102 đại biểu tiêu biểu dự Đại hội Đại biểu các dân tộc thiểu số huyện Mù Cang Chải lần thứ II

  • Cập nhật: Thứ năm, 28/8/2014 | 4:42:02 PM

YBĐT - Với chủ đề “Các dân tộc huyện Mù Cang Chải bình đẳng, đoàn kết, chung sức, sáng tạo, xây dựng quê hương giàu đẹp”, Đại hội Đại biểu các dân tộc thiểu số (DTTS) huyện Mù Cang Chải lần thứ II diễn ra trong 2 ngày 27 và 28/8/2014 đã thành công tốt đẹp.

Đồng chí Ngô Thị Chinh - Phó Chủ tịch UBND tỉnh tặng hoa chúc mừng Đại hội.
Đồng chí Ngô Thị Chinh - Phó Chủ tịch UBND tỉnh tặng hoa chúc mừng Đại hội.

Dự và chỉ đạo Đại hội có đồng chí Ngô Thị Chinh - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban chỉ đạo Đại hội Đại biểu các DTTS tỉnh; các đồng chí trong Ban chỉ đạo Đại hội Đại biểu DTTS tỉnh; lãnh đạo Huyện ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ huyện Mù Cang Chải; các huyện bạn: Trạm Tấu, Nghĩa Lộ, thành phố Yên Bái cùng 102 đại biểu DTTS tiêu biểu xuất sắc đại diện cho các cơ quan, đơn vị, cơ sở trên địa bàn huyện dự Đại hội.

Mù Cang Chải là huyện vùng cao đặc biệt khó khăn của tỉnh, một trong 62 huyện nghèo nhất của cả nước. Đồng bào DTTS trên địa bàn huyện chiếm trên 96%, trong đó đồng bào dân tộc Mông chiếm trên 91%. Vì thế mọi mặt đời sống kinh tế, văn hóa - xã hội của Mù Cang Chải còn hết sức khó khăn. Song trong những năm qua, cùng với các chính sách ưu việt của Đảng, Nhà nước và của tỉnh; nhân dân các dân tộc đoàn kết gắn bó phát huy truyền thống cách mạng, hăng hái thi đua lao động sản xuất, Mù Cang Chải đã vươn lên đạt nhiều thành tựu mới. Đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân không ngừng được cải thiện. Đặc biệt, đồng bào đã từng bước thay đổi về nhận thức, tư duy phát triển kinh tế như chuyển đổi cơ cấu cây trồng, thâm canh tăng vụ, tích cực sản xuất vụ đông, trồng ngô trên diện tích lúa nương…

Năm 2014, tổng diện tích cây lương thực có hạt của huyện đạt 8.140 ha, tăng 1.340 ha so với năm 2009; đàn gia súc chính tăng trưởng bình quân 5 - 6%/năm; riêng năm 2014, tổng đàn gia súc đạt 54.450 con, tăng 6,1%. Huyện đã thực hiện tốt công tác quản lý bảo vệ rừng, chăm sóc, trồng mới 4.313 ha rừng, trong đó 3.700 ha rừng phòng hộ và 613 ha rừng kinh tế. Từ năm 2009 đến 2014, đã xây dựng hàng trăm công trình hạ tầng cơ sở với tổng mức đầu tư trên 2.100 tỷ đồng, trong đó kinh phí lồng ghép từ nguồn vốn Chương trình 30a đạt trên 1.300 tỷ đồng. Tỷ lệ giảm nghèo trung bình đạt 6 - 7%/năm; năm 2014, tỷ lệ hộ nghèo ước còn 60,35%...

Đại hội đã đề ra phương hướng, mục tiêu, nhiệm vụ và giải pháp trong công tác dân tộc đến năm 2019, phấn đấu thu nhập bình quân đầu người đến năm 2019 đạt từ 22 triệu đồng/người/năm trở lên; tỷ lệ hộ nghèo giảm trung bình 6 - 7%/năm. Tham luận của các đại biểu tại Đại hội đã một lần nữa khẳng định những đóng góp tích cực, những thành quả và kinh nghiệm trong các lĩnh vực sản xuất nông lâm nghiệp, bảo vệ rừng, xây dựng nông thôn mới…

Đồng chí Ngô Thị Chinh gặp gỡ, trao đổi với các đại biểu về dự Đại hội.

Phát biểu tại Đại hội, thay mặt các đồng chí lãnh đạo tỉnh, đồng chí Ngô Thị Chinh đã ghi nhận và biểu dương những thành tựu và đóng góp tích cực của  Đảng bộ và nhân dân các dân tộc huyện Mù Cang Chải trong thời gian qua. Đồng chí đề nghị trong thời gian tới, huyện cần tiếp tục thực hiện tốt các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước về công tác dân tộc và đoàn kết các dân tộc; đổi mới công tác tuyên truyền, vận động nêu gương để nhân dân tin tưởng tuyệt đối vào sự lãnh đạo của Đảng, và công cuộc đổi mới đất nước; triển khai có hiệu quả, quản lý chặt chẽ các nguồn vốn các chính sách phát triển kinh tế - xã hội vùng DTTS, lựa chọn ưu tiên đầu tư đẩy mạnh công tác xóa đói giảm nghèo nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho nhân dân; thực hiện phát triển kinh tế gắn với thực hiện chính sách an sinh xã hội giải quyết hài hòa lợi ích của người dân; nâng cao chất lượng cuộc vận động "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”, bài trừ những tệ nạn xã hội, các hủ tục đời sống, xây dựng môi trường văn hóa lành mạnh, khơi dậy và phát huy những giá trị văn hóa truyền thống của các dân tộc để phát triển…

Đại hội đã bầu 26 đại biểu tiêu biểu đi dự Đại hội Đại biểu các DTTS tỉnh Yên Bái lần thứ II; thông qua Quyết tâm thư của Đại hội. Trước đó, tối ngày 27/8/2014, UBND huyện Mù Cang Chải đã tổ chức Lễ tuyên dương các tập thể, cá nhân điển hình tiên tiến trong đồng bào DTTS giai đoạn 2009 - 2014. UBND huyện đã tặng giấy khen và trao vòng nguyệt quế tôn vinh 33 tập thể và cá nhân có thành tích xuất sắc.

 Ngọc Tú

Các tin khác
Chiến sỹ trẻ tham gia kiểm tra bắn súng tiểu liên AK, tư thế nằm bắn mục tiêu bia số 4.

Sáng 29/3, Bộ CHQS tỉnh Yên Bái tổ chức kiểm tra bắn súng tiểu liên AK, tư thế nằm bắn mục tiêu bia số 4 cho chiến sĩ mới nhập ngũ năm 2024.

Nội dung huấn luyện đội ngũ chiến thuật bài “Trung đội dân quân bảo vệ mục tiêu khi có gây rối bạo loạn”.

Ngày 28/3, huyện Yên Bình đã tổ chức ra quân huấn luyện trước rút kinh nghiệm huấn luyện dân quân tự vệ năm 2024 tại xã Bảo Ái.

Phường Nguyễn Thái Học tiến hành kẻ vạch sơn chỉ giới hành lang hai bên tuyến đường Lý Thường Kiệt.

Phường Nguyễn Thái Học là một trong những địa bàn trọng điểm với chợ truyền thống và nhiều điểm chợ tự phát, cùng với đó là các hộ kinh doanh hàng hóa và dân cư tập trung đông. Thời gian qua, địa phương đã có nhiều giải pháp quyết liệt, thiết thực để đưa trật tự đô thị (TTĐT) từng bước đi vào nền nếp, góp phần xây dựng thành phố Yên Bái trở thành đô thị loại II văn minh và hiện đại.

Sáng 29/3, Bảo tàng tỉnh và Thư viện tỉnh Yên Bái đã phối hợp với Phòng Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy và Cứu nạn cứu hộ (PCCC&CNCH), Công an tỉnh Yên Bái tổ chức tập huấn phương án chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ nhằm chủ động phòng ngừa, sẵn sàng các phương án khi xảy ra tình huống cháy nổ.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục