Xây dựng khối đoàn kết toàn dân tộc vững mạnh

  • Cập nhật: Thứ năm, 31/7/2014 | 2:45:45 PM

YBĐT - Những năm qua, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) xã Yên Thắng, huyện Lục Yên (Yên Bái) đã thực hiện tốt việc đa dạng hóa các hình thức tập hợp, đoàn kết các tầng lớp nhân dân thông qua các phong trào thi đua yêu nước của Đảng, Nhà nước, MTTQ cấp trên phát động.

Nhân dân xã Yên Thắng tích cực tham gia làm đường giao thông liên thôn.
Nhân dân xã Yên Thắng tích cực tham gia làm đường giao thông liên thôn.

Hàng năm, hoạt động của MTTQ xã đã bám sát nội dung chính của các cuộc vận động: “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”, “Ngày vì người nghèo”, “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, “Chung tay xây dựng nông thôn mới”.

Để thực hiện hiệu quả các cuộc vận động, MTTQ xã chú trọng đẩy mạnh tuyên truyền trong các cuộc họp của thôn, của xã về các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước tới trên 1.200 hộ dân gồm 7 dân tộc trong xã. Bên cạnh đó, MTTQ xã củng cố Ban thanh tra nhân dân, Ban giám sát cộng đồng; thực hiện tốt chức năng giám sát các công trình được đầu tư xây dựng nhằm hạn chế những sai sót trong quá trình thi công, gây ảnh hưởng đến chất lượng và thời gian sử dụng của công trình sau khi hoàn thành.

Qua nắm bắt ở các thôn và hộ gia đình, từ năm 2008 đến nay, MTTQ xã đã phối hợp với các tổ chức thành viên tổ chức 75 lớp tập huấn về trồng trọt, chăn nuôi cho gần 4.000 lượt người tham gia. Thực hiện cuộc vận động “Chung tay xây dựng nông thôn mới”, sau hơn 3 năm triển khai, MTTQ xã đã tuyên truyền, vận động 22 hộ dân tự nguyện hiến gần 900m2 đất để mở rộng đường giao thông liên thôn; tham gia trên 5.000 ngày công kiên cố hóa 5,7km đường giao thông liên thôn. Đến nay, Yên Thắng đã đạt 8/19 tiêu chí về xây dựng nông thôn mới.

Chung tay xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc ngày càng vững mạnh, 8 thôn trong xã đã xây dựng hương ước, quy ước, tổ hòa giải, tổ an ninh tự quản ở cơ sở.

Các tổ chức thành viên không ngừng đổi mới nội dung và phương thức hoạt động, thu hút số lượng lớn hội viên tham gia. Đoàn thanh niên với 137 đoàn viên luôn thực hiện tốt phong trào thanh niên lập nghiệp, tuổi trẻ giữ nước, gương mẫu trong lao động sản xuất; xây dựng mô hình thanh niên phòng chống tội phạm; thường xuyên tổ chức các phong trào văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao, thu hút hàng ngàn lượt đoàn viên, thanh niên tham gia. Hội Phụ nữ với 837 hội viên luôn thực hiện tốt 6 nội dung trọng tâm của Hội; tích cực áp dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật mới vào sản xuất, góp phần quan trọng xóa đói giảm nghèo.

Hội Nông dân đã mở nhiều lớp tập huấn khuyến nông ở cơ sở, tạo điều kiện cho hội viên vay vốn phát triển sản xuất; xây dựng Đề án đầu tư phân bón, hỗ trợ cây, con giống góp phần giảm tỷ lệ hộ nghèo 6% mỗi năm. Hội Cựu chiến binh với 224 hội viên luôn phát huy truyền thống “Bộ đội Cụ Hồ”, huy động giúp nhau bằng ngày công, cây giống và con giống không tính lãi đã giúp nhiều gia đình hội viên thoát nghèo. Việc đẩy mạnh các hoạt động từ thiện nhân đạo, “Uống nước nhớ nguồn” được MTTQ xã Yên Thắng đặc biệt quan tâm.

Hàng năm, vào các dịp lễ, tết, 27/7... MTTQ xã tổ chức thăm hỏi các thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sỹ, người có công với cách mạng; vận động nhân dân ủng hộ bằng ngày công, vật liệu, san tạo mặt bằng, giúp hộ nghèo xóa nhà dột nát, làm nhà “Đại đoàn kết”, nhà tình nghĩa. Thực hiện cuộc vận động “Ngày vì người nghèo”, nhiều hộ đã tự nguyện tham gia đóng góp tiền và vật chất, giúp đỡ các gia đình nghèo, gắn kết sâu sắc hơn tình làng nghĩa xóm.

Bằng rất nhiều chương trình hành động của MTTQ xã và sự nỗ lực của các ngành thành viên, năm 2012, Yên Thắng đã được công nhận là xã văn hóa; 89% số hộ đạt tiêu chuẩn gia đình văn hóa; 8/8 thôn được công nhận là khu dân cư tiên tiến. Công tác xây dựng gia đình, thôn , xã văn hóa còn gắn với việc nhân dân chấp hành tốt các nội quy, quy ước, hương ước trong việc cưới, việc tang, lễ hội cũng như giữ gìn an ninh trật tự ở cơ sở. Đây là tiền đề vững chắc để Yên Thắng sớm hoàn thành các tiêu chí về xây dựng nông thôn mới theo kế hoạch đề ra.

Thạch Phong

Các tin khác
Hiện trường vụ tai nạn lao động xảy ra chiều 22/4 tại Công ty cổ phần Xi măng và Khoáng sản Yên Bái.

Ngày 23/4, Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái Trần Huy Tuấn đã ký Công văn hỏa tốc số 1308/UBND-VX yêu cầu các ngành liên quan tăng cường thực hiện các biện pháp đảm bảo an toàn lao động và xử lý vụ tai nạn lao động xảy ra tại Công ty Cổ phần Xi măng và Khoáng sản Yên Bái ngày 22/4 vừa qua.

Ngày hội văn háa, thể thao

Đón dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 kéo dài 5 ngày, các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao của 9/9 huyện, thị, thành phố cảu tỉnh Yên Bái với các quy mô lớn nhỏ khác nhau đã sẵn sàng chờ ngày khai hội; một số hoạt động đặc sắc đã khai màn.

Chiến sĩ trẻ trong giờ học Điều lệnh Công an nhân dân.

Cách đây hơn một tháng, những bạn trẻ còn bịn rịn, lưu luyến phút chia tay mà hôm nay đã chững chạc, rắn rỏi hơn hẳn trong bộ quân phục; vẻ trang nghiêm trong tiết học điều lệnh, tập trung cao độ trong buổi học quân sự, nghiệp vụ… Chuyện những những người lính trẻ tại Tiểu đoàn Huấn luyện, Trung đoàn Cảnh sát cơ động Tây Bắc, Bộ Tư lệnh Cảnh sát cơ động.

Bí thư Huyện ủy Mù Cang Chải Nông Việt Yên khen thưởng và tặng quà cho người dân tiêu biểu xã Nậm Có.

Huyện tập trung tuyên truyền, nhân rộng những tập thể, cá nhân trong xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư, trong sản xuất kinh doanh, phát triển kinh tế, giúp nhau xóa đói giảm nghèo, làm giàu chính đáng; tham gia xây dựng Đảng, chính quyền, nhất là trong phong trào xây dựng nông thôn mới… bằng nhiều hình thức đa dạng

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục