Thanh tra huyện Văn Yên: Lấy hoà giải làm khâu căn bản

  • Cập nhật: Thứ ba, 19/8/2014 | 9:21:14 AM

YBĐT - Năm 2013, Thanh tra huyện Văn Yên tiếp 38 lượt công dân; 7 tháng 2014, tiếp 7 lượt công dân, trong đó có 6 lượt liên quan đến đất đai và 1 lượt về chế độ chính sách.

Thanh tra huyện Văn Yên tiếp công dân.
Thanh tra huyện Văn Yên tiếp công dân.

Với phương châm “Lấy hòa giải làm khâu căn bản”, coi trọng công tác tiếp dân, xác định giải quyết khiếu nại, tố cáo là nhiệm vụ trọng tâm, thường xuyên, hàng năm, Thanh tra huyện Văn Yên đã phối hợp với các cơ quan chức năng của huyện, chính quyền các địa phương tổ chức gần 1.000 buổi tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật cho trên 75.000 lượt người nghe về Luật Phòng, chống tham nhũng, Luật Thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, Luật Khiếu nại, Luật Tố cáo… và các chỉ thị, nghị quyết, các văn bản mới liên quan đến an ninh trật tự; chủ động tham mưu với HĐND, UBND huyện giải quyết các vụ việc phát sinh, khiếu kiện kéo dài để các cơ quan chức năng và các địa phương sớm xem xét giải quyết theo thời hạn luật định.

Năm 2013, Thanh tra huyện tiếp 38 lượt công dân; 7 tháng 2014, tiếp 7 lượt công dân, trong đó có 6 lượt liên quan đến đất đai và 1 lượt về chế độ chính sách. Về lĩnh vực đất đai, công dân thị trấn Mậu A phản ánh việc chưa được nhận tiền giải phóng mặt bằng tuyến đường vanh đai phía đông thị trấn Mậu A (vụ việc đã được Ban quản lý dự án đầu tư và xây dựng huyện trả lời).

Việc công dân xã An Thịnh phản ánh: Quá trình thi công đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai đã ảnh hưởng đến đường đi lên nương, ra ruộng sản xuất của nhân dân. Thanh tra huyện tham mưu giao cho các ngành chức năng của huyện và UBND xã xem xét giải quyết trả lời cho công dân. Vụ việc liên quan đến chế độ chính sách, đã được chuyển cho Phòng Lao động, Thương binh và Xã hội huyện xác minh và giải quyết theo thẩm quyền quy định.

Ông Đinh Mạnh Thắng - Chánh thanh tra huyện cho biết: “Những năm gần, tình hình đơn thư kiếu nại, tố cáo của công dân đã giảm đáng kể. Qua giải quyết, chiếm trên 50% vẫn là vấn đề thuộc lĩnh vực đất đai, 20% là chính sách xã hội và trên 20% là các lĩnh vực khác. Hàng năm, tỷ lệ giải quyết đơn thư luôn đạt từ 90% đến 95% đúng thời gian và luật định. Do làm tốt công tác giải quyết đơn thư nên nhiều năm qua, các xã, thị trấn không có đơn thư vượt cấp, địa bàn lành mạnh không có tệ nạn xã hội”.

Lĩnh vực kinh tế - xã hội, sai phạm trong lĩnh vực hành chính đã giảm đáng kể. Trong 7 tháng 2014, đã thanh tra tài chính đối với 4 trường học tại xã Lâm Giang. Qua thanh tra chưa phát hiện trường nào có hành vi tham nhũng song đã kịp thời phát hiện và chấn chỉnh một số nội dung chi chưa đảm bảo nguyên tắc tài chính và yêu cầu các trường rút kinh nghiệm trong thời gian tới.

Qua thanh tra lĩnh vực đất đai tại xã An Thịnh, Thanh tra huyện đã kiến nghị xử lý truy thu tiền sử dụng đất với số tiền trên 769 triệu đồng. Hiện còn 5 hộ chưa nộp với số tiền trên 201 triệu đồng. Thanh tra đột xuất việc cấp bù thủy lợi phí đối với 5 xã gồm: Phong Dụ Hạ, Phong Dụ Thượng, Châu Quế Thượng, Lâm Giang, Lang Thíp đơn vị đã phát hiện và thu hồi trên 20 triệu đồng của 3 xã: Phong Dụ Thượng 6,8 triệu đồng, Phong Dụ Hạ trên 3 triệu đồng và Lang Thíp, trên 10,6 triệu đồng. Nguyên nhân: do chi chưa đảm bảo nguyên tắc tài chính kế toán, yêu cầu ban thủy nông các xã chấn chỉnh những sai phạm và thực hiện tốt các quy định đối với cấp xã, theo yêu cầu nhiệm vụ mới hiện nay.

Từng bước đáp ứng tốt các yêu cầu nhiệm vụ công tác thanh tra trong tình hình mới, Thanh tra huyện Văn Yên cũng hết sức chú trọng nâng cao chuyên môn nghiệp vụ cho thanh tra viên, phối hợp với các ngành liên quan tổ chức các đoàn thanh tra liên ngành, nhằm sớm phát hiện và xử lý nghiêm minh theo pháp luật những sai phạm; thực hiện tốt công tác tiếp dân và giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo theo thời gian luật định, phối hợp với các ngành trong khối nội chính tuyên truyền, giáo dục pháp luật, góp phần giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội địa bàn.

 Thạch Phong

Các tin khác
Lực lượng chức năng giám sát việc tiêu hủy sản phẩm.

Chiều 19/4, Cục Quản lý thị trường tỉnh Yên Bái phối hợp cùng cơ quan chức năng tiến hành tiêu hủy gần 7 tấn chân gà đông lạnh không rõ nguồn gốc xuất xứ, không đảm bảo an toàn thực phẩm.

Đoàn công tác Hội CCB tỉnh Ninh Thuận tham quan gian trưng bày hiện vật lịch sử giải đoạn 1954 - 1975 tại Bảo tàng tỉnh Yên Bái.

Trong hành trình về nguồn tại các tỉnh phía Bắc nhân dịp kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/154 - 7/5/2014) và 49 năm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024), chiều 19/4, đoàn công tác Hội Cựu chiến binh (CCB) tỉnh Ninh Thuận đã tham quan Bảo tàng tỉnh Yên Bái.

Lò đốt rác Đông Cuông chính thức hoạt động trờ lại vào ngày 19/4

Sáng 19/4, Lò đốt chất thải rắn sinh hoạt xã Đông Cuông, huyện Văn Yên đã chính thức vận hành trở lại sau thời gian tạm dừng hoạt động để xử lý sự cố kỹ thuật và lấy mẫu quan trắc khí thải tại khu vực lò đốt và khu vực dân cư lân cận.

Ảnh minh họa

Nghị định 40/2024/NĐ-CP quy định chi tiết Luật Lực lượng tham gia bảo vệ an ninh trật tự ở cơ sở 2023 nêu rõ chế độ, chính sách, của lực lượng tham gia bảo vệ ANTT ở cơ sở chính thức được áp dụng từ 1/7 tới.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục