“Lợn kính” thắt chặt tình đồng đội

  • Cập nhật: Thứ năm, 28/8/2014 | 9:53:27 AM

YBĐT - Trong những năm qua, Đoàn thanh niên Công an tỉnh Yên Bái đã tổ chức nhiều đợt quyên góp, tiết kiệm làm từ thiện. Tuy nhiên, chưa có cuộc vận động quyên góp tiết kiệm nào lại được triển khai nhanh chóng và đạt hiệu quả cao như cuộc vận động tiết kiệm 1.000 đồng.

Đoàn thanh niên Công an tỉnh giúp bà con nhân dân xã Phan Thanh, huyện Lục Yên làm đường giao thông nông thôn.
Đoàn thanh niên Công an tỉnh giúp bà con nhân dân xã Phan Thanh, huyện Lục Yên làm đường giao thông nông thôn.

Sự đồng thuận nhất trí cao ngay từ khi đưa ra ý tưởng của các đồng chí trong Ban chấp hành Đoàn thanh niên, sự chỉ đạo và hưởng ứng rất nhiệt tình của các đồng chí lãnh đạo Đảng ủy, Ban Giám đốc Công an tỉnh là tiền đề để việc thực hiện cuộc vận động quyên góp thành công.

Có lẽ không ít người vẫn nghĩ cán bộ, chiến sĩ (CBCS) trong lực lượng công an thì gia đình nào cũng khá giả. Tôi đã từng nghe thấy nhiều người nói vui “Công an thì làm gì có chuyện nghèo”. Tuy nhiên, thực tế hoàn toàn không phải như vậy. Hiện nay, trong toàn ngành công an tỉnh vẫn còn rất nhiều gia đình CBCS có hoàn cảnh vô cùng khó khăn.  Không ít gia đình hai vợ chồng chỉ có một chiếc xe máy, mức chi tiêu vô cùng hạn hẹp.

Hàng ngày, công tác và sinh hoạt cùng những đồng chí có hoàn cảnh khó khăn ấy, các đồng chí trong Ban chấp hành Đoàn thanh niên Công an tỉnh không khỏi băn khoăn, trăn trở. Làm thế nào để giúp đỡ gia đình đồng đội mình bớt khó khăn? Để tìm hướng giải quyết, trong một cuộc họp Ban chấp hành Đoàn mở rộng, đồng chí Nguyễn Mạnh Hà - Bí thư Đoàn thanh niên Công an tỉnh đã đưa ra ý tưởng tiết kiệm 1.000 đồng mỗi ngày để quyên góp giúp đỡ những gia đình CBCS có hoàn cảnh khó khăn. Ngay lập tức ý tưởng này được 100% đại biểu về dự cuộc họp nhất trí.

Đồng chí  Phạm Anh Tuấn - Phó bí thư Đoàn thanh niên Công an tỉnh cho biết: “Ngay sau khi thống nhất, Ban chấp hành Đoàn đã báo cáo các đồng chí lãnh đạo Đảng ủy, Ban Giám đốc Công an tỉnh. Chúng tôi rất vui mừng vì nhận được sự chỉ đạo và đồng tình hưởng ứng của các đồng chí lãnh đạo. Đặc biệt, đồng chí Giám đốc còn cho ý kiến mở rộng đối tượng quyên góp đến cả các đồng chí trong Ban Giám đốc, lãnh đạo các đơn vị và toàn thể CBCS trong toàn lực lượng công an tham gia. Đó là điều kiện vô cùng thuận lợi để cuộc vận động được triển khai nhanh và đạt hiệu quả cao”.

Con “lợn kính” xinh xinh tuy chỉ chiếm một vị trí rất khiêm tốn trong phòng làm việc nhưng cứ “lớn” nhanh như thổi và trở thành tâm điểm để ý của mỗi người. Trong suốt một năm qua, chúng tôi đã quá quen với hình ảnh các đồng chí đoàn viên thanh niên vuốt từng đồng tiền với mệnh giá không lớn cài vào trong chiếc hòm tiết kiệm.

Từ khi triển khai cuộc vận động, các đoàn viên thanh niên đã nêu cao ý thức và tinh thần trách nhiệm, ai cũng  tích cực thu gom những đồng tiền lẻ cho vào hòm tiết kiệm. Chỉ tiêu ban đầu do BCH Đoàn thanh niên đưa ra là mỗi ngày một đồng chí đóng góp 1.000 đồng nhưng thực tế, đồng chí nào cũng phấn đấu tiết kiệm nhiều hơn. Đó là chưa kể đến sự đóng góp rất nhiệt tình của các đồng chí lãnh đạo và toàn thể CBCS trong các đơn vị. Vì vậy,  con “lợn kính” xinh xinh tuy chỉ chiếm một vị trí rất khiêm tốn trong phòng làm việc nhưng cứ “lớn” nhanh như thổi và trở thành tâm điểm để ý của mỗi người.

Trong suốt một năm qua, chúng tôi đã quá quen với hình ảnh các đồng chí đoàn viên thanh niên vuốt từng đồng tiền với mệnh giá không lớn cài vào trong chiếc hòm tiết kiệm. Cử chỉ của họ thể hiện sự trân trọng với chính công việc tuy nhỏ nhưng vô cùng ý nghĩa của mình.

Đồng chí Nguyễn Quang Linh - một trong những đoàn viên tích cực quyên góp tiết kiệm chia sẻ: “Tôi thấy cuộc vận động tiết kiệm 1.000 đồng có ý nghĩa giáo dục rất lớn đối với những đoàn viên thanh niên trẻ như chúng tôi. Với sự chung tay mang ý nghĩa nhân văn sâu sắc, nhất định mục tiêu giúp đỡ những gia đình đồng đội còn khó khăn của chúng tôi sẽ thực hiện được. Một ngày nào đó, nhìn thấy những đồng tiền nhỏ của chúng tôi được tập trung lại để mua tặng gia đình đồng đội một chiếc xe máy phục vụ việc đi lại và công tác thì đó chính là niềm vui và hạnh phúc nhất của chúng tôi”.

Sau 6 tháng triển khai cuộc vận động, Ban chấp hành Đoàn thanh niên Công an tỉnh đã chỉ đạo các chi đoàn mở hòm, công khai kiểm kê số tiền quyên góp. Kết quả, đã thu được 189.000.000 đồng. Nhiều chi đoàn quyên góp vượt chỉ tiêu theo kế hoạch, điển hình như Chi đoàn Khối xây dựng lực lượng. Đảng ủy, Ban Giám đốc Công an tỉnh đã tuyên dương và khuyến khích các đơn vị, chi đoàn làm tốt cuộc vận động này. Chúng tôi được biết chủ trương của Ban chấp hành Đoàn thanh niên Công an tỉnh là sẽ dùng số tiền này mua xe máy để giúp đỡ, động viên gia đình các đồng chí đoàn viên thanh niên có hoàn cảnh khó khăn.

Với hiệu quả thiết thực mang ý nghĩa giáo dục to lớn về tinh thần đoàn kết, tương thân tương ái - một truyền thống tốt đẹp của dân tộc Việt Nam đối với thế hệ trẻ, chắc chắn cuộc vận động sẽ được tiếp tục triển khai thực hiện. Đồng chí Nguyễn Mạnh Hà chia sẻ: “Một trong sáu điều Bác Hồ dạy Công an nhân dân là: “Đối với đồng sự phải thân ái giúp đỡ”. Thực hiện việc tiết kiệm quyên góp để giúp đỡ những gia đình đồng đội còn khó khăn, đó chính là chúng ta đang học tập và làm theo lời Bác dạy bằng những việc làm cụ thể. Sự giúp đỡ  tuy không lớn về giá trị vật chất nhưng lại có ý nghĩa động viên  rất lớn về tinh thần đối với những chiến sĩ còn khó khăn”.

Tôi tin rằng, đối với các đồng chí được nhận sự giúp đỡ ấy thì chiếc xe máy được đồng đội tặng không chỉ là một phương tiện đi lại, mà còn là động lực tiếp thêm sức mạnh để các đồng chí hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ bảo vệ cuộc sống bình yên, hạnh phúc cho nhân dân; xứng đáng với niềm tin, sự giúp đỡ của những người đồng đội thân yêu!

Nguyễn Thị Hồng

Các tin khác
Lực lượng chức năng giám sát việc tiêu hủy sản phẩm.

Chiều 19/4, Cục Quản lý thị trường tỉnh Yên Bái phối hợp cùng cơ quan chức năng tiến hành tiêu hủy gần 7 tấn chân gà đông lạnh không rõ nguồn gốc xuất xứ, không đảm bảo an toàn thực phẩm.

Đoàn công tác Hội CCB tỉnh Ninh Thuận tham quan gian trưng bày hiện vật lịch sử giải đoạn 1954 - 1975 tại Bảo tàng tỉnh Yên Bái.

Trong hành trình về nguồn tại các tỉnh phía Bắc nhân dịp kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/154 - 7/5/2014) và 49 năm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024), chiều 19/4, đoàn công tác Hội Cựu chiến binh (CCB) tỉnh Ninh Thuận đã tham quan Bảo tàng tỉnh Yên Bái.

Lò đốt rác Đông Cuông chính thức hoạt động trờ lại vào ngày 19/4

Sáng 19/4, Lò đốt chất thải rắn sinh hoạt xã Đông Cuông, huyện Văn Yên đã chính thức vận hành trở lại sau thời gian tạm dừng hoạt động để xử lý sự cố kỹ thuật và lấy mẫu quan trắc khí thải tại khu vực lò đốt và khu vực dân cư lân cận.

Ảnh minh họa

Nghị định 40/2024/NĐ-CP quy định chi tiết Luật Lực lượng tham gia bảo vệ an ninh trật tự ở cơ sở 2023 nêu rõ chế độ, chính sách, của lực lượng tham gia bảo vệ ANTT ở cơ sở chính thức được áp dụng từ 1/7 tới.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục