Thành phố Yên Bái: Từng bước đẩy lùi ma túy

  • Cập nhật: Thứ ba, 23/9/2014 | 9:21:06 AM

YBĐT - Những năm trước, tình hình tội phạm về ma túy trên địa bàn thành phố Yên Bái là vấn đề nhức nhối trong quần chúng nhân dân. Tuy nhiên, từ năm 2013 trở lại đây, vấn đề này đã được kiểm soát, không xuất hiện các tụ điểm, đường dây lớn có tổ chức hoạt động mua bán, tàng trữ, vận chuyển trái phép chất ma túy, tội phạm về ma túy được kìm chế, từng bước được đẩy lùi.

Đội CSĐTTPVMT Công an thành phố Yên Bái họp triển khai công tác.
Đội CSĐTTPVMT Công an thành phố Yên Bái họp triển khai công tác.

Đồng chí Trần Văn Hiền - Đội phó phụ trách Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy (CSĐTTPVMT) Công an thành phố Yên Bái cho biết: "Đến nay, các đối tượng hoạt động mua bán trái phép chất ma túy chủ yếu mang tính chất nhỏ lẻ, cơ hội do các đối tượng nghiện ma túy mua sử dụng, chia nhỏ bán kiếm lời. Trong 6 tháng đầu năm 2014, chúng tôi bắt giữ 20 vụ/38 đối tượng, giảm 8 vụ/25 đối tượng so với cùng kỳ năm 2013. Quan trọng là địa bàn không còn tụ điểm ma túy lớn".

Cùng cán bộ Công an thành phố về tổ 1A, phường Hồng Hà (nơi từng là tụ điểm lớn nhất của thành phố về ma túy). Đi trên con đường bê tông, được tự do ngắm nhìn những ngôi nhà xây khang trang, sạch đẹp, ít ai biết rằng, một vài năm trước người lạ vào "xóm bụi" khó khăn đến nhường nào.

Anh Hiền cho biết: "Những năm trước, đây chính là tụ điểm lớn về ma túy, các đối tượng hoạt động công khai. Vì địa hình phức tạp nên không chỉ khó khăn cho lực lượng chức năng trong phá án mà người lạ mặt vào xóm rất lo sợ bởi các đối tượng nghiện. Tuy nhiên, sau nhiều năm đấu tranh, lập nhiều chuyên án, đến nay, tụ điểm này đã được xóa bỏ, người dân trong tổ vui mừng lắm. Nhiều hộ trước đây tham gia vào mua bán ma túy giờ đã làm ăn lương thiện".

Để có được kết quả trên, thời gian qua, Công an thành phố Yên Bái đã chỉ đạo các lực lượng mà chủ công là Đội CSĐTTPVMT đánh giá đúng thực trạng về tình hình tội phạm ma túy để tổ chức xác lập chuyên án đấu tranh, có kế hoạch cụ thể theo dõi, tố giác các đối tượng có hành vi mua bán, sử dụng trái phép chất ma túy nhằm triệt xóa tụ điểm, điểm, đối tượng hoạt động mua bán trái phép chất ma túy.

Nhờ vậy, nhiều đối tượng cầm đầu trong mua bán, sử dụng chất ma túy bị bắt giữ và bị truy tố trước pháp luật. Trong năm 2013 và 10 tháng năm 2014, Công an thành phố bắt giữ 99 vụ/205 đối tượng. Trong đó, bắt quả tang 134 đối tượng, bắt khẩn cấp 56 đối tượng, bắt tạm giam 15 đối tượng, khởi tố 92 vụ/147 bị can. So với những năm trước, tình hình tội phạm về ma túy trên địa bàn thành phố đã giảm khá rõ, không còn tụ điểm, đường dây lớn hoạt động mua bán, tàng trữ, vận chuyển trái phép chất ma túy.

Để từng bước hạn chế thấp nhất tội phạm về ma túy, đồng chí Đỗ Anh Tuấn - Phó trưởng Công an thành phố cho biết: "Ngoài tuyên truyền về công tác phòng chống ma túy trong nhân dân, Công an thành phố giao chỉ tiêu cho công an các phường, xã tích cực lập hồ sơ đưa các đối tượng nghiện vào các cơ sở cai nghiện của tỉnh, tăng cường kiểm tra, quản lý các đối tượng sưu tra, kiểm danh, kiểm diện theo định kỳ; đẩy mạnh các chuyên án với các nhóm đối tượng hoạt động phạm tội, các đối tượng có biểu hiện hoạt động mua bán trái phép chất ma túy, góp phần đem lại cuộc sống bình yên cho nhân dân".

 Văn Tuấn

Các tin khác
Cán bộ BHXH tỉnh chốt sổ quá trình tham gia BHXH của người lao động.

Vừa qua, Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh Yên Bái nhận được câu hỏi của các bạn Đoàn Duy Minh ở huyện Văn Yên; Trần Linh Nga ở xã Tuy Lộc, thành phố Yên Bái; Đặng Minh Quân ở thành phố Yên Bái về việc cấp lại sổ bảo hiểm, cấp mã do quá trình đóng BHXH gián đoạn, hoặc bị mất tờ rời... Sau đây là câu trả lời của BHXH xung quanh các câu hỏi trên.

Nhiều cửa hàng, quán ăn sử dụng túi giấy đựng hàng hóa để bảo vệ môi trường.

Những năm trước, khái niệm về "tiêu dùng xanh" còn xa lạ với đa số người dân Yên Bái, nhất là tại các huyện vùng cao thì gần đây mọi người đã quan tâm nhiều hơn đến các sản phẩm xanh, thân thiện với môi trường.

Các đồng đội của CCB Nguyễn Văn Chiến tham ra Lễ động thổ xây dựng nhà.

Sáng 18/4, Ban liên lạc Sư đoàn 356 (F356) Yên Bái, Nhóm Quốc kỳ Cựu chiến binh (CCB) Mặt trận Vị Xuyên và những người bạn phối hợp với chính quyền xã Tuy Lộc, thành phố Yên Bái tổ chức khởi công xây dựng nhà tình nghĩa cho hộ gia đình hội viên CCB Nguyễn Văn Chiến, thôn Thanh Sơn, xã Tuy Lộc.

“Bữa cơm công đoàn” được tổ chức với hơn 500 suất ăn cho đoàn viên, NLĐ.

Hưởng ứng Tháng công nhân và Tháng vệ sinh an toàn thực phẩm năm 2024, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Lục Yên vừa phối hợp Công ty TNHH Đá cẩm thạch RK Việt Nam, Công ty cổ phần Luyện kim và khai khoáng Việt Đức tổ chức Chương trình “Bữa cơm công đoàn” cho đoàn viên, người lao động (NLĐ).

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục