Trang trọng, thắm tình đoàn kết

  • Cập nhật: Thứ ba, 30/9/2014 | 9:42:55 AM

YBĐT - Ngoài việc bảo đảm các yêu cầu chung, mỗi huyện, thị lại có những sáng tạo, đổi mới để có một đại hội thật sự trang trọng, thắm tình đoàn kết giữa đồng bào các dân tộc qua cách thức thực hiện chương trình chính thức cũng như các hoạt động phục vụ đại hội.

Triển lãm, trưng bày các hình ảnh, sản phẩm, ở Đại hội đại biểu các DTTS huyện Yên Bình.
Triển lãm, trưng bày các hình ảnh, sản phẩm, ở Đại hội đại biểu các DTTS huyện Yên Bình.

Đại hội đại biểu các dân tộc thiểu số (DTTS) cấp huyện, thị của Yên Bái đã thành công tốt đẹp. Ở các địa phương, sự kiện này đã trở thành tâm điểm, không chỉ là ngày hội lớn của đồng bào các DTTS mà còn là đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng, là diễn đàn giao lưu, trao đổi giữa các dân tộc, tạo niềm tin và sự đồng thuận trong đồng bào. Nhìn lại từng đại hội, ngoài việc bảo đảm các yêu cầu chung, mỗi huyện, thị lại có những sáng tạo, đổi mới để có một đại hội thật sự trang trọng, thắm tình đoàn kết giữa đồng bào các dân tộc.

Trước hết nói về các chương trình văn nghệ tại lễ tuyên dương và chào mừng tại đại hội chính thức. Dường như chưa bao giờ, những bài ca cách mạng, ca khúc về biển đảo lại được cất lên nhiều như thời điểm này. Tại đại hội đại biểu các DTTS, những bài ca ấy lại vang lên hào hùng và đầy xúc động từ đại hội điểm của huyện Lục Yên hay Yên Bình, Văn Yên…

Cùng với đó là phần thể hiện các ca khúc ca ngợi quê hương, ơn Đảng, ơn Bác Hồ... đều được dàn dựng công phu. Huyện Mù Cang Chải bên cạnh những bài ca, điệu múa thì có lẽ ấn tượng hơn cả là một tiểu phẩm mang nội dung tuyên truyền, vận động đồng bào hiến đất làm đường và thay đổi tư tưởng để tích cực tham gia phong trào xây dựng nông thôn mới.

Tiểu phẩm đã nhận được sự cổ vũ của đông đảo các đại biểu và đó là một tiết mục tuyên truyền hiệu quả, phù hợp với tâm lý và suy nghĩ của đồng bào vùng cao. Đó là điệu múa 12 con giáp trong trích đoạn “Lễ hội cầu mùa” của dân tộc Dao (Yên Bình) mang ý nghĩa cầu cho quốc thái dân an, mưa thuận gió hòa, mùa màng tươi tốt, nhà nhà no đủ… hết sức độc đáo, riêng có. Và còn rất nhiều tiết mục văn nghệ của các nghệ nhân, các đại biểu về dự đại hội hết sức đặc sắc như múa khèn Mông, các làn điệu hát then, khắp, cọi… được đan xen làm nên chương trình văn nghệ hấp dẫn lại mang ý nghĩa tôn vinh, bảo tồn những nét đẹp văn hóa, phong tục truyền thống của đồng bào các DTTS.

Chuẩn bị chu đáo cho chương trình chính thức của đại hội là điều quan trọng nhất mà bất cứ địa phương nào cũng chú trọng quan tâm. Song bên cạnh đó, việc phải làm sao để các đại biểu về dự đại hội thực sự cảm thấy vinh dự, tự hào trong không khí trang trọng nhưng lại gần gũi, ấm áp, thắm tình đoàn kết giữa các dân tộc là điều quan trọng không kém. Bởi có lẽ với đồng bào, đó chính là điều sẽ đọng lại để nhắc nhớ và thôi thúc trong mỗi đại biểu khi trở về từ đại hội. Để rồi từ vinh dự gắn liền với trách nhiệm, từ một cá nhân sẽ lan tỏa ra cộng đồng trong tinh thần chung đại đoàn kết, cùng gắn bó, giúp đỡ, dựng xây. Trong lễ tuyên dương, tôn vinh các tập thể, cá nhân có nhiều cách làm song ở Mù Cang Chải, Văn Yên, ngoài trao giấy khen như thông lệ thì các điển hình tiên tiến còn được nhận một “vòng nguyệt quế” tôn vinh. Đó là một cách làm hay, mang lại nhiều cảm xúc cho đại biểu được tôn vinh.

Ngoài ra, các hoạt động bên lề như triển lãm hình ảnh về các hoạt động phát triển kinh tế, văn hóa, thể thao của đồng bào các dân tộc; gian trưng bày các sản phẩm, sản vật, vật dụng trong đời sống sinh hoạt, lao động sản xuất của đồng bào đã nhận được sự quan tâm và thích thú của các đại biểu về dự đại hội. Bởi dù tất cả đều hết sức mộc mạc, gần gũi, quen thuộc nhưng khi mang ra trưng bày triển lãm lại trở nên thiêng liêng, vô cùng sinh động, phản ánh rõ nét hơn, sống động hơn đời sống sinh hoạt của đồng bào các dân tộc. Đó là những sản vật rất đặc trưng riêng có như quả sơn tra vẫn thường gọi với cái tên thân thuộc táo mèo, là rượu thóc La Pán Tẩn (Mù Cang Chải); là cà giòn, khoai sọ tím (Lục Yên); là ngô, thóc, gạo chất lượng cao; là cái rọ tôm, cái chõ xôi hay chài, lưới, búa, rìu…

Các đại biểu về dự Đại hội đại biểu các dân tộc thiểu số huyện Văn Yên lần thứ II xem triển lãm ảnh giới thiệu các thành tựu phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Ảnh: Ngọc Tú

Đại hội ở các huyện Lục Yên, Văn Yên còn triển lãm trang phục các DTTS của địa phương, đây cũng là một điều hết sức đặc sắc. Trong dòng chảy cuộc sống hiện đại, phần nào trang phục dân tộc đã bị mai một, thậm chí nhiều người không biết rõ về trang phục của dân tộc mình. Vì thế, qua triển lãm trang phục dân tộc là thêm một cơ hội để giới thiệu với cộng đồng các dân tộc trên địa bàn.

Trong các đại hội, báo cáo chính thức được UBND các huyện chuẩn bị kỹ lưỡng, đầy đủ, đã khẳng định đường lối nhất quán của Đảng trong vấn đề đại đoàn kết dân tộc; đánh giá, ghi nhận công lao đóng góp của đồng bào các DTTS trong các lĩnh vực của đời sống xã hội giai đoạn 2009 - 2014, đặc biệt là công tác xóa đói giảm nghèo tại địa phương; kết quả thực hiện các chính sách dân tộc… Cùng rất nhiều ý kiến tham luận là các gương điển hình tiên tiến, những cách làm hay từ cơ sở vô cùng sinh động, thuyết phục và có sức lan tỏa.

Có thể nói, đại hội đại biểu các DTTS các huyện, thị đã thành công tốt đẹp, bảo đảm thời gian, chương trình cũng như mục đích, yêu cầu đề ra. 790 đại biểu chính thức được bầu chọn từ cơ sở; 48 tập thể, 174 cá nhân là những điển hình xuất sắc được tôn vinh, khen thưởng thực sự đã tạo nên ngày hội lớn - một sự kiện chính trị ở các địa phương. Thành công đó sẽ tiếp tục lan tỏa để làm nên thành công cho một sự kiện tiếp nối là Đại hội đại biểu các DTTS tỉnh Yên Bái lần thứ hai sẽ tổ chức vào tháng 11 tới đây.

 Ngọc Tú

Các tin khác
Hội nghị tuyên truyền về an toàn giao thông cho đoàn viên, công nhân khu công nghiệp.

Hình thức tuyên truyền, vận động được các cấp công đoàn Yên Bái đổi mới, linh hoạt, phù hợp với điều kiện, hoàn cảnh thực tiễn; kết hợp giữa hình thức trực quan và ứng dụng công nghệ thông tin. Qua đó, kịp thời tuyên truyền sâu rộng chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đến người lao động trong tỉnh.

Nhiều người dân chỉ lựa chọn thực phẩm có nguồn gốc rõ ràng.

Xuất phát từ nhu cầu ngày càng cao của người tiêu dùng về một cuộc sống khỏe mạnh, xu hướng sử dụng thực phẩm sạch, rõ nguồn gốc đã trở thành một điểm nhấn quan trọng trong lựa chọn thực phẩm hàng ngày. Đây không chỉ là một trào lưu tạm thời, mà là một cách tiếp cận mới đáp ứng nhu cầu an toàn, bền vững và chất lượng của con người. Những nỗ lực của cộng đồng người tiêu dùng ở Yên Bái đã tạo ra những thay đổi tích cực trong lựa chọn thực phẩm hàng ngày, đồng thời góp phần thúc đẩy sự phát triển bền vững và gắn kết trong cộng đồng.

Chương trình ngoại khoá với chủ đề

Nhằm lan tỏa thông điệp về bảo vệ môi trường, phòng chống rác thải nhựa cho học sinh, thời gian qua, các trường học trên địa bàn tỉnh Yên Bái đã tổ chức nhiều hoạt động ngoại khoá ý nghĩa với chủ đề trình diễn thời trang tái chế, bảo vệ môi trường.

Hiện xã Sơn A, thị xã Nghĩa Lộ đã đặt 57 thùng chứa vỏ bao bì thuốc bảo vệ thực vật tại các cánh đồng.

Vừa qua, Hội Nông dân (HND) thị xã Nghĩa Lộ đã triển khai mô hình điểm "Thu gom bao gói thuốc bảo vệ thực vật sau sử dụng, tăng cường quản lý chất thải nhựa trong trong hoạt động sản xuất nông nghiệp và cộng đồng dân cư thông qua các tổ tự quản” tại xã Sơn A. Từ hiệu quả mô hình, HND thị xã đã nhân rộng ra tất cả các cơ sở Hội trên địa bàn.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục