“Dân vận khéo” khơi sức dân

  • Cập nhật: Thứ năm, 16/10/2014 | 3:23:43 PM

YBĐT - Những năm qua, phong trào thi đua “Dân vận khéo” đã được các cấp, ngành của huyện Văn Yên (Yên Bái) quan tâm chú trọng thực hiện dưới nhiều hình thức phong phú, khơi dậy sức dân. Qua đó góp phần đắc lực thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới (NTM).

Nhân dân xã Nà Hẩu tích cực tham gia làm đường giao thông nông thôn.
Nhân dân xã Nà Hẩu tích cực tham gia làm đường giao thông nông thôn.

Đến xã Yên Hưng, đi trên những con đường bê tông, qua những ruộng lúa vừa thu hoạch, thấy bức tranh NTM dần hiện lên qua sự đổi thay của vùng quê này. Là xã điểm của huyện thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM, Đảng bộ xã Yên Hưng luôn xác định công tác dân vận có vai trò quan trọng. Vì vậy, xã đã có nhiều cách làm sáng tạo trong công tác tuyên truyền, vận động nhân dân hiểu mục đích, ý nghĩa của Chương trình, đồng thời, phát huy tinh thần làm chủ “dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra”. Mỗi công việc, mỗi vấn đề chung đều tổ chức lấy ý kiến nhân dân, cùng bàn bạc, lựa chọn việc nào làm trước, việc nào làm sau, tạo sự đồng thuận từ mỗi người dân, gia đình cho đến cộng đồng dân cư.

Ông Trần Ngọc Xuân - Bí thư Đảng bộ xã cho biết: “Chúng tôi đặt mục tiêu làm tốt công tác tuyên truyền, vận động nhân dân, xác định từng mục tiêu cụ thể, đồng thời, triển khai từng bước để người dân hiểu mục đích, ý nghĩa của việc xây dựng NTM. Vì vậy, mọi tầng lớp nhân dân trong xã đều đồng lòng chung sức”.

Với phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm”, đến nay, Yên Hưng đã đạt 13/19 tiêu chí theo bộ tiêu chí xây dựng NTM, trong đó, tiêu chí 2 về giao thông đã hoàn thành. Đã bê tông hóa 6,5km cho 8/8 tuyến đường liên thôn, rải cấp phối 2km, mở mới và mở rộng  5km, ước tính tổng giá trị đầu tư đạt 4,5 tỷ đồng, trong đó, nhân dân đóng góp gần 2 tỷ đồng. Nhiều hộ gia đình đã tự nguyện hiến đất và ngày công lao động, mở đường giao thông, xây dựng các công trình phúc lợi. Tiêu biểu như gia đình ông Trần Ngọc Huynh (thôn Gốc Đa) đã hiến trên 300m2 đất cùng nhiều cây lưu niên và 30 ngày công lao động, giá trị hàng trăm triệu đồng khi làm đường giao thông liên thôn.

Cũng như Yên Hưng, xã An Bình đã xây dựng được nhiều mô hình “Dân vận khéo”, có tác động tích cực, đẩy nhanh Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng NTM trên địa bàn. Mô hình “Dân vận khéo” thu gom rác thải tại thôn Trái Hút là một ví dụ. Nằm ở trung tâm của xã, thôn Trái Hút có chợ An Bình, nơi giao lưu, buôn bán hàng hóa của nhân dân trong xã và các xã lân cận. Với lượng dân cư đông đúc, hàng ngày, tại đây thải ra môi trường một lượng rác tương đối lớn.

Từ năm 2011 trở về trước, rác thải vứt bừa bãi ven đường, góc chợ, các khu đất trống và lòng sông, lòng suối, gây ô nhiễm môi trường. Sau nhiều cuộc họp, thôn Trái Hút đã thành lập tổ thu gom rác thải do Hội Cựu chiến binh thôn phụ trách. Mô hình đã mang lại hiệu quả cao, tình trạng xả rác bừa bãi giảm hẳn. Người dân đã đổ rác đúng nơi quy định, sau đó, tổ thu gom rác của thôn vận chuyển đến bãi rác thải tập trung cách xã khu dân cư.

Cán bộ Ban Dân vận Huyện ủy Văn Yên vận động nhân dân chuyển đổi cơ cấu cây trồng tại xã Yên Hưng.

Ông Phạm Trung Yên - Tổ thu gom rác thải thôn Trái Hút cho biết: “Tổ thu gom rác thải chúng tôi hoạt động từ năm 2011 với nhiệm vụ thu gom rác tại khu vực thôn Trái Hút và một số thôn lân cận. Trong quá trình hoạt động, chúng tôi đã nhận được sự ủng hộ của người dân. Mọi người trong tổ rất vui vì đã góp phần làm cho thôn, xóm xanh - sạch - đẹp”.

Những năm qua, trên cơ sở hướng dẫn của Ban Dân vận Tỉnh ủy và sự chỉ đạo của Ban Thường vụ Huyện ủy Văn Yên về thực hiện phong trào thi đua “Dân vận khéo” chung sức xây dựng NTM, Ban Dân vận Huyện Ủy Văn Yên đã xây dựng kế hoạch triển khai đến tất cả các xã, các ngành, khối dân vận cơ sở. Phong trào thi đua “Dân vận khéo” được các cấp, các ngành triển khai gắn với đẩy mạnh việc “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI). Để thực hiện 19 tiêu chí NTM, các địa phương đã áp dụng phương châm “dễ làm trước, khó làm sau”, phù hợp với điều kiện thực tế, phát huy nội lực, huy động sức mạnh toàn dân.

Công tác giải phóng mặt bằng, làm đường giao thông nông thôn, các công trình, dự án đã triển khai đúng kế hoạch. Đến nay, huyện Văn Yên có 16 xã đạt từ 5 tiêu chí NTM trở lên, trong đó, 5 xã đạt từ 10 tiêu chí trở lên. Đặc biệt, 100% đường giao thông đến trung tâm các xã đã đạt tiêu chuẩn cấp 5 miền núi, 100% đường liên thôn đạt tiêu chuẩn cấp A miền núi.

Đồng chí Bàn Hữu Quyên -Trưởng ban Dân vận Huyện ủy Văn Yên cho biết: “Sau ba năm triển khai Chương trình, với vai trò cơ quan dân vận, chúng tôi xác định công tác tuyên truyền, vận động là nội dung quan trọng nhằm huy động sự tham gia của toàn xã hội, đặc biệt nâng cao vai trò chủ thể của người dân để hoàn thành các tiêu chí xây dựng NTM. Ban Dân vận Huyện ủy đã phát động  phong trào thi đua “Dân vận khéo” trong xây dựng NTM. Đến nay, nhân dân đã xác định xây dựng NTM là nhiệm vụ lâu dài, là trách niệm của toàn Đảng, toàn dân”.

Hiệu quả công tác dân vận ở Văn Yên trong xây dựng NTM khẳng định quan điểm đúng đắn của Chủ tịch Hồ Chí Minh “Dễ trăm lần không dân cũng chịu, khó vạn lần dân liệu cũng xong”. Đây là cơ sở vững chắc để các cấp ủy, chính quyền huyện tiếp tục phát huy tốt hơn nữa công tác vận động quần chúng, tạo sự đồng thuận cao trong xã hội, góp phần thực hiện thắng lợi Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM trên địa bàn.

Lan Hanh - Phạm Mạnh 

Các tin khác
Chiến sỹ trẻ tham gia kiểm tra bắn súng tiểu liên AK, tư thế nằm bắn mục tiêu bia số 4.

Sáng 29/3, Bộ CHQS tỉnh Yên Bái tổ chức kiểm tra bắn súng tiểu liên AK, tư thế nằm bắn mục tiêu bia số 4 cho chiến sĩ mới nhập ngũ năm 2024.

Nội dung huấn luyện đội ngũ chiến thuật bài “Trung đội dân quân bảo vệ mục tiêu khi có gây rối bạo loạn”.

Ngày 28/3, huyện Yên Bình đã tổ chức ra quân huấn luyện trước rút kinh nghiệm huấn luyện dân quân tự vệ năm 2024 tại xã Bảo Ái.

Phường Nguyễn Thái Học tiến hành kẻ vạch sơn chỉ giới hành lang hai bên tuyến đường Lý Thường Kiệt.

Phường Nguyễn Thái Học là một trong những địa bàn trọng điểm với chợ truyền thống và nhiều điểm chợ tự phát, cùng với đó là các hộ kinh doanh hàng hóa và dân cư tập trung đông. Thời gian qua, địa phương đã có nhiều giải pháp quyết liệt, thiết thực để đưa trật tự đô thị (TTĐT) từng bước đi vào nền nếp, góp phần xây dựng thành phố Yên Bái trở thành đô thị loại II văn minh và hiện đại.

Sáng 29/3, Bảo tàng tỉnh và Thư viện tỉnh Yên Bái đã phối hợp với Phòng Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy và Cứu nạn cứu hộ (PCCC&CNCH), Công an tỉnh Yên Bái tổ chức tập huấn phương án chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ nhằm chủ động phòng ngừa, sẵn sàng các phương án khi xảy ra tình huống cháy nổ.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục