Quan tâm chăm sóc thế hệ tương lai

  • Cập nhật: Thứ hai, 15/9/2014 | 10:14:16 AM

YBĐT - Nhiều năm qua, các cấp công đoàn Yên Bái luôn coi trọng công tác bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em, coi đây là một trong những nhiệm vụ trọng tâm nhằm tạo động lực để công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) phấn khởi yên tâm lao động, công tác.

Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh Vương Văn Bằng trao quà cho học sinh nghèo vượt khó Trường Phổ thông Dân tộc bán trú THCS Nậm Mười, Văn Chấn.
Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh Vương Văn Bằng trao quà cho học sinh nghèo vượt khó Trường Phổ thông Dân tộc bán trú THCS Nậm Mười, Văn Chấn.

Mặc dù còn nhiều khó khăn của một xã vùng đồng bào công giáo,  70% học sinh đi học phải qua vùng hồ đến lớp, song được quan tâm chỉ đạo sát sao của cấp ủy, chính quyền, của hội phụ huynh học sinh và các cơ quan, ban ngành, đặc biệt là Công đoàn ngành giáo dục - đào tạo huyện Yên Bình, Công đoàn Trường THCS xã Mông Sơn đã phối hợp với chuyên môn làm tốt công tác tuyên truyền, vận động học sinh ra lớp. Bên cạnh đó, điều kiện vật chất của đoàn viên công đoàn cũng còn những khó khăn, nhiều thầy cô với đồng lương ít ỏi, song bằng niềm đam mê nghề nghiệp đã không ngừng cải tiến phương pháp truyền thụ kiến thức cho học sinh.

Thầy Nguyễn Phúc Trình - Chủ tịch công đoàn cơ sở (CĐCS) Trường THCS xã Mông Sơn cho biết: "Ngay từ đầu năm học mới, CĐCS đã phối hợp với nhà trường làm tốt công tác tuyển sinh, 100% học sinh tốt nghiệp tiểu học đều vào học lớp 6. Bên cạnh đó, CĐCS đã cử đoàn viên theo dõi học sinh để kịp thời phối hợp với trưởng thôn sở tại và gia đình thường xuyên quan tâm động viên học sinh ra lớp chuyên cần".

Để góp phần thực hiện tốt nhiệm vụ năm học 2014 - 2015, Công đoàn ngành giáo dục - đào tạo huyện Yên Bình đã chỉ đạo các CĐCS trường học tham mưu với cấp ủy, chính quyền địa phương trong việc phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể để làm tốt công tác huy động học sinh ra lớp, đồng thời chuẩn bị tốt các điều kiện cơ sở vật chất, trong đó chú trọng tới công tác bán trú cho các em. Do đó, ngay từ đầu năm học 2014 - 2015, công tác huy động học sinh ra lớp trên địa bàn huyện đã có nhiều chuyển biến so với những năm học trước. Bên cạnh đó, Công đoàn ngành cũng đặc biệt quan tâm đến việc bố trí giáo viên đứng lớp phù hợp với điều kiện của từng đoàn viên.

Bà Phạm Thị Thúy - Phó chủ tịch Công đoàn ngành giáo dục - đào tạo huyện Yên Bình cho biết thêm: "Công đoàn ngành đã chỉ đạo các CĐCS phối hợp với chính quyền đồng cấp làm tốt công tác huy động học sinh ra lớp, đồng thời bám sát các văn bản chỉ đạo của cấp trên để thực hiện đầy đủ các chế độ cho đoàn viên, giáo viên, quan tâm tới các giáo viên ở lại trường và giáo viên còn khó khăn. Đối với học sinh thực hiện tốt "ba đủ": đủ ăn, đủ mặc và đủ dụng cụ học hành".

Nhằm tạo động lực thúc đẩy phong trào "Dạy tốt, học tốt", ngay từ những ngày đầu năm học này, Công đoàn ngành giáo dục - đào tạo tỉnh đã phát động phong trào thi đua trong các trường học, thông qua việc tiếp tục thực hiện có hiệu quả các cuộc vận động, phong trào thi đua do ngành phát động, như phong trào: "Mỗi thầy cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo", "Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực", đồng thời chú trọng thực hiện tốt việc chăm lo bữa ăn bán trú cho học sinh các trường vùng cao. Trung học phổ thông Hoàng Quốc Việt là trường nằm trên địa bàn một xã ven thành phố Yên Bái, còn nhiều khó khăn so với các trường trong khu vực. Vì vậy, CĐCS đã chủ động tham mưu cho nhà trường đưa ra những giải pháp thiết thực, phù hợp trong phong trào "Hai tốt". Trường hiện có 68 CNVCLĐ, 100% tham gia tổ chức công đoàn.

Thầy Đinh Bảo Trung - Chủ tịch CĐCS Trường THPT Hoàng Quốc Việt cho biết: "CĐCS luôn tạo điều kiện tốt nhất cho đoàn viên hoạt động. Đối với giáo viên có con nhỏ hoặc ở cách xa trường được ưu tiên bố trí giờ lên lớp hợp lý. Có như vậy giáo viên mới hết lòng với học sinh". Có được kết quả trên là do những năm qua đoàn viên công đoàn nhà trường đã thực hiện hiệu quả 5 chương trình hành động của công đoàn ngành giáo dục. Bên cạnh đó, CĐCS luôn nhận được sự ủng hộ, tạo điều kiện của nhà trường để đảm bảo trang thiết bị giảng dạy, đáp ứng yêu cầu và bảo đảm an toàn vệ sinh lao động, vệ sinh môi trường cho đoàn viên, giáo viên và học sinh.

Cô Đỗ Thị Thanh Thủy - Bí thư Đảng bộ, Hiệu trưởng nhà trường cho biết: "Những năm gần đây, Nhà nước đã có rất nhiều chính sách quan tâm đến học sinh hộ nghèo, học sinh gia đình chính sách. Các cấp công đoàn trong tỉnh cũng có nhiều phong trào hoạt động hướng về học sinh, trong đó chú trọng tới công tác giám sát việc thực hiện các chế độ cho học sinh kịp thời, đầy đủ. Có thể khẳng định, những năm qua, CĐCS nhà trường luôn thực hiện tốt vai trò, nhiệm vụ của tổ chức công đoàn. Năm học mới đã đến, chúng tôi tin tưởng vào sự cộng tác nhiệt tình của các đoàn viên để nhà trường thực hiện thắng lợi nhiệm vụ của năm học".

Để làm tốt công tác bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em, nhằm tạo động lực cho CNVCLĐ phấn khởi yên tâm lao động, công tác, những năm qua, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh đã chỉ đạo các cấp công đoàn tổ chức có hiệu quả các hoạt động thiết thực trong "Tháng hành động vì trẻ em" và "Ngày gia đình Việt Nam"; tặng quà các cháu nhân ngày Tết thiếu nhi 1/6, Tết Trung thu… Qua đó đã có hàng ngàn học sinh là con em CNVCLĐ được thăm hỏi, tặng quà, được tham gia các hoạt động văn nghệ, vui chơi… Chỉ tính riêng trong dịp khai giảng và Tết Trung thu năm nay, LĐLĐ tỉnh đã trao 1.000 cuốn vở viết cho học sinh các trường, 70 suất quà cho con em CNLĐ vượt khó học giỏi, mỗi suất 300 ngàn đồng, trích từ Quỹ "Tấm lòng vàng", phối hợp tổ chức đêm hội trăng rằm cho gần một ngàn học sinh là con CNLĐ trong tỉnh. 

Những năm tới, LĐLĐ tỉnh tiếp tục thực hiện tốt công tác bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em, giúp cho CNVCLĐ còn khó khăn yên tâm công tác, lao động, đóng góp tích cực xây dựng tổ chức công đoàn ngày càng phát triển.

Thanh Xuân

Các tin khác

Theo quy định hiện hành, việc chi trả lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội hàng tháng bắt đầu từ ngày 2 của tháng. Vì vậy, dự kiến lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội tháng 5/2024 sẽ được chi trả sau dịp nghỉ lễ.

Ảnh minh hoạ.

Cục Hàng không Việt Nam áp dụng biện pháp kiểm soát an ninh hàng không tăng cường cấp độ 1 tại các cảng hàng không, sân bay dịp lễ 30/4 - 1/5.

Hai anh em Hà Mạnh Hùng và Hà Duy Minh - Trường Tiểu học Kim Đồng, thành phố Yên Bái nhận quà của nhà tài trợ.

Với mong muốn hỗ trợ trẻ em có hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong học tập và cuộc sống, thời gian qua, Thành đoàn Yên Bái đã tích cực phối hợp triển khai nhiều phong trào, hoạt động ý nghĩa, trong đó nổi bật là hoạt động “Nâng cánh ước mơ - cùng em tôi đến trường”.

Ngày 24/4, Tỉnh đoàn Yên Bái - Hội Liên hiệp Thanh niên (LHTN) Việt Nam tỉnh tổ chức khánh thành công trình tu bổ Khu di tích lịch sử quốc gia đèo Lũng Lô tại xã Thượng Bằng La, huyện Văn Chấn. Dự chương trình có đồng chí Vũ Thị Hiền Hạnh - Phó Chủ tịch UBND tỉnh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục