Khi nông dân là tuyên truyền viên

  • Cập nhật: Thứ sáu, 29/8/2014 | 9:14:28 AM

YBĐT - Mộc mạc, gần gũi dễ hiểu, nhiều tình huống, chủ đề có thực trong đời sống của người dân… là cảm nhận của khán giả khi cổ động và theo dõi Hội thi Tuyên truyền viên giỏi năm 2014 của Hội Nông dân thị xã Nghĩa Lộ.

Cảnh trong tiểu phẩm “Làm lại từ đầu” của đội tuyển phường Tân An tham gia Hội thi.
(Ảnh: Bùi Xuân Đông)
Cảnh trong tiểu phẩm “Làm lại từ đầu” của đội tuyển phường Tân An tham gia Hội thi. (Ảnh: Bùi Xuân Đông)

Nhằm tuyên truyền sâu rộng các chủ trương, nghị quyết của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, nâng cao kỹ năng tuyên truyền, vận động, giải quyết các tình huống, Hội Nông dân thị xã Nghĩa Lộ vừa tổ chức Hội thi Tuyên truyền viên giỏi năm 2014. Tham gia có 7 đội đại diện cho Hội nông dân của 7 xã, phường trên địa bàn thị xã. Mỗi đội phải trải qua 3 phần thi là: màn chào hỏi, thi kiến thức và kỹ năng truyền thông. Tham gia Hội thi, mỗi đội chọn 6 thành viên là những cán bộ Hội, hội viên nông dân có kỹ năng tuyên truyền và là điển hình tiêu biểu trong phát triển kinh tế, văn hóa xã hội.

Ngay ở phần thi chào hỏi, ngoài giới thiệu tên, địa chỉ và đặc điểm của mỗi đội, mỗi thành viên trong các đội còn giới thiệu những cách làm hay để phát triển chăn nuôi, sản xuất như: ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật, chủ động phòng chống dịch bệnh trên đàn gia súc, gia cầm, tranh thủ sự đầu tư hỗ trợ sản xuất của Nhà nước, thể hiện những quan điểm tiến bộ, đấu tranh bài trừ hủ tục lạc hậu như: tư tưởng trọng nam khinh nữ, mê tín dị đoan... Phần giới thiệu về bản thân, anh Hoàng Văn Chuyến - thành viên đội tuyển Hội Nông dân phường Tân An không ngần ngại: " Mình là đẹp trai nhất nhà nhưng chỉ dừng lại ở 2 con để nuôi dạy cho tốt…".

Lời giới thiệu mộc mạc, dí dỏm  song lại gần gũi của thành viên các đội đã chuyển tải những thông điệp, kinh nghiệm quý báu mà không kém phần sinh động, được phụ họa, sân khấu hóa bằng những câu thơ, ca, hò vè dễ nhớ, dễ hiểu.

Khó nhất khi tham gia Hội thi là các đội phải hiểu biết, nắm vững các chủ trương, nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước thì trả lời mới đúng, tuyên truyền mới dễ hiểu và thuyết phục. Anh Đinh Văn Lả - Phó chủ tịch Hội Nông dân phường Pú Trạng chia sẻ: "Thời điểm này mặc dù bận rộn chăm sóc, phòng trừ sâu bệnh hại lúa, song cả đội bố trí tập luyện vào các buổi tối và mỗi người tự tìm hiểu thêm kiến thức qua tài liệu, sách báo, nghiên cứu kỹ nội dung các văn bản chỉ thị, nghị quyết. Học đi học lại cho nhớ, nhờ vậy, ai cũng tự tin bước vào Hội thi".

Chị Điêu Thị Vân - thành viên đội tuyển Hội Nông dân xã Nghĩa Lợi sau khi trả lời chính xác các nội dung về xây dựng nông thôn mới, cho biết: "Ở thôn bản, em cũng thường xuyên tuyên truyền để bà con nông dân nắm được các mục tiêu và 19 tiêu chí xây dựng nông thôn mới. Đồng thời tập trung tuyên truyền, vận động các hộ nông dân thi đua phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo, hiến đất làm đường và tham gia tích cực ngày công lao động để làm đường giao thông nông thôn, tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện công tác vệ sinh môi trường…. Các nội dung kiến thức khác như: phương pháp phản biện xã hội của Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị - xã hội, quy chế dân chủ ở cơ sở, nội dung quản lý Nhà nước về đất đai, những nguyên tắc về tổ chức việc cưới, việc tang... đã được các đội trả lời đầy đủ, chính xác".

Ở phần thi kỹ năng truyền thông, các đội đã xây dựng thành những tiểu phẩm ngắn với các chủ đề như: tuyên truyền về công tác vệ sinh môi trường, vận động các hộ nông dân tham gia hiến đất làm đường giao thông nông thôn, tuyên truyền vận động không sinh con thứ 3… Tiêu biểu là các tiểu phẩm: "Chuyện nhà ông Sáy" của đội phường Pú Trạng, "Chuyện mùa mưa" của đội phường Trung Tâm, "Làm mương thoát nước" của đội xã Nghĩa An…

Bà Hà Thị Puôn - phường Pú Trạng cho biết: "Được theo dõi Hội thi tôi thấy rất bổ ích bởi các tình huống về vệ sinh môi trường, về làm đường giao thông nông thôn, về đóng góp xây dựng cơ sở hạ tầng… đều là những tình huống có thật ở các hộ nông dân trong các thôn, bản. Qua đó, tôi học được kinh nghiệm tuyên truyền, giải thích thế nào để dân hiểu và thực hiện".

Hội thi đã thành công với giải nhất được trao cho đội phường Pú Trạng. Bà Bùi Thị Minh - Chủ tịch Hội nông dân thị xã Nghĩa Lộ cho biết: "Điều ghi nhận đầu tiên đó là tinh thần của các đội từ công tác chuẩn bị tập luyện công phu đến kiến thức các đội mang tới Hội thi đã thể hiện đúng các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, nhất là chủ trương, chính sách liên quan đến nông nghiệp, nông thôn, nông dân". Hội thi đã khép lại song  mở ra cái nhìn mới về người nông dân trong thời kỳ hội nhập và hiện đại hóa. Khi mỗi người nông dân là một tuyên truyền viên giỏi thì mỗi vùng quê sẽ ngày càng đổi mới và công cuộc xây dựng nông thôn mới trên quê hương Nghĩa Lộ sẽ sớm thành công.

Thu Hằng

Các tin khác
Các đồng đội của CCB Nguyễn Văn Chiến tham ra Lễ động thổ xây dựng nhà.

Sáng 18/4, Ban liên lạc Sư đoàn 356 (F356) Yên Bái, Nhóm Quốc kỳ Cựu chiến binh (CCB) Mặt trận Vị Xuyên và những người bạn phối hợp với chính quyền xã Tuy Lộc, thành phố Yên Bái tổ chức khởi công xây dựng nhà tình nghĩa cho hộ gia đình hội viên CCB Nguyễn Văn Chiến, thôn Thanh Sơn, xã Tuy Lộc.

“Bữa cơm công đoàn” được tổ chức với hơn 500 suất ăn cho đoàn viên, NLĐ.

Hưởng ứng Tháng công nhân và Tháng vệ sinh an toàn thực phẩm năm 2024, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Lục Yên vừa phối hợp Công ty TNHH Đá cẩm thạch RK Việt Nam, Công ty cổ phần Luyện kim và khai khoáng Việt Đức tổ chức Chương trình “Bữa cơm công đoàn” cho đoàn viên, người lao động (NLĐ).

Quang cảnh buổi gặp mặt.

UBND thành phố Yên Bái vừa tổ chức gặp mặt, giao lưu với quản trị viên các trang, nhóm trên mạng xã hội trên địa bàn thành phố.

Đại diện Tập đoàn xăng dầu Việt Nam trao kinh phí hỗ trợ.

Vừa qua, đại diện Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam thông qua Ủy ban Mặt trận Tổ quốc thành phố Yên Bái đã trao tặng kinh phí hỗ trợ xây dựng Trung tâm giáo dục cộng đồng tại xã Tuy Lộc.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục