"Mái nhà chung" của trẻ em bất hạnh

  • Cập nhật: Thứ tư, 24/9/2014 | 11:03:49 AM

YBĐT - Những năm qua, bằng lương tâm, tình thương và trách nhiệm, cán bộ, nhân viên Trung tâm Công tác xã hội và Bảo trợ xã hội tỉnh Yên Bái đã làm tốt chức năng nuôi dưỡng, giáo dục trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, chăm sóc đầy đủ về đời sống vật chất cũng như tinh thần cho các em. Nơi đây, thực sự trở thành mái nhà chung tràn ngập yêu thương cho những trẻ em kém may mắn.

Bữa cơm dinh dưỡng của các em tại Trung tâm Công tác xã hội và Bảo trợ xã hội tỉnh Yên Bái.
Bữa cơm dinh dưỡng của các em tại Trung tâm Công tác xã hội và Bảo trợ xã hội tỉnh Yên Bái.

Em Giàng Thị Dở, 13 tuổi ở xã Bản Mù (huyện Trạm Tấu) vào Trung tâm từ năm 6 tuổi. Dở là em út trong gia đình có 12 anh, chị em. Mẹ Dở mất sớm, bố  luôn đau ốm, công việc không ổn định nên thu nhập bấp bênh, không thể nuôi sống 12 miệng ăn đang tuổi lớn. Cũng như các anh, chị em khác trong gia đình, Dở không được đi học, mà phải ở nhà làm nương. Dù không được đi học nhưng ước mơ được cắp sách tới trường luôn cháy bỏng trong cô bé người Mông này. Năm 2008, do bố Dở không đủ khả năng nuôi dưỡng nên em được nhận vào Trung tâm Công tác xã hội và Bảo trợ xã hội tỉnh. Khi vào Trung tâm, ước mơ đến trường của em được thực hiện.

Được đi học Dở vui lắm. Với lòng ham học hỏi, cần cù cùng sự kèm cặp giúp đỡ của cán bộ Trung tâm, thành tích học tập của em tốt lên theo từng năm. 5 năm liền, Dở đều đạt học sinh giỏi. Dở tâm sự: “Em thích ở Trung tâm lắm. Tại đây, em được đi học, được các cô coi như con và chăm sóc tận tình. Em sẽ cố gắng học tập để sau này lớn lên làm người có ích và có được công việc ổn định”.
Giống hoàn cảnh của Dở Năm 2000, bi kịch đến bất ngờ với 3 anh em nhà Hờ A Sánh ở xã Làng Nhì (huyện Trạm Tấu) khi cả bố mẹ em đều qua đời do tai nạn giao thông.

Sánh nhớ lại: “Khi bố mẹ qua đời, đã có nhiều người quyên góp, giúp đỡ 3 anh em. Nhưng lúc đó em mới 6 tuổi, còn em trai thì nhỏ hơn, chúng em không thể tự chăm sóc mình khi thiếu vắng bố mẹ. Sau đó, cả 3 anh em được nhận vào Trung tâm Công tác xã hội và Bảo trợ xã hội tỉnh nuôi dưỡng”. Ngày mới bước vào Trung tâm, Sánh sợ sệt nấp sau lưng người thân, nhưng rồi khi được cán bộ Trung tâm chăm sóc tận tình, được vui đùa với bạn bè cùng cảnh ngộ, em dần hòa nhập và nỗi buồn mất bố mẹ cũng nguôi ngoai. Sau nhiều năm được nuôi dạy ở Trung tâm, Sánh nỗ lực học tập và có thành tích cao.

“Được vào Trung tâm sống là một điều may mắn với em, em được các cô yêu thương, dạy dỗ nên người, nếu như không được sống trong Trung tâm chắc hẳn cuộc sống của em sẽ không được như bây giờ, nơi đây là mái nhà yêu thương đối với em” - Sánh bộc bạch.

Trung tâm Công tác xã hội và Bảo trợ xã hội tỉnh hiện đang nuôi dưỡng 73 trẻ em, mỗi em một số phận, hoàn cảnh khác nhau: em thì mất mẹ, em thì mất bố, em thì mất đi cả hai người thân yêu quan trọng nhất trong đời, có em thì do hoàn cảnh gia đình quá khó khăn bố mẹ không có khả năng nuôi dưỡng… Nhưng dù ở hoàn cảnh nào, khi đến với Trung tâm tất cả những vất vả, mất mát và nỗi đau  các em đều bỏ lại sau lưng để hướng tới cuộc sống tốt đẹp hơn.

Ông Phạm Công Quyết - Giám đốc cho biết: “Mặc dù còn nhiều khó khăn cả về vật chất và tinh thần, nhưng tập thể cán bộ nhân viên Trung tâm luôn dành tình thương, coi các cháu như con em trong gia đình để bù đắp lại những thiệt thòi mà các cháu phải gánh chịu, nuôi nấng, dạy bảo các cháu thành người có ích cho xã hội”.

Hàng tuần, hàng tháng, Trung tâm đều tổ chức sinh hoạt để nhắc nhở, giáo dục các em về tầm quan trọng của việc học tập, tu dưỡng đạo đức và biểu dương khen thưởng kịp thời những em có thành tích tốt. Ngoài ra, Trung tâm còn phối hợp với các trường THCS, THPT trên địa bàn theo dõi tình hình học tập của các em ở trên lớp qua giáo viên chủ nhiệm, cử cán bộ kèm học cho các em theo từng khối, lớp.

Nhờ vậy, hầu hết các em đều có ý thức chăm ngoan, kết quả học tập có nhiều tiến bộ. Năm học 2013 -2014, đã có 32 em đạt học sinh giỏi, học sinh tiên tiến. Bên cạnh trang bị kiến thức thông qua việc học tập, Trung tâm cũng quan tâm tổ chức các hoạt động vui chơi, giải trí, nâng cao kỹ năng sống cho các em như: luyện tập môn võ Vovinam để nâng cao sức khỏe, mở Hội thi “Khéo tay làm bánh” để các em có dịp trổ tài nấu nướng hay tổ chức các buổi học ngoại khóa cho các em đi thăm quan các khu di tích lịch sử, danh lam thắng cảnh trong và ngoài tỉnh, tổ chức tết Trung thu và tết Thiếu nhi 1/6…

Ngoài ra, sức khỏe của các em cũng được Trung tâm chú trọng. Năm qua, Trung tâm đã phối hợp với Trạm Y tế phường Nguyễn Thái Học (thành phố Yên Bái) tổ chức tiêm phòng sởi cho 53 trẻ, xây dựng chế độ ăn hợp lý và tổ chức khám bệnh định kỳ…

Với nỗ lực của mình, Trung tâm đã giúp nhiều mảnh đời bất hạnh, nhiều em thoát khỏi những hiểm họa, tệ nạn xã hội. Những cán bộ nơi đây được các em coi như những người sinh ra các em lần thứ hai, cho các em tình yêu thương để phát triển, trưởng thành và hòa nhập vào đời sống xã hội.

Ông Phạm Công Quyết nhấn mạnh: “Thời gian tới, Trung tâm sẽ chú trọng hơn nữa trong việc nâng cao chất lượng giáo dục văn hóa, đạo đức, nhân cách, hướng nghiệp, tư vấn tìm việc làm phù hợp cho các em. Đồng thời, nâng cao trình độ năng lực, chuyên môn nghiệp vụ của cán bộ, nhân viên, tiến tới chuẩn hóa đội ngũ, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ của Trung tâm”. Tuy nhiên, bên cạnh sự nỗ lực đó, Trung tâm rất cần sự chung tay giúp đỡ của các cấp, các ngành, tổ chức xã hội và cá nhân ủng hộ, nhận đỡ đầu trẻ em có hoàn cảnh khó khăn.

Thu Hiền

Các tin khác
Ảnh minh họa

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn quốc gia, ngày và đêm 24/4, khu vực Bắc Bộ, Thanh Hóa và Nghệ An có mưa rào và dông rải rác.

Bí thư Chi bộ thôn Đồng Gianh Đặng Thị Hoa trao quyết định kết nạp đảng viên mới cho đồng chí Nguyễn Mạnh Tường

Qua cổng làng, con đường dẫn vào thôn Đồng Gianh, xã Báo Đáp, huyện Trấn Yên xanh màu của cây, bừng sắc của hoa, khang trang những ngôi nhà xây hiện đại. Cách đó chẳng bao xa, Bí thư Chi bộ, Trưởng ban Công tác Mặt trận thôn Đặng Thị Hoa tươi nụ cười đón khách trước sân nhà. Cứ nhìn sân, ngó vườn, ngắm nhà là có thể phần nào biết sự kỹ lưỡng, chỉn chu của chủ gia đình cho không gian sống xanh, thoáng, đẹp…

Các em ở Trung tâm luôn được nuôi dưỡng trong điều kiện tốt nhất.

Con người sinh ra không ai giống ai, mỗi một số phận, hoàn cảnh khó khăn, thiệt thòi khác nhau, thế nhưng khi về với ngôi nhà chung là Trung tâm Công tác xã hội và Bảo trợ xã hội tỉnh, nơi đây - những mảnh đời đó đã được sống trong tình thương, đùm bọc và được sẻ chia niềm vui trong cuộc sống.

Hiện trường vụ tai nạn lao động xảy ra chiều 22/4 tại Công ty cổ phần Xi măng và Khoáng sản Yên Bái.

Ngày 23/4, Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái Trần Huy Tuấn đã ký Công văn hỏa tốc số 1308/UBND-VX yêu cầu các ngành liên quan tăng cường thực hiện các biện pháp đảm bảo an toàn lao động và xử lý vụ tai nạn lao động xảy ra tại Công ty Cổ phần Xi măng và Khoáng sản Yên Bái ngày 22/4 vừa qua.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục