Tăng cường vai trò giám sát ở cơ sở

  • Cập nhật: Thứ năm, 31/7/2014 | 2:44:22 PM

YBĐT - Là địa phương vùng II của huyện Trấn Yên nhưng xã Quy Mông có tới 5/12 thôn đặc biệt khó khăn. Toàn xã có 1.325 hộ, trên 5.300 khẩu, trong đó dân tộc Mường chiếm 31%. Hàng năm, trên địa bàn xã thực hiện một số chính sách hỗ trợ của Nhà nước như: vốn phát triển giao thông, giống sản xuất nông nghiệp, hỗ trợ trực tiếp hộ nghèo, hỗ trợ gạo cứu đói cho người nghèo, cho vay vốn đồng bào dân tộc nghèo, cấp thẻ bảo hiểm y tế…

Diện tích chè của xã có 45,3ha, được người dân quan tâm chăm sóc.
Diện tích chè của xã có 45,3ha, được người dân quan tâm chăm sóc.

Chính vì vậy, trong quá trình hoạt động, HĐND xã Quy Mông đã chú trọng vai trò giám sát thường xuyên theo chức năng, gắn với đó là tuyên truyền, phổ biến chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và nghị quyết của HĐND ở cơ sở, tạo sự đồng thuận trong nhân dân, góp phần thực hiện mục tiêu kinh tế - xã hội của địa phương.

Quy Mông hiện có 26 đại biểu HĐND xã hoạt động trong 4 tổ đại biểu. Trong 6 tháng đầu năm 2014, HĐND xã đã sớm hoàn chỉnh các nội dung văn bản, nghị quyết kỳ họp cuối năm, trong đó có Nghị quyết thực hiện chương trình giám sát của HĐND xã năm 2014. Các đại biểu và tổ đại biểu đã thực hiện kế hoạch tiếp xúc cử tri, tuyên truyền triển khai các nghị quyết để nhân dân nắm bắt và tổ chức thực hiện.

Thường trực HĐND xã giữ mối liên hệ và phối hợp với UBND, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) xã, tổ chức các hoạt động theo nguyên tắc tập trung dân chủ; phân công các đại biểu, tổ đại biểu thực hiện chức năng giám sát tại cơ sở, tập trung vào các nhiệm vụ trọng tâm, kiểm tra việc thực hiện các nghị quyết phát triển kinh tế, văn hóa xã hội, năm 2014. Song song là giám sát thực hiện các chính sách ưu tiên đối với các thôn đặc biệt khó khăn, việc cấp phát gạo giáp hạt, giám sát việc thực hiện chính sách dân tộc, chính sách tôn giáo, an sinh xã hội.

Cũng với hình thức tổ chức giám sát thường xuyên, năm 2013, HĐND xã đã tiến hành giám sát việc thực hiện chính sách hộ nghèo ở thôn đặc biệt khó khăn, việc thu nộp 6 loại quỹ ở cơ sở, chính sách an sinh xã hội, việc rà soát hộ nghèo và hộ cận nghèo. Thường trực HĐND phối hợp với Ủy ban MTTQ tổ chức giám sát chất lượng đại biểu HĐND xã; phối hợp với HĐND huyện giám sát kết quả thực hiện các chính sách tín dụng ưu đãi của Ngân hàng Chính sách Xã hội ủy thác thông qua tổ chức Hội Phụ nữ, Hội Nông dân, Hội Cựu chiến binh.

Qua giám sát, Thường trực HĐND xã nhận thấy một số vấn đề liên quan đến trách nhiệm quản lý, chỉ đạo, điều hành trong tổ chức thực hiện nhiệm vụ chưa chặt chẽ, còn những vướng mắc, có trách nhiệm cá nhân cần làm rõ. Kết quả giám sát là cơ sở để Thường trực HĐND đề nghị UBND xã thống nhất quan điểm chỉ đạo, tháo gỡ khó khăn trong quá trình điều hành thực hiện các mục tiêu kinh tế - xã hội. Quá trình giám sát đã gắn với hoạt động tiếp xúc cử tri để nắm bắt tâm tư, nguyện vọng đồng thời nêu những vấn đề ảnh hưởng tới quyền lợi và đời sống nhân dân cần xem xét làm rõ, có hướng khắc phục kịp thời.

Cùng với thực hiện chương trình giám sát, HĐND xã đã chuẩn bị và tổ chức tốt các kỳ họp, quyết định các vấn đề quan trọng tại địa phương, góp phần tích cực vào kết quả thực hiện các mục tiêu đề ra. Trong 6 tháng đầu năm nay, xã Quy Mông đã hoàn thành kế hoạch gieo cấy, trong đó có 45ha lúa chất lượng cao đạt mục tiêu đề ra; diện tích ngô đông trồng vượt kế hoạch; trồng rừng đạt 125/152ha; diện tích chè 45,3ha được quan tâm chăm sóc; tổng đàn gia súc, gia cầm giữ ổn định, không để phát sinh dịch bệnh trong chăn nuôi.

Lĩnh vực văn hóa - xã hội có tiến bộ, duy trì chuẩn quốc gia về y tế xã; dân số ổn định; trẻ suy dinh dưỡng ở mức 13,7%. Xã tiến hành rà soát danh sách đề nghị cấp gần 3.000 thẻ khám chữa bệnh bảo hiểm y tế, trong đó một nửa là đối tượng người dân tộc thiểu số. Công tác tiếp dân, giải quyết đơn thư của UBND xã thực hiện kịp thời, hiệu quả; an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn được đảm bảo…

HĐND xã đề ra nhiệm vụ tăng cường hoạt động kiểm tra, giám sát trên mọi lĩnh vực, trong đó có việc thực hiện các chương trình đầu tư đối với 5 thôn đặc biệt khó khăn, hộ nghèo, hộ chính sách. Các tổ đại biểu tập trung giám sát việc duy trì dạy và học, thực hiện xã hội hóa xây dựng ở các nhà trường; giám sát việc thu, chi ngân sách năm 2014 và các khoản đóng góp của nhân dân. Thường trực HĐND cũng rút kinh nghiệm, đổi mới phương thức hoạt động nhằm nâng cao năng lực, hiệu quả, chất lượng HĐND trong thời gian tới.

 Quang Tuấn

Các tin khác

Theo quy định hiện hành, việc chi trả lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội hàng tháng bắt đầu từ ngày 2 của tháng. Vì vậy, dự kiến lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội tháng 5/2024 sẽ được chi trả sau dịp nghỉ lễ.

Ảnh minh hoạ.

Cục Hàng không Việt Nam áp dụng biện pháp kiểm soát an ninh hàng không tăng cường cấp độ 1 tại các cảng hàng không, sân bay dịp lễ 30/4 - 1/5.

Hai anh em Hà Mạnh Hùng và Hà Duy Minh - Trường Tiểu học Kim Đồng, thành phố Yên Bái nhận quà của nhà tài trợ.

Với mong muốn hỗ trợ trẻ em có hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong học tập và cuộc sống, thời gian qua, Thành đoàn Yên Bái đã tích cực phối hợp triển khai nhiều phong trào, hoạt động ý nghĩa, trong đó nổi bật là hoạt động “Nâng cánh ước mơ - cùng em tôi đến trường”.

Ngày 24/4, Tỉnh đoàn Yên Bái - Hội Liên hiệp Thanh niên (LHTN) Việt Nam tỉnh tổ chức khánh thành công trình tu bổ Khu di tích lịch sử quốc gia đèo Lũng Lô tại xã Thượng Bằng La, huyện Văn Chấn. Dự chương trình có đồng chí Vũ Thị Hiền Hạnh - Phó Chủ tịch UBND tỉnh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục