Suối Bu thực hiện nếp sống mới

  • Cập nhật: Thứ tư, 1/10/2014 | 9:13:28 AM

YBĐT - Xã Suối Bu (huyện Văn Chấn) có 4 thôn, trong đó 3 thôn 100% người Mông với 6 dòng họ cùng chung sống. Đời sống của đồng bào vẫn còn nhiều phong tục, tập quán lạc hậu như khi có người chết chưa đưa vào áo quan, mổ nhiều trâu bò, lợn… gây tốn kém, lãng phí tiền của và mất vệ sinh môi trường; đám cưới vẫn còn thách cưới cao; các gia đình còn sinh đẻ nhiều đã làm ảnh hưởng không nhỏ đến chất lượng cuộc sống.

Một góc khu định cư thôn Bu Cao, xã Suối Bu.
Một góc khu định cư thôn Bu Cao, xã Suối Bu.

 Để giúp đồng bào có cuộc sống tốt hơn, văn minh hơn và từ bỏ dần những hủ tục lạc hậu không còn phù hợp với đời sống hiện nay, Huyện ủy, UBND huyện Văn Chấn đã xây dựng Đề án “Vận động đồng bào tham gia thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang giai đoạn 2013 - 2015”.

Sau khi triển khai, xã đã thành lập Ban chỉ đạo tuyên truyền, vận động đồng bào tham gia xây dựng nếp sống văn hóa mới ở khu dân cư. Nhờ làm tốt công tác tuyên truyền, vận động từ xã đến cơ sở, sau hơn 1 năm thực hiện Đề án, đã có 5/6 dòng họ đăng ký thực hiện tổ chức ma chay theo nếp sống mới, đặc biệt là khi gia đình có người chết sẽ không để quá 36 tiếng đồng hồ, không ép buộc gia đình phải mổ nhiều trâu, bò, lợn và không đánh trống, thổi kèn thâu đêm, không chia thịt cho ban tang lễ như trước đây. Trong năm 2013, trên địa bàn xã có 8 trường hợp qua đời thì đã có 6 trường hợp thực hiện lễ tang theo Đề án.

Đầu năm 2014, có 2 trường hợp thì đã có 1 trường hợp thực hiện theo nếp sống mới. Trong việc cưới, hiện nay, đã có 3/6 dòng họ đã thực hiện nghiêm túc theo nếp sống mới và đã thống nhất lấy tiền thách cưới không quá 5 triệu đồng, thịt lợn không quá 30kg, rượu không quá 30 lít/1 đám. Việc tổ chức cưới chỉ trong vòng 1 ngày, các thủ tục rườm rà đã dần được loại bỏ, những giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp vẫn được giữ gìn, bảo tồn và phát huy.

Trong những năm qua, cùng với việc đổi mới nếp sống, bà con nhân dân còn tích cực chuyển đổi cơ cấu cây trồng, phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo. Bà Chu Thị Huế - Phó bí thư Đảng ủy xã Suối Bu cho biết: “Đảng ủy, chính quyền xã đã thực hiện tốt Đề án của huyện về việc vận động đồng bào Mông thực hiện tốt nếp sống văn hóa, văn minh trong việc cưới việc tang. Thông qua công tác tuyên truyền, vận động bà con các dân tộc sống trên địa bàn xã đã đồng tình ủng hộ”.

Với phong trào thi đua “Dân vận khéo”, các tập tục lạc hậu được xóa bỏ dần. Suối Bu đã có nhiều đổi thay, đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân được nâng lên rõ rệt.

Vàng Mai

Các tin khác
Hiện xã Sơn A, thị xã Nghĩa Lộ đã đặt 57 thùng chứa vỏ bao bì thuốc bảo vệ thực vật tại các cánh đồng.

Vừa qua, Hội Nông dân (HND) thị xã Nghĩa Lộ đã triển khai mô hình điểm "Thu gom bao gói thuốc bảo vệ thực vật sau sử dụng, tăng cường quản lý chất thải nhựa trong trong hoạt động sản xuất nông nghiệp và cộng đồng dân cư thông qua các tổ tự quản” tại xã Sơn A. Từ hiệu quả mô hình, HND thị xã đã nhân rộng ra tất cả các cơ sở Hội trên địa bàn.

Ảnh minh họa.

Để phục vụ nhu cầu đi lại tăng cao của người dân, nhiều tuyến tàu đã được bổ sung vào chạy dịp này.

Bắc Bộ sắp bước vào đợt nắng nóng diện rộng kéo dài trong nhiều ngày, có nơi đặc biệt gay gắt trên 39 độ C.

Các tỉnh, thành khu vực Bắc Bộ sắp bước vào đợt nắng nóng diện rộng kéo dài nhiều ngày, có nơi nắng nóng đặc biệt gay gắt với nhiệt độ cao nhất trên 39 độ C.

Cán bộ Tòa án nhân dân tỉnh phát tờ rơi tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật cho nhân dân tại phiên tòa xét xử lưu động.

Đảng bộ Khối cơ quan và doanh nghiệp tỉnh Yên Bái đã có nhiều giải pháp thiết thực góp phần nâng cao chất lượng, hiệu lực, hiệu quả của hoạt động tự pháp và công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật cho tất cả cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, người lao động.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục