Kỷ niệm 67 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ (27/7/1947- 27/7/2014)

Nghĩa tình Lục Yên

  • Cập nhật: Thứ sáu, 25/7/2014 | 9:50:17 AM

YBĐT - Tri ân với những gia đình chính sách, người có công với cách mạng, phát huy truyền thống đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”, những năm qua, huyện Lục Yên đã nỗ lực thực hiện Pháp lệnh Ưu đãi người có công với cách mạng, làm tốt phong trào “Đền ơn đáp nghĩa”, góp phần động viên, tạo điều kiện cho các thương, bệnh binh, gia đình chính sách trên địa bàn ổn định cuộc sống, phát triển kinh tế.

Lãnh đạo Hội đồng nhân dân huyện Lục Yên tặng quà gia đình chính sách nhân dịp kỷ niệm ngày thường binh liệt sĩ.
Lãnh đạo Hội đồng nhân dân huyện Lục Yên tặng quà gia đình chính sách nhân dịp kỷ niệm ngày thường binh liệt sĩ.

Ông Trần Tiến Hưng - Trưởng phòng Lao động, Thương binh và Xã hội  huyện Lục Yên cho biết: “Hiện nay, huyện có 721 đối tượng chính sách đang được hưởng trợ cấp hàng tháng. Nhằm thực hiện tốt phong trào “Đền ơn đáp nghĩa”, Lục Yên đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động, huy động sức mạnh tổng hợp của toàn xã hội, tích cực tham gia đóng góp, chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho các thương binh, bệnh binh, gia đình chính sách. Hàng năm, huyện đều tổ chức gặp mặt, tặng quà các gia đình nhân dịp lễ tết, động viên, khích lệ các gia đình phát triển kinh tế, nâng cao đời sống. Triển khai hiệu quả cuộc vận động xây dựng Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa” nên từ nguồn quỹ này, các cấp trích hỗ trợ, thăm hỏi, tặng quà các gia đình chính sách nhân dịp lễ tết, cũng như khi ốm đau, hoạn nạn. Huyện cũng vận động nhân dân, các đoàn thể như thanh niên, phụ nữ đóng góp ngày công giúp đỡ các gia đình chính sách làm nhà ở, dọn dẹp vệ sinh, giúp gặt, cấy khi ngày mùa...”.

Nhờ thực hiện đồng bộ các giải pháp chăm lo cho gia đình chính sách nên đến nay, huyện Lục Yên đã cơ bản giải quyết tình trạng khó khăn về nhà ở cho các gia đình chính sách, giúp họ ổn định cuộc sống vươn lên thoát nghèo.Với những hộ chính sách đặc biệt khó khăn, các cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương còn chỉ đạo các đoàn thể như: hội phụ nữ, Đoàn thanh niên, mặt trận Tổ quốc, hội cựu chiến binh... phân công cán bộ, đảng viên đỡ đầu tạo điều kiện cho gia đình chính sách nghèo vươn lên, ổn định cuộc sống.

Cùng với quan tâm thực hiện chính sách ưu đãi của Đảng, Nhà nước, những năm qua, các ngành, các cấp của huyện đặc biệt quan tâm tới các gia đình chính sách thông qua phát huy sức mạnh cộng đồng, với phương châm “Nhà nước, xã hội cùng chăm lo người có công với nước”, các ngành chức năng, các xã, thị trấn trong huyện quan tâm thực hiện tốt các chế độ, chính sách, theo quy định của Nhà nước kịp thời, các thủ tục được thực hiện nhanh chóng, việc chi trả trợ cấp thường xuyên được thực hiện đầy đủ, kịp thời cho các đối tượng. Năm 2014, huyện đã cấp 11.857 thẻ bảo hiểm y tế cho các đối tượng chính sách.

Từ năm 2011 đến nay, Lục Yên đã hỗ trợ xây dựng, sửa chữa và bàn giao 81 căn nhà tình nghĩa cho các gia đình chính sách có hoàn cảnh khó khăn về nhà ở, tổng trị giá trên 2,2 tỷ đồng. Ông Nguyễn Văn May - thương binh hạng 4/4 ở thôn Mường Thượng, xã Tô Mậu tâm sự: “Hàng năm, chính quyền địa phương đều quan tâm đến các gia đình chính sách như gia đình tôi, nhất là trong dịp lễ, tết.

Năm 2013, tôi được hỗ trợ 28 triệu đồng để làm nhà ở, từ số tiền dành dụm của gia đình, bà con lối xóm góp công sức hỗ trợ, ngôi nhà mới khang trang đã được hoàn thành sau gần 3 tháng khởi công xây dựng. Tôi sẽ phát huy truyền thống gia đình cách mạng, động viên con cháu trong gia đình chấp hành tốt mọi chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật Nhà nước, tập trung phát triển kinh tế gia đình”.

Gia đình bà Trương Thị Uyên là vợ liệt sỹ ở thôn Trung Tâm, xã Tô Mậu vốn là một trong những hộ nghèo, chồng bà hy sinh trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước. Nhà nghèo nên căn nhà nhỏ qua bao năm tháng đã xuống cấp mà chưa có tiền làm lại. Niềm mong mỏi về ngôi nhà mới đã thành hiện thực khi năm 2013, gia đình bà được hỗ trợ 28 triệu đồng của Nhà nước. Vậy là con cháu, hàng xóm, người góp công, người góp của, ngôi nhà trị giá hơn 100 triệu đồng đã hoàn thành trong niềm vui khôn xiết của gia đình.

Với gia đình ông Lương Đình Nha, thương binh hạng 1/4, thôn 9, xã Động Quan cũng vậy. Vốn là một trong những hộ nghèo, đông con cộng với bệnh tật khiến cuộc sống gia đình ông mãi trong cảnh nghèo khó, ngôi nhà cấp bốn xuống cấp sau bao năm cũng chưa có tiền sửa lại. Năm 2003, nhận được 28 triệu đồng hỗ trợ làm nhà của Nhà nước, vay mượn thêm của anh em, sau hơn 3 tháng thi công ngôi nhà trị giá gần 200 triệu đồng đã hoàn thành trong niềm vui khôn xiết của gia đình.

Những kết quả đạt được thể hiện sự quan tâm của lãnh đạo của cấp ủy, chính quyền, các ngành, đoàn thể và nhân dân các dân tộc trong huyện trong công tác chăm sóc thương binh, gia đình liệt sỹ và người có công với cách mạng, củng cố niềm tin, sự phấn khởi của nhân dân với chính sách của Đảng, Nhà nước và chính quyền địa phương. Những ngày này, các ngành, các cấp trong toàn huyện đang tích cực chuẩn bị tổ chức các hoạt động đền ơn đáp nghĩa hướng về các gia đình chính sách, góp phần giáo dục truyền thống cách mạng cho thế hệ trẻ về lòng yêu quê hương đất nước và lòng tự hào dân tộc trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc hôm nay.

Thanh Tân

Các tin khác
Chiến sỹ trẻ tham gia kiểm tra bắn súng tiểu liên AK, tư thế nằm bắn mục tiêu bia số 4.

Sáng 29/3, Bộ CHQS tỉnh Yên Bái tổ chức kiểm tra bắn súng tiểu liên AK, tư thế nằm bắn mục tiêu bia số 4 cho chiến sĩ mới nhập ngũ năm 2024.

Nội dung huấn luyện đội ngũ chiến thuật bài “Trung đội dân quân bảo vệ mục tiêu khi có gây rối bạo loạn”.

Ngày 28/3, huyện Yên Bình đã tổ chức ra quân huấn luyện trước rút kinh nghiệm huấn luyện dân quân tự vệ năm 2024 tại xã Bảo Ái.

Phường Nguyễn Thái Học tiến hành kẻ vạch sơn chỉ giới hành lang hai bên tuyến đường Lý Thường Kiệt.

Phường Nguyễn Thái Học là một trong những địa bàn trọng điểm với chợ truyền thống và nhiều điểm chợ tự phát, cùng với đó là các hộ kinh doanh hàng hóa và dân cư tập trung đông. Thời gian qua, địa phương đã có nhiều giải pháp quyết liệt, thiết thực để đưa trật tự đô thị (TTĐT) từng bước đi vào nền nếp, góp phần xây dựng thành phố Yên Bái trở thành đô thị loại II văn minh và hiện đại.

Sáng 29/3, Bảo tàng tỉnh và Thư viện tỉnh Yên Bái đã phối hợp với Phòng Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy và Cứu nạn cứu hộ (PCCC&CNCH), Công an tỉnh Yên Bái tổ chức tập huấn phương án chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ nhằm chủ động phòng ngừa, sẵn sàng các phương án khi xảy ra tình huống cháy nổ.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục