Hướng tới Đại hội đại biểu các dân tộc thiểu số huyện Văn Chấn lần thứ II-2014

Giúp người dân định canh định cư, ổn định cuộc sống

  • Cập nhật: Thứ sáu, 1/8/2014 | 2:53:38 PM

YBĐT - Đến nay, Dự án định canh, định cư bản Táng Khờ 1, xã Cát Thịnh, huyện Văn Chấn (Yên Bái) cơ sở hạ tầng chưa được đầu tư hoàn chỉnh như hạng mục đường giao thông và một số hạng mục khác. Những vấn đề này cần sớm khắc phục để người dân ở các khu tái định cư ổn định đời sống, yên tâm lao động, sản xuất.

Bản định cư Táng Khờ 1, xã Cát Thịnh.
Bản định cư Táng Khờ 1, xã Cát Thịnh.

Làng Lao, xã Cát Thịnh (Văn Chấn) nằm chót vót trên dải núi cao giáp với huyện Phù Yên (Sơn La) và xã Làng Nhì (Trạm Tấu). Từ trung tâm xã Cát Thịnh phải đi bộ 4, 5 tiếng đồng hồ mới vào được bản. Mùa mưa, Làng Lao bị cô lập hoàn toàn với bên ngoài. Niềm vui đến với 60 hộ dân nghèo Làng Lao khi năm 2009, UBND tỉnh Yên Bái có quyết định phê duyện Dự án định canh, định cư tập trung đưa toàn bộ 60 hộ dân ở Làng Lao xuống định cư ở bản mới Táng Khờ 1. Đến bản Táng Khờ 1 chứng kiến hàng trăm người dân suốt đời sống du canh du cư nay phấn khởi được nhận đất sản xuất và dựng nhà an cư ở bản mới, chúng tôi thấy vui lây với niềm vui của bà con.

 Anh Giàng A Páo vui mừng cho biết: "Ở bản cũ, gia đình mình không có đất sản xuất, ít lúa nương, không đủ nuôi 7 người ăn. Giờ được Nhà nước cấp đất, có chỗ ở, có đất trồng cấy, mình mừng lắm!". Ông Sùng A Vàng chia sẻ: "Gia đình tôi có mười người, chỉ trông vào mấy sào ruộng, cuộc sống vô cùng khó khăn. Ốm đau, bệnh tật, muốn ra xã thì cũng phải mất cả ngày đi bộ. Nay về bản mới, mọi thứ cũng tiện lợi và dễ dàng hơn nhiều”.

Trưởng bản Sùng A Công cho biết: “Về bản mới, chúng tôi được Nhà nước đầu tư công trình thủy lợi tưới tiêu cho 22ha ruộng nước, được cấp đất làm nhà. Quan trọng hơn là gần xã, bọn trẻ được đến trường rồi ốm đau bệnh tật cũng có điều kiện để chữa nhanh hơn”.

Từ năm 2010 đến nay, Văn Chấn thực hiện tái định cư cho 93 hộ dân với 519 nhân khẩu tại hai điểm định canh định cư tập trung ở bản Táng Khờ 1, xã Cát Thịnh và thôn Chiềng Pằng 1, xã Gia Hội đồng thời thực hiện 5 điểm định canh, định cư xen ghép.

Ông Nguyễn Thanh Xuân - Phó chủ tịch UBND huyện Văn Chấn cho biết: “Các dự án thuộc Chương trình di dân định canh, định cư theo Quyết định số 33 của Chính phủ được huyện chỉ đạo triển khai đúng theo các văn bản hướng dẫn của cấp trên, bảo đảm hiệu quả đầu tư, tạo điều kiện để các hộ dân sống rải rác trong rừng sâu, điều kiện sinh hoạt khó khăn có cơ hội ổn định cuộc sống, yên tâm lao động sản xuất, xóa đói giảm nghèo”.

Tuy nhiên, theo bà Nguyễn Thị Xuân Hương - Phó phòng Dân tộc huyện Văn Chấn thì nguồn vốn triển khai Dự án di dân định canh, định cư theo Quyết định số 33 còn chậm, dàn trải nhiều năm nên ảnh hưởng nhất định đến hiệu quả Dự án. Đặc biệt, Dự án định canh, định cư bản Táng Khờ 1, xã Cát Thịnh, người dân di chuyển về điểm định canh, định cư trong điều kiện cơ sở hạ tầng chưa được đầu tư hoàn chỉnh. Hiện nay, hạng mục đường giao thông và một số hạng mục khác theo Dự án vẫn chưa được đầu tư. Những vấn đề này cần sớm khắc phục để người dân ở các khu tái định cư ổn định đời sống, yên tâm lao động, sản xuất.

Anh Dũng

Các tin khác
Hiện trường vụ tai nạn lao động xảy ra chiều 22/4 tại Công ty cổ phần Xi măng và Khoáng sản Yên Bái.

Ngày 23/4, Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái Trần Huy Tuấn đã ký Công văn hỏa tốc số 1308/UBND-VX yêu cầu các ngành liên quan tăng cường thực hiện các biện pháp đảm bảo an toàn lao động và xử lý vụ tai nạn lao động xảy ra tại Công ty Cổ phần Xi măng và Khoáng sản Yên Bái ngày 22/4 vừa qua.

Ngày hội văn háa, thể thao

Đón dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 kéo dài 5 ngày, các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao của 9/9 huyện, thị, thành phố cảu tỉnh Yên Bái với các quy mô lớn nhỏ khác nhau đã sẵn sàng chờ ngày khai hội; một số hoạt động đặc sắc đã khai màn.

Chiến sĩ trẻ trong giờ học Điều lệnh Công an nhân dân.

Cách đây hơn một tháng, những bạn trẻ còn bịn rịn, lưu luyến phút chia tay mà hôm nay đã chững chạc, rắn rỏi hơn hẳn trong bộ quân phục; vẻ trang nghiêm trong tiết học điều lệnh, tập trung cao độ trong buổi học quân sự, nghiệp vụ… Chuyện những những người lính trẻ tại Tiểu đoàn Huấn luyện, Trung đoàn Cảnh sát cơ động Tây Bắc, Bộ Tư lệnh Cảnh sát cơ động.

Bí thư Huyện ủy Mù Cang Chải Nông Việt Yên khen thưởng và tặng quà cho người dân tiêu biểu xã Nậm Có.

Huyện tập trung tuyên truyền, nhân rộng những tập thể, cá nhân trong xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư, trong sản xuất kinh doanh, phát triển kinh tế, giúp nhau xóa đói giảm nghèo, làm giàu chính đáng; tham gia xây dựng Đảng, chính quyền, nhất là trong phong trào xây dựng nông thôn mới… bằng nhiều hình thức đa dạng

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục