Siết chặt quản lý an toàn đồ chơi trẻ em

  • Cập nhật: Thứ hai, 25/8/2014 | 9:58:48 AM

YBĐT - Đồ chơi là “người bạn” không thể thiếu đối với trẻ em. Nó không những có nhiệm vụ giải trí cho trẻ mà còn có vai trò giáo dục hết sức quan trọng, giúp ích cho sự phát triển về thể chất, tinh thần và cảm xúc của lứa tuổi mầm non. Việc lựa chọn đồ chơi phù hợp với lứa tuổi và đặc biệt đảm bảo an toàn là vấn đề rất cần được sự quan tâm của các ngành, các cấp.

Lực lượng chức năng kiểm tra đồ chơi được bày bán trên thị trường.
Lực lượng chức năng kiểm tra đồ chơi được bày bán trên thị trường.

Từ hàng chục năm nay, trên thị trường Việt Nam nói chung, đồ chơi trẻ em đã trở thành "sân chơi độc quyền” của Trung Quốc với đa dạng các loại đồ chơi từ đơn giản đến những loại điều khiển từ xa, sử dụng tia laze, bạo lực... rất phong phú và hấp dẫn trẻ nhỏ. Đồ chơi Trung Quốc có mặt ở hầu hết tại siêu thị lớn, quầy bán hàng tự chọn, quầy lưu niệm….

Điều đáng nói, phần lớn đồ chơi Trung Quốc được bày bán trên thị trường đều là hàng hóa nhập lậu, không có nguồn gốc xuất xứ, không được kiểm tra chất lượng và kiểm định độ an toàn. Nguyên nhân chủ yếu là do đồ chơi nhập lậu từ Trung Quốc giá rẻ, phong phú về chủng loại, hấp dẫn với trẻ nhỏ.

Trong khi đó, đồ chơi trẻ em của Việt Nam lại không đáp ứng được nhu cầu cả về số lượng lẫn chủng loại. Đối với các loại đồ chơi nhập khẩu của các hãng có tên tuổi, nhập bằng con đường chính ngạch trên thị trường chiếm tỷ lệ rất ít và chỉ thấy xuất hiện tại siêu thị và cửa hàng lớn. Những đồ chơi này giá khá đắt trong khi mức thu nhập của phần lớn người dân còn thấp, nên chỉ phù hợp được với một số ít trẻ em. Đây cũng chính là nguyên nhân dẫn đến tình trạng đồ chơi nhập lậu kém chất lượng, mang tính bạo lực, thiếu giáo dục… tràn lan trên thị trường. Do thu nhập thấp nên người tiêu dùng không còn lựa chọn nào khác ngoài những đồ chơi giá rẻ, không rõ nguồn gốc xuất xứ.

Để quản lý chất lượng và an toàn đối với đồ chơi trẻ em, từ thập niên 90 của thế kỷ XX, Tổng cục Tiêu chuẩn, Đo lường, Chất lượng đã xây dựng tiêu chuẩn TCVN về an toàn đồ chơi trẻ em; năm 2009, Bộ Khoa học và Công nghệ  (KH&CN) ban hành Thông tư số 18/2009/TT-BKHCN về việc thực hiện quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về đồ chơi trẻ em (QCVN 3:2009/BKHCN). Theo đó, đối với đồ chơi trẻ em sản xuất trong nước, nhập khẩu chỉ được lưu thông trên thị trường sau khi đã được chứng nhận hợp quy, công bố hợp quy và gắn dấu hợp quy (CR).

Tuy vậy, vấn đề quản lý chất lượng và an toàn đối với đồ chơi trẻ em còn gặp rất nhiều khó khăn, tình trạng nhập khẩu theo đường tiểu ngạch, nhập lậu chưa thể kiểm soát triệt để, với đồ chơi sản xuất trong nước, đa số là cơ sở nhỏ lẻ, manh mún nên việc thực hiện các quy định theo QCVN 3: 2009/BKHCN chưa tốt. Chính vì vậy, tình trạng không đảm bảo an toàn, nhiễm độc tố tiềm ẩn nguy cơ ảnh hưởng đến sức khỏe trẻ nhỏ, đồ chơi trẻ em nhập khẩu không chứng nhận hợp quy, công bố hợp quy, không ghi nhãn hoặc ghi nhãn không đúng quy định đang diễn ra phổ biến.

Theo báo cáo tổng hợp của Thanh tra Bộ KH&CN, kết quả thanh kiểm tra trong năm 2012 của 39 tỉnh, thành phố tại 460 cơ sở kinh doanh, buôn bán đồ chơi trẻ em với 26.686 mẫu được kiểm tra, đã phát hiện 10.366 mẫu vi phạm (chiếm 34,9%), 10.428 mẫu không có dấu hợp quy (chiếm 35,1%), 13.722 mẫu không có chứng nhận hợp quy (chiếm 53,5%).

Kết quả kiểm tra của Cục Quản lý chất lượng sản phẩm hàng hóa, kiểm tra 37 cơ sở trên toàn quốc với tổng số 292 mẫu đồ chơi, phát hiện 43 mẫu vi phạm. Đối với đồ chơi thú nhún làm bằng nhựa dẻo đã phát hiện hàm lượng chất Phthaletes chiếm 5.106 - 9.540 mg/kg cao gấp 5 đến 9 lần tiêu chuẩn hiện hành của thế giới (đây là chất có thể gây tác hại đến sinh sản, tổn thương các cơ quan, làm suy giảm miễn dịch, rối loạn nội tiết và nguy cơ gây ung thư…).

Ừ thực trạng đó, Bộ KH&CN đã có văn bản chỉ đạo và đề nghị các tỉnh thành phố trên toàn quốc phối hợp tổ chức thanh tra diện rộng chuyên đề về đồ chơi trẻ em nhằm phát hiện, xử lý kịp thời các hành vi vi phạm pháp luật trong sản xuất, kinh doanh đồ chơi trẻ em. Hy vọng, với động thái này từ phía cơ quan quản lý sẽ mang lại thị trường trong sạch và lành mạnh cho đồ chơi trẻ em. Ngoài sự vào cuộc của cơ quan quản lý thì việc lựa chọn và sử dụng đồ chơi cho trẻ em đảm bảo yêu cầu an toàn đối với người tiêu dùng là việc làm không kém phần quan trọng.

Để lựa chọn được đồ chơi phù hợp và đảm bảo an toàn đối với trẻ em, các bậc cha mẹ cần chú ý một số vấn đề đó là: lựa chọn đồ chơi phải được ghi nhãn đầy đủ theo quy định, có gắn tem hợp quy CR, có ghi các thông tin cảnh báo vệ sinh, an toàn và hướng dẫn sử dụng rõ ràng…., lựa chọn đồ chơi theo đúng độ tuổi ghi trên bao bì, nhãn hàng hóa, không lựa chọn đồ chơi mang tính bạo lực (kiếm, gươm, súng….). Chúng ta hãy hướng con em mình chơi những trò chơi lành mạnh, tạo cho trẻ bầu không khí học mà chơi, chơi mà học.

Hàng giờ, trẻ em vẫn phải chơi với những thứ đồ chơi độc hại, nguy hiểm, tiềm ẩn nhiều nguy cơ đối với sức khỏe và sự phát triển của trẻ nhỏ. Hy vọng các cơ quan chức năng, người tiêu dùng cùng vào cuộc để kiểm soát, ngăn chặn những loại đồ chơi mang tính bạo lực, thiếu tính giáo dục và không đảm bảo an toàn đang được bày bán tràn lan như hiện nay, nhất đây lại là thời điểm đang vào dịp tết Trung thu.

Nguyễn Thanh Sơn

Các tin khác
Cửa hàng quần áo thương hiệu Việt đa dạng mẫu mã, đảm bảo chất lượng thu hút người tiêu dùng Yên Bái.

Những năm qua, nhiều mặt hàng thời trang thương hiệu Việt luôn cập nhật theo xu hướng thời trang thế giới, không ngừng cải thiện mẫu mã, chất lượng sản phẩm tốt với giá cả hợp lý cùng với các sản phẩm OCOP địa phương… ngày càng chiếm được sự tin tưởng, ưa chuộng của người dân Yên Bái. Qua đó góp phần thúc đẩy Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, tạo thành thói quen mua sắm hàng Việt của đa số người tiêu dùng.

Việc cấp nước sinh hoạt được duy trì hoạt động phụ thuộc vào nguồn điện từ Điện lực Yên Bình cung cấp.

Công ty cổ phần Cấp nước và Xây dựng Yên Bái vừa có thông báo về việc tạm ngừng cấp nước sinh hoạt toàn thành phố Yên Bái, trung tâm huyện Yên Bình từ 6h00 đến 17h45 ngày 29/3/2024 và hủy ngừng cấp nước ngày 30/3/2024.

ĐVTN xã Hồ Bốn tham gia tu sửa đường giao thông nông thôn tại bản Háng Đề Chu.

Thực hiện kế hoạch của Đoàn cấp trên về tổ chức các hoạt động Tháng Thanh niên năm 2024, tuổi trẻ Hồ Bốn, huyện Mù Cang Chải đồng loạt tổ chức các hoạt động "Ngày Chủ nhật xanh” tình nguyện cùng với nhân dân tham gia xây dựng nông thôn mới, vận động đoàn viên thanh niên (ĐVTN) đảm nhận các công trình, phần việc thanh niên phù hợp với điều kiện thực tế tại chỗ cùng nhau xây dựng bản, làng ngày càng sáng, sanh, sạch, đẹp.

Hội viên phụ nữ xã An Bình, huyện Văn Yên thực hiện mô hình tái chế rác thải nhựa và vỏ lon bia.

Hưởng ứng Phong trào "Toàn dân đoàn kết thu gom, xử lý rác thải sinh hoạt” do Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) tỉnh phát động, thời gian qua, các địa phương của tỉnh Yên Bái đã tích cực triển khai, cụ thể hóa bằng nhiều phong trào, hoạt động cụ thể.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục