Quan tâm nâng cao chất lượng đội ngũ và đạo đức nhà giáo

  • Cập nhật: Thứ năm, 14/8/2014 | 4:33:05 PM

YBĐT – Đó là yêu cầu của đồng chí Ngô Thị Chinh - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó chủ tịch UBND tỉnh đối với ngành GĐ&ĐT Yên Bái trong hội nghị tổng kết năm học 2013 - 2014, triển khai nhiệm vụ năm học 2014 – 2015 được Sở GD&ĐT tỉnh Yên Bái tổ chức tại Trung tâm Hội nghị tỉnh ngày 14/8.

Năm học 2013 - 2014, với sự nỗ lực đồng thuận của đội ngũ cán bộ, giáo viên và nhân viên, ngành GD-ĐT Yên Bái đã hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ trọng tâm. Quy mô, mạng lưới trường lớp tiếp tục được củng cố và phát triển, các cuộc vận động lớn, các phong trào thi đua của tỉnh và của ngành tiếp tục được thực hiện có hiệu quả...

Toàn tỉnh đã có 174 xã, phường, thị trấn đạt chuẩn phổ cập giáo dục tiểu học đúng độ tuổi; 175 xã, phường, thị trấn đạt chuẩn phổ cập giáo dục mầm non 5 tuổi; chất lượng giáo dục mũi nhọn và giáo dục đại trà từng bước được nâng lên. Trong năm học qua, tỷ lệ học sinh hoàn thành chương trình tiểu học đạt 99,8%; tỷ lệ học sinh tốt nghiệp THCS đạt 99,5%; tỷ lệ tốt nghiệp THPT đạt trên 98,6%; số học sinh đạt giải trong các kỳ thi học sinh giỏi ngày càng tăng; tỷ lệ học sinh thi đỗ vào các trường đại học và cao đẳng đạt trên 35%; 165 trường được công nhận trường chuẩn quốc gia đạt 29%; tỷ lệ cán bộ quản lý, giáo viên có trình độ chuyên môn đạt chuẩn trở lên ở các bậc học là trên 99%, trong đó trên chuẩn 56%...

Năm học 2014 – 2015 là năm học có ý nghĩa quan trọng trong việc hoàn thành các chỉ tiêu về phát triển GD&ĐT giai đoạn 2010 – 2015; là năm học đầu tiên triển khai thực hiện Nghị quyết 29/NQ-TƯ của Ban Chấp hành Trung ương Đảng về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo; thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII, tiếp tục thực hiện các Nghị quyết của tỉnh về phát triển và nâng cao chất lượng giáo dục, ngành GD&ĐT Yên Bái tiếp tục chú trọng phát triển quy mô, nâng cao chất lượng giáo dục, phát triển nguồn nhân lực, đẩy mạnh phong trào thi đua “dạy tốt, học tốt”.

Đồng chí Ngô Thị Chinh - Phó chủ tịch UBND tỉnh trao đổi với các đại biểu dự hội nghị

Các tham luận tại hội nghị đã tập trung vào nhiều nội dung như: Vai trò của cấp ủy, chính quyền địa phương trong công tác phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ mẫu giáo 5 tuổi; công tác chỉ đạo nhân rộng mô hình trường tiểu học mới; công tác phát triển đội ngũ gắn với đào tạo, nâng chuẩn, sử dụng hiệu quả nguồn nhân lực...

Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Ngô Thị Chinh - Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã ghi nhận và biểu dương những thành tích mà ngành GD&ĐT tỉnh đã đạt được trong năm học qua, đồng thời cũng chỉ ra những mặt hạn chế cần khắc phục. Trong thời gian tới, ngành cần tập trung một số nhiệm vụ trọng tâm, đó là: Quan tâm nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, giáo viên và đạo đức nhà giáo; chú trọng bồi dưỡng về  chuyên môn nghiệp vụ, đào tạo trình độ chính trị cho đội ngũ cán bộ, giáo viên; quan tâm đào tạo tiếng dân tộc cho cán bộ giáo viên ở vùng dân tộc thiểu số; chú trọng tổ chức các kỳ thi đảm bảo an toàn, khách quan, nghiêm túc, đảm bảo thực chất.

Đồng thời, Sở GD&ĐT cần tham mưu cho tỉnh để thực hiện tốt việc đổi mới quản lý giáo dục; trong việc phân cấp về quản lý Nhà nước về giáo dục; thực hiện đầy đủ chính sách cho giáo viên và học sinh; quan tâm đến giáo dục vùng dân tộc thiểu số, hệ thống dân tộc nội trú và bán trú; phấn đấu đạt phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 5 tuổi trên địa bàn tỉnh.

Đồng chí cũng yêu cầu ngành GD&ĐT cần tập trung vào một số nhiệm vụ trước mắt: kiểm tra các điều kiện về cơ sở vật chất, đội ngũ, tiếp tục rà soát quy mô mạng lưới chuẩn bị cho khai giảng năm học mới; tránh không để thiếu cơ sở vật chất, thiếu giáo viên mà học sinh phải bỏ học; Sở Giáo dục phối hợp với Sở Nội vụ, UBND các huyện, thị tham mưu cho UBND tỉnh trong việc tuyển dụng viên chức; quan tâm rà soát, báo cáo về kết quả các chính sách, chế độ của giáo viên và học sinh...  

Nhân dịp này, UBND tỉnh đã khen thưởng cho 22 tập thể đạt danh hiệu tập thể lao động tiến tiến xuất sắc; 20 cá nhân được tặng danh hiệu chiến sỹ thi đua cấp tỉnh; 34 cá nhân được UBND tỉnh tặng bằng khen vì đã có nhiều thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua yêu nước năm học 2013 – 2014. Sở GD-ĐT cũng đã khen thưởng 117 tập thể đạt danh hiệu tập thể lao động tiên tiến; 600 cá nhân được công nhận danh hiệu chiến sỹ thi đua cơ sở và 12 đơn vị tiêu biểu xuất sắc.

Thanh Chi – Mạnh Cường

 

Các tin khác
Hội nghị tuyên truyền về an toàn giao thông cho đoàn viên, công nhân khu công nghiệp.

Hình thức tuyên truyền, vận động được các cấp công đoàn Yên Bái đổi mới, linh hoạt, phù hợp với điều kiện, hoàn cảnh thực tiễn; kết hợp giữa hình thức trực quan và ứng dụng công nghệ thông tin. Qua đó, kịp thời tuyên truyền sâu rộng chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước đến người lao động trong tỉnh.

Nhiều người dân chỉ lựa chọn thực phẩm có nguồn gốc rõ ràng.

Xuất phát từ nhu cầu ngày càng cao của người tiêu dùng về một cuộc sống khỏe mạnh, xu hướng sử dụng thực phẩm sạch, rõ nguồn gốc đã trở thành một điểm nhấn quan trọng trong lựa chọn thực phẩm hàng ngày. Đây không chỉ là một trào lưu tạm thời, mà là một cách tiếp cận mới đáp ứng nhu cầu an toàn, bền vững và chất lượng của con người. Những nỗ lực của cộng đồng người tiêu dùng ở Yên Bái đã tạo ra những thay đổi tích cực trong lựa chọn thực phẩm hàng ngày, đồng thời góp phần thúc đẩy sự phát triển bền vững và gắn kết trong cộng đồng.

Chương trình ngoại khoá với chủ đề

Nhằm lan tỏa thông điệp về bảo vệ môi trường, phòng chống rác thải nhựa cho học sinh, thời gian qua, các trường học trên địa bàn tỉnh Yên Bái đã tổ chức nhiều hoạt động ngoại khoá ý nghĩa với chủ đề trình diễn thời trang tái chế, bảo vệ môi trường.

Hiện xã Sơn A, thị xã Nghĩa Lộ đã đặt 57 thùng chứa vỏ bao bì thuốc bảo vệ thực vật tại các cánh đồng.

Vừa qua, Hội Nông dân (HND) thị xã Nghĩa Lộ đã triển khai mô hình điểm "Thu gom bao gói thuốc bảo vệ thực vật sau sử dụng, tăng cường quản lý chất thải nhựa trong trong hoạt động sản xuất nông nghiệp và cộng đồng dân cư thông qua các tổ tự quản” tại xã Sơn A. Từ hiệu quả mô hình, HND thị xã đã nhân rộng ra tất cả các cơ sở Hội trên địa bàn.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục