Thu hút, đào tạo nguồn nhân lực chất lượng

  • Cập nhật: Thứ sáu, 12/9/2014 | 3:00:23 PM

YBĐT - Kỳ họp thứ 10 - HĐND tỉnh khóa XVII đã thông qua Nghị quyết số 12/2014/NQ-HĐND ban hành chính sách thu hút, đào tạo cán bộ khoa học, cán bộ quản lý; hỗ trợ đào tạo cán bộ, học sinh, sinh viên người dân tộc thiểu số tỉnh Yên Bái giai đoạn 2014 - 2016. Nghị quyết thể hiện sự quan tâm ưu tiên của tỉnh đối với công tác đào tạo, sử dụng, thu hút nguồn nhân lực có chất lượng cho sự phát triển, đáp ứng yêu cầu thực tiễn đặt ra.

Theo Nghị quyết số 12 về chính sách hỗ trợ đào tạo lĩnh vực y tế đối với thạc sĩ, chuyên khoa I, mức hỗ trợ một lần là 85 triệu đồng/người/khóa học.
Theo Nghị quyết số 12 về chính sách hỗ trợ đào tạo lĩnh vực y tế đối với thạc sĩ, chuyên khoa I, mức hỗ trợ một lần là 85 triệu đồng/người/khóa học.

Thực tế, những năm qua, cùng với các chính sách của Trung ương, Yên Bái đã ban hành nhiều chính sách cụ thể để thu hút, khuyến khích, đào tạo, bồi dưỡng, phát triển đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức… và đã thu được những kết quả quan trọng. Trình độ cán bộ, công chức, viên chức từ cấp tỉnh đến cấp xã đã được nâng lên; cơ cấu cán bộ trên các lĩnh vực được cải thiện, được bố trí công tác phù hợp với trình độ, chuyên môn.

Đặc biệt, đã bước đầu khắc phục tình trạng thiếu hụt đội ngũ thầy thuốc; nâng tỷ lệ cán bộ, nhất là cán bộ trẻ có trình độ sau đại học, đáp ứng yêu cầu cơ bản về nguồn nhân lực phục vụ nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Tuy nhiên, trong quá trình ban hành và thực hiện chính sách, do nhiều nguyên nhân chủ quan và khách quan nên việc triển khai không đồng bộ; trình tự, thủ tục thực hiện chính sách thu hút đào tạo còn có điểm chưa phù hợp với quy định, chưa đáp ứng được yêu cầu đề ra.

Do đó, trên cơ sở kế thừa các chính sách đang triển khai, điều chỉnh và bổ sung những chính sách Nhà nước mới ban hành, bãi bỏ những nội dung không còn phù hợp, Nghị quyết số 12 xác định rõ đối tượng thu hút, đào tạo không dàn trải và có cơ chế linh hoạt để bảo đảm tính khả thi, phù hợp với hệ thống pháp luật hiện hành. Theo đó, chính sách thu hút cán bộ có trình độ đại học, sau đại học trong lĩnh vực y tế là: tiến sĩ, chuyên khoa II; thạc sĩ, chuyên khoa I; bác sĩ, dược sĩ đại học tốt nghiệp hệ chính quy cam kết về công tác từ 5 năm trở lên được xét tuyển vào công tác tại các cơ quan y tế Nhà nước, Ban Bảo vệ, chăm sóc sức khỏe cán bộ tỉnh, Trường Cao đẳng Y tế tỉnh Yên Bái.

Mức hỗ trợ một lần là 140 triệu đồng/người đối với tiến sĩ, chuyên khoa II; 85 triệu đồng với thạc sĩ, chuyên khoa I; bác sĩ nội trú 115 triệu đồng; Bác sĩ 70 triệu đồng và Dược sĩ đại học là 55 triệu đồng. Nghị quyết cũng quy định, ngoài việc được hưởng chính sách hỗ trợ thu hút một lần, các đối tượng này nếu về công tác từ 5 năm trở lên tại các cơ quan y tế Nhà nước thuộc huyện Trạm Tấu, Mù Cang Chải hoặc công tác trong các chuyên khoa lao, phong, tâm thần, ung bướu, pháp y, truyền nhiễm tuyến tỉnh, tuyến huyện được hỗ trợ thêm 70 triệu đồng. Sinh viên đại học y, dược nếu tốt nghiệp loại khá được hỗ trợ thêm 15 triệu đồng, loại giỏi 20 triệu đồng, loại xuất sắc 25 triệu đồng/người. Đối với lĩnh vực khác, tiến sĩ, thạc sĩ, sinh viên tốt nghiệp đại học hệ chính quy loại xuất sắc cam kết về công tác từ 5 năm trở lên được xét tuyển đặc cách vào các đơn vị sự nghiệp công lập của tỉnh.

Mức hỗ trợ: tiến sĩ 100 triệu đồng, thạc sĩ 70 triệu đồng, sinh viên tốt nghiệp đại học chính quy xuất sắc 50 triệu đồng/người. Đối với người dân tộc thiểu số có trình độ thạc sĩ, tiến sĩ có hộ khẩu thường trú tại Yên Bái được xét tuyển đặc cách vào các đơn vị sự nghiệp công lập của tỉnh, được hưởng chính sách thu hút như đối với thạc sĩ, tiến sĩ. Nghị quyết cũng quy định chính sách luân phiên có thời hạn đối với cán bộ y tế.

Về chính sách hỗ trợ đào tạo, lĩnh vực y tế đối với tiến sĩ, chuyên khoa II được hỗ trợ một lần là 140 triệu đồng/người/khóa học; thạc sĩ, chuyên khoa I hỗ trợ 85 triệu đồng. Ngoài ra, Nghị quyết cũng quy định chính sách đối với chuyên khoa định hướng… Đối với các lĩnh vực khác, đào tạo cán bộ  có trình độ sau đại học giai đoạn 2012 - 2015, định hướng đến 2020 (Đề án 08 của Tỉnh ủy) được hưởng chính sách hỗ trợ 1 lần 140 triệu đồng đối với tiến sĩ và 85 triệu đồng với thạc sĩ/khóa học.

Đối với viên chức quản lý trong các doanh nghiệp Nhà nước được hỗ trợ tương ứng bằng 50% mức hỗ trợ các loại hình tiến sĩ, thạc sĩ trên. Cùng với đó là các chính sách đào tạo đối với cán bộ chủ chốt và quy hoạch cán bộ chủ chốt được cử đi đào tạo; chính sách hỗ trợ 400 nghìn đồng/người/tháng đối với học sinh, sinh viên có hộ khẩu tại Yên Bái đang theo học hệ chính quy Trường Cao đẳng Văn hóa, Nghệ thuật và Du lịch tỉnh; chính sách hỗ trợ đào tạo đặc thù đối với cán bộ, sinh viên, học sinh là người dân tộc thiểu số như: sinh viên người dân tộc thiểu số thuộc diện hộ nghèo, cận nghèo, vùng đặc biệt khó khăn được hỗ trợ 500 nghìn đồng/tháng khi học đại học ngoài tỉnh và 400 nghìn đồng/tháng khi học đại học trong tỉnh…

Kinh phí dự kiến thực hiện chính sách là gần 90 tỷ đồng, trong đó ngân sách của tỉnh, huyện dự kiến trên 70 tỷ đồng; ngân sách Đảng của tỉnh (theo Đề án 11) là trên 19 tỷ đồng. Các chính sách theo Nghị quyết này được tính từ ngày 1/8/2014 đến 31/12/2016. Đây là những điều kiện hết sức thuận lợi để đội ngũ cán bộ khoa học, cán bộ quản lý; cán bộ, học sinh, sinh viên người dân tộc thiểu số đặc biệt khó khăn của tỉnh có cơ hội tiếp tục học tập nâng cao trình độ, phục vụ nhiệm vụ chính trị, nhiệm vụ chuyên môn.

 Ngọc Tú

Các tin khác
Hàng ngày, các thành viên Tổ tự quản về ATGT Trường THCS Quang Trung đã phân công nhau điều tiết, đưa học sinh sang đường theo hướng đi bên phải

Hơn 1.700 tổ tự quản về an ninh trật tự và gần 450 tổ tự quản về an toàn giao thông toàn tỉnh Yên Bái đã và đang góp phần phát huy tinh thần tự phòng, tự quản, tự bảo vệ ở cộng đồng trong giữ gìn an ninh trật tự.

Lực lượng chức năng giám sát việc tiêu hủy sản phẩm.

Chiều 19/4, Cục Quản lý thị trường tỉnh Yên Bái phối hợp cùng cơ quan chức năng tiến hành tiêu hủy gần 7 tấn chân gà đông lạnh không rõ nguồn gốc xuất xứ, không đảm bảo an toàn thực phẩm.

Đoàn công tác Hội CCB tỉnh Ninh Thuận tham quan gian trưng bày hiện vật lịch sử giải đoạn 1954 - 1975 tại Bảo tàng tỉnh Yên Bái.

Trong hành trình về nguồn tại các tỉnh phía Bắc nhân dịp kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/154 - 7/5/2014) và 49 năm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024), chiều 19/4, đoàn công tác Hội Cựu chiến binh (CCB) tỉnh Ninh Thuận đã tham quan Bảo tàng tỉnh Yên Bái.

Lò đốt rác Đông Cuông chính thức hoạt động trờ lại vào ngày 19/4

Sáng 19/4, Lò đốt chất thải rắn sinh hoạt xã Đông Cuông, huyện Văn Yên đã chính thức vận hành trở lại sau thời gian tạm dừng hoạt động để xử lý sự cố kỹ thuật và lấy mẫu quan trắc khí thải tại khu vực lò đốt và khu vực dân cư lân cận.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục