Chủ động phòng chống dịch bệnh

  • Cập nhật: Thứ sáu, 29/8/2014 | 2:48:49 PM

YBĐT - Chưa bao giờ, dịch bệnh lại có những diễn biến phức tạp và nguy hiểm như hiện nay. Các bệnh như: viêm gan siêu vi, cúm A, Rubella và mới đây nhất là viêm não Nhật Bản B tại tỉnh Sơn La, Hà Nội, sốt xuất huyết ở các tỉnh miền Nam… đặc biệt, là dịch bệnh do vi rút Ebola đã làm hơn 1.000 người tử vong và hơn 200 bác sỹ bị nhiễm ở 4 nước Tây Phi…

Cán bộ y tế chủ động tiêm phòng vắc - xin sởi cho trẻ vùng cao.
Cán bộ y tế chủ động tiêm phòng vắc - xin sởi cho trẻ vùng cao.

Tại Yên Bái, tình hình dịch bệnh tương đối ổn định, song do những thay đổi bất thường của thời tiết vẫn tiềm ẩn nguy cơ các loại dịch bệnh nguy hiểm.

Trước đây dịch bệnh thường diễn ra theo mùa. Mùa hè thường xuất hiện các bệnh liên quan đến đường tiêu hóa như: tiêu chảy cấp, lỵ trực khuẩn, thương hàn… Mùa đông -  xuân thường là dịch bệnh lây theo đường hô hấp: cúm, sốt phát ban do vi rút rubella, sởi, quai bị, thủy đậu...

Những năm gần đây, thời tiết, khí hậu thay đổi bất thường nên các dịch bệnh cũng không còn tuân thủ quy luật này. Đơn cử: dịch cúm giờ không chỉ xuất hiện vào mùa đông - xuân mà xảy ra quanh năm. Theo số liệu thông kê của Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh, đến thời điểm hiện tại, trên địa bàn tỉnh có 8.256 ca mắc cúm và không phát hiện ca bệnh/ ổ dịch nguy hiểm như cúm A/H5N1, cúm A/H7N9. Tương tự bệnh cúm, mới chỉ có 6 ca mắc viêm não do vi rút.

Từ đầu năm 2014 đến nay, các dịch bệnh truyền nhiễm khác cũng xuất hiện trên địa bàn như: tay - chân - miệng: 266 ca, tiêu chảy: 2.162 ca, thủy đậu 910 ca, sởi 1.177 ca (đã có 2 trường hợp tử vong). Riêng đối với sốt phát ban nghi sởi/sởi tại các ổ dịch cũ đều đã qua 21 ngày không xuất hiện ca mắc mới.

Cuối tháng 7/2014, phát hiện ổ dịch sởi mới tại xã Việt Cường, huyện Trấn Yên (ghi nhận 10 ca mắc, lấy mẫu xét nghiệm 3/3 mẫu dương tính với sởi), trung tuần tháng 8/2014, phát hiện dịch tiêu chảy cấp tại Trường Mầm non xã Lương Thịnh, huyện Trấn Yên, số mắc tích lũy là 17 ca. Bệnh dại cũng là một vấn đề đáng bàn, hiện tại, toàn tỉnh có 3.357 ca phơi nhiễm với chó nghi dại cắn và đã có 3 trường hợp tử vong. …

Tình hình dịch bệnh tại Yên Bái đánh giá chung là tương đối ổn định, tuy nhiên, các cấp, các ngành cần đề cao cảnh giác, theo dõi diễn biến của bệnh cúm cùng các biến chứng của chúng, chủ động tiêm phòng vắc - xin sởi theo sự chỉ đạo của UBND tỉnh và Sở Y tế, chú trọng bệnh tay - chân - miệng bởi thời gian này, các em nhỏ mẫu giáo và học sinh tiểu học bắt đầu vào năm học mới; giám sát, kiểm tra, theo dõi các dấu hiệu nghi dại và tiến hành tiêm phòng dại trên đàn chó, yêu cầu các trường hợp phơi nhiễm do nghi chó dại cắn đến các điểm tiêm phòng, quản lý các đàn chó nuôi tại gia đình.

Đối với phòng chống dịch Ebola, ngay sau khi nhận được công văn khẩn và kế hoạch chỉ đạo của Bộ Y tế, Sở Y tế đã chủ động ban hành Công văn số 643/SYT - NVY ngày 12/8/2014 tăng cường giám sát, phòng chống dịch, tham mưu với UBND tỉnh ban hành Kế hoạch số 106 KH-UBND phòng chống dịch bệnh Ebola trên địa bàn toàn tỉnh. Những diễn biến nguy hiểm của dịch bệnh Ebola đòi hỏi công tác dự phòng và truyền thông cần được đặc biệt quan tâm, triển khai sâu rộng đến nhân dân các dân tộc trong tỉnh.

Ngọc Sơn

Các tin khác
Hiện xã Sơn A, thị xã Nghĩa Lộ đã đặt 57 thùng chứa vỏ bao bì thuốc bảo vệ thực vật tại các cánh đồng.

Vừa qua, Hội Nông dân (HND) thị xã Nghĩa Lộ đã triển khai mô hình điểm "Thu gom bao gói thuốc bảo vệ thực vật sau sử dụng, tăng cường quản lý chất thải nhựa trong trong hoạt động sản xuất nông nghiệp và cộng đồng dân cư thông qua các tổ tự quản” tại xã Sơn A. Từ hiệu quả mô hình, HND thị xã đã nhân rộng ra tất cả các cơ sở Hội trên địa bàn.

Ảnh minh họa.

Để phục vụ nhu cầu đi lại tăng cao của người dân, nhiều tuyến tàu đã được bổ sung vào chạy dịp này.

Bắc Bộ sắp bước vào đợt nắng nóng diện rộng kéo dài trong nhiều ngày, có nơi đặc biệt gay gắt trên 39 độ C.

Các tỉnh, thành khu vực Bắc Bộ sắp bước vào đợt nắng nóng diện rộng kéo dài nhiều ngày, có nơi nắng nóng đặc biệt gay gắt với nhiệt độ cao nhất trên 39 độ C.

Cán bộ Tòa án nhân dân tỉnh phát tờ rơi tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật cho nhân dân tại phiên tòa xét xử lưu động.

Đảng bộ Khối cơ quan và doanh nghiệp tỉnh Yên Bái đã có nhiều giải pháp thiết thực góp phần nâng cao chất lượng, hiệu lực, hiệu quả của hoạt động tự pháp và công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật cho tất cả cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, người lao động.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục