Chào mừng Đại hội Đại biểu các dân tộc thiểu số huyện Mù Cang Chải lần thứ II - 2014

Púng Luông thực hiện tốt chính sách dân tộc

  • Cập nhật: Thứ ba, 26/8/2014 | 2:48:36 PM

YBĐT - Púng Luông là một trong những xã nghèo của huyện Mù Cang Chải, 80% dân số là đồng bào Mông, đời sống người dân còn nhiều khó khăn, thiếu thốn. Để tạo điều kiện thuận lợi cho đồng bào ổn định cuộc sống, phát triển kinh tế, xã hội và giữ gìn an ninh trật tự trên địa bàn, thời gian qua, Đảng bộ, chính quyền xã đã thực hiện tốt các chính sách dành cho đồng bào dân tộc tại địa phương.

Bà con người Mông xã Púng Luông tích cực khai hoang ruộng bậc thang.
Bà con người Mông xã Púng Luông tích cực khai hoang ruộng bậc thang.

Nói về việc thực hiện các chương trình, dự án của Chính phủ, hầu hết người dân ở đây đều phấn khởi. Ngoài việc thực hiện hiệu quả các chương trình đầu tư như 135, 134, 167, xã cũng đã chỉ đạo thực hiện tốt Chương trình 30a của Chính phủ. Tổng kinh phí đầu tư của Chương trình 30a từ năm 2009 đến nay là 4.813,81 triệu đồng, hiện xã đã thực hiện đạt 77,46% kế hoạch giao, đầu tư vào xây dựng cơ sở hạ tầng; hỗ trợ dân mua phân bón cây trồng; mua các loại giống lúa, ngô có năng suất cao; mua giống trâu, bò, lợn sinh sản tốt và hỗ trợ cây con để bà con phát triển rừng, đầu tư xây dựng công trình nước sạch; làm chuồng trại gia súc, gia cầm cho bà con...

Nhờ đó, bà con đồng bào Mông Púng Luông đã có điều kiện phát triển kinh tế gia đình hiệu quả. Vụ đông xuân 2013 - 2014, toàn xã gieo cấy trên 57ha lúa, tăng 19ha so với vụ trước, năng suất đạt 57 tạ/ha. Lúa mùa đạt 175ha/vụ, ngô đạt 150ha/vụ.

Chị Sùng Thị Của, dân tộc Mông ở bản Nả Háng B phấn khởi tâm sự: “Trước đây, gia đình tôi nghèo lắm nhưng nhờ có sự hỗ trợ của Đảng và Nhà nước nên hiện nay gia đình tôi đã có giống lúa, giống ngô tốt để gieo trồng và cho năng suất cao, nhà tôi đã có đủ gạo ăn hàng năm”. Chăn nuôi cũng được phát triển. Hiện, tổng đàn gia súc của toàn xã là 1.076 con, trong đó có 655 con trâu, 273 con bò, 148 con dê, 2.314 con lợn và khoảng trên 7.100 con gia cầm...

Ngoài ra, các chính sách an sinh xã hội được đầu tư trên địa bàn xã, mỗi năm cũng lên đến hàng tỷ đồng. Riêng năm 2013, tiền hỗ trợ sản xuất là 602,47 triệu đồng, cấp thẻ bảo hiểm y tế cho 2.563 đối tượng thuộc diện nghèo với số tiền 1.522,414 triệu đồng, hỗ trợ hộ nghèo theo Quyết định 102 cho 2.600 khẩu với số tiền l260 triệu đồng, tiền điện cho 5.640 lượt hộ bằng 169,2 triệu đồng, hỗ trợ dầu hỏa cho 234 hộ 26,266 triệu đồng và hỗ trợ cho 960 đối tượng thuộc diện bảo trợ xã hội với số tiền là 194,4 triệu đồng, hỗ trợ làm nhà ở cho 55 hộ nghèo.

Ông Thào A Nù - Trưởng bản Mí Háng Tủa Chử cho biết: “Ở bản tôi có 63 hộ nghèo được hưởng tiền trợ cấp, trong đó có 50 hộ được hỗ trợ tiền dầu, tiền hộ nghèo và hàng năm có từ 2 đến 3 nhà nghèo được hỗ trợ xóa nhà dột nát”.

Cùng đó, các cháu học sinh học tại trường bán trú cũng được hỗ trợ tiền ăn học, mỗi cháu 460.000 đồng/tháng. Cùng 15kg gạo được cấp hàng tháng đã tạo điều kiện thuận lợi cho các cháu yên tâm học tập.

Cháu Giàng Thị Dở, học sinh lớp 3, Trường Phổ thông dân tộc bán trú tiểu học xã Púng Luông phấn khởi bảo rằng: “Nhà cháu nghèo và cách trường khoảng 5 cây số nên được hỗ trợ tiền ăn học và các thầy cô giáo quan tâm giúp đỡ cháu mới được học ở đây. Cháu rất thích và yên tâm vì có đủ cơm ăn nên cháu không phải lo gì nhiều”.

Với sự quan tâm sâu sắc của Đảng, Nhà nước, đời sống đồng bào Mông xã Púng Luông nói riêng và đồng bào các dân tộc thiểu số nói chung đã được ấm no, hạnh phúc, con em đồng bào có điều kiện học tập tốt hơn.

Sùng Đức Hồng

Các tin khác

Theo quy định hiện hành, việc chi trả lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội hàng tháng bắt đầu từ ngày 2 của tháng. Vì vậy, dự kiến lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội tháng 5/2024 sẽ được chi trả sau dịp nghỉ lễ.

Ảnh minh hoạ.

Cục Hàng không Việt Nam áp dụng biện pháp kiểm soát an ninh hàng không tăng cường cấp độ 1 tại các cảng hàng không, sân bay dịp lễ 30/4 - 1/5.

Hai anh em Hà Mạnh Hùng và Hà Duy Minh - Trường Tiểu học Kim Đồng, thành phố Yên Bái nhận quà của nhà tài trợ.

Với mong muốn hỗ trợ trẻ em có hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong học tập và cuộc sống, thời gian qua, Thành đoàn Yên Bái đã tích cực phối hợp triển khai nhiều phong trào, hoạt động ý nghĩa, trong đó nổi bật là hoạt động “Nâng cánh ước mơ - cùng em tôi đến trường”.

Ngày 24/4, Tỉnh đoàn Yên Bái - Hội Liên hiệp Thanh niên (LHTN) Việt Nam tỉnh tổ chức khánh thành công trình tu bổ Khu di tích lịch sử quốc gia đèo Lũng Lô tại xã Thượng Bằng La, huyện Văn Chấn. Dự chương trình có đồng chí Vũ Thị Hiền Hạnh - Phó Chủ tịch UBND tỉnh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục