Mù Cang Chải: Đẩy mạnh phổ biến, giáo dục pháp luật

  • Cập nhật: Thứ năm, 18/9/2014 | 3:31:03 PM

YBĐT - Hiện nay, các tủ sách pháp luật tại 14 xã, thị trấn trong huyện Mù Cang Chải được duy trì hoạt động với trên 200 đầu sách các loại. Các tổ chức đoàn thể như: Hội Nông dân, Hội phụ nữ, Đoàn thanh niên đã tổ chức nhiều hội nghị tuyên truyền về Luật Đất đai, Bộ luật Dân sự, Luật Phòng, chống bạo lực gia đình, kết hợp với TGPL và tư vấn pháp luật.

"Công tác phổ biến, giáo dục pháp luật (PBGDPL) là khâu đầu tiên của quá trình thi hành pháp luật và có vai trò hết sức quan trọng trong tăng cường pháp chế xã hội chủ nghĩa, xây dựng Nhà nước pháp quyền của dân, do dân và vì dân…”. Xuất phát từ vai trò, ý nghĩa quan trọng đó, trong thời gian qua, huyện Mù Cang Chải luôn quan tâm đến công tác PBGDPL cho các tầng lớp nhân dân trên địa bàn, đặc biệt, hướng tuyên truyền đến vùng cao, vùng đồng bào Mông. Đồng thời, thực hiện nhiều biện pháp đồng bộ trong quá trình triển khai nhằm nâng cao nhận thức của người dân trong sống và làm việc theo pháp luật.

Là một trong những địa bàn trọng điểm của huyện, thị trấn Mù Cang Chải luôn quan tâm đến công tác PBGDPL cho người dân, đặc biệt là những chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, giúp người dân hiểu được chủ trương, đồng thuận cùng Đảng bộ và chính quyền hoàn thành những nhiệm vụ chính trị của địa phương. Bà Lương Thị Thủy - Chủ tịch UBND thị trấn cho biết: “Với vai trò là trung tâm chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội của huyện, cùng với sự đa dạng về hoạt động của các tổ chức, cá nhân và các cộng đồng dân cư, chúng tôi thường xuyên quan tâm đến công tác PBGDPL cho người dân trên địa bàn, hướng người dân sống và làm việc theo Hiến pháp và pháp luật”.

Phát huy vai trò xung kích của tuổi trẻ, Đoàn thanh niên huyện Mù Cang Chải đã làm tốt công tác PBGDPL cho đội ngũ đoàn viên, thanh thiếu niên trên địa bàn, đồng thời phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể làm tốt công tác tuyên truyền, phổ biến các văn bản quy phạm pháp luật tới toàn thể bà con nhân dân.

Anh Khang A Chua - Bí thư Huyện đoàn Mù Cang Chải cho biết: “Trong những năm qua, Đoàn thanh niên mà nòng cốt là các đội tuyên truyền về an toàn giao thông đã tích cực tổ chức tuyên truyền, PBGDPL cho đoàn viên, thanh niên trên địa bàn thông qua các hội nghị, cuộc thi tìm hiểu pháp luật. Đồng thời, phối hợp với các thôn, bản tuyên truyền trên hệ thống loa truyền thanh các bản tin, các quy phạm pháp luật luật gắn với đời sống như: Luật Giao thông đường bộ, Luật Đất đai, Luật Hôn nhân và gia đình… Ngoài ra, chúng tôi còn phối hợp với lực lượng công an các xã, thị trấn tổ chức tuần tra, kiểm soát tình hình an ninh trật tự trên địa bàn. Do đó, tỷ lệ thanh niên phạm tội giảm nhiều so với trước”.

Để làm tốt công tác tuyên truyền, PBGDPL, trong những năm qua, huyện Mù Cang Chải đã tập trung giáo dục sâu rộng về vị trí, vai trò của Hiến pháp, pháp luật trong quản lý Nhà nước và đời sống xã hội. Các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể trực thuộc huyện và các xã, thị trấn đã tập trung PBGDPL qua thi hành các văn bản pháp luật mới thuộc lĩnh vực quản lý Nhà nước của ngành, cơ quan mình, chú trọng các văn bản liên quan trực tiếp đến quyền, lợi ích và nghĩa vụ của các cá nhân, tổ chức trong đời sống dân sự, kinh tế…

Trong đó có các nghị định về các lĩnh vực kinh tế, văn hóa, xã hội vừa được Chính phủ ban hành, nhằm thi hành nghiêm chỉnh quy định của pháp luật. Bên cạnh đó, huyện Mù Cang Chải đã lựa chọn các văn bản pháp luật để phổ biến, tuyên truyền và tổ chức thi hành pháp luật trong những lĩnh vực đang được người dân quan tâm như: bảo vệ rừng, phòng chống ma túy, phòng chống tham nhũng, tình hình an toàn giao thông, giải quyết các tranh chấp về đất đai, giải quyết khiếu nại tố cáo...

Qua đó, góp phần giáo dục, vận động cán bộ, công chức, viên chức và người dân nâng cao ý thức tôn trọng và tự giác chấp hành pháp luật, ý thức bảo vệ pháp luật, thông qua nhiều hình thức tuyên truyền phù hợp, gắn với đời sống thực tiễn của nhân dân. Từ đầu năm 2014 đến nay, huyện Mù Cang Chải đã phối hợp với Trung tâm Trợ giúp pháp lý (TGPL) Nhà nước tỉnh Yên Bái tổ chức 3 đợt TGPL lưu động cho trên 142 lượt người.

Phòng Tư pháp huyện đã tổ chức 2 buổi TGPL cho 30 người tham gia. Trong đợt lấy ý kiến nhân dân vào Dự thảo sửa đổi Hiến pháp năm 1992 và Dự thảo sửa đổi Luật Đất đai, huyện Mù Cang Chải đã tăng tần suất thông tin trên sóng Đài Truyền thanh - Truyền hình huyện, tổ chức 4 hội nghị tập huấn triển khai nội dung lấy ý kiến nhân dân vào dự thảo thảo sửa đổi Hiến pháp năm 1992 và Dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi).

Nhờ đó, nhân dân trên địa bàn đã nắm bắt cơ bản được thông tin cần thiết và cùng thực hiện quyền, trách nhiệm của mình trong công tác xây dựng pháp luật. Ngoài ra, các đơn vị, các cấp chính quyền cùng các ngành và mặt trận Tổ quốc từ huyện đến cơ sở đã tổ chức tuyên truyền pháp luật thông qua gần 20 cuộc thi tìm hiểu pháp luật cho trên 10.000 lượt người. Các xã, thị trấn cũng tổ chức 70 buổi tuyên truyền, PBGDPL cho gần 5.000 lượt người với nội dung chủ yếu về Luật Dân sự, Luật Xử lý vi phạm hành chính, cấp phát 4.000 tờ rơi…

Các tủ sách pháp luật tại 14 xã, thị trấn được duy trì hoạt động với trên 200 đầu sách các loại. Các tổ chức đoàn thể như:Hội Nông dân, Hội phụ nữ, Đoàn thanh niên đã tổ chức nhiều hội nghị tuyên truyền về Luật Đất đai, Bộ luật Dân sự, Luật Phòng, chống bạo lực gia đình, kết hợp với TGPL và tư vấn pháp luật.

Ông Lý A Lử - Trưởng phòng Tư pháp huyện cho biết: “Ngoài tổ chức các hội nghị triển khai ở các xã, thị trấn, chúng tôi còn tăng cường phổ biến, tuyên truyền văn bản pháp luật liên quan đến xây dựng nông thôn mới để người dân thấy được lợi ích, tầm quan trọng của công tác này, từ đó tích cực tham gia phong trào chung tay xây dựng nông thôn mới”…

Những kết quả đã đạt được trong PBGDPL đã góp phần tích cực để Mù Cang Chải hoàn thành thắng lợi các nhiệm vụ, mục tiêu phát triển kinh tế, xã hội của huyện và kịp thời phục vụ nhiệm vụ xóa đói giảm nghèo, hướng tới xây dựng nông thôn mới ở địa phương.

Thiên Cầm

Các tin khác
Chiến sỹ trẻ tham gia kiểm tra bắn súng tiểu liên AK, tư thế nằm bắn mục tiêu bia số 4.

Sáng 29/3, Bộ CHQS tỉnh Yên Bái tổ chức kiểm tra bắn súng tiểu liên AK, tư thế nằm bắn mục tiêu bia số 4 cho chiến sĩ mới nhập ngũ năm 2024.

Nội dung huấn luyện đội ngũ chiến thuật bài “Trung đội dân quân bảo vệ mục tiêu khi có gây rối bạo loạn”.

Ngày 28/3, huyện Yên Bình đã tổ chức ra quân huấn luyện trước rút kinh nghiệm huấn luyện dân quân tự vệ năm 2024 tại xã Bảo Ái.

Phường Nguyễn Thái Học tiến hành kẻ vạch sơn chỉ giới hành lang hai bên tuyến đường Lý Thường Kiệt.

Phường Nguyễn Thái Học là một trong những địa bàn trọng điểm với chợ truyền thống và nhiều điểm chợ tự phát, cùng với đó là các hộ kinh doanh hàng hóa và dân cư tập trung đông. Thời gian qua, địa phương đã có nhiều giải pháp quyết liệt, thiết thực để đưa trật tự đô thị (TTĐT) từng bước đi vào nền nếp, góp phần xây dựng thành phố Yên Bái trở thành đô thị loại II văn minh và hiện đại.

Sáng 29/3, Bảo tàng tỉnh và Thư viện tỉnh Yên Bái đã phối hợp với Phòng Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy và Cứu nạn cứu hộ (PCCC&CNCH), Công an tỉnh Yên Bái tổ chức tập huấn phương án chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ nhằm chủ động phòng ngừa, sẵn sàng các phương án khi xảy ra tình huống cháy nổ.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục