Nỗ lực đáp ứng nhu cầu chăm sóc và bảo vệ sức khỏe ngày càng cao của nhân dân

  • Cập nhật: Thứ hai, 22/9/2014 | 9:43:34 AM

YBĐT - Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh Yên Bái được thành lập tháng 9 năm 1964 với tên gọi ban đầu là Trạm Vệ sinh phòng dịch Yên Bái và trải qua nhiều lần sáp nhập, chia tách, đổi tên, nay là Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh Yên Bái.

Cán bộ xét nghiệm xử lý mẫu bệnh phẩm tại Phòng Xét nghiệm sinh học phân tử của Trung tâm Y tế dự phòng.
Cán bộ xét nghiệm xử lý mẫu bệnh phẩm tại Phòng Xét nghiệm sinh học phân tử của Trung tâm Y tế dự phòng.

Khi mới thành lập, Trung tâm là một đơn vị nhỏ, chỉ có 5 cán bộ, chia thành 2 bộ phận: Xét nghiệm và Phong trào với nhiệm vụ trọng tâm là phòng chống dịch bệnh ở cơ sở và tuyên truyền, hướng dẫn người dân ăn sạch, uống sạch, ở sạch; theo dõi tình hình dịch bệnh và tham gia chống dịch ở cơ sở; làm được một xét nghiệm đơn giản về nước sinh hoạt; thực hiện nhiệm vụ cấp cứu phòng không khi có máy bay Mỹ bắn phá.

Cùng với sự phát triển của tỉnh và của ngành, đơn vị được bổ sung thêm nhiệm vụ, bổ sung cán bộ, trang thiết bị, máy móc và chia tách thành nhiều bộ phận chuyên môn phù hợp với yêu cầu từng thời kỳ phát triển của tỉnh. Đến nay, Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh đã có cơ sở vật chất khang trang với  trang thiết bị hiện đại; có đội ngũ cán bộ chuyên môn sâu về từng lĩnh vực chuyên ngành, cán bộ đại học và sau đại học chiếm 50%, không có cán bộ chưa qua đào tạo.

 Đặc biệt, trong 10 năm gần đây, đơn vị đã đạt được tiến bộ vượt bậc về chuyên môn. Cơ sở vật chất được đầu tư, trang thiết bị được bổ sung, cán bộ được đào tạo và tăng cường, công tác y tế dự phòng thuộc lĩnh vực Trung tâm phụ trách đã đạt được nhiều tiến bộ: dịch bệnh từng bước được kiểm soát và đẩy lùi, tử vong do dịch giảm, nhiều năm gần đây không có dịch lớn xảy ra trên địa bàn, các vụ dịch nhỏ được giám sát phát hiện sớm và ngăn chặn kịp thời. Các chương trình mục tiêu y tế quốc gia, các dự án đều được đơn vị triển khai có hiệu quả, kết quả luôn được duy trì ở mức cao, tạo được niềm tin cho cán bộ và nhân dân các dân tộc trong tỉnh. 

Nhìn lại 50 năm qua, Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh Yên Bái đã vượt qua mọi thử thách, đứng vững và phát triển qua các thời kỳ. Đến nay, Trung tâm là một trong những đơn vị thuộc tốp đầu của ngành y tế dự phòng Việt Nam và là một trong những đơn vị tiên phong của ngành y tế Yên Bái.

Một số mốc tiêu biểu
của Trung tâm Y tế dự phòng
tỉnh Yên Bái trong 10 năm gần đây

- Năm 2004: Được Bộ Y tế cho phép xét nghiệm tự khẳng định các trường hợp HIV dương tính.
- Năm 2005: Áp dụng và triển khai thành công kỹ thuật sinh học phân tử - PCR, góp phần chẩn đoán sớm vụ dịch cúm tại huyện Văn Chấn.

- Năm 2009: Được phép khẳng định các trường hợp mắc cúm A/H1N1.

- Năm 2010: Phòng Xét nghiệm được chứng nhận đạt tiêu chuẩn an toàn sinh học cấp II và duy trì đến nay.

- Năm 2011: Là 1 trong 3 đơn vị trung tâm y tế dự phòng tỉnh của cả nước được Bộ Y tế công nhận đạt “Chuẩn quốc gia về trung tâm y tế dự phòng tuyến tỉnh”.

- Năm 2012: Phòng Xét nghiệm được cấp chứng chỉ đạt chuẩn ISO 17025: 2005 trong lĩnh vực nước và thực phẩm với 16 chỉ tiêu; năm 2014 thêm 12 chỉ tiêu được công nhận đạt ISO 17025: 2005, đưa tổng số chỉ tiêu xét nghiệm được công nhận đạt chuẩn ISO 17025: 2005 là 28 chỉ tiêu.

Đạt được thành tích này là có sự quan tâm, lãnh đạo, chỉ đạo, giúp đỡ của Tỉnh ủy - Hội đồng nhân dân - Ủy ban nhân dân tỉnh, của ngành y tế, đặc biệt là các thế hệ lãnh đạo, cán bộ, viên chức của đơn vị qua các thời kỳ đã làm tốt công tác tham mưu cho tỉnh, cho ngành và luôn đoàn kết, phấn đấu không ngừng, vượt qua mọi khó khăn, gian khổ, biết nắm bắt thời cơ để vươn lên hoàn thành nhiệm vụ.

Đồng thời, Trung tâm đã đào tạo, truyền đạt kiến thức, kinh nghiệm cùng tinh thần, thái độ, ý thức trách nhiệm thực hiện công việc cho các thế hệ kế tiếp để có được những thành tựu như ngày hôm nay. Thành tích và sự nỗ lực của các thế hệ lãnh đạo, cán bộ Trung tâm đã góp phần không nhỏ vào sự nghiệp chăm sóc sức khỏe nhân dân các dân tộc địa phương và đã được Nhà nước, ngành y tế ghi nhận, tôn vinh với các phần thưởng cao quí. Tập thể Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh được Nhà nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Ba, Huân chương Lao động hạng Nhì; 04 cá nhân được Nhà nước trao tặng danh hiệu cao quý "Thầy thuốc ưu tú"; hàng trăm lượt tập thể, cá nhân được nhận bằng khen, cờ thi đua của Bộ Y tế, UBND tỉnh Yên Bái... Đó là sự minh chứng cho những đóng góp to lớn của đội ngũ cán bộ, viên chức Trung tâm đối với sự nghiệp chăm sóc, bảo vệ sức khỏe nhân dân trong tỉnh nói chung và đối với lĩnh vực y tế dự phòng nói riêng. 

Hiện nay, Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh đã có hệ thống cơ sở vật chất, trang thiết bị hiện đại; đội ngũ cán bộ có trình độ chuyên sâu, bảo đảm đáp ứng yêu cầu của nhiệm vụ khi có tình huống xảy ra về dịch bệnh, thiên tai, thảm họa trên địa bàn. Tuy nhiên, công tác y tế dự phòng cũng còn nhiều khó khăn, thách thức đó là:

 Sự giao lưu quốc tế, sự biến đổi về khí hậu, môi trường suy thoái dẫn đến sự phát sinh, phát triển và biến đổi mạnh mẽ của các tác nhân gây bệnh. Một số  bệnh truyền nhiễm gây dịch sau thời gian dài tạm lắng nay bùng phát trở lại với qui mô lớn hơn như tả, rubella, tay - chân - miệng và nhiều bệnh mới phát sinh như cúm A/H5N1, SARS, Ebola. Những nguy cơ thách thức mới về bệnh nghề nghiệp, các bệnh không lây nhiễm, bệnh liên quan đến dinh dưỡng... đòi hỏi công tác y tế dự phòng phải liên tục đổi mới để đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ.

Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh đã đạt chuẩn quốc gia, Phòng Xét nghiệm đạt chuẩn ISO, một số kỹ thuật cao đã được triển khai thành công và cho kết quả nhanh, chính xác... Song việc duy trì là một thách thức lớn do cần phải có một khoản kinh phí nhất định để định kỳ duy tu, bảo dưỡng thiết bị, chi trả tiền điện, nước... trong khi ngân sách của tỉnh, của ngành còn rất khó khăn.

Mặc dù còn những khó khăn, trở ngại nhưng tin tưởng rằng, với truyền thống 50 năm xây dựng và phát triển cũng như có sự ủng hộ của các cấp, các ngành, các tổ chức xã hội và nhân dân, Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh Yên Bái sẽ đạt được những tiến bộ mới, đáp ứng nhu cầu chăm sóc và bảo vệ sức khỏe ngày càng cao của người dân.

Những phần thưởng cao quý các thời kỳ của Trung tâm Y tế Dự phòng tỉnh

Tập thể đơn vị

1. Huân chương Lao động hạng Ba năm 2006.
2. Huân chương Lao động hạng Nhì năm 2014.
3. Cờ thi đua của Chính phủ tặng đơn vị dẫn đầu phong trào thi đua năm 2002.
4. Cờ thi đua của Bộ Y tế các năm: 2005, 2007, 2009, 2011, 2013.
5. Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ năm 2001.
6. Bằng khen của Bộ Y tế và Ủy ban nhân dân tỉnh Yên Bái: 67 bằng khen cho tập thể và cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác hàng năm.
7. Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Yên Bái tặng danh hiệu Tập thể lao động xuất sắc năm 2010, 2011, 2012, 2013;
8. Chủ tịch nước tặng danh hiệu Thầy thuốc ưu tú: 4 đồng chí

Tổ chức công đoàn

1. Cờ thi đua của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam năm 2003.
2. Cờ thi đua của Liên đoàn Lao động tỉnh Yên Bái năm 2005, 2007.
3. Bằng khen của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam năm 1999, 2002.
4. 45 bằng khen của Công đoàn ngành y tế Việt Nam và Liên đoàn Lao động tỉnh tặng tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác công đoàn.

Thầy thuốc Nhân dân, Bác sĩ chuyên khoa II  Lường Văn Hom - Giám đốc Sở Y tế tỉnh Yên Bái

Các tin khác
Quang cảnh hội nghị

Ngày 16/4/2024, Cục Thi hành án dân sự (THADS) tỉnh tổ chức Hội nghị sơ kết công tác thi hành án dân sự, theo dõi thi hành án hành chính 6 tháng đầu năm 2024 và triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2024.

Tòa án nhân dân thành phố Yên Bái tổ chức phiên tòa trực tuyến, xét xử một vụ án hình sự.

Năm 2023 và quý I năm nay, Tòa án nhân dân (TAND) thành phố Yên Bái, tiếp tục thực hiện đồng bộ các giải pháp để đẩy nhanh tiến độ và nâng cao chất lượng giải quyết, xét xử các loại vụ việc.

Lễ đón nhận, truy điệu và an táng hài cốt liệt sĩ Lò Văn Nối - sinh năm 1940, tại xã Nghĩa An, là quân tình nguyện Việt Nam hy sinh tại nước Cộng hòa Dân chủ nhân dân Lào được UBND tỉnh tổ chức trang trọng tại thị xã Nghĩa Lộ, tháng 6/2023.

Công tác tìm kiếm, quy tập, quản lý và chăm sóc mộ liệt sĩ trên địa bàn thị xã Nghĩa Lộ được quan tâm là nhờ Ban Chỉ đạo tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ (Ban Chỉ đạo 24) thị xã đã thực hiện tốt việc đảm bảo kinh phí công tác mộ liệt sĩ; việc quản lý, khai thác, sử dụng chi đảm bảo trong hoạt động của Ban Chỉ đạo.

Bí thư Huyện ủy Yên Bình An Hoàng Linh và Linh mục Giáo xứ Bảo Ái tham gia trồng cây xanh quanh khuôn viên nhà thờ.

Nhân dịp Lễ Phục sinh 2024, vừa qua, đoàn công tác của Huyện ủy Yên Bình đã đến thăm, tặng quà chúc mừng Linh mục Nguyễn Văn Sơn - Giáo xứ Bảo Ái và tham gia “Ngày cuối tuần cùng bà con giáo dân” tại xã Bảo Ái.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục