Cảnh giác với bệnh zona thần kinh

  • Cập nhật: Thứ hai, 29/9/2014 | 2:46:42 PM

YBĐT - Bệnh zona thần kinh xuất hiện quanh năm, nhưng tập trung chủ yếu vào mùa lạnh ẩm (đông - xuân). Bệnh gây ra thường trên các cá thể người và không tạo thành ổ dịch. Tuy nhiên, đây là loại vi rút khá độc tính và có những biến chứng nguy hiểm đối với sức khỏe của con người. Vì thế, ngay từ bây giờ, mỗi người cần có ý thức phòng bệnh cho bản thân.

Cô Nga, phường Hồng Hà (thành phố Yên Bái) cho con đi khám tại Bệnh viện Đa khoa Hữu Nghị 103, cho biết: “Không cho con đến bệnh viện thì chẳng biết cháu bị bệnh gì. Ban đầu, người cháu xuất hiện 1 đến 2 nốt nhỏ màu hồng. Hôm sau thấy to ra và xuất hiện thêm ở các vùng da khác, thấy cháu liên tục gãi ngứa và kêu đau rát. Nghe lời mấy chị em hàng xóm, cháu bị “giời leo”, gạo nếp giã, hồ nước bôi mà chẳng khỏi. Thấy các nốt ngày càng loang to và có những chấm trắng, bọc nước như bị bỏng và nổi hạch, gia đình hoảng quá đưa cháu vào bệnh viện kiểm tra. Các bác sỹ kết luận cháu bị mắc zona thần kinh và kê đơn thuốc uống, thuốc mỡ để bôi kèm theo”.

Chị Hà ở phường Nguyễn Thái Học (thành phố Yên Bái) bị một nhóm bọc nước to bằng nửa bàn tay ngay gần cổ chia sẻ: “Triệu chứng của bệnh này thật không rõ ràng. Lúc đầu, mình chỉ thấy vùng da ở cổ căng lên và rất ngứa, nghĩ do dị ứng thời tiết nên chủ quan, vài hôm sau, thấy xuất hiện một số nốt to hơn đồng xu có nước bên trong, sợ quá, phải đến bệnh viện kiểm tra. Bác sĩ cho biết tôi bị zona thần kinh, nếu để thêm vài hôm nữa, loang lên mặt và đầu rất nguy hiểm”.

Bệnh zona thần kinh do virus varicella-zoster gây ra. Đây cũng là virus gây ra bệnh thủy đậu chickenpox.Sau khi bị bệnh thủy đậu, siêu vi này có thể quy ẩn nhiều năm trong hạch của rễ sau dây thần kinh tủy sống, rồi đến một thời gian nào đó sẽ tái xuất hiện, gây ra bệnh shingles (zona thần kinh).
Biểu hiện của bệnh là trước khi thấy những mẩn đỏ, bệnh nhân có thể có cảm giác đau rát ở vùng da đó vài ngày đến một tuần. Bệnh zona khởi đầu là những mụn rộp (mụn nước) trên nền da màu đỏ, những mụn nước mới tiếp tục hình thành từ 3 - 5 ngày. Mụn nước thường đi theo đường dây thần kinh của tủy sống. Bình thường, zona là bệnh không nguy hiểm nhưng người bệnh phải chịu đau đớn ở vùng da bị bệnh liên tục có khi tới cả tháng hoặc cả năm. Zona tiêu hủy tế bào thần kinh tủy sống và làm rối loạn chức năng dẫn truyền tín hiệu từ ngoài da. Khi zona tấn công dây thần kinh ở mặt, mụn nước sẽ mọc ra trên mặt, trong miệng và mắt. Nếu mụn mọc gần mắt, cần tới khám bác sĩ nhãn khoa ngay vì khi mắt bị nhiễm, thị giác bị ảnh hưởng rất nghiêm trọng. Có trường hợp, bệnh lan tới tai khiến tai trong đau, cảm giác trên mặt tê liệt, vị giác giảm, mắt mờ, mỏi.

Tuy không nguy hiểm nhưng zona có thể trầm trọng nếu hệ thống miễn dịch suy yếu hoặc khi bị các bệnh kinh niên tàn phá như ung thư. Một biến chứng nguy hiểm là đau dây thần kinh sau zona (postherpetic neuralgia), nhất là ở người cao tuổi. Các cơn đau này đôi khi kéo dài cả năm sau khi vết thương trên da đã lành. Khi mụn rộp còn nước, bệnh zona có thể lan truyền sang người khác, nếu những người này chưa bị bệnh thủy đậu.

Do mức độ nguy hiểm của bệnh thần kinh đối với sức khỏe, mọi người cần chủ động phòng ngừa, chữa trị bệnh. Khi có biểu hiện của bệnh zona cần đi khám càng sớm càng tốt, người bệnh không được gãi vì có thể làm gia tăng nguy cơ nhiễm trùng và để lại sẹo, có thể dùng các loại thuốc giảm đau và không gây ngứa, dùng băng ép ngâm nước lạnh vào vùng da bị rộp khoảng 20 phút (7 đến 8 lần/ngày) để làm dịu bớt con đau và làm khô vùng da bị tổn thương; ngừng sử dụng băng ép khi vùng da bị vi rút tấn công đã khô, giữ khu vực da bị tổn thương sạch sẽ, mặc quần áo rộng, tránh tiếp xúc da với những người chưa từng bị thủy đậu, đang bệnh, hoặc những người bị suy giảm hệ thống miễn dịch…

Trần Ngọc

Các tin khác
Hàng ngày, các thành viên Tổ tự quản về ATGT Trường THCS Quang Trung đã phân công nhau điều tiết, đưa học sinh sang đường theo hướng đi bên phải

Hơn 1.700 tổ tự quản về an ninh trật tự và gần 450 tổ tự quản về an toàn giao thông toàn tỉnh Yên Bái đã và đang góp phần phát huy tinh thần tự phòng, tự quản, tự bảo vệ ở cộng đồng trong giữ gìn an ninh trật tự.

Lực lượng chức năng giám sát việc tiêu hủy sản phẩm.

Chiều 19/4, Cục Quản lý thị trường tỉnh Yên Bái phối hợp cùng cơ quan chức năng tiến hành tiêu hủy gần 7 tấn chân gà đông lạnh không rõ nguồn gốc xuất xứ, không đảm bảo an toàn thực phẩm.

Đoàn công tác Hội CCB tỉnh Ninh Thuận tham quan gian trưng bày hiện vật lịch sử giải đoạn 1954 - 1975 tại Bảo tàng tỉnh Yên Bái.

Trong hành trình về nguồn tại các tỉnh phía Bắc nhân dịp kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/154 - 7/5/2014) và 49 năm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024), chiều 19/4, đoàn công tác Hội Cựu chiến binh (CCB) tỉnh Ninh Thuận đã tham quan Bảo tàng tỉnh Yên Bái.

Lò đốt rác Đông Cuông chính thức hoạt động trờ lại vào ngày 19/4

Sáng 19/4, Lò đốt chất thải rắn sinh hoạt xã Đông Cuông, huyện Văn Yên đã chính thức vận hành trở lại sau thời gian tạm dừng hoạt động để xử lý sự cố kỹ thuật và lấy mẫu quan trắc khí thải tại khu vực lò đốt và khu vực dân cư lân cận.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục