10 người chết, 9 người bị thương trong mưa bão

  • Cập nhật: Thứ năm, 18/9/2014 | 8:20:25 AM

Ngày 17.9, Ủy ban Quốc gia tìm kiếm cứu nạn cho biết đã có 10 người chết và 9 người bị thương trong mưa bão số 3.

Cột ăng ten truyền hình tại Quảng Ninh bị gãy đổ.
Cột ăng ten truyền hình tại Quảng Ninh bị gãy đổ.

Trong đó, Lạng Sơn có 7 người chết và 6 người bị thương, Nghệ An có 1 người chết và 3 người bị thương, Hà Nội có 2 người chết do tai nạn điện giật trong mưa bão.

Tại Quảng Ninh, không có thiệt hại về người nhưng bão số 3 khiến địa phương này thiệt hại khoảng 60 tỉ đồng, thống kê đến chiều 17.9. Mưa bão làm chìm 3 bè cá, 6 nhà bị sập đổ và 145 nhà cấp 4 bị tốc mái, 30 cột điện và 1 cột ăng ten truyền hình bị gãy đổ, 2 trạm biến áp bị cháy. Trong toàn tỉnh có 5.282 ha lúa, hoa màu bị ngập úng, vùi dập. Đến trưa 19.7, mạng lưới điện hư hỏng trong gió bão đã được hoàn thành để cấp điện trở lại tại các địa bàn trong toàn tỉnh.

Tại Hải Phòng, bão số 3  làm 11 ngôi nhà bị hư hỏng, tốc mái, gây thiệt hại trên 1.624 ha lúa và hoa màu, 120 m2 phòng học bị tốc mái. Giám đốc Công ty điện lực Hải Phòng, Nguyễn Đức Hoan cho biết cơn bão số 3 làm đứt 64 đường dây điện hạ thế và 2.000 trạm biến áp bị sự cố gây ra tình trạng mất điện trên diện rộng.

Chết do chính quyền... không kiên quyết

Đau đớn nhất là 2 vụ sạt lở đất làm chết người xảy ra ở Lạng Sơn.

Vụ lở đất xảy ra vào lúc 1 giờ 15 ngày 17.9 tại khu vực Bến xe Xuân Cương, thị trấn Đồng Đăng, H.Cao Lộc vùi lấp nhà trọ của ông Âu Ký Mộc có 11 người đang ngủ bên trong làm 6 người chết tại chỗ, 5 người bị thương. Tất cả những người này đều là lao động của Công ty TNHH Xuân Cương ở khu vực cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị.

Đại tá Lương Đình Khải, Phó chỉ huy trưởng, Tham mưu trưởng Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh Lạng Sơn cho hay, toàn bộ số nạn nhân được đưa ra khỏi đống đổ nát sau hơn 1 giờ tìm kiếm. Theo ông Khải, khu vực ta luy bị sạt lở chỉ cao hơn 2 m. Tuy nhiên, khu lán công nhân bị đất lở sập vào là nhà xếp gạch xi măng, lợp tấm fibro xi măng, kết cấu yếu nên khi đất ở chân ta luy bị ngấm nhiều nước lở xô vào, dù không nhiều nhưng vẫn đủ vùi lấp hết. Thêm vào đó, thời điểm xảy ra vụ việc lại giữa đêm, trời mưa to, mọi người ngủ say nên không kịp chạy.

Vụ thứ hai xảy ra tại thôn Thâm Mò, xã Phú Xá, H.Cao Lộc lúc 3 giờ sáng cùng ngày làm 1 cháu bé 5 tháng tuổi chết, mẹ cháu bé là chị Lâm Thị Ngọc, 31 tuổi bị thương.

“Đây đều là những khu vực đã có cảnh báo nguy hiểm nhiều lần nhưng người dân vẫn cố tình không di dời. Nếu thực hiện đúng quy định thì không thể chết nhiều người như vậy”, đại tá Khải nói.

Trả lời Thanh Niên qua điện thoại, bà Lê Thị Thanh Nhàn, Giám đốc Sở NN-PTNT đồng thời là Phó ban Chỉ huy phòng chống lụt bão và tìm kiếm cứu nạn tỉnh Lạng Sơn, cho hay đã nhiều lần lập biên bản bắt di dời, thậm chí lập biên bản cưỡng chế nhưng người dân không đi. Tuy nhiên, bà Nhàn cúp máy giữa chừng khi phóng viên hỏi về trách nhiệm của chính quyền đã không thi hành hiệu quả quyết định cưỡng chế để xảy ra hậu quả lớn, chết nhiều. Ông Triệu Văn Quân, Chủ tịch UBND H.Cao Lộc, Lạng Sơn cũng từ chối trả lời các câu hỏi liên quan đến trách nhiệm của chính quyền địa phương khi không cương quyết di dời người dân khỏi vùng nguy hiểm.

Còn ông Lý Quang Vinh, Phó chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn, thừa nhận: “Lực lượng chức năng còn để sót, chưa di dời triệt để các hộ dân tại vị trí nguy hiểm. UBND tỉnh sẽ tổ chức kiểm điểm, rút kinh nghiệm nghiêm túc”.

(Theo TNO)

Các tin khác

Sáng 29/3, Bảo tàng tỉnh và Thư viện tỉnh Yên Bái đã phối hợp với Phòng Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy và Cứu nạn cứu hộ (PCCC&CNCH), Công an tỉnh Yên Bái tổ chức tập huấn phương án chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ nhằm chủ động phòng ngừa, sẵn sàng các phương án khi xảy ra tình huống cháy nổ.

Cán bộ Bộ phận một cửa, BHXH tỉnh giải quyết thủ tục hành chính cho người dân.

Năm 2024, kinh tế - xã hội trên địa bàn được dự báo tiếp tục đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức, ảnh hưởng không nhỏ đến việc triển khai tổ chức, thực hiện chính sách bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT). Trong bối cảnh đó, BHXH tỉnh đã và đang tập trung cao độ, linh hoạt trong việc tổ chức thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp, phấn đấu hoàn thành và hoàn thành vượt các chỉ tiêu, nhiệm vụ được giao.

Trường Phổ thông dân tộc bán trú Trung học học cơ sở Lý Tự Trọng, xã Nậm Có tiếp nhận gạo hỗ trợ cho học sinh ngày 28/3

Ngày 28/3, Cục Dự trữ nhà nước khu vực Hoàng Liên Sơn đã tổ chức giao gạo hỗ trợ học sinh tại các Trường Phổ thông Dân tộc bán trú (PTDTBT) tại huyện Trạm Tấu và Mù Cang Chải.

Cửa hàng quần áo thương hiệu Việt đa dạng mẫu mã, đảm bảo chất lượng thu hút người tiêu dùng Yên Bái.

Những năm qua, nhiều mặt hàng thời trang thương hiệu Việt luôn cập nhật theo xu hướng thời trang thế giới, không ngừng cải thiện mẫu mã, chất lượng sản phẩm tốt với giá cả hợp lý cùng với các sản phẩm OCOP địa phương… ngày càng chiếm được sự tin tưởng, ưa chuộng của người dân Yên Bái. Qua đó góp phần thúc đẩy Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, tạo thành thói quen mua sắm hàng Việt của đa số người tiêu dùng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục