Lòng người thu phục kẻ phạm tội

  • Cập nhật: Thứ ba, 16/9/2014 | 3:09:46 PM

YBĐT - Những người lính truy nã tội phạm (TNTP) thường ví von công việc của mình giống như những người truy tìm những "bóng ma" bởi tội phạm truy nã luôn là những kẻ gian xảo, coi thường pháp luật, sống chui lủi, vật vờ, gây nên nỗi ám ảnh cho biết bao gia đình và toàn xã hội. Hơn ai hết, các anh hiểu rằng việc truy bắt các đối tượng này không chỉ đơn thuần là nhiệm vụ mà đó còn là trách nhiệm của mỗi cán bộ, chiến sỹ (CBCS) Phòng Cảnh sát TNTP Công an tỉnh Yên Bái.

Trong 3 năm (2011-2013), lực lượng công an toàn tỉnh đã bắt, vận động đầu thú được 166 đối tượng. Riêng Phòng Cảnh sát TNTP Công an tỉnh đã bắt, vận động được 42 đối tượng.
Trong 3 năm (2011-2013), lực lượng công an toàn tỉnh đã bắt, vận động đầu thú được 166 đối tượng. Riêng Phòng Cảnh sát TNTP Công an tỉnh đã bắt, vận động được 42 đối tượng.

Được thành lập từ năm 2011, với chức năng, nhiệm vụ chính là giúp Giám đốc Công an tỉnh và thủ trưởng cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh chỉ đạo và tổ chức thực hiện các biện pháp, công tác nghiệp vụ để truy bắt đối tượng đang bị truy nã, truy tìm tung tích nạn nhân, người mất tích, vật chứng liên quan đến các vụ án hình sự theo quy định của pháp luật và của Bộ trưởng Bộ Công an…, qua 4 năm xây dựng và trưởng thành, CBCS Phòng Cảnh sát TNTP Công an tỉnh đã không ngừng phấn đấu, tu dưỡng, rèn luyện, khắc phục khó khăn về biên chế, cơ sở vật chất hoàn thành xuất sắc và vượt chỉ tiêu các nhiệm vụ được giao.

Đơn vị đã chủ động tham mưu với Ban Giám đốc Công an tỉnh ban hành nhiều chương trình; kế hoạch chỉ đạo, đôn đốc lực lượng công an toàn tỉnh thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả, kịp thời chấn chỉnh những tồn tại, thiếu sót trong thực hiện công tác truy nã của các đơn vị, góp phần hạn chế "đầu vào" đối tượng truy nã.

Bên cạnh đó, để phát huy vai trò nòng cốt của lực lượng chuyên trách, trên cơ sở nhiệm vụ được giao và chỉ tiêu đề ra trong năm, đơn vị đã triển khai đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ cơ bản, tăng cường nắm tình hình, cập nhật thông tin về đối tượng truy nã, đặc biệt bố trí CBCS bám sát địa bàn cơ sở, phụ trách từng địa bàn, đối tượng cụ thể, tập trung vào số đối tượng đặc biệt nguy hiểm, số lẩn trốn lâu năm, số cầm đầu các vụ án lớn để lên phương án bắt giữ, đảm bảo an toàn tuyệt đối cho lực lượng tham gia truy bắt, giải quyết dứt điểm các vụ án tồn đọng, kéo dài.

Trong công tác đấu tranh với tội phạm truy nã, đơn vị luôn xác định vận động đầu thú là nhiệm vụ trọng tâm đột phá, thể hiện bản lĩnh, tài năng và trí tuệ của mỗi CBCS nên đã chú trọng phối hợp với công an các huyện, thị xã, thành phố và các đơn vị liên quan để triển khai đến tận cơ sơ, vận động quần chúng tham gia phát hiện, tố giác, truy bắt vận động đối tượng truy nã ra đầu thú. Kết quả, sau 3 năm thành lập, lực lượng công an toàn tỉnh đã bắt, vận động đầu thú 166 đối tượng. Riêng Phòng Cảnh sát TNTP Công an tỉnh đã bắt, vận động 42 đối tượng, làm giảm số đối tượng đầu kỳ từ 85 xuống còn 60 đối tượng, vượt chỉ tiêu Bộ Công an giao hàng năm.

Vụ bắt giữ đối tượng truy nã đặc biệt nguy hiểm Nguyễn Xuân Thêm sinh năm 1952, có hộ khẩu thường trú tại tổ 30, phường Nguyễn Thái Học, thành phố Yên Bái có lẽ là vụ để lại nhiều kỷ niệm nhất đối với CBCS đơn vị. Năm 1992, Thêm phạm tội vận chuyển và mua bán trái phép trên 5kg thuốc phiện, với sự gian xảo và liều lĩnh của một tên tội phạm buôn bán ma túy lâu năm, trong thời gian được tại ngoại chờ thi hành án, Thêm đã bỏ trốn khỏi địa phương.

Qua 4 năm xây dựng và trưởng thành, CBCS Phòng Cảnh sát TNTP Công an tỉnh đã không ngừng phấn đấu, tu dưỡng, rèn luyện, khắc phục khó khăn về biên chế, cơ sở vật chất hoàn thành xuất sắc và vượt chỉ tiêu các nhiệm vụ được giao, vững vàng trên mặt trận đấu tranh, phòng chống tội phạm, góp phần hạn chế "đầu vào" đối tượng truy nã.

Trong suốt quãng thời gian gần 20 năm lẩn trốn, Thêm đã ẩn náu ở nhiều địa bàn như: Hà Nội, các tỉnh thành phía Nam và cuối cùng để tạo vỏ bọc an toàn cho mình, Thêm đã thay tên đổi họ, làm lại giấy chứng minh nhân dân và nhập khẩu vào gia đình người thân tại thành phố Bảo Lộc, tỉnh Lâm Đồng và tiếp tục các hoạt động phạm tội.

Bằng nhiều biện pháp nghiệp vụ, cộng với sự phối hợp giúp đỡ của lực lượng công an địa phương, Thêm đã bị bắt giữ trong sự ngỡ ngàng của gia đình và người dân xung quanh. Trong chuyến công tác này, các anh còn bắt giữ thêm 2 đối tượng truy nã đang lẩn trốn tại huyện Đức Cơ, tỉnh Gia Lai và huyện Thống Nhất, tỉnh Đồng Nai. Đây là một trong những chiến công xuất sắc, mang dấu ấn riêng của các chiến sĩ “bắt nã” Công an tỉnh.

Một chiến công không thể không kể đến là vụ vận động ra đầu thú đối tượng Trần Trọng Lý, sinh năm 1967, trú tại tổ 15, phường Đồng Tâm, thành phố Yên Bái, là đối tượng đang chấp hành hình phạt tù về tội sử dụng trái phép chất ma túy. Tháng 11/1994, sau khi chấp hành án phạt tù được 4 tháng, lợi dụng sơ hở khi bị giam giữ, Lý đã bỏ trốn sang huyện Bảo Hà, tỉnh Lào Cai ẩn náu. Đến năm 1998, Lý tiếp tục lẩn trốn vào tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu làm nghề chèo đò thuê và lái taxi kiếm sống.

Bằng các biện pháp nghiệp vụ và qua nhiều lần xác minh, Phòng Cảnh sát TNTP Công an tỉnh đã xác định được nơi lẩn trốn của Lý tại phường 10, thành phố Vũng Tàu, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu. Thông qua các mối quan hệ và đặc biệt là sự cảm thông, chia sẻ và động viên kịp thời của CBCS Phòng Cảnh sát TNTP Công an tỉnh đối với gia đình và bản thân đối tượng, nên đến ngày 9/8/2011, gia đình đã đưa Lý từ tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đến Công an tỉnh Yên Bái đầu thú để hưởng lượng khoan hồng của pháp luật.

Các anh luôn tâm niệm bắt đối tượng truy nã vốn rất khó khăn, do đó, luôn phải biến hóa các biện pháp khoanh vùng theo từng đối tượng, từng điều kiện, hoàn cảnh để không gây nguy hiểm cho người dân và cho CBCS. Tuy nhiên, dù là cách gì thì mục đích hướng đến của CBCS Phòng Cảnh sát TNTP chính là lấy “lòng nhân” thu phục kẻ phạm tội, chấm dứt chuỗi ngày trốn chạy, trở về làm lại cuộc đời, sớm hòa nhập với cộng đồng.

Vẫn biết nhiệm vụ truy bắt các đối tượng truy nã luôn phải đối mặt với biết bao hiểm nguy, thậm chí có thể phải hy sinh cả tính mạng của chính mình, nhưng các anh - những chiến sỹ “bắt nã” luôn vững vàng trên mặt trận đấu tranh, phòng chống tội phạm, ra sức học tập, tu dưỡng, rèn luyện nâng cao bản lĩnh chính trị, trình độ chuyên môn nghiệp vụ; cùng các lực lượng công an trong tỉnh hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ mà Đảng, Nhà nước và nhân dân tin tưởng giao phó.

Đỗ Huy

Các tin khác
Các đồng đội của CCB Nguyễn Văn Chiến tham ra Lễ động thổ xây dựng nhà.

Sáng 18/4, Ban liên lạc Sư đoàn 356 (F356) Yên Bái, Nhóm Quốc kỳ Cựu chiến binh (CCB) Mặt trận Vị Xuyên và những người bạn phối hợp với chính quyền xã Tuy Lộc, thành phố Yên Bái tổ chức khởi công xây dựng nhà tình nghĩa cho hộ gia đình hội viên CCB Nguyễn Văn Chiến, thôn Thanh Sơn, xã Tuy Lộc.

“Bữa cơm công đoàn” được tổ chức với hơn 500 suất ăn cho đoàn viên, NLĐ.

Hưởng ứng Tháng công nhân và Tháng vệ sinh an toàn thực phẩm năm 2024, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Lục Yên vừa phối hợp Công ty TNHH Đá cẩm thạch RK Việt Nam, Công ty cổ phần Luyện kim và khai khoáng Việt Đức tổ chức Chương trình “Bữa cơm công đoàn” cho đoàn viên, người lao động (NLĐ).

Quang cảnh buổi gặp mặt.

UBND thành phố Yên Bái vừa tổ chức gặp mặt, giao lưu với quản trị viên các trang, nhóm trên mạng xã hội trên địa bàn thành phố.

Đại diện Tập đoàn xăng dầu Việt Nam trao kinh phí hỗ trợ.

Vừa qua, đại diện Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam thông qua Ủy ban Mặt trận Tổ quốc thành phố Yên Bái đã trao tặng kinh phí hỗ trợ xây dựng Trung tâm giáo dục cộng đồng tại xã Tuy Lộc.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục