“Học cho bản thân và những người xung quanh hạnh phúc”

  • Cập nhật: Thứ hai, 29/9/2014 | 9:16:47 AM

YBĐT - Đó là chủ đề của Tuần lễ Hưởng ứng học tập suốt đời năm 2014 được phát động trên phạm vi cả nước từ ngày 29/9 đến hết ngày 5/10/2014.Phóng viên (PV) Báo Yên Bái đã có cuộc trao đổi với bà Trần Thị Thiệp - Chủ tịch Hội Khuyến học tỉnh Yên Bái để làm rõ hơn nội dung, ý nghĩa của Tuần lễ tại tỉnh Yên Bái.

Lãnh đạo Hội Khuyến học tỉnh Yên Bái trao quà cho học sinh bán trú có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn huyện Mù Cang Chải.
Lãnh đạo Hội Khuyến học tỉnh Yên Bái trao quà cho học sinh bán trú có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn huyện Mù Cang Chải.

PV: Xin bà cho biết ý nghĩa của chủ đề Tuần lễ Hưởng ứng học tập suốt đời năm 2014?

Bà Trần Thị Thiệp: Chủ đề của Tuần lễ Hưởng ứng học tập suốt đời năm 2014 là "Học cho bản thân và những người xung quanh hạnh phúc" có nghĩa là học tập sẽ mang tới hạnh phúc không chỉ cho bản thân mà cho cả những người xung quanh. Có thể nói, học tập sẽ mang tới những lợi ích thiết thân, mọi người có trách nhiệm chia sẻ kinh nghiệm học tập, tạo điều kiện, giúp đỡ nhau được học tập, góp phần vào thực hiện lời dạy của Bác Hồ kính yêu “Học hỏi là một việc phải tiếp tục suốt đời”, góp phần xây dựng xã hội học tập (XHHT), học tập suốt đời.

- Theo đó, những hoạt động gì sẽ diễn ra trong Tuần lễ tại tỉnh Yên Bái?

Tỉnh Yên Bái đã chỉ đạo tất cả các xã, phường, các cơ sở giáo dục đào tạo công lập, ngoài công lập, các cơ sở, thiết chế giáo dục thường xuyên, các thiết chế văn hóa đều tham gia hưởng ứng Tuần lễ học tập suốt đời. Tham gia công tác tuyên truyền về XHHT, học tập suốt đời. Các trung tâm học tập cộng đồng tổ chức các hoạt động học tập với nội dung phong phú như: chuyển giao tiến bộ kỹ thuật phục vụ sản xuất, chăm sóc sức khỏe... đáp ứng nhu cầu người dân “cần gì học nấy”. Các thư viện, bảo tàng, tủ sách ở các xã, của tư nhân mở cửa phục vụ người đọc miễn phí. Các trường học giáo dục theo chủ đề như: giáo dục kỹ năng sống, giáo dục ứng phó với biến đổi khí hậu và phòng chống thiên tai, vệ sinh an toàn thực phẩm, phòng chống tai nạn thương tích và tệ nạn xã hội cho cán bộ, giáo viên, học sinh...

- Thưa bà, trong năm học vừa qua, công tác khuyến học của tỉnh đã có những chuyển biến như thế nào để góp phần đẩy mạnh việc học tập cho bản thân người học và những người xung quanh được hạnh phúc?

Tổ chức Hội từ tỉnh đến cơ sở đã được củng cố duy trì, các hoạt động của Hội đã lan tỏa đến thôn, bản, tổ dân phố, dòng họ, gia đình, cơ quan, đơn vị. Hội tập trung làm tốt công tác tuyên truyền về Quyết định số 89/QĐ-TTg ngày 9/1/2013 của Thủ tướng Chính phủ và Kế hoạch số 97/KH- UBND ngày 14/8/2013 của UBND tỉnh Yên Bái về thực hiện Đề án “Xây dựng XHHT giai đoạn 2012-2020” trên địa bàn tỉnh Yên Bái, Quyết định 281/QĐ- TTg ngày 20/02/2014 của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt Đề án “Đẩy mạnh phong trào học tập suốt đời trong gia đình, dòng họ, cộng đồng đến năm 2020”, Kế hoạch 95/KH-UBND ngày 8/7/2014 của UBND tỉnh Yên Bái về triển khai thực hiện Đề án “Đẩy mạnh phong trào học tập suốt đời trong gia đình, dòng họ, cộng đồng đến năm 2020” trên địa bàn tỉnh Yên Bái.

Các cấp Hội tổ chức nhiều hoạt động khuyến học, khuyến tài, hỗ trợ giáo dục như: huy động trẻ trong độ tuổi ra lớp, học tập chuyên cần, không bỏ học, góp phần duy trì và giữ vững phổ cập giáo dục tiểu học, phổ cập giáo dục THCS, tiến tới phổ cập giáo dục mầm non 5 tuổi; hỗ trợ, giúp đỡ cho trẻ em không có điều kiện đi học “3 đủ” để đến lớp học; trao học bổng, quà cho học sinh nghèo, có hoàn cảnh khó khăn vươn lên học khá, học giỏi, khen thưởng cho học sinh đoạt giải học sinh giỏi các cấp, thưởng cho học sinh đỗ thủ khoa vào trường đại học. Riêng khai giảng năm học 2014 - 2015, Tỉnh hội phát động phong trào 5.000 suất quà, học bổng cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn, học khá, học giỏi, Tỉnh hội đã trao gần 200 suất, vận động Tỉnh đoàn Yên Bái tặng quà con các cán bộ, chiến sỹ đang làm việc nơi biên giới, hải đảo.

Cùng với đó, các cấp Hội đã chỉ đạo làm thí điểm mô hình “Gia đình học tập”, “Dòng họ học tập”, “Cộng đồng học tập” tại 3 huyện và thành phố trong tỉnh.

- Bà có thể cho biết, với chủ đề năm nay "Học cho bản thân và những người xung quanh hạnh phúc" thì các cấp Hội sẽ có những kế hoạch triển khai dài hơi sau Tuần lễ như thế nào?

Hiện nay, Hội khuyến học các cấp đã được Đảng và Nhà nước giao cho nhiệm vụ rất nặng nề  là giữ vai trò nòng cốt trong liên kết, phối hợp với mọi lực lượng trong xã hội thực hiện xây dựng XHHT, học tập suốt đời. Vì vậy, sau Tuần lễ Hưởng ứng học tập suốt đời năm nay, Hội Khuyến học tỉnh sẽ có kế hoạch tổ chức thật tốt các hoạt động. Cụ thể:

- Làm tốt công tác tuyên truyền về XHHT, học tập suốt đời, kết quả của Tuần lễ Hưởng ứng học tập suốt đời năm 2014 để nâng cao nhận thức cho mọi người dân thấy rõ lợi ích, quyền lợi của việc học và có trách nhiệm tham gia làm giáo dục.

- Triển khai thực hiện Đề án “Đẩy mạnh phong trào học tập suốt đời trong gia đình, dòng họ, cộng đồng đến năm 2020” tại Yên Bái. Trước mắt, thực hiện thành công thí điểm mô hình “Gia đình học tập”, “Dòng họ học tập”, “Cộng đồng học tập”, tiến tới nhân rộng trong toàn tỉnh vào năm 2016.
-Thực hiện có hiệu quả các hoạt động khuyến học, khuyến tài hỗ trợ giáo dục đào tạo, duy trì kết quả đã đạt được thực hiện đổi mới toàn diện theo tinh thần Nghị quyết 29 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XI và chuẩn bị tốt các điều kiện tiến tới Đại hội đại biểu khuyến học tỉnh Yên Bái lần thứ III gắn với tổng kết 15 năm thành lập.

- Xin cảm ơn bà!

Tuần lễ Hưởng ứng học tập suốt đời năm 2014 nhằm nâng cao nhận thức cho các tầng lớp nhân dân về học tập suốt đời và xây dựng XHHT, chia sẻ những kinh nghiệm về học tập suốt đời và xây dựng XHHT. Giúp các cơ sở giáo dục và các thiết chế giáo dục ngoài nhà trường nâng cao khả năng cung ứng giáo dục với môi trường giáo dục thuận tiện, phù hợp với nhu cầu của cộng đồng, tạo cơ hội cho người dân ở mọi lứa tuổi tham gia học tập, đặc biệt là những chương trình bồi dưỡng ngắn hạn giúp người dân cập nhật kiến thức, kỹ năng, nâng cao trình độ hiểu biết về các lĩnh vực trong đời sống xã hội và các chương trình giáo dục về kỹ năng sống cho người có nhu cầu.

Thanh Ba (thực hiện)

Các tin khác
Hiện trường vụ tai nạn lao động xảy ra chiều 22/4 tại Công ty cổ phần Xi măng và Khoáng sản Yên Bái.

Ngày 23/4, Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái Trần Huy Tuấn đã ký Công văn hỏa tốc số 1308/UBND-VX yêu cầu các ngành liên quan tăng cường thực hiện các biện pháp đảm bảo an toàn lao động và xử lý vụ tai nạn lao động xảy ra tại Công ty Cổ phần Xi măng và Khoáng sản Yên Bái ngày 22/4 vừa qua.

Ngày hội văn háa, thể thao

Đón dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 kéo dài 5 ngày, các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao của 9/9 huyện, thị, thành phố cảu tỉnh Yên Bái với các quy mô lớn nhỏ khác nhau đã sẵn sàng chờ ngày khai hội; một số hoạt động đặc sắc đã khai màn.

Chiến sĩ trẻ trong giờ học Điều lệnh Công an nhân dân.

Cách đây hơn một tháng, những bạn trẻ còn bịn rịn, lưu luyến phút chia tay mà hôm nay đã chững chạc, rắn rỏi hơn hẳn trong bộ quân phục; vẻ trang nghiêm trong tiết học điều lệnh, tập trung cao độ trong buổi học quân sự, nghiệp vụ… Chuyện những những người lính trẻ tại Tiểu đoàn Huấn luyện, Trung đoàn Cảnh sát cơ động Tây Bắc, Bộ Tư lệnh Cảnh sát cơ động.

Bí thư Huyện ủy Mù Cang Chải Nông Việt Yên khen thưởng và tặng quà cho người dân tiêu biểu xã Nậm Có.

Huyện tập trung tuyên truyền, nhân rộng những tập thể, cá nhân trong xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư, trong sản xuất kinh doanh, phát triển kinh tế, giúp nhau xóa đói giảm nghèo, làm giàu chính đáng; tham gia xây dựng Đảng, chính quyền, nhất là trong phong trào xây dựng nông thôn mới… bằng nhiều hình thức đa dạng

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục