiền hỗ trợ chi phí học tập và miễn giảm học phí cho học sinh, sinh viên là con em các đối tượng chính sách được thực hiện đúng quy định; các chế độ cho người có công với cách mạng được tặng thưởng huân, huy chương; hồ sơ đề nghị phong tặng, truy tặng danh hiệu “Bà mẹ Việt Nam anh hùng” đã được tập trung giải quyết. Hơn nữa, với quyết tâm không để các đối tượng chính sách, người có công bị thiệt thòi do chưa đủ hồ sơ làm chế độ, Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện đã và đang tiếp tục rà soát, hoàn thiện các hồ sơ đề nghị giải quyết chế độ cho các đối tượng chính sách.

Ngoài ra, huyện còn tích cực vận động cán bộ, đơn vị, nhân dân tham gia ủng hộ, đóng góp Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa”. Hàng năm, từ nguồn quỹ này đã góp phần sửa chữa, nâng cấp hoặc xây mới nhà tình nghĩa và thăm hỏi tặng quà cho các gia đình chính sách… Qua đó, đã góp phần giải quyết cơ bản những khó khăn cho các đối tượng chính sách. Hiện nay, nhiều gia đình chính sách có mức sống ngang bằng hoặc cao hơn mức bình quân của các hộ gia đình nơi cư trú. Nhiều gia đình đã vươn lên làm giàu, xây dựng nếp sống văn hóa…

Hướng tới Ngày Thương binh liệt sỹ 27/7 năm nay, ngay từ đầu năm 2014, Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội đã chủ động tham mưu cho UBND huyện chỉ đạo các ban, ngành, đoàn thể, chính quyền cơ sở đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền về công tác đền ơn đáp nghĩa; tham mưu cho UBND huyện triển khai chương trình tổng rà soát chính sách ưu đãi đối với người có công trong 2 năm 2014 - 2015; tổ chức lễ dâng hương và thắp nến tri ân tại Nghĩa trang liệt sỹ huyện; tổ chức thăm hỏi tặng quà, gặp mặt và tổng kết phong trào “Đền ơn đáp nghĩa”; tổ chức các đoàn đại biểu lãnh đạo của huyện thăm và tặng quà cho các gia đình người có công và chính sách; triển khai các hoạt động giúp đỡ các gia đình thương, bệnh binh, liệt sỹ phát triển sản xuất, tạo việc làm nâng cao đời sống…

Phát huy truyền thống cách mạng vẻ vang, Văn Yên đang nỗ lực làm tốt hơn nữa công tác thương binh, liệt sỹ, người có công với cách mạng và phong trào “Đền ơn đáp nghĩa” nhằm tỏ lòng biết ơn sâu sắc đến với những người đã cống hiến, hy sinh cho độc lập dân tộc, góp phần giữ vững, ổn định tình hình chính trị - xã hội và phát triển kinh tế, xây dựng quê hương Văn Yên ngày càng giàu mạnh và phát triển.

Ngọc Sơn

Các tin khác
Hàng ngày, các thành viên Tổ tự quản về ATGT Trường THCS Quang Trung đã phân công nhau điều tiết, đưa học sinh sang đường theo hướng đi bên phải

Hơn 1.700 tổ tự quản về an ninh trật tự và gần 450 tổ tự quản về an toàn giao thông toàn tỉnh Yên Bái đã và đang góp phần phát huy tinh thần tự phòng, tự quản, tự bảo vệ ở cộng đồng trong giữ gìn an ninh trật tự.

Lực lượng chức năng giám sát việc tiêu hủy sản phẩm.

Chiều 19/4, Cục Quản lý thị trường tỉnh Yên Bái phối hợp cùng cơ quan chức năng tiến hành tiêu hủy gần 7 tấn chân gà đông lạnh không rõ nguồn gốc xuất xứ, không đảm bảo an toàn thực phẩm.

Đoàn công tác Hội CCB tỉnh Ninh Thuận tham quan gian trưng bày hiện vật lịch sử giải đoạn 1954 - 1975 tại Bảo tàng tỉnh Yên Bái.

Trong hành trình về nguồn tại các tỉnh phía Bắc nhân dịp kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/154 - 7/5/2014) và 49 năm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024), chiều 19/4, đoàn công tác Hội Cựu chiến binh (CCB) tỉnh Ninh Thuận đã tham quan Bảo tàng tỉnh Yên Bái.

Lò đốt rác Đông Cuông chính thức hoạt động trờ lại vào ngày 19/4

Sáng 19/4, Lò đốt chất thải rắn sinh hoạt xã Đông Cuông, huyện Văn Yên đã chính thức vận hành trở lại sau thời gian tạm dừng hoạt động để xử lý sự cố kỹ thuật và lấy mẫu quan trắc khí thải tại khu vực lò đốt và khu vực dân cư lân cận.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục