Chương trình mục tiêu quốc gia về y tế: Từng bước vững chắc

  • Cập nhật: Thứ năm, 2/10/2014 | 2:14:17 PM

YBĐT - Những kết quả đạt được từ các chương trình mục tiêu quốc gia về y tế đã góp phần nâng cao chất lượng chăm sóc, bảo vệ sức khoẻ nhân dân. Đó cũng là động lực để ngành y tế có những bước đi vững chắc trong các năm tiếp theo.

Bác sỹ Trạm Y tế phường Nguyễn Thái Học (thành phố Yên Bái) khám sàng lọc trước khi tiêm phòng sởi cho trẻ.
Bác sỹ Trạm Y tế phường Nguyễn Thái Học (thành phố Yên Bái) khám sàng lọc trước khi tiêm phòng sởi cho trẻ.

Yên Bái hiện đã có mạng lưới y tế hoàn chỉnh, phát triển rộng khắp từ tuyến tỉnh đến huyện và các xã, thị trấn. Khắc phục khó khăn về cơ sở vật chất, thiếu đội ngũ cán bộ có trình độ chuyên môn cao, cán bộ, y, bác sỹ ngành y tế Yên Bái đã tích cực tham gia các phong trào thi đua, nỗ lực thực hiện hiệu quả các chương trình mục tiêu quốc gia về y tế.

Bác sĩ Chuyên khoa II, Thầy thuốc ưu tú Lường Văn Hom - Giám đốc Sở Y tế cho biết: “Để hoàn thành các chương trình, mục tiêu đề ra, Ban Giám đốc Sở đã ban hành văn bản chỉ đạo đến các đơn vị trực thuộc, thường xuyên trao đổi thông tin với Bộ Y tế để nhận được sự chỉ đạo chuyên môn. Sở cũng tham mưu, đề xuất với UBND tỉnh kế hoạch phòng, chống dịch bệnh, biện pháp giảm thiểu mất cân bằng giới tính khi sinh, giá viện phí mới, thực hiện tiêu chí quốc gia về y tế xã...

Ngoài ra, ngành y tế còn tăng cường công tác kiểm tra, giám sát hoạt động của các đơn vị nhằm bảo vệ, nâng cao sức khoẻ nhân dân”. Năm 2014, tình hình dịch bệnh diễn biến khá phức tạp. Trong quý III, toàn tỉnh đã ghi nhận 370 ca mắc tay - chân - miệng (giảm 38,9 % so với cùng kỳ năm 2013), 3 trường hợp tử vong do bệnh dại ở huyện Văn Chấn và huyện Văn Yên (giảm 50% so với cùng kỳ năm 2013)...

Các dịch bệnh nguy hiểm như: cúm A/H5N1, cúm A/H7N9, Ebola, tiêu chảy cấp nguy hiểm do tả, vi rút Corona… được kiểm soát ngăn chặn, không phát hiện ca bệnh. Công tác tiêm chủng mở rộng được thực hiện định kỳ hàng tháng. Số trẻ dưới 1 tuổi được tiêm chủng đầy đủ 8 loại vắc xin đạt tỷ lệ 79,2% (tăng 8,2% so với cùng kỳ năm 2013).

Trong công tác khám, chữa bệnh đã ứng dụng nhiều tiến bộ khoa học kỹ thuật vào chẩn đoán, điều trị, rút ngắn thời gian điều trị, giảm số ngày điều trị nội trú, giảm chuyển tuyến và giảm chi phí cho người bệnh. Từ đầu năm đến nay, các cơ sở y tế đã khám, chữa bệnh cho trên 1 triệu lượt người, điều trị nội trú 85.693 lượt người, ngoại trú 35.091 lượt người.

Đồng thời, ngành y tế cũngtăng cường công tác quản lý dược phẩm, thu hồi thuốc không đạt tiêu chuẩn chất lượng, giám sát việc thực hiện quy chế kê đơn thuốc trong điều trị ngoại trú, cung ứng đầy đủ, kịp thời các loại thuốc thiết yếu phục vụ phòng, chữa bệnh, đảm bảo sử dụng thuốc an toàn, hiệu quả. Yên Bái đã tích cực phòng, chống bệnh lao, tỷ lệ điều trị khỏi loại bệnh nguy hiểm này đạt 91,5%. Công tác phòng, chống HIV/AIDS đã được quan tâm cả về mặt tuyên truyền, chăm sóc và điều trị cho người nhiễm bệnh, dự phòng lây truyền HIV từ mẹ sang con...

Những kết quả đạt được từ các chương trình mục tiêu quốc gia về y tế đã góp phần nâng cao chất lượng chăm sóc, bảo vệ sức khoẻ nhân dân. Đó cũng là động lực để ngành y tế có những bước đi vững chắc trong các năm tiếp theo.

Bích Thúy (Trung tâm Truyền thông – Giáo dục sức khỏe tỉnh Yên Bái)

Các tin khác
Hội nghị tuyên truyền về an toàn giao thông cho đoàn viên, công nhân khu công nghiệp.

Hình thức tuyên truyền, vận động được các cấp công đoàn Yên Bái đổi mới, linh hoạt, phù hợp với điều kiện, hoàn cảnh thực tiễn; kết hợp giữa hình thức trực quan và ứng dụng công nghệ thông tin. Qua đó, kịp thời tuyên truyền sâu rộng chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đến người lao động trong tỉnh.

Nhiều người dân chỉ lựa chọn thực phẩm có nguồn gốc rõ ràng.

Xuất phát từ nhu cầu ngày càng cao của người tiêu dùng về một cuộc sống khỏe mạnh, xu hướng sử dụng thực phẩm sạch, rõ nguồn gốc đã trở thành một điểm nhấn quan trọng trong lựa chọn thực phẩm hàng ngày. Đây không chỉ là một trào lưu tạm thời, mà là một cách tiếp cận mới đáp ứng nhu cầu an toàn, bền vững và chất lượng của con người. Những nỗ lực của cộng đồng người tiêu dùng ở Yên Bái đã tạo ra những thay đổi tích cực trong lựa chọn thực phẩm hàng ngày, đồng thời góp phần thúc đẩy sự phát triển bền vững và gắn kết trong cộng đồng.

Chương trình ngoại khoá với chủ đề

Nhằm lan tỏa thông điệp về bảo vệ môi trường, phòng chống rác thải nhựa cho học sinh, thời gian qua, các trường học trên địa bàn tỉnh Yên Bái đã tổ chức nhiều hoạt động ngoại khoá ý nghĩa với chủ đề trình diễn thời trang tái chế, bảo vệ môi trường.

Hiện xã Sơn A, thị xã Nghĩa Lộ đã đặt 57 thùng chứa vỏ bao bì thuốc bảo vệ thực vật tại các cánh đồng.

Vừa qua, Hội Nông dân (HND) thị xã Nghĩa Lộ đã triển khai mô hình điểm "Thu gom bao gói thuốc bảo vệ thực vật sau sử dụng, tăng cường quản lý chất thải nhựa trong trong hoạt động sản xuất nông nghiệp và cộng đồng dân cư thông qua các tổ tự quản” tại xã Sơn A. Từ hiệu quả mô hình, HND thị xã đã nhân rộng ra tất cả các cơ sở Hội trên địa bàn.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục