Phát huy vai trò tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật và trợ giúp pháp lý

  • Cập nhật: Thứ năm, 21/8/2014 | 9:47:53 AM

YBĐT - Trong nhiệm kỳ qua, Hội Luật gia tỉnh Yên Bái đã chú trọng kiện toàn tổ chức, đẩy mạnh hoạt động Hội trên mọi lĩnh vực.

Ban chấp hành Chi hội Luật gia Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Yên Bái, khóa III, nhiệm kỳ 2014 - 2019.
Ban chấp hành Chi hội Luật gia Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Yên Bái, khóa III, nhiệm kỳ 2014 - 2019.

Cùng với thực hiện tốt công tác tham gia xây dựng pháp luật, nghiên cứu khoa học pháp lý, tư vấn pháp luật…, Hội xác định công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật (TTPBGDPL), trợ giúp pháp lý (TGPL) miễn phí cho người nghèo và đối tượng chính sách là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu, luôn được các cấp Hội và hội viên quan tâm thực hiện.

Hội Luật gia tỉnh thường xuyên phối hợp với Hội đồng Phối hợp công tác TTPBGDPL của tỉnh, đặc biệt là các cơ quan thông tin đại chúng cùng triển khai TTPBGDPL một cách có hiệu quả, chủ động phối hợp với Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh và các ngành đoàn thể tích cực thực hiện chủ trương “Xã hội hóa công tác TTPBGDPL”, xây dựng kế hoạch phối hợp tuyên truyền pháp luật cho hội viên và người dân ở cơ sở với Sở Tư pháp, lồng ghép các hoạt động của Hội với các đề án về PBGDPL do Thanh tra tỉnh, Công an tỉnh, Đoàn thanh niên, Hội phụ nữ, Hội nông dân, Liên đoàn Lao động tỉnh chủ trì, tuyên truyền pháp luật gắn với cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”, phong trào “Xây dựng nông thôn mới”, phong trào“Toàn dân tham gia bảo vệ an ninh Tổ quốc”...

Trong nhiệm kỳ qua, các cấp Hội luật gia Yên Bái đã thực hiện 5.066 đợt tuyên truyền pháp luật cho trên 57.000 lượt người (tăng 25% số đợt và tăng 30% số người so với nhiệm kỳ trước). Đồng thời phổ biến kiến thức pháp luật thường xuyên cho trên 600.000 lượt cán bộ, công chức, viên chức các cơ quan Nhà nước, chiến sỹ lực lượng vũ trang, người lao động trong các doanh nghiệp, người dân nông thôn và đồng bào thiểu số (DTTS) ở vùng cao, thanh, thiếu niên, học sinh, sinh viên các nhà trường… Nội dung, hình thức tuyên truyền được lựa chọn phù hợp với yêu cầu và khả năng nhận thức của từng nhóm đối tượng, của từng địa bàn nên phát huy hiệu quả tích cực, góp phần nâng cao nhận thức và ý thức chấp hành pháp luật của cán bộ và nhân dân, giảm thiểu tội phạm và vi phạm pháp luật, giữ gìn an ninh trật tự an toàn xã hội ở địa phương.

Là tỉnh miền núi, trong quá trình tổ chức các hoạt động TTPBGDPL, Hội đã áp dụng một số hình thức đặc thù mang lại hiệu quả cao, phù hợp với địa phương có đông đồng bào DTTS sinh sống. Hướng mạnh tuyên truyền về cơ sở, các cấp Hội đã đổi mới áp dụng một số hình thức TTPBGDPL trực tiếp tại nhà văn hóa và nhà sinh hoạt cộng đồng khu dân cư, tại các phiên chợ vùng cao và lồng ghép qua các đợt chiếu phim lưu động… tại nơi người dân sinh sống. Do đó, mở rộng nhiều thành phần tham dự, tận dụng thời gian rảnh rỗi của nhân dân.

Với phương pháp trao đổi, đối thoại, thảo luận, giải đáp những yêu cầu từ phía người được tuyên truyền nhằm nâng cao tính chủ động trong tiếp cận kiến thức pháp luật của người dân, tạo điều kiện cho họ được tiếp cận những thông tin pháp luật kịp thời và đầy đủ hơn, đồng thời lồng ghép hoạt động sinh hoạt văn hóa văn nghệ, góp phần làm đa dạng hóa, mềm hóa các hình thức tuyên truyền pháp luật.

Một hình thức tuyên truyền được thực hiện phổ biến trong hoạt động của các cấp Hội, đó là TTPBGDPL lồng ghép qua hoạt động của các câu lạc bộ: “Nông dân với pháp luật”, “Tuổi trẻ phòng chống tội phạm”… Qua các buổi tọa đàm, hội thảo và đặc biệt là giải đáp, tìm hiểu pháp luật hệ thống loa truyền thanh cơ sở giúp cho mọi người biết, hiểu pháp luật để có các hành vi ứng xử đúng pháp luật. Đây là hình thức tuyên truyền mang lại hiệu quả cao. Chính vì vậy, loại hình này luôn được khuyến khích thực hiện trong các cấp Hội và hội viên.

Thực hiện Luật Trợ giúp pháp lý (TGPL) và các qui định của pháp luật về TGPL, nhiệm kỳ qua, Hội Luật gia tỉnh Yên Bái còn chú trọng kiện toàn và nâng cao năng lực hoạt động của 2 trung tâm tư vấn pháp luật của Hội, thường xuyên phối hợp với Trung tâm TGPL Nhà nước tỉnh Yên Bái và các tổ chức có đăng ký hoạt động TGPL ở địa phương thực hiện tư vấn, trợ giúp 3.137 vụ việc cho 3.137 trường hợp, tăng 52% so với nhiệm kỳ trước; trong đó có gần 1.500 người nghèo, trên 500 đối tượng chính sách người có công với cách mạng và trên 1.000 người DTTS; triển khai thực hiện thành công Dự án TGPL kết hợp với tuyên truyền pháp luật về phòng chống mua bán người, phòng chống bạo lực gia đình cho trên 1.000 người phụ nữ và học sinh dân tộc Mông tại huyện Mù Cang Chải. 

Các cấp Hội đã phối hợp chặt chẽ với Trung tâm TGPL Nhà nước tỉnh tổ chức những đợt TGPL lưu động tại các bản, làng, các xã vùng cao đặc biệt khó khăn của tỉnh, tạo cơ hội cho các đối tượng chính sách, người nghèo, người DTTS và những người yếu thế trong xã hội tiếp cận nhiều hơn với các dịch vụ pháp lý,  góp phần bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của mình.

Bên cạnh đó, để nâng cao chất lượng và hiệu quả công tác tư vấn pháp luật và TGPL trong các cấp Hội, Ban Chấp hành Hội Luật gia tỉnh Yên Bái đã tổ chức xây dựng và thực hiện Đề tài Giải pháp nâng cao hiệu quả công tác tư vấn pháp luật, TGPL cho đồng bào DTTS vùng cao tỉnh Yên Bái. Đề tài đã xây dựng hệ thống giải pháp đồng bộ và khả thi để nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động của các cấp Hội về công tác tư vấn pháp luật và TGPL. Đề tài có giá trị khoa học và chuyên môn cao, có giá trị thực tiễn đáp ứng yêu cầu, mục đích nghiên cứu khoa học và nhiệm vụ trước mắt cũng như lâu dài của Hội trong hoạt động tư vấn pháp luật, TGPL cho đồng bào DTTS trên địa bàn tỉnh.

Hoạt động TTPBGDPL và TGPL của Hội Luật gia tỉnh Yên Bái trong thời gian qua đã đạt được những kết quả là do Hội có đội ngũ hội viên nhiệt tình, gắn bó với công tác Hội. Tuy còn có những khó khăn, song với ý chí, quyết tâm thực hiện thắng lợi nghị quyết Đại hội lần thứ II của Hội Luật gia tỉnh Yên Bái, các chi hội, huyện hội đang tích cực thi đua hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, lập thành tích chào mừng Đại hội Đại biểu Hội Luật gia tỉnh Yên Bái lần thứ III, nhiệm kỳ 2014 - 2019.

Minh Lý (Hội Luật gia tỉnh)

Các tin khác
Trường Phổ thông dân tộc bán trú Trung học học cơ sở Lý Tự Trọng, xã Nậm Có tiếp nhận gạo hỗ trợ cho học sinh ngày 28/3

Ngày 28/3, Cục Dự trữ nhà nước khu vực Hoàng Liên Sơn đã tổ chức giao gạo hỗ trợ học sinh tại các Trường Phổ thông Dân tộc bán trú (PTDTBT) tại huyện Trạm Tấu và Mù Cang Chải.

Cửa hàng quần áo thương hiệu Việt đa dạng mẫu mã, đảm bảo chất lượng thu hút người tiêu dùng Yên Bái.

Những năm qua, nhiều mặt hàng thời trang thương hiệu Việt luôn cập nhật theo xu hướng thời trang thế giới, không ngừng cải thiện mẫu mã, chất lượng sản phẩm tốt với giá cả hợp lý cùng với các sản phẩm OCOP địa phương… ngày càng chiếm được sự tin tưởng, ưa chuộng của người dân Yên Bái. Qua đó góp phần thúc đẩy Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, tạo thành thói quen mua sắm hàng Việt của đa số người tiêu dùng.

Việc cấp nước sinh hoạt được duy trì hoạt động phụ thuộc vào nguồn điện từ Điện lực Yên Bình cung cấp.

Công ty cổ phần Cấp nước và Xây dựng Yên Bái vừa có thông báo về việc tạm ngừng cấp nước sinh hoạt toàn thành phố Yên Bái, trung tâm huyện Yên Bình từ 6h00 đến 17h45 ngày 29/3/2024 và hủy ngừng cấp nước ngày 30/3/2024.

ĐVTN xã Hồ Bốn tham gia tu sửa đường giao thông nông thôn tại bản Háng Đề Chu.

Thực hiện kế hoạch của Đoàn cấp trên về tổ chức các hoạt động Tháng Thanh niên năm 2024, tuổi trẻ Hồ Bốn, huyện Mù Cang Chải đồng loạt tổ chức các hoạt động "Ngày Chủ nhật xanh” tình nguyện cùng với nhân dân tham gia xây dựng nông thôn mới, vận động đoàn viên thanh niên (ĐVTN) đảm nhận các công trình, phần việc thanh niên phù hợp với điều kiện thực tế tại chỗ cùng nhau xây dựng bản, làng ngày càng sáng, sanh, sạch, đẹp.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục