Liên đoàn Lao động thị xã Nghĩa Lộ: Sâu cơ cở, sát thực tế

  • Cập nhật: Thứ tư, 3/9/2014 | 9:51:19 AM

YBĐT - Toàn thị xã Nghĩa Lộ hiện có 52 tổ chức công đoàn cơ sở (CĐCS), với trên 1.100 đoàn viên, mức thu nhập bình quân 3,2 triệu đồng/người/tháng. Xác định hoạt động trên địa bàn còn nhiều khó khăn, trình độ mọi mặt của người lao động còn hạn chế nên người cán bộ công đoàn càng phải đi sâu, đi sát cơ sở để tuyên truyền, giáo dục giác ngộ họ.

Liên đoàn Lao động thị xã thường xuyên tổ chức các hoạt động thu hút đông đảo đoàn viên công đoàn tham gia.
Liên đoàn Lao động thị xã thường xuyên tổ chức các hoạt động thu hút đông đảo đoàn viên công đoàn tham gia.

Những năm qua, LĐLĐ thị xã đã thường xuyên đổi mới nội dung và phương thức hoạt động, giữ vững vai trò nòng cốt trong việc tập hợp, giáo dục CNVCLĐ và xây dựng giai cấp công nhân vững mạnh; đồng thời, chỉ đạo CĐCS bám sát các nội dung chương trình công tác trọng tâm nhằm phát huy tốt vai trò, vị trí của tổ chức công đoàn trong sự nghiệp đổi mới của Đảng.

Trong quá trình hoạt động, LĐLĐ thị xã đã thường xuyên quán triệt sâu sắc chức năng, nhiệm vụ của tổ chức công đoàn; đặc biệt, coi trọng chức năng đại diện và bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của công nhân, viên chức và người lao động, coi đây là một trong những nhiệm vụ thường xuyên và trung tâm trong suốt quá trình hoạt động của tổ chức công đoàn. Thể hiện rõ nét nhất là trong công tác chỉ đạo các CĐCS thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ của công đoàn mà Công ty TNHH Xây dựng cấp thoát nước Nghĩa Lộ là một ví dụ.

Anh Vũ Minh Tuấn - công nhân Công ty cho biết: "Để người lao động được làm việc trong môi trường an toàn, xanh - sạch - đẹp, LĐLĐ thị xã đã chỉ đạo CĐCS chủ động tham mưu cho Công ty trang bị đầy đủ bảo hộ lao động, thường xuyên duy tu, bảo dưỡng, sửa chữa kịp thời máy móc thiết bị nên chúng tôi rất yên tâm làm việc".

Nhằm chăm lo đời sống, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của CNVCLĐ, LĐLĐ thị xã đã chỉ đạo 100% CĐCS thuộc các cơ quan, doanh nghiệp nhà nước thương lượng ký thỏa ước lao động tập thể với người quản lý, chủ doanh nghiệp; đồng thời, đã phát huy vai trò công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện các chế độ chính sách với người lao động như: chế độ bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, việc nâng lương, nâng bậc hàng năm cho CNVCLĐ. Để không ngừng nâng cao trình độ lý luận chính trị, đạo đức cách mạng cho CNVCLĐ, làm cho mỗi đoàn viên hiểu rõ vai trò, trách nhiệm và vị thế của tổ chức công đoàn trong sự nghiệp đổi mới của Đảng.

Một trong những nhiệm vụ được LĐLĐ  thị xã quan tâm hàng đầu là công tác tuyên truyền, giáo dục, tạo điều kiện để đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức nâng cao trình độ mọi mặt nhằm đáp ứng yêu cầu công tác trong giai đoạn mới. Từ đó, chất lượng đội ngũ CNVCLĐ toàn thị xã ngày càng được chuẩn hóa về trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, ngoại ngữ, tin học, tay nghề lao động… cơ bản đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ đặt ra. 5 năm trở lại đây đã có 400 CNVCLĐ được tham gia học tập, tập huấn, bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn, 147 đồng chí trong ban chấp hành CĐ cấp trên cơ sở và CĐCS được tập huấn nâng cao trình độ nghiệp vụ công đoàn.

Để thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ của một công đoàn cấp trên cơ sở trực tiếp, LĐLĐ thị xã đã đẩy mạnh công tác lãnh, chỉ đạo một cách toàn diện, chặt chẽ, kịp thời giải quyết những vướng mắc, tồn tại và nâng cao hiệu quả hoạt động của tổ chức công đoàn. Ông Nguyễn Lâm Giang - Chủ tịch CĐCS Công ty TNHH Xây dựng cấp thoát nước Nghĩa Lộ cho biết: "Những năm qua, LĐLĐ thị xã luôn sát sao trong công tác chỉ đạo CĐCS chúng tôi chủ động đổi mới nội dung, phương thức hoạt động để thu hút ngày càng nhiều đoàn viên tham gia các phong trào, tạo động lực mạnh mẽ thi đua lao động, sản xuất, công tác, đem lại hiệu quả thiết thực cho doanh nghiệp, nhà nước và người lao động".

Song song với việc chỉ đạo các CĐCS làm tốt chức năng đại diện, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng, giám sát thực hiện các chế độ, chính sách và tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức mọi mặt cho đoàn viên, những năm qua, LĐLĐ thị xã Nghĩa Lộ còn thực hiện tốt công tác phát triển đoàn viên, xây dựng CĐCS vững mạnh. Từ năm 2009 đến nay, hàng năm đều có trên 87% CĐCS trên địa bàn xếp loại vững mạnh (trong đó 47% công đoàn xếp loại vững mạnh xuất sắc).

Bà Bùi Thị Kim Hoa - Chủ tịch LĐLĐ thị xã Nghĩa Lộ cho biết thêm về nhiệm vụ, giải pháp thời gian tới: "Để tiếp tục thực hiện tốt vai trò, chức năng, nhiệm vụ của tổ chức công đoàn cấp trên cơ sở, Ban Thường vụ LĐLĐ thị xã đã đề ra các nhiệm vụ trọng tâm: sâu cơ sở, sát thực tế nắm tình hình tư tưởng, tâm tư nguyện vọng của đoàn viên công đoàn, kịp thời động viên, hỗ trợ người lao động gặp khó khăn hoạn nạn; tiếp tục nắm tình hình sản xuất và lao động tại các công ty, doanh nghiệp ngoài nhà nước, tuyên truyền tiến tới thành lập tổ chức công đoàn, phát triển đoàn viên để ngày càng có thêm nhiều người lao động được chăm lo, bảo vệ tốt hơn; phối hợp với các cơ quan chức năng tăng cường, kiểm tra, giám sát việc thực hiện các chế độ, chính sách đối với CNVCLĐ, nhất là các đơn vị sản xuất kinh doanh, đơn vị có nhiều lao động trực tiếp, lao động nữ...".

Ghi nhận những kết quả đã đạt được, LĐLĐ thị xã Nghĩa Lộ 5 năm liên tục được LĐLĐ tỉnh công nhận là đơn vị vững mạnh xuất sắc; năm 2011 và 2012 được Tổng LĐLĐ Việt Nam tặng Cờ đơn vị xuất sắc dẫn đầu khối các huyện, thị, thành phố và tặng bằng khen. Gần đây, nhân dịp kỷ niệm 85 năm ngày thành lập Công đoàn Việt Nam, LĐLĐ thị xã đã vinh dự được UBND tỉnh Yên Bái tặng bằng khen.

Thanh Xuân

Các tin khác
Ảnh minh họa

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn quốc gia, ngày và đêm 24/4, khu vực Bắc Bộ, Thanh Hóa và Nghệ An có mưa rào và dông rải rác.

Bí thư Chi bộ thôn Đồng Gianh Đặng Thị Hoa trao quyết định kết nạp đảng viên mới cho đồng chí Nguyễn Mạnh Tường

Qua cổng làng, con đường dẫn vào thôn Đồng Gianh, xã Báo Đáp, huyện Trấn Yên xanh màu của cây, bừng sắc của hoa, khang trang những ngôi nhà xây hiện đại. Cách đó chẳng bao xa, Bí thư Chi bộ, Trưởng ban Công tác Mặt trận thôn Đặng Thị Hoa tươi nụ cười đón khách trước sân nhà. Cứ nhìn sân, ngó vườn, ngắm nhà là có thể phần nào biết sự kỹ lưỡng, chỉn chu của chủ gia đình cho không gian sống xanh, thoáng, đẹp…

Các em ở Trung tâm luôn được nuôi dưỡng trong điều kiện tốt nhất.

Con người sinh ra không ai giống ai, mỗi một số phận, hoàn cảnh khó khăn, thiệt thòi khác nhau, thế nhưng khi về với ngôi nhà chung là Trung tâm Công tác xã hội và Bảo trợ xã hội tỉnh, nơi đây - những mảnh đời đó đã được sống trong tình thương, đùm bọc và được sẻ chia niềm vui trong cuộc sống.

Hiện trường vụ tai nạn lao động xảy ra chiều 22/4 tại Công ty cổ phần Xi măng và Khoáng sản Yên Bái.

Ngày 23/4, Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái Trần Huy Tuấn đã ký Công văn hỏa tốc số 1308/UBND-VX yêu cầu các ngành liên quan tăng cường thực hiện các biện pháp đảm bảo an toàn lao động và xử lý vụ tai nạn lao động xảy ra tại Công ty Cổ phần Xi măng và Khoáng sản Yên Bái ngày 22/4 vừa qua.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục