Văn Tiến: Toàn dân tự quản vệ sinh môi trường

  • Cập nhật: Thứ năm, 28/8/2014 | 2:54:48 PM

YBĐT - Có Khu công nghiệp phía Nam của tỉnh đóng chân trên địa bàn, xã Văn Tiến, thành phố Yên Bái, từng chịu ảnh hưởng nhiều từ tình trạng ô nhiễm môi trường. Tuy nhiên, trong thời gian qua, công tác vệ sinh môi trường đã được các cấp chính quyền và nhân dân tích cực hưởng ứng, tạo môi trường nông thôn xanh, sạch, đẹp, góp phần xây dựng nông thôn mới.

Hội viên Chi hội Phụ nữ thôn Bình Sơn làm tổng vệ sinh “Tuyến đường văn minh, thôn xóm không rác” do Chi hội phụ trách.
Hội viên Chi hội Phụ nữ thôn Bình Sơn làm tổng vệ sinh “Tuyến đường văn minh, thôn xóm không rác” do Chi hội phụ trách.

Trong quá trình triển khai xây dựng nông thôn mới, không chỉ riêng Văn Tiến mà rất nhiều địa phương trong tỉnh đều gặp khó khăn, vướng mắc khi thực hiện tiêu chí về môi trường. Thực hiện chủ đề “Năm kỷ cương, văn minh đô thị và thu hút nguồn lực đầu tư”, Đảng ủy, chính quyền xã Văn Tiến đã và đang làm tốt công tác tuyên truyền, vận động, phát huy nội lực, nỗ lực thực hiện tốt các nội dung trong tiêu chí này.

Hiện nay, việc xã hội hóa công tác thu gom rác thải được xã Văn Tiến đặc biệt quan tâm, chỉ đạo sát sao, đưa ra thành những quy định cụ thể, nâng cao nhận thức cho người dân, từng bước đưa công tác bảo vệ môi trường (BVMT) trở thành nhiệm vụ của cả cộng đồng.

Ông Nguyễn Ngọc Tân - Bí thư Đảng ủy xã cho biết: “Trước đây, tình trạng ô nhiễm môi trường đã gây nhiều bức xúc tại địa phương, nhận thức và ý thức, trách nhiệm của một số người dân về giữ gìn và BVMT còn hạn chế, lượng rác thải sinh hoạt và chăn nuôi hàng ngày bị người dân xả thải trực tiếp ra môi trường gây ô nhiễm ở nhiều nơi”.

Để nâng cao ý thức, trách nhiệm BVMT cho người dân, ngoài tuyên truyền, vận động, Văn Tiến đưa thực hiện BVMT làm một trong các tiêu chí đánh giá các tiêu chí, phân xếp loại thôn văn hóa, gia đình văn hóa; thành lập ban chỉ đạo, giao cho các đoàn thể kết hợp với người dân ở các thôn chịu trách nhiệm từng đoạn đường, xây dựng mô hình mỗi thôn một tuyến đường văn minh đô thị, khu dân cư không rác, thôn tự quản. Thôn Văn Quỳ với 225 hộ dân sinh sống, do Hội Cựu chiến binh xã phụ trách. Tuy không có điểm đổ rác tập trung nhưng người dân trong thôn đã đào hố chứa rác và xử lý tại gia đình.

 Trưởng thôn Trần Văn Ưu cho biết: “Tuyến đường Văn Quỳ dài 1,2 km, do Hội Cựu chiến binh cùng người dân trong thôn đảm trách. Việc quét dọn vệ sinh, khơi thông cống rãnh được thực hiện theo đúng lịch thôn đã đề ra, từng đoạn đường được từng nhóm tự quản đảm bảo vệ sinh”.

Không chỉ Hội Cựu chiến binh tích cực mà các đoàn thể cũng rất hăng hái, trách nhiệm, đảm nhận một số tuyến tuyến đường trong xã. Chị Nguyễn Thị Hồng - Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ thôn Bình Sơn cho biết: “Đoạn đường do hội viên hội phụ nữ phụ trách nay không còn có những đống rác vô chủ hay túi nilon, vỏ kẹo, bánh vứt bừa bãi như trước nữa. Mọi gia đình sinh hoạt trên tuyến đường đều ý thức, tự giác cao. Đến ngày quy định tổng vệ sinh, chị em hội viên đều hăng hái, tham gia nhiệt tình, nhà nào cũng đào hố hoặc xây bể chứa để xử lý rác thải”.

Bằng những việc làm cụ thể, người dân Văn Tiến đã nâng cao nhận thức, trách nhiệm về công tác BVMT. Đến Văn Tiến hôm nay, đường vào các thôn được phát dọn sạch sẽ, rãnh nước được khơi thông, không còn tình trạng người dân vứt rác, xả nước thải bừa bãi ra môi trường, tạo môi trường xanh, sạch, đẹp nâng cao chất lượng cuộc sống.

Vũ Đồng

Các tin khác
Nhiều cửa hàng, quán ăn sử dụng túi giấy đựng hàng hóa để bảo vệ môi trường.

Những năm trước, khái niệm về "tiêu dùng xanh" còn xa lạ với đa số người dân Yên Bái, nhất là tại các huyện vùng cao thì gần đây mọi người đã quan tâm nhiều hơn đến các sản phẩm xanh, thân thiện với môi trường.

Các đồng đội của CCB Nguyễn Văn Chiến tham ra Lễ động thổ xây dựng nhà.

Sáng 18/4, Ban liên lạc Sư đoàn 356 (F356) Yên Bái, Nhóm Quốc kỳ Cựu chiến binh (CCB) Mặt trận Vị Xuyên và những người bạn phối hợp với chính quyền xã Tuy Lộc, thành phố Yên Bái tổ chức khởi công xây dựng nhà tình nghĩa cho hộ gia đình hội viên CCB Nguyễn Văn Chiến, thôn Thanh Sơn, xã Tuy Lộc.

“Bữa cơm công đoàn” được tổ chức với hơn 500 suất ăn cho đoàn viên, NLĐ.

Hưởng ứng Tháng công nhân và Tháng vệ sinh an toàn thực phẩm năm 2024, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Lục Yên vừa phối hợp Công ty TNHH Đá cẩm thạch RK Việt Nam, Công ty cổ phần Luyện kim và khai khoáng Việt Đức tổ chức Chương trình “Bữa cơm công đoàn” cho đoàn viên, người lao động (NLĐ).

Quang cảnh buổi gặp mặt.

UBND thành phố Yên Bái vừa tổ chức gặp mặt, giao lưu với quản trị viên các trang, nhóm trên mạng xã hội trên địa bàn thành phố.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục