Thanh tra huyện Yên Bình: Giải quyết dứt điểm vụ việc từ cơ sở

  • Cập nhật: Thứ ba, 30/9/2014 | 9:51:12 AM

YBĐT - Những năm qua, Thanh tra huyện Yên Bình (Yên Bái) luôn chủ động đề ra kế hoạch thanh tra kinh tế - xã hội, hoạt động tiếp dân, giải quyết đơn thư khiếu nại tố cáo (KNTC) và phòng chống tham nhũng theo quy định của pháp luật…

Thanh tra huyện Yên Bình triển khai kế hoạch thanh tra ở cơ sở.
Thanh tra huyện Yên Bình triển khai kế hoạch thanh tra ở cơ sở.

Hàng năm, Thanh tra huyện tham mưu với UBND huyện, xây dựng kế hoạch, tập trung vào những nội dung chủ yếu như liên quan đến đất đai, quản lý, sử dụng ngân sách Nhà nước đối với các công trình đầu tư, việc giải quyết đơn thư KNTC, công tác thực hành tiết kiệm, phòng chống tham nhũng, lãng phí… trung bình tổ chức từ 8 đến 10 cuộc/năm. Qua thanh tra, nhiều vụ việc thuộc lĩnh vực sử dụng đất đai của nhiều hộ gia đình và cá nhân diễn ra khá phổ biến như: tự ý chuyển đổi mục đích sử dụng đất, cho, tặng, chuyển nhượng quyền sử dụng đất, chưa thực hiện nghĩa vụ tài chính đối với Nhà nước.

Một số cán bộ cấp xã vi phạm trong quản lý đất đai như: chưa ngăn chặn, xử lý kịp thời các hộ gia đình và cá nhân sử dụng đất không đúng quy định của pháp luật, xử phạt vi phạm hành chính chưa đúng với quy định của Nhà nước… Năm 2013, Thanh tra huyện đã ban hành 7 quyết định hành chính với 7 hộ gia đình, truy thu ngân sách Nhà nước trên 107 triệu đồng, tham mưu với UBND huyện ban hành 14 quyết định hành chính đối với 14 hộ gia đình, truy thu 502 triệu đồng, kiến nghị xử lý, kỷ luật 7 cán bộ cấp xã vi phạm trong quản lý đất đai.

Năm 2014, tiến hành thanh tra về sử dụng đất ở 20 hộ (xã Bảo Ái 12 hộ, xã Mông Sơn 8 hộ) với những sai phạm về sử dụng đất sai mục đích, đất vườn nhưng sử dụng thành đất nhà ở chưa được cấp thẩm quyền cho phép, chưa thực hiện nghĩa vụ tài chính với Nhà nước; trong đó, xã Bảo Ái vi phạm 4.109 m2 và xã Mông Sơn 2.414 m2; yêu cầu 20 hộ nộp trên 511 triệu đồng.

Ngoài ra, năm 2014, ngành đã tiến hành thanh tra việc quản lý, sử dụng cấp bù thủy lợi phí tại Trạm Thủy nông huyện, nợ đọng xây dựng cơ bản trên diện rộng tại 26 xã, thị trấn, việc làm hồ sơ chế độ chính sách Nhà nước và 2 cuộc về người đứng đầu cơ quan trong giải quyết đơn thư KNTC tại Phòng Tài nguyên - Môi trường huyện và UBND thị trấn Yên Bình. Qua công tác tiếp dân, giải quyết đơn thư KNTC của Phòng Tài nguyên - Môi trường huyện cho thấy, từ tháng 1/2012 đến 30/4/2014, Phòng đã tiếp nhận 57 đơn. Trong quá trình thụ lý giải quyết, đơn vị đã giải quyết xong 54 đơn (đúng thời hạn 41/57 đơn, không đúng kỳ hạn 16/57 đơn).

Tuy nhiên, tình trạng thụ lý, giải quyết đơn nhiều vụ việc chưa đảm bảo thời gian quy định, nhiều vụ việc còn tồn đọng, kéo dài, có đơn giải quyết chưa đảm bảo đúng trình tự thủ tục của Luật Đất đai. Thanh tra hoạt động tiếp dân, giải quyết đơn thư KNTC đối với UBND thị trấn Yên Bình cho thấy, từ tháng 1/2012 đến 30/4/2014, số đơn được tiếp nhận 53 đơn. UBND thị trấn giải quyết đúng thời hạn 47 đơn, 4 đơn giải quyết quá hạn và 2 đơn đang giải quyết. Tuy nhiên, thị trấn vẫn chưa có phòng tiếp dân, chưa xây dựng quy chế tiếp công dân, chưa mở sổ theo dõi tiếp công dân…

Để giảm đơn thư KNTC và giải quyết đơn thư đúng thời gian, hàng ngày, Thanh tra huyện bố trí cán bộ tiếp công dân. Những ý kiến người dân phản ánh được cán bộ ghi chép đầy đủ. Những việc không thuộc thẩm quyền, được hướng dẫn đến các cơ quan chức năng xem xét giải quyết.

Đồng chí Từ Ngọc Hùng - Chánh Thanh tra huyện cho biết: “Năm 2013, Thanh tra huyện tiếp nhận 136 đơn; 9 tháng năm 2014, tiếp nhận 126 đơn. Những đơn thuộc thẩm quyền giải quyết, chúng tôi đều bố trí cán bộ phối hợp với các ngành chức năng, xã, thị trấn xem xét giải quyết dứt điểm. Vì vậy, tình trạng đơn thư vượt cấp đã giảm đáng kể, không xảy ra khiếu kiện đông người, tỷ lệ đơn thư giải quyết dứt điểm hàng năm đạt trên 97%. Thanh tra huyện còn phối hợp với các ngành tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật và các văn bản pháp luật mới, nâng cao ý thức cho người dân trong chấp hành các quy định pháp luật của Nhà nước”.

Thái Hưng

Các tin khác
Hội nghị tuyên truyền về an toàn giao thông cho đoàn viên, công nhân khu công nghiệp.

Hình thức tuyên truyền, vận động được các cấp công đoàn Yên Bái đổi mới, linh hoạt, phù hợp với điều kiện, hoàn cảnh thực tiễn; kết hợp giữa hình thức trực quan và ứng dụng công nghệ thông tin. Qua đó, kịp thời tuyên truyền sâu rộng chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước đến người lao động trong tỉnh.

Nhiều người dân chỉ lựa chọn thực phẩm có nguồn gốc rõ ràng.

Xuất phát từ nhu cầu ngày càng cao của người tiêu dùng về một cuộc sống khỏe mạnh, xu hướng sử dụng thực phẩm sạch, rõ nguồn gốc đã trở thành một điểm nhấn quan trọng trong lựa chọn thực phẩm hàng ngày. Đây không chỉ là một trào lưu tạm thời, mà là một cách tiếp cận mới đáp ứng nhu cầu an toàn, bền vững và chất lượng của con người. Những nỗ lực của cộng đồng người tiêu dùng ở Yên Bái đã tạo ra những thay đổi tích cực trong lựa chọn thực phẩm hàng ngày, đồng thời góp phần thúc đẩy sự phát triển bền vững và gắn kết trong cộng đồng.

Chương trình ngoại khoá với chủ đề

Nhằm lan tỏa thông điệp về bảo vệ môi trường, phòng chống rác thải nhựa cho học sinh, thời gian qua, các trường học trên địa bàn tỉnh Yên Bái đã tổ chức nhiều hoạt động ngoại khoá ý nghĩa với chủ đề trình diễn thời trang tái chế, bảo vệ môi trường.

Hiện xã Sơn A, thị xã Nghĩa Lộ đã đặt 57 thùng chứa vỏ bao bì thuốc bảo vệ thực vật tại các cánh đồng.

Vừa qua, Hội Nông dân (HND) thị xã Nghĩa Lộ đã triển khai mô hình điểm "Thu gom bao gói thuốc bảo vệ thực vật sau sử dụng, tăng cường quản lý chất thải nhựa trong trong hoạt động sản xuất nông nghiệp và cộng đồng dân cư thông qua các tổ tự quản” tại xã Sơn A. Từ hiệu quả mô hình, HND thị xã đã nhân rộng ra tất cả các cơ sở Hội trên địa bàn.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục