Thành phố Yên Bái: Không để bệnh dại xảy ra trên địa bàn

  • Cập nhật: Thứ năm, 31/7/2014 | 8:58:21 AM

YBĐT - Ngay từ đầu năm, thành phố Yên Bái đã chỉ đạo cơ quan chuyên môn phối hợp với UBND các xã, phường đẩy mạnh công tác tuyên truyền về bệnh dại đến với người dân. Đồng thời tổ chức triển khai chiến dịch tiêm vắc xin phòng dại cho đàn chó đảm bảo hiệu lực phòng bệnh, hạn chế tới mức thấp nhất bệnh dại cũng như trường hợp người mắc bệnh dại trên địa bàn.

Cán bộ thú y tiêm vắc-xin phòng bệnh dại cho vật nuôi.
Cán bộ thú y tiêm vắc-xin phòng bệnh dại cho vật nuôi.

Tuy Lộc là xã vùng ven của thành phố, hầu hết các hộ dân ở đây đều nuôi chó, mèo. Chính vì vậy, công tác tuyên truyền đến người dân về phòng chống bệnh dại luôn được Đảng bộ, chính quyền địa phương chú trọng. Xã đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền tại thôn với các nội dung, biện pháp phòng chống dịch bệnh, xử lý vết thương do chó, mèo cắn.

Gia đình anh Hà Đình Tuyên ở thôn Tân Thành, xã Tuy Lộc thường nuôi chó để trông nhà. Được cán bộ thú y đến tận nhà tuyên truyền về sự nguy hiểm của bệnh dại, việc cần thiết phải tiêm vắc xin phòng dại cho đàn chó; anh đã có thêm những hiểu biết về bệnh dại và đã tự giác chấp hành tiêm phòng dại cho đàn chó nhà mình. Anh cho biết: “Tiêm phòng cho đàn chó không chỉ bảo vệ cho đàn chó mà quan trọng nhất là bảo vệ các thành viên trong gia đình và cộng đồng xung quanh”.

Theo số liệu thống kê, hiện xã Tuy Lộc có 500 con chó, đã tiêm vắc xin cho 480 con. Chị Đặng Thị Hương Lan - thú y viên cơ sở xã Tuy Lộc cho biết: “Trong công tác tiêm phòng cho đàn chó ở Tuy Lộc, chúng tôi làm tốt công tác tuyên truyền đến từng hộ dân trên địa bàn. Đồng thời thống kê tổng đàn chó trên địa bàn và tiến hành đăng ký vắc xin. Hiện nay, chúng tôi đang tiến hành tiêm lần 2, bổ sung và tiêm vét số chưa tiêm lần trước.”

Tuy nhiên, công tác phòng chống bệnh dại trên địa bàn thành phố Yên Bái còn gặp không ít khó khăn do tình trạng thả rông chó. Đầu năm 2014, một con chó ở tổ 24, phường Yên Thịnh đã cắn 3 người. Điều đáng nói là con chó này chưa tiêm vắc xin phòng dại, có biểu hiện ăn ít, sủa nhiều và cắn người. Cũng đầu năm 2014, trên địa bàn phường Minh Tân xuất hiện một con chó thả rông đã cắn 6 người; trong đó có 4 người ở phường Minh Tân và 2 người ở phường Đồng Tâm. Ngay sau khi bị chó cắn, tất cả các trường hợp trên đã đến Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh để được tư vấn và tiêm phòng.

Ông Nguyễn Trung Đức - Phó chủ tịch UBND phường Minh Tân, cho hay: “Xác định tầm quan trọng của công tác phòng chống dịch,  phường Minh Tân đã tiến hành rà soát toàn bộ đàn chó trên địa bàn, làm tốt công tác tuyên truyền cho nhân dân tại các buổi họp khu dân cư. Phường cũng phối hợp thường xuyên với Trạm Thú y thành phố thực hiện tốt công tác tiêm phòng dại cho đàn chó. Tuy nhiên, nhận thức của một số hộ gia đình còn  hạn chế một số hộ trì hoãn việc tiêm phòng hoặc ít hợp tác với cán bộ thú y. Việc xử phạt hành chính theo Quyết định 40 của Chính phủ vẫn còn nhiều hạn chế...”.

Hiện, trên địa bàn thành phố Yên Bái có khoảng 7.638 con chó. Trong đó, số thuộc diện tiêm là 6.561 con. Trạm Thú y thành phố đã chỉ đạo đội ngũ thú y viên cơ sở tổ chức tiêm phòng cho 6.524 con, đạt 99,4% kế hoạch. 6 tháng đầu năm 2014, Trạm đã tăng cường phối hợp với UBND các xã, phường tuyên truyền trong nhân dân về tình hình bệnh dại tại địa phương, những nguy cơ và các biện pháp phòng chống bệnh dại, đảm bảo 100% các đối tượng phơi nhiễm với bệnh dại đều được đi tiêm phòng, tăng cường kiểm tra, đôn đốc các hoạt động của hệ thống thú y cơ sở, giám sát đàn chó, mèo tại cơ sở, hướng dẫn các biện pháp phòng chống đến tận xã, phường, thôn, tổ dân phố.

Bà Lê Thị Phúc -  Trạm trưởng Trạm Thú y thành phố cho biết: “Nhiều người dân chưa hiểu hết được nguyên dân lây truyền bệnh dại từ động vật lây truyền sang người. Do vậy, người dân không tiêm phòng dại cho chó, tình trạng thả rông chó trên địa bàn vẫn còn, nguồn lực và nhân lực phục vụ cho công tác tiêm phòng dại vẫn chưa được quan tâm đầu tư thỏa đáng…”.

Với sự chủ động trong công tác phòng chống dịch bệnh trong đó có bệnh dại, Trạm Thú y thành phố Yên Bái đã thường xuyên kiểm tra giám sát tại cơ sở, nâng cao năng lực, trách nhiệm của đội ngũ thú y viên, bám sát cơ sở phối hợp với các địa phương tuyên truyền, vận động nhân dân ký cam kết thực hiện quy định “5 không” theo nội dung Thông tư 48 của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, đảm không để bệnh dại xảy ra trên địa bàn thành phố.

Việt Hà - Thanh Nghị 

Các tin khác
Trường Phổ thông dân tộc bán trú Trung học học cơ sở Lý Tự Trọng, xã Nậm Có tiếp nhận gạo hỗ trợ cho học sinh ngày 28/3

Ngày 28/3, Cục Dự trữ nhà nước khu vực Hoàng Liên Sơn đã tổ chức giao gạo hỗ trợ học sinh tại các Trường Phổ thông Dân tộc bán trú (PTDTBT) tại huyện Trạm Tấu và Mù Cang Chải.

Cửa hàng quần áo thương hiệu Việt đa dạng mẫu mã, đảm bảo chất lượng thu hút người tiêu dùng Yên Bái.

Những năm qua, nhiều mặt hàng thời trang thương hiệu Việt luôn cập nhật theo xu hướng thời trang thế giới, không ngừng cải thiện mẫu mã, chất lượng sản phẩm tốt với giá cả hợp lý cùng với các sản phẩm OCOP địa phương… ngày càng chiếm được sự tin tưởng, ưa chuộng của người dân Yên Bái. Qua đó góp phần thúc đẩy Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, tạo thành thói quen mua sắm hàng Việt của đa số người tiêu dùng.

Việc cấp nước sinh hoạt được duy trì hoạt động phụ thuộc vào nguồn điện từ Điện lực Yên Bình cung cấp.

Công ty cổ phần Cấp nước và Xây dựng Yên Bái vừa có thông báo về việc tạm ngừng cấp nước sinh hoạt toàn thành phố Yên Bái, trung tâm huyện Yên Bình từ 6h00 đến 17h45 ngày 29/3/2024 và hủy ngừng cấp nước ngày 30/3/2024.

ĐVTN xã Hồ Bốn tham gia tu sửa đường giao thông nông thôn tại bản Háng Đề Chu.

Thực hiện kế hoạch của Đoàn cấp trên về tổ chức các hoạt động Tháng Thanh niên năm 2024, tuổi trẻ Hồ Bốn, huyện Mù Cang Chải đồng loạt tổ chức các hoạt động "Ngày Chủ nhật xanh” tình nguyện cùng với nhân dân tham gia xây dựng nông thôn mới, vận động đoàn viên thanh niên (ĐVTN) đảm nhận các công trình, phần việc thanh niên phù hợp với điều kiện thực tế tại chỗ cùng nhau xây dựng bản, làng ngày càng sáng, sanh, sạch, đẹp.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục