Kỷ niệm 23 năm Ngày Quốc tế Người cao tuổi (1/10/1991 - 1/10/2014)

Rộn ràng tiếng đàn, lời ca

  • Cập nhật: Thứ tư, 1/10/2014 | 3:38:41 PM

YBĐT - Trong những năm gần đây, phong trào văn hóa văn nghệ của người cao tuổi (NCT) đã phát triển rộng khắp và ngày càng đi vào chiều sâu. Phong trào đã trở thành món ăn tinh thần giúp cho người cao tuổi sống vui, sống khỏe, sống có ích, làm gương cho con cháu đồng thời góp phần bảo tồn, giữ gìn và phát huy giá trị vốn văn hóa truyền thống.

Các hội viên Câu lạc bộ Người cao tuổi phường Trung Tâm (thị xã Nghĩa Lộ) hát dân ca.
Các hội viên Câu lạc bộ Người cao tuổi phường Trung Tâm (thị xã Nghĩa Lộ) hát dân ca.

Bằng nhiều hình thức hoạt động đa dạng và hấp dẫn, phong trào văn nghệ của hội viên NCT đã không ngừng làm phong phú thêm đời sống tinh thần của người dân. Đến phường Trung Tâm (thị xã Nghĩa Lộ), xã Thanh Lương (Văn Chấn) vào những ngày này, chúng tôi chứng kiến không khí sôi nổi, hào hứng của hội viên NCT các chi hội tập dưỡng sinh, văn nghệ… chuẩn bị biểu diễn tại các buổi gặp mặt kỷ niệm 23 năm Ngày Quốc tế NCT 1/10. Thành lập cách đây 14 năm, Câu lạc bộ (CLB) Văn nghệ Hội NCT phường Trung Tâm (thị xã Nghĩa Lộ) lúc đầu chỉ có 5 thành viên, đến nay đã thu hút 18 thành viên tham gia có tuổi đời từ 60 đến 75. Hàng tuần, vào thời gian sinh hoạt, các thành viên lại tập trung tập luyện văn nghệ, trình bày những sáng tác mới, góp ý cho nhau và lấy đó làm niềm đam mê, nguồn vui sống trong sinh hoạt đời thường.

Sau những phút giây vui chơi, giải trí, các thành viên cùng nhau chia sẻ những niềm vui, nỗi buồn, kinh nghiệm sống trong gia đình, cách nuôi dạy con cái, cách làm kinh tế hiệu quả. Bà Nguyễn Thị Hợi - Phó chủ nhiệm CLB Văn nghệ Hội NCT phường Trung Tâm chia sẻ: "Điều giúp CLB hoạt động hiệu quả chính là sự nhiệt tình tham gia của các thành viên, cùng nhau xây dựng các điệu múa, bài hát, làn điệu dân ca mang đậm chất truyền thống ca ngợi Đảng, Bác Hồ kính yêu, quê hương, đất nước. Các hội viên tham gia hoạt động văn hóa, văn nghệ cũng là động viên nhau sống vui, sống khỏe, sống có ích trong cuộc sống hiện tại".

Cũng từ sự đam mê văn nghệ mà 26 hội viên NCT xã Thanh Lương (Văn Chấn) đã tự nguyện tham gia Đội văn nghệ NCT tuổi của xã. Bằng những lời ca, tiếng hát, điệu múa xòe đặc trưng của dân tộc Thái, múa quạt, múa Khơ Mú, nhiều tiết mục tự biên, tự diễn của các hội viên đã làm dấy lên không khí phấn khởi, vui tươi trong từng thôn bản. Bà Đinh Thị Hồng Loan - Chủ nhiệm CLB NCT xã Thanh Lương cho biết: "Hàng năm, CLB đều tổ chức giao lưu văn nghệ với các thôn bản, phục vụ các buổi hội họp, tổng kết cuối năm, mừng thọ đầu năm. Hoạt động văn nghệ tạo món ăn tinh thần cho NCT đồng thời tăng thêm mối giao lưu, đoàn kết, gắn bó trong mỗi hội viên, góp phần giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa của mỗi dân tộc".

Đến xã Hưng Khánh (Trấn Yên), Đội văn nghệ NCT 1/10 của xã mới thành lập và đi vào hoạt động hơn 1 năm nay nhưng 19 thành viên đều rất nhiệt tình, say mê sưu tầm, sáng tác và biểu diễn. Ông Hà Ngọc Kiệu - Phó chủ tịch Hội NCT xã Hưng Khánh cho hay: "Mặc dù hoạt động tự trang trải, không có địa điểm luyện tập thường xuyên nhưng với lòng đam mê ca hát và để thúc đẩy phong trào văn hóa, văn nghệ của địa phương ngày càng phát triển, Đội văn nghệ đã xây dựng được nhiều tiết mục như múa xòe, hát then, đàn tính, hát chèo, hát văn… Đội cũng tích cực tham gia biểu diễn giao lưu, tham gia hội diễn văn nghệ quần chúng, góp phần làm phong phú thêm đời sống tinh thần của nhân dân".

Hiện nay, toàn tỉnh đã thành lập được 100 CLB văn nghệ - thể thao NCT hoạt động hiệu quả. Bên cạnh đó, các cơ sở hội cũng thành lập được hơn 60 các loại hình CLB khác như: khuyến học, dưỡng sinh, cờ tướng, bóng bàn... Các CLB đã đi vào hoạt động thường xuyên, nền nếp, nhất là các dịp lễ, tết, kỷ niệm của đất nước, của địa phương và người cao tuổi. Nhờ phát huy hiệu quả hoạt động, các CLB đã tạo được không khí phấn khởi, đoàn kết trong cộng đồng dân cư, góp phần tích cực trong việc nâng cao chất lượng sinh hoạt tổ chức hội đồng thời đẩy mạnh phong trào sống vui, sống khỏe trong các hội viên, tích cực động viên con cháu thi đua lao động sản xuất, phát triển kinh tế.

Ông  Cù Đức Đua - Trưởng ban Đại diện Hội NCT tỉnh Yên Bái cho biết:  "Trong những năm tới,  Hội NCT các cấp tiếp tục giúp hội viên tham gia các hoạt động văn hóa, văn nghệ, tập luyện thể dục dưỡng sinh và các môn thể thao phù hợp; khuyến khích NCT tham gia hoạt động CLB, hướng tới xây dựng mô hình CLB liên thế hệ ở xã, phường giúp nhau phát triển kinh tế, tham gia bảo vệ môi trường và xây dựng nông thôn mới. Đồng thời tiếp tục phối hợp với cấp ủy, chính quyền tạo điều kiện về kinh phí, cơ sở vật chất, tổ chức các giải thể thao, hội diễn văn nghệ để NCT sống vui, sống khỏe, tiếp tục cống hiến cho gia đình và xã hội, góp phần đẩy mạnh các cuộc vận động, phong trào "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư", "Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại", "Toàn xã hội chăm sóc và phát huy vai trò NCT".

 Quỳnh Nga

Các tin khác

Theo quy định hiện hành, việc chi trả lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội hàng tháng bắt đầu từ ngày 2 của tháng. Vì vậy, dự kiến lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội tháng 5/2024 sẽ được chi trả sau dịp nghỉ lễ.

Ảnh minh hoạ.

Cục Hàng không Việt Nam áp dụng biện pháp kiểm soát an ninh hàng không tăng cường cấp độ 1 tại các cảng hàng không, sân bay dịp lễ 30/4 - 1/5.

Hai anh em Hà Mạnh Hùng và Hà Duy Minh - Trường Tiểu học Kim Đồng, thành phố Yên Bái nhận quà của nhà tài trợ.

Với mong muốn hỗ trợ trẻ em có hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong học tập và cuộc sống, thời gian qua, Thành đoàn Yên Bái đã tích cực phối hợp triển khai nhiều phong trào, hoạt động ý nghĩa, trong đó nổi bật là hoạt động “Nâng cánh ước mơ - cùng em tôi đến trường”.

Ngày 24/4, Tỉnh đoàn Yên Bái - Hội Liên hiệp Thanh niên (LHTN) Việt Nam tỉnh tổ chức khánh thành công trình tu bổ Khu di tích lịch sử quốc gia đèo Lũng Lô tại xã Thượng Bằng La, huyện Văn Chấn. Dự chương trình có đồng chí Vũ Thị Hiền Hạnh - Phó Chủ tịch UBND tỉnh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục