Uy tín, mẫu mực, nêu gương sáng

  • Cập nhật: Thứ hai, 29/9/2014 | 9:17:52 AM

YBĐT - Những năm qua, các già làng, trưởng bản và người có uy tín trong cộng đồng người dân tộc thiểu số của thị xã Nghĩa Lộ đã nêu cao tinh thần gương mẫu, vận động, tuyên truyền con cháu, người thân và nhân dân ở nơi cư trú nghiêm chỉnh chấp hành chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước và quy ước, hương ước làng bản, góp phần đẩy mạnh xóa đói giảm nghèo, giữ vững an ninh chính trị, bảo đảm trật tự an toàn xã hội ở khu dân cư.

Dòng họ Hà xã Nghĩa An vinh dự nhận bằng khen của UBND tỉnh Yên Bái với thành tích trong công tác khuyến học, khuyến tài.
Dòng họ Hà xã Nghĩa An vinh dự nhận bằng khen của UBND tỉnh Yên Bái với thành tích trong công tác khuyến học, khuyến tài.

Ông Hoàng Văn Bun năm nay đã 74 tuổi. Ông được nhân dân tổ dân phố Căng Nà, phường Trung Tâm kính trọng và được bầu làm già làng. Ngày ngày, già làng Bun xuống từng hộ gia đình trong bản hướng dẫn cách làm ăn, xây dựng đời sống văn hóa, xây dựng gia đình theo nếp sống văn hóa. Nhờ vậy mà cuộc sống của bà con trong bản đã có nhiều đổi mới. Những hủ tục lạc hậu như ma chay phải cúng bái đã từng bước được đẩy lùi, tình hình an ninh trật tự trong bản luôn được giữ vững.

Không chỉ vậy, già làng Bun còn là Tổ trưởng tổ hòa giải của bản. Trong bản, có bất kỳ xích mích nhỏ to nào là ở đó có mặt già làng Bun. Với uy tín và sự gương mẫu của mình, ông nói ai cũng nghe, cũng tin. Ông tích cực hướng dẫn người dân hiểu đúng và chấp hành tốt chủ trương, đường lối của Đảng, pháp luật của Nhà nước cũng như quy ước, hương ước của bản.

Nhờ đó đến nay, bản chỉ còn 13 hộ nghèo, không có hộ đói, tỷ lệ hộ khá giàu đạt trên 50%; mức thu nhập bình quân từ 800.000 đồng - 1 triệu đồng/người/tháng; 100% số trẻ trong độ tuổi đều được đi học. Đặc biệt, bản không có người sinh con thứ 3, không có người nghiện ma túy, không có người nhiễm HIV/AIDS, không có người mắc các tệ nạn xã hội...

Với những tiêu chí đạt được, Căng Nà đã được công nhận là Tổ dân phố văn hóa cấp tỉnh năm 1997 và nhiều năm liền là bản văn hóa tiên tiến, là điểm sáng của toàn thị xã trong phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc. Già làng Bun tâm sự: "Nếu muốn dân bản nghe theo mình thì trước tiên mình phải gương mẫu, gia đình mình phải nghiêm túc chấp hành mọi chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước. Nhất là gia đình phải đoàn kết, bảo ban nhau, phải hòa thuận thì nói dân mới tin".

Ông Hà Văn Cười - Chi hội phó Chi hội Khuyến học dòng họ Hà - xã Nghĩa An là một trong 8 người uy tín tiêu biểu trong đồng bào dân tộc thiểu số của xã. Ông rất tích cực vận động con cháu trong gia đình, dòng họ thực hiện tốt công tác khuyến học khuyến tài, không bỏ học, không thất học. Cứ mỗi dịp cuối năm, ông tổ chức họp gia đình, dòng họ vận động quyên góp trong 62 hộ của dòng họ Hà, mỗi hộ 60kg thóc để bổ sung Quỹ Khuyến học của dòng họ. Dịp khai giảng năm học mới, dòng họ trích quỹ này để khen thưởng, động viên, hỗ trợ cho 42 người con, cháu của dòng họ đang theo học tại các trường học trên địa bàn thị xã.

Đến nay, Quỹ Khuyến học của dòng họ Hà có gần 22 triệu đồng, là một trong những dòng họ có quỹ khuyến học lớn nhất của xã Nghĩa An. Dòng họ Hà đã được UBND tỉnh Yên Bái khen thưởng với thành tích xuất sắc trong công tác khuyến học năm 2012; xã Nghĩa An biểu dương, khen thưởng dòng họ Hà hiếu học tiêu biểu giai đoạn 2009 - 2014; gia đình ông Hà Văn Cười được Hội Khuyến học xã khen thưởng gia đình hiếu học tiêu biểu của xã nhiều năm liền.

Ông Cười cho biết: "Không học, không biết chữ thì sẽ không biết được gì. Chính vì thế mà tôi đã vận động con cháu trong gia đình rồi đến con cháu trong dòng họ, dù khó khăn cũng vẫn phải đi học, tiếp thu lấy tri thức thì mới đổi thay được cuộc đời. Thế nên trong dòng họ tôi không có ai là không biết chữ".

Ông Lê Văn An - Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc thị xã Nghĩa Lộ cho biết: "Hiện nay, thị xã Nghĩa Lộ có 100 người có uy tín trong cộng đồng, trong đó có 48 người uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số tại 7 xã, phường. Những người có uy tín đóng vai trò quan trọng trong cộng đồng người dân tộc thiểu số, góp phần thúc đẩy các phong trào thi đua yêu nước và vận động đồng bào chấp hành tốt các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, trong đó có chính sách dân tộc và đại đoàn kết dân tộc".

Nguyễn Thư

Các tin khác
Đồng chí Nguyễn Thế Phước - Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Yên Bái (bên phải) trao Cờ thi đua của UBND tỉnh cho Công ty Điện lực Yên Bái – đơn vị có thành tích xuất sắc tiêu biểu, dẫn đầu phong trào thi đua yêu nước tỉnh Yên Bái năm 2023.

Cùng với ngành điện cả nước, trải qua 45 năm xây dựng và phát triển (25/4/1979- 25/4/2024), cán bộ, công nhân viên (CBCNV) Công ty Điện lực Yên Bái đã không ngừng nỗ lực vượt qua khó khăn, song hành cùng với sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị, góp phần xứng đáng vào công cuộc công nghiệp hóa - hiện đại hóa trên quê hương Yên Bái.

Công an xã Minh Quân phối hợp với Hội Cựu chiến binh xã tuyên truyền Luật Giao thông đường thủy cho người dân.

Xác định phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc” (ANTQ) là biện pháp quan trọng trong công tác phòng ngừa, đấu tranh làm giảm các loại tội phạm, thời gian qua, lực lượng Công an xã Minh Quân, huyện Trấn Yên chú trọng làm tốt công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật cho người dân, xây dựng nhiều mô hình điểm về phòng chống tội phạm.

Cán bộ BHXH tỉnh chốt sổ quá trình tham gia BHXH của người lao động.

Vừa qua, Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh Yên Bái nhận được câu hỏi của các bạn Đoàn Duy Minh ở huyện Văn Yên; Trần Linh Nga ở xã Tuy Lộc, thành phố Yên Bái; Đặng Minh Quân ở thành phố Yên Bái về việc cấp lại sổ bảo hiểm, cấp mã do quá trình đóng BHXH gián đoạn, hoặc bị mất tờ rời... Sau đây là câu trả lời của BHXH xung quanh các câu hỏi trên.

Nhiều cửa hàng, quán ăn sử dụng túi giấy đựng hàng hóa để bảo vệ môi trường.

Những năm trước, khái niệm về "tiêu dùng xanh" còn xa lạ với đa số người dân Yên Bái, nhất là tại các huyện vùng cao thì gần đây mọi người đã quan tâm nhiều hơn đến các sản phẩm xanh, thân thiện với môi trường.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục