Giám sát nhằm tránh dịch hạch vào Việt Nam

  • Cập nhật: Chủ nhật, 27/7/2014 | 7:36:21 AM

Để chủ động phòng chống dịch hạch có thể lan truyền vào nước ta, Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) đã chỉ đạo các Trung tâm Kiểm dịch y tế quốc tế, Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh, thành phố tăng cường triển khai các hoạt động phòng chống dịch bệnh.

Cụ thể, Cục Y tế Dự phòng yêu cầu giám sát chặt chẽ đối với người, phương tiện và hàng hóa nhập khẩu vào nước ta xuất phát từ vùng đang có dịch hạch thể phổi; phối hợp với các lực lượng chức năng kiểm tra giám sát chặt chẽ nhập khẩu động vật qua biên giới; tăng cường giám sát và xử lý theo quy định các vật chủ trung gian truyền bệnh dịch hạch trên các phương tiện vận tải và khu vực cửa khẩu; tăng cường vệ sinh môi trường khu vực cửa khẩu: loại bỏ chất thải, rác và nguồn cung cấp thực phẩm động vật gậm nhấm.

Cục Y tế Dự phòng chỉ đạo như vậy bởi cơ quan quản lý này cho biết, theo Tổ chức Y tế thế giới, ngày 17/7 vừa qua Ủy Ban Kế hoạch hóa gia đình và Y tế Trung Quốc thông báo ghi nhận 1 trường hợp bệnh tử vong có kết quả dương tính với dịch hạch.

Bệnh nhân nam 38 tuổi sống tại tỉnh Cam Túc (vùng Tây Bắc,Trung Quốc), khởi phát bệnh vào ngày 14/7/2014 với các triệu chứng sốt, ho, nhập viện vào ngày 15/7/2014 và được cách ly tại bệnh viện, tử vong một ngày sau đó. Kết quả xét nghiệm PCR dương tính với dịch hạch. Điều tra dịch tễ cho thấy, bệnh nhân làm nghề chăm sóc vật nuôi và có tiền sử phơi nhiễm với con mac-mốt (thuộc loài gặm nhấm) trước đó. Dựa vào biểu hiện lâm sàng, điều tra dịch tễ và kết quả xét nghiệm, bệnh nhân được xác định là một ca dịch hạch thể phổi.

Ngoài ra, theo thông báo của Cơ quan đầu mối IHR của Mỹ, ngày 21/7/2014, nước này ghi nhận 4 trường hợp mắc bệnh dịch hạch (trong đó 3 trường hợp có triệu chứng viêm phổi và một trường hợp không rõ triệu chứng) tại hạt Adam, bang Colorado. Bệnh khởi phát từ ngày 28/6 đến 5/7/2014. Cả 4 bệnh nhân đều tiếp xúc với con chó bị ốm và chết ngày 26/6. Trước đó, con chó này có biểu hiện lâm sàng và bệnh lý của bệnh dịch hạch thể phổi và có thể có liên quan tới bệnh dịch hạch trên động vật trong số loài sóc chó (Bắc Mỹ) gần nhà các bệnh nhân.

Tại Việt Nam, 12 năm trở lại đây không ghi nhận ca dịch hạch nào. 2 ca mắc bệnh cuối cùng (thể bạch huyết) được ghi nhận vào tháng 8/2002.

(Theo HNMO)

Các tin khác
Hội nghị tuyên truyền về an toàn giao thông cho đoàn viên, công nhân khu công nghiệp.

Hình thức tuyên truyền, vận động được các cấp công đoàn Yên Bái đổi mới, linh hoạt, phù hợp với điều kiện, hoàn cảnh thực tiễn; kết hợp giữa hình thức trực quan và ứng dụng công nghệ thông tin. Qua đó, kịp thời tuyên truyền sâu rộng chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước đến người lao động trong tỉnh.

Nhiều người dân chỉ lựa chọn thực phẩm có nguồn gốc rõ ràng.

Xuất phát từ nhu cầu ngày càng cao của người tiêu dùng về một cuộc sống khỏe mạnh, xu hướng sử dụng thực phẩm sạch, rõ nguồn gốc đã trở thành một điểm nhấn quan trọng trong lựa chọn thực phẩm hàng ngày. Đây không chỉ là một trào lưu tạm thời, mà là một cách tiếp cận mới đáp ứng nhu cầu an toàn, bền vững và chất lượng của con người. Những nỗ lực của cộng đồng người tiêu dùng ở Yên Bái đã tạo ra những thay đổi tích cực trong lựa chọn thực phẩm hàng ngày, đồng thời góp phần thúc đẩy sự phát triển bền vững và gắn kết trong cộng đồng.

Chương trình ngoại khoá với chủ đề

Nhằm lan tỏa thông điệp về bảo vệ môi trường, phòng chống rác thải nhựa cho học sinh, thời gian qua, các trường học trên địa bàn tỉnh Yên Bái đã tổ chức nhiều hoạt động ngoại khoá ý nghĩa với chủ đề trình diễn thời trang tái chế, bảo vệ môi trường.

Hiện xã Sơn A, thị xã Nghĩa Lộ đã đặt 57 thùng chứa vỏ bao bì thuốc bảo vệ thực vật tại các cánh đồng.

Vừa qua, Hội Nông dân (HND) thị xã Nghĩa Lộ đã triển khai mô hình điểm "Thu gom bao gói thuốc bảo vệ thực vật sau sử dụng, tăng cường quản lý chất thải nhựa trong trong hoạt động sản xuất nông nghiệp và cộng đồng dân cư thông qua các tổ tự quản” tại xã Sơn A. Từ hiệu quả mô hình, HND thị xã đã nhân rộng ra tất cả các cơ sở Hội trên địa bàn.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục