Đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa

  • Cập nhật: Thứ ba, 23/9/2014 | 9:15:38 AM

YBĐT - Những năm qua, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) xã Xuân Ái (Văn Yên) luôn phối hợp chặt chẽ với Đảng ủy, chính quyền và các đoàn thể đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước, thực hiện tốt cuộc vận động "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư", "Ngày vì người nghèo", tích cực tham gia phát triển kinh tế, xã hội, góp phần ổn định chính trị, giữ vững an ninh - quốc phòng, đưa đời sống nhân dân địa phương ngày càng cải thiện.

Nông dân xã Quang Minh (Văn Yên) chăm sóc quế.
(Ảnh: Linh Chi)
Nông dân xã Quang Minh (Văn Yên) chăm sóc quế. (Ảnh: Linh Chi)

Ủy ban MTTQ xã Xuân Ái đã đặc biệt quan tâm đến công tác tuyên truyền, vận động xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân. Hàng năm, MTTQ đã phối hợp với các ban, ngành tổ chức thành viên thực hiện nghị quyết đại hội Đảng các cấp; bám sát các chương trình mục tiêu về phát triển kinh tế - xã hội của địa phương; vận động nhân dân nghiêm túc chấp hành các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước… thông qua tổ chức các phong trào thi đua, cuộc vận động như: “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”, “Xây dựng nông thôn mới”, “Ngày vì người nghèo”, “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”, “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” và các chương trình văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao... đã thu hút đông đảo mọi tầng lớp nhân dân tham gia.

Các tổ chức thành viên như: Hội Nông dân, Hội Phụ nữ, Hội Cựu chiến binh, Hội Người cao tuổi, Đoàn thanh niên đã tổ chức được 47 lớp tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật về công tác khuyến nông, khuyến lâm, chăn nuôi, dạy nghề cho trên 1.000 lượt hội viên, đoàn viên tham gia; tổ chức 105 cuộc họp ở thôn tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật cho trên 5.000 lượt người.

Với tinh thần đoàn kết, tương trợ, giúp nhau trong cộng đồng, xã Xuân Ái đã xây dựng được Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa” trên 45 triệu đồng để giúp đỡ, thăm hỏi, động viên các gia đình chính sách, người có công, người nghèo. Thực hiện tốt cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”, MTTQ xã cùng các đoàn thể tích cực tuyên truyền, vận động nhân dân chung sức hưởng ứng.

Đồng chí Nguyễn Xuân Mạnh - Chủ tịch Ủy ban MTTQ xã cho biết: “Để phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết các dân tộc, chúng tôi thường xuyên cùng các tổ chức đoàn thể xuống các thôn nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của nhân dân và kịp thời tháo gỡ những khó khăn  gắn với tuyên truyền, giáo dục pháp luật. Do làm tốt công tác này nên 4 dân tộc trong xã gồm: Kinh, Tày, Mường, Dao luôn đoàn kết, giúp nhau phát triển kinh tế, giúp nhau khi gặp thiên tai, hoạn nạn. Hiện nay, mức thu nhập bình quân của xã đạt gần 15 triệu đồng/người/năm; 11/11 thôn ra mắt thôn văn hóa, trên 80% hộ đạt tiêu chuẩn gia đình văn hóa”.

Nâng cao chất lượng hoạt động của Ban Thanh tra nhân dân, Ban Giám sát đầu tư xây dựng cộng đồng, các thành viên của MTTQ luôn phát huy trách nhiệm, tận tuỵ với công việc được giao. Kết quả, 11/11 thôn đã thực hiện tốt quy chế dân chủ ở cơ sở. Các công việc của xã, thôn được đưa ra để nhân dân tham gia bàn bạc dân chủ, khách quan các khoản đóng góp như: làm nhà văn hóa thôn, san gạt mặt bằng làm đường liên thôn và các khoản chi tiêu, đóng góp được công khai, minh bạch.

Những ý kiến, kiến nghị của người dân được giải quyết kịp thời, đúng luật định. Do vậy, nhiều năm qua, địa phương không để xảy ra tình trạng đơn thư khiếu kiện vượt cấp. Những vụ việc mâu thuẫn giữa hàng xóm và hộ gia đình được các tổ hòa giải của thôn kết hợp với chính quyền địa phương giải quyết có tình, có lý đã tạo mối đoàn kết giữa các gia đình nơi cộng đồng dân cư.

Phát huy kết quả đã đạt được, thời gian tới, MTTQ xã Xuân Ái tiếp tục thực hiện tốt cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”, giữ vững an ninh trật tự ở địa phương và các cuộc vận động khác, góp phần quan trọng vào công tác giảm nghèo để Xuân ái vững bước trên con đường công nghiệp hóa - hiện đại hóa nông nghiệp, nông thôn.

Thạch Phong

Các tin khác
Chiến sĩ trẻ trong giờ học Điều lệnh Công an nhân dân.

Cách đây hơn một tháng, những bạn trẻ còn bịn rịn, lưu luyến phút chia tay mà hôm nay đã chững chạc, rắn rỏi hơn hẳn trong bộ quân phục; vẻ trang nghiêm trong tiết học điều lệnh, tập trung cao độ trong buổi học quân sự, nghiệp vụ… Chuyện những những người lính trẻ tại Tiểu đoàn Huấn luyện, Trung đoàn Cảnh sát cơ động Tây Bắc, Bộ Tư lệnh Cảnh sát cơ động.

Bí thư Huyện ủy Mù Cang Chải Nông Việt Yên khen thưởng và tặng quà cho người dân tiêu biểu xã Nậm Có.

Huyện tập trung tuyên truyền, nhân rộng những tập thể, cá nhân trong xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư, trong sản xuất kinh doanh, phát triển kinh tế, giúp nhau xóa đói giảm nghèo, làm giàu chính đáng; tham gia xây dựng Đảng, chính quyền, nhất là trong phong trào xây dựng nông thôn mới… bằng nhiều hình thức đa dạng

Lực lượng công an Trấn Yên diễn tập vây bắt tội phạm tại xã Nga Quán.

Thời gian qua, huyện Trấn Yên đã đẩy mạnh xây dựng phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc (ANTQ)”, tạo chuyển biến tích cực về tư tưởng, hành động, nâng cao nhận thức pháp luật cho nhân dâ, góp phần ngăn ngừa, hạn chế vi phạm pháp luật và giảm thiểu các loại tội phạm phát sinh.

Công ty Xi măng và Khoáng sản Yên Bái nơi xảy ra sự cố

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký ban hành Công điện số 39/CĐ-TTg ngày 22/4/2024 về vụ tai nạn lao động đặc biệt nghiêm trọng xảy ra tại Công ty cổ phần Xi măng và Khoáng sản Yên Bái.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục