Kỷ niệm 67 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ (27/7/1947- 27/7/2014)

Góp phần để người có công ổn định cuộc sống

  • Cập nhật: Thứ sáu, 25/7/2014 | 2:52:17 PM

YBĐT - Từ năm 2010 đến nay, việc xây dựng và hỗ trợ nhà ở cho người có công được thực hiện theo kế hoạch của UBND tỉnh Yên Bái với mục tiêu hỗ trợ làm mới, sửa chữa nhà ở cho hộ gia đình có người có công với cách mạng đã được cơ quan có thẩm quyền công nhận mà có khó khăn về nhà ở, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống.

Lãnh đạo huyện Văn Chấn thăm và kiểm tra tiến độ thi công nhà cho người có công tại xã Đồng Khê.
Lãnh đạo huyện Văn Chấn thăm và kiểm tra tiến độ thi công nhà cho người có công tại xã Đồng Khê.

Năm 2014, Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa” của tỉnh tiếp tục nhận được nhiều sự ủng hộ. Đến thời điểm này, Quỹ đã được  các tập thể, cá nhân, doanh nghiệp và các nhà hảo tâm ủng hộ trên 5,8 tỷ đồng, trong đó: các sở, ban, ngành, doanh nghiệp trong tỉnh ủng hộ hơn 388 triệu đồng; Hội hỗ trợ gia đình liệt sỹ Việt Nam ủng hộ 5 sổ tiết kiệm tổng trị giá 25 triệu đồng; Quỹ từ thiện của Công đoàn Bộ Giao thông Vận tải hỗ trợ làm 5 nhà mới, 30 sổ tiết kiệm với tổng số tiền 450 triệu đồng; Tập đoàn Vungroup hỗ trợ kinh phí xây dựng 38 nhà xây mới và 2 nhà sửa chữa với tổng kinh phí 1,95 tỷ đồng; Ngân hàng thương mại cổ phần Công thương hỗ trợ 100 nhà cho người có công với tổng số tiền 3 tỷ đồng.

Nhiều năm nay, Văn Chấn luôn là một trong những địa phương làm tốt công tác “Đền ơn đáp nghĩa”. Bà Vũ Thị Đa (bản Tèn, xã Phù Nham) là mẹ liệt sỹ, vừa được hỗ trợ nhà ở, bùi ngùi kể: “Từ trước đến giờ, gia đình tôi gặp nhiều khó khăn, căn nhà cũ được cất cách đây khá lâu và đã xuống cấp. Năm 2013, Nhà nước đã hỗ trợ gia đình xây dựng căn nhà mới vững chãi. Mơ ước bao nhiêu năm nay được ở trong căn nhà khang trang đã thành hiện thực. Gia đình tôi xin được cảm ơn sự quan tâm của Đảng và Nhà nước. Ngoài ra, hàng tháng, tôi vẫn được nhận tiền hỗ trợ chế độ đầy đủ, kịp thời, nhờ đó mà gia đình tôi có vốn để phát triển sản xuất, dần thoát khỏi khó khăn”.

Gia đình ông Đinh Văn Phóng - thương binh hạng 4/4 ở bản Năm Hăn cũng được hỗ trợ làm nhà năm 2012. Ông cho biết, được sự quan tâm, động viên của các cấp ủy, chính quyền tạo điều kiện về mọi mặt từ vay vốn, khoa học kỹ thuật nên gia đình cũng phát triển kinh tế và bây giờ có cuộc sống ổn định. Hơn thế, năm 2012, gia đình được Nhà nước hỗ trợ làm nhà, phấn khởi vô cùng. Những việc làm thiết thực đó, phần nào đã xoa dịu nỗi đau của các gia đình người có công, động viên họ vươn lên trong cuộc sống.

Từ năm 2010 đến nay, việc xây dựng và hỗ trợ nhà ở cho người có công được thực hiện theo kế hoạch của UBND tỉnh Yên Bái với mục tiêu hỗ trợ làm mới, sửa chữa nhà ở cho hộ gia đình có người có công với cách mạng đã được cơ quan có thẩm quyền công nhận mà có khó khăn về nhà ở, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống.

Từ năm 2010 đến năm 2013, Văn Chấn đã triển khai hỗ trợ sửa chữa, làm mới 74 nhà cho người có công với tổng kinh phí hơn 4 tỷ đồng từ nhiều nguồn vốn khác nhau. Năm 2014, thực hiện Quyết định số 1170/QĐ-UBND tỉnh phê duyệt Đề án làm nhà cho người có công tỉnh Yên Bái theo chính sách của QĐ 22/2013/QĐ-TTg, tính đến thời điểm này, số nhà cần hỗ trợ trên địa bàn huyện còn 193 hộ (131 hộ làm mới và 62 hộ sửa chữa), trong đó, 30 nhà đã hoàn thành và được thanh quyết toán theo Đề án nhà ở của tỉnh.

Tuy nhiên, do nguồn kinh phí Trung ương hỗ trợ chậm nên ảnh hưởng tới tiến độ hỗ trợ và xây dựng những ngôi nhà này. Song, qua khảo sát, rất nhiều nhà ở cho người có công hiện đã xuống cấp nghiêm trọng, cần sớm được xây dựng mới.

Theo bà Phạm Thị Minh Hạnh - Trưởng phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện thì: “Việc vốn từ ngân sách Trung ương chậm đã ảnh hưởng tới tiến độ làm nhà của dân. Để đảm bảo tiến độ thi công theo yêu cầu, nhiều gia đình buộc phải mua thiếu vật liệu xây dựng, có hộ đi vay tiền để cất nhà. Vì vậy, cần sớm có kế hoạch cụ thể triển khai thực hiện cho những hộ trong diện làm mới, sửa chữa theo đề án năm 2014, để Văn Chấn có thêm điều kiện làm tốt hơn nữa công tác đền ơn đáp nghĩa”.

Trần Minh

Các tin khác

Theo quy định hiện hành, việc chi trả lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội hàng tháng bắt đầu từ ngày 2 của tháng. Vì vậy, dự kiến lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội tháng 5/2024 sẽ được chi trả sau dịp nghỉ lễ.

Ảnh minh hoạ.

Cục Hàng không Việt Nam áp dụng biện pháp kiểm soát an ninh hàng không tăng cường cấp độ 1 tại các cảng hàng không, sân bay dịp lễ 30/4 - 1/5.

Hai anh em Hà Mạnh Hùng và Hà Duy Minh - Trường Tiểu học Kim Đồng, thành phố Yên Bái nhận quà của nhà tài trợ.

Với mong muốn hỗ trợ trẻ em có hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong học tập và cuộc sống, thời gian qua, Thành đoàn Yên Bái đã tích cực phối hợp triển khai nhiều phong trào, hoạt động ý nghĩa, trong đó nổi bật là hoạt động “Nâng cánh ước mơ - cùng em tôi đến trường”.

Ngày 24/4, Tỉnh đoàn Yên Bái - Hội Liên hiệp Thanh niên (LHTN) Việt Nam tỉnh tổ chức khánh thành công trình tu bổ Khu di tích lịch sử quốc gia đèo Lũng Lô tại xã Thượng Bằng La, huyện Văn Chấn. Dự chương trình có đồng chí Vũ Thị Hiền Hạnh - Phó Chủ tịch UBND tỉnh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục