Những chiến sĩ trên mặt trận giữ gìn an ninh trật tự

  • Cập nhật: Thứ tư, 20/8/2014 | 9:34:07 AM

YBĐT - Chi hội Luật gia Công an tỉnh Yên Bái có gần 200 hội viên đang công tác tại các đơn vị nghiệp vụ của Công an tỉnh. Họ đều là những cán bộ, hội viên có trình độ chuyên môn, có đủ năng lực và phẩm chất chính trị, có nhiệt huyết với công tác Hội, là nòng cốt trong công tác đảm bảo an ninh chính trị, giữ gìn trật tự an toàn xã hội trên địa bàn.

Hội viên Chi hội Luật gia Công an tỉnh tổ chức ký cam kết không vi phạm luật giao thông với các lái xe và các cơ sở kinh doanh vận tải trên địa bàn tỉnh.
Hội viên Chi hội Luật gia Công an tỉnh tổ chức ký cam kết không vi phạm luật giao thông với các lái xe và các cơ sở kinh doanh vận tải trên địa bàn tỉnh.

Tích cực xây dựng, tuyên truyền, giáo dục pháp luật

Công tác tham gia xây dựng pháp luật được Chi hội xác định đây là một nhiệm vụ quan trọng, góp phần vào quá trình xây dựng Nhà nước pháp quyền. Hàng năm, thực hiện chương trình pháp chế của Bộ Công an, HĐND, UBND tỉnh, công tác pháp chế luôn được Chi hội Luật gia Công an tỉnh quán triệt, thực hiện nghiêm túc, trong đó có công tác tham gia xây dựng pháp luật, đảm bảo đúng trình tự, tiến độ, chất lượng, hiệu quả xây dựng văn bản pháp luật có liên quan đến an ninh trật tự (ANTT) và xây dựng lực lượng công an. Đã tổ chức cho các hội viên tham gia góp ý kiến xây dựng 167 văn bản quy phạm pháp luật, trong đó có 91 văn bản cấp bộ yêu cầu, 76 văn bản do cấp tỉnh yêu cầu, bao gồm: 23 dự thảo luật, 35 nghị định, 60 thông tư, 38 quyết định, 11 chỉ thị có liên quan đến ANTT.

Trong năm 2013, Chi hội Luật gia Công an tỉnh đã phối hợp tổ chức nghiên cứu và tham gia ý kiến vào 2 dự thảo quan trọng đó là: Dự thảo sửa đổi Hiến pháp năm 1992, Dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi) năm 2013. Các ý kiến tham gia đã được tổng hợp chung báo cáo HĐND tỉnh, Bộ Công an và Hội Luật gia tỉnh theo quy định, thể hiện sự tập trung trí tuệ tập thể của những người làm pháp luật trong lực lượng công an tỉnh.

Công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật (PBGDPL) được đặc biệt quan tâm. Chi hội đã giúp Công an tỉnh thường xuyên rà soát, kiện toàn Hội đồng PBGDPL Công an tỉnh. Ban Thường vụ Đảng ủy Công an tỉnh đã ban hành quyết định công nhận báo cáo viên cấp Đảng bộ cho 12 đồng chí và báo cáo viên cấp cơ sở cho 52 đồng chí. Đồng thời ban hành Quy chế hoạt động báo cáo viên của Đảng bộ Công an tỉnh.

Công tác phối hợp, tuyên truyền pháp luật liên quan đến ANTT luôn được chú trọng. Đã phối hợp với các cơ quan thông tin đại chúng tuyên truyền gần 2.000 tin, bài, ảnh, phóng sự về công tác đảm bảo ANTT, lồng ghép các nội dung tuyên truyền, PBGDPL trên địa bàn tỉnh, phối hợp tổ chức trên 30.000 buổi tuyên truyền về ANTT, phòng, chống tệ nạn mại dâm, ma túy, tham gia giữ gìn trật tự an toàn giao thông… với trên 160.000 lượt người tham gia.

Chi hội Luật gia Công an tỉnh tuyên truyền tới quần chúng nhân dân về công khai các thủ tục hành chính thuộc lĩnh vực quản lý Nhà nước về ANTT như: cấp chứng minh thư nhân dân, đăng ký, cấp biển số phương tiện giao thông, cấp hộ chiếu, đăng ký nhân khẩu, hộ khẩu…; tiếp tục thực hiện cải cách thủ tục hành chính, giảm phiền hà cho tổ chức và nhân dân. Đã ứng dụng công nghệ thông tin trên hầu hết các thủ tục hành chính quan trọng, phục vụ người dân, tổ chức và doanh nghiệp, được nhân dân đồng tỉnh ủng hộ.

Đặc biệt, trong 3 năm (2011-2013), Công an tỉnh đã thực hiện 5 đợt tăng cường cơ sở huy động 330 lượt cán bộ, chiến sỹ Công an tỉnh, cũng là các hội viên của Chi hội đảm bảo ANTT, đẩy mạnh phong trào "Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc" tại 50 lượt xã, phường, thị trấn trọng điểm về ANTT. Các đợt tăng cường cơ sở đã xây dựng mới 37 mô hình phòng, chống tội phạm, duy trì và phát huy hiệu quả 120 mô hình của toàn tỉnh từ những năm trước.

Trong các đợt tăng cường cơ sở, các tổ công tác đã tổ chức tuyên truyền, vận động quần chúng nhân dân giao nộp và thu hồi 724 khẩu súng, 2 lựu đạn, 47 nòng súng tự chế, 1 gậy điện. Ngoài xây dựng các mô hình phòng, chống tội phạm, cán bộ hội viên trong ngành đã tuyên truyền, PBGDPL, tư vấn pháp luật, trợ giúp pháp lý (TGPL) cho nhân dân, đồng bào dân tộc thiểu số, đối tượng chính sách, người có hoàn cảnh khó khăn, giúp người dân nâng cao hiểu biết và nhận thức pháp luật, ý thức chấp hành pháp luật.

Đẩy mạnh giám sát thi hành pháp luật

Đây là một hoạt động quan trọng và đặc thù của Hội Luật gia nói chung và của Chi hội Luật gia Công an tỉnh nói riêng; trong những năm qua, Chi hội Luật gia Công an tỉnh đã thực hiện tư vấn pháp luật, TGPL cho người dân, doanh nghiệp thông qua một số hoạt động của công tác chuyên môn trong các lĩnh vực quản lý Nhà nước về ANTT, điều tra, thi hành án hình sự và hỗ trợ tư pháp, tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo...

Chi hội Luật gia Công an tỉnh được Trung ương Hội Luật gia Việt Nam tặng bằng khen đã có thành tích xuất sắc trong công tác Hội các năm: 2010, 2011, 2013; 1 cá nhân được tặng kỷ niệm chương Vì sự nghiệp phát triển Hội Luật gia Việt Nam; 4 cá nhân được Trung ương Hội Luật gia Việt Nam tặng bằng khen; 12 cá nhân được Hội Luật gia tỉnh Yên Bái, Liên hiệp  các hội Khoa học kỹ thuật tỉnh Yên Bái tặng giấy khen. 
Hiện nay, Công an tỉnh có 8 cán bộ là cộng tác viên TGPL cho Trung tâm Tư vấn pháp luật. Các điều tra viên đã phối hợp chặt chẽ với các trợ giúp viên pháp lý, luật sư, người bào chữa giải thích, hướng dẫn về quyền và nghĩa vụ của những người bị tạm giữ, tạm giam, những người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan theo quy định pháp luật. Ngoài ra, đối tượng được tư vấn pháp luật, TGPL là đối tượng chính sách, hộ nghèo, đồng bào dân tộc thiểu số, đồng bào sinh sống ở vùng cao các huyện trong tỉnh, góp phần đem lại hiệu quả cao cho công tác phổ biến GDPL và phòng ngừa tội phạm và vi phạm pháp luật.

Hoạt động giám sát thi hành pháp luật là nhiệm vụ rất quan trọng, mang tính đặc thù của Chi hội Luật gia Công an tỉnh nhằm kịp thời phát hiện, xử lý những sai sót trong thi hành pháp luật, những tồn tại, vướng mắc, bất cập của quy định pháp luật và hệ thống pháp luật về bảo vệ an ninh quốc gia, giữ gìn trật tự an toàn xã hội, đấu tranh phòng, chống tội phạm và xây dựng lực lượng công an nhân dân.

Xuất phát từ đặc thù đó, Chi hội đã tham mưu cho Ban Giám đốc Công an tỉnh thường xuyên kiểm tra, theo dõi việc thi hành pháp luật trong công tác điều tra, bắt, tạm giam, tạm giữ, công tác quản lý Nhà nước về ANTT, xử lý vi phạm hành chính trong các lĩnh vực ANTT, an toàn xã hội và phòng chống tệ nạn xã hội và  công tác chuyên môn khác.

Qua công tác chuyên môn, các hội viên Chi hội góp phần tích cực vào kết quả công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm và vi phạm pháp luật đảm bảo ANTT trên địa bàn. Từ năm 2009 đến nay, đã điều tra khám phá 1.300 vụ án hình sự, tỉ lệ điều tra khám phá đạt trên 80%; trong đó: tỷ lệ điều tra khám phá án đặc biệt nghiêm trọng đạt trên 100%. Chi hội tham mưu giúp Ban Giám đốc chỉ đạo quán triệt, thực hiện tốt Nghị quyết 49-NQ/TW ngày 02/6/2005 của Bộ Chính trị về Chiến lược cải cách tư pháp đến năm 2020, tổ chức bộ máy cơ quan tư pháp thuộc Công an tỉnh, các cơ quan bổ trợ tư pháp đã được điều chỉnh, xây dựng, củng cố, kiện toàn phù hợp với thực tế và yêu cầu của cải cách tư pháp. Đội ngũ cán bộ tư pháp thường xuyên được đào tạo nâng cao bản lĩnh chính trị, trình độ nghiệp vụ đảm bảo về số lượng và chất lượng, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trước mắt và lâu dài.

Thông qua công tác chuyên môn, các hội viên Chi hội thực hiện tốt công tác tiếp nhận, nghiên cứu, phân loại và giải quyết tin báo, tố giác tội phạm và kiến nghị khởi tố. Từ năm 2009 đến nay, đã tham gia cùng các lực lượng công an toàn tỉnh tiếp nhận 3.138 tin; trong đó: tham gia giải quyết 2.905 tin, tham mưu chuyển cơ quan khác giải quyết 233 tin. Đã tiếp nhận và xử lý 272 lượt đơn thư khiếu nại, tố cáo. Các đơn thư đều được thẩm tra, xác minh và xử lý theo đúng quy định của pháp luật.

Chi hội Luật gia Công an tỉnh đã tập hợp được những cán bộ có trình độ pháp lý, có kinh nghiệm trong công tác thực hiện pháp luật tham gia. Các hội viên đã có nhiều nỗ lực, cố gắng để thực hiện những nhiệm vụ theo đúng tôn chỉ, mục đích mà Điều lệ Hội đã đề ra, từng bước khẳng định vị thế của mình trong nhiệm vụ đảm bảo an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, góp phần vào công cuộc xây dựng kinh tế - xã hội tỉnh nhà và xây dựng Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa.

Nguyễn Chí Dân

Các tin khác
Hội nghị tuyên truyền về an toàn giao thông cho đoàn viên, công nhân khu công nghiệp.

Hình thức tuyên truyền, vận động được các cấp công đoàn Yên Bái đổi mới, linh hoạt, phù hợp với điều kiện, hoàn cảnh thực tiễn; kết hợp giữa hình thức trực quan và ứng dụng công nghệ thông tin. Qua đó, kịp thời tuyên truyền sâu rộng chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đến người lao động trong tỉnh.

Nhiều người dân chỉ lựa chọn thực phẩm có nguồn gốc rõ ràng.

Xuất phát từ nhu cầu ngày càng cao của người tiêu dùng về một cuộc sống khỏe mạnh, xu hướng sử dụng thực phẩm sạch, rõ nguồn gốc đã trở thành một điểm nhấn quan trọng trong lựa chọn thực phẩm hàng ngày. Đây không chỉ là một trào lưu tạm thời, mà là một cách tiếp cận mới đáp ứng nhu cầu an toàn, bền vững và chất lượng của con người. Những nỗ lực của cộng đồng người tiêu dùng ở Yên Bái đã tạo ra những thay đổi tích cực trong lựa chọn thực phẩm hàng ngày, đồng thời góp phần thúc đẩy sự phát triển bền vững và gắn kết trong cộng đồng.

Chương trình ngoại khoá với chủ đề

Nhằm lan tỏa thông điệp về bảo vệ môi trường, phòng chống rác thải nhựa cho học sinh, thời gian qua, các trường học trên địa bàn tỉnh Yên Bái đã tổ chức nhiều hoạt động ngoại khoá ý nghĩa với chủ đề trình diễn thời trang tái chế, bảo vệ môi trường.

Hiện xã Sơn A, thị xã Nghĩa Lộ đã đặt 57 thùng chứa vỏ bao bì thuốc bảo vệ thực vật tại các cánh đồng.

Vừa qua, Hội Nông dân (HND) thị xã Nghĩa Lộ đã triển khai mô hình điểm "Thu gom bao gói thuốc bảo vệ thực vật sau sử dụng, tăng cường quản lý chất thải nhựa trong trong hoạt động sản xuất nông nghiệp và cộng đồng dân cư thông qua các tổ tự quản” tại xã Sơn A. Từ hiệu quả mô hình, HND thị xã đã nhân rộng ra tất cả các cơ sở Hội trên địa bàn.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục