Góp phần nâng cao hiệu quả công tác bình đẳng giới

  • Cập nhật: Thứ năm, 16/10/2014 | 3:28:28 PM

YBĐT - Mặc dù không phải cơ quan thường trực của Ban Vì sự tiến bộ phụ nữ tỉnh Yên Bái nhưng trong những năm qua, Hội Phụ nữ tỉnh luôn là ngôi nhà chung của phụ nữ trong tỉnh, giúp đỡ chị em tự tin, tự trọng, trung hậu, đảm đang, nâng cao vị thế của người phụ nữ trong xã hội, góp phần không nhỏ trong công tác bình đẳng giới của tỉnh.

Tuyên truyền pháp luật nhằm nâng cao hiểu biết cho phụ nữ.
Tuyên truyền pháp luật nhằm nâng cao hiểu biết cho phụ nữ.

Tuyên truyền, giáo dục, vận động phụ nữ thực hiện chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước, rèn luyện phẩm chất đạo đức, nâng cao trình độ, nhận thức luôn là nhiệm vụ hàng đầu của các cấp hội phụ nữ trong tỉnh. Trong những năm qua, các cấp hội tham mưu với UBND các cấp thực hiện có hiệu quả hoạt động Đề án: "Tuyên truyền giáo dục phẩm chất đạo đức phụ nữ Việt Nam thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa - hiện đại hóa đất nước".

Để công tác tuyên truyền hiệu quả, ngay từ đầu nhiệm kỳ, các cơ sở hội đều xây dựng được đội ngũ báo cáo viên, tuyên đã truyền viên, đến nay có 1.441 báo cáo viên, tuyên truyền viên các cấp hội, tuyên truyền, phổ biến chủ trương, đường lối chính sách pháp luật của Đảng, Nhà nước, nhiệm vụ của Hội, giáo dục phẩm chất đạo đức phụ nữ "Tự tin, tự trọng, trung hậu, đảm đang" tới 100% cơ sở hội và trên 196 nghìn lượt phụ nữ.

Theo đó, bằng các hình thức phong phú, Luật Bình đẳng giới, Luật Phòng chống bạo lực gia đình được tuyên truyền sâu rộng, giúp chị em nâng cao nhận thức, khả năng bảo vệ mình trước sự bất bình đẳng trong gia đình và ngoài xã hội. Các cấp hội phối hợp với ngành giáo dục tổ chức các lớp xóa mù chữ cho phụ nữ.

Qua hơn 2 năm đã có trên 600 chị đi học. 100% cơ sở hội có "Tủ sách phụ nữ", "Ngăn sách phụ nữ". Các tủ sách được duy trì, khai thác sử dụng thường xuyên, giúp chị em cập nhật thông tin, kiến thức, nâng cao hiểu biết, áp dụng những cách làm hay, tiên tiến, hiệu quả ở cơ sở hội và gia đình mình. Qua đó, trình độ hiểu biết của phụ nữ, nhất là ở vùng cao, vùng dân tộc thiểu số được nâng lên rõ rệt.

Giúp chị em xây dựng kinh tế gia đình ổn định, nâng cao vị thế người phụ nữ trong gia đình, các cấp hội hỗ trợ chị em phát triển kinh tế, giảm nghèo bền vững thông qua hình thức xây dựng các tổ tiết kiệm giúp nhau phát triển kinh tế. Đến nay, toàn tỉnh có 4.641 tổ tiết kiệm với gần 136 nghìn hội viên phụ nữ tham gia với tổng số tiền gần 28 tỷ đồng cho gần 2.400 hội viên vay.

Cùng với đó, các cấp hội thực hiện có hiệu quả chương trình phối hợp với Ngân hàng Chính sách Xã hội cho hội viên phụ nữ vay vốn, đến tháng 5/2014, dư nợ đạt trên 678 tỷ đồng thông qua 1 nghìn tổ tiết kiệm vay vốn với trên 35 nghìn hội viên vay. Giúp chị em sử dụng hiệu quả đồng vốn, hội phụ nữ các cấp còn phối hợp với các ngành khai thác các chương trình, dự án, tổ chức tập huấn kiến thức chuyển giao khoa học kỹ thuật về trồng trọt, chăn nuôi cho chị em...

 Đến tháng 6/2014, toàn tỉnh có 4.451 mô hình phụ nữ làm kinh tế giỏi. Thông qua hoạt động hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế của các cấp hội, vai trò, vị thế của người phụ nữ trong gia đình ngày càng nâng cao, người phụ nữ ngày càng thể hiện bản lĩnh độc lập, tự trọng, tự chủ, theo đó, sự bình đẳng trong gia đình ngày càng được thể hiện rõ hơn.

Bên cạnh đó, các cấp hội thường xuyên tham mưu, đề xuất, xây dựng, phản biện và giám sát luật pháp, chính sách về bình đẳng giới cho chị em trong tỉnh giúp cho quyền và lợi ích hợp pháp của phụ nữ được bảo vệ.

Công tác phụ nữ và bình đẳng giới luôn song hành cùng nhau. Vì vậy, cho dù không phải cơ quan thường trực Ban Vì sự tiến bộ phụ nữ nhưng Hội Phụ nữ tỉnh đã và đang góp phần không nhỏ cho công tác vì sự tiến bộ của phụ nữ của tỉnh.

Minh Tư

Các tin khác
Việc cấp nước sinh hoạt được duy trì hoạt động phụ thuộc vào nguồn điện từ Điện lực Yên Bình cung cấp.

Công ty cổ phần Cấp nước và Xây dựng Yên Bái vừa có thông báo về việc tạm ngừng cấp nước sinh hoạt toàn thành phố Yên Bái, trung tâm huyện Yên Bình từ 6h00 đến 17h45 ngày 29/3/2024 và hủy ngừng cấp nước ngày 30/3/2024.

ĐVTN xã Hồ Bốn tham gia tu sửa đường giao thông nông thôn tại bản Háng Đề Chu.

Thực hiện kế hoạch của Đoàn cấp trên về tổ chức các hoạt động Tháng Thanh niên năm 2024, tuổi trẻ Hồ Bốn, huyện Mù Cang Chải đồng loạt tổ chức các hoạt động "Ngày Chủ nhật xanh” tình nguyện cùng với nhân dân tham gia xây dựng nông thôn mới, vận động đoàn viên thanh niên (ĐVTN) đảm nhận các công trình, phần việc thanh niên phù hợp với điều kiện thực tế tại chỗ cùng nhau xây dựng bản, làng ngày càng sáng, sanh, sạch, đẹp.

Hội viên phụ nữ xã An Bình, huyện Văn Yên thực hiện mô hình tái chế rác thải nhựa và vỏ lon bia.

Hưởng ứng Phong trào "Toàn dân đoàn kết thu gom, xử lý rác thải sinh hoạt” do Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) tỉnh phát động, thời gian qua, các địa phương của tỉnh Yên Bái đã tích cực triển khai, cụ thể hóa bằng nhiều phong trào, hoạt động cụ thể.

Các điều dưỡng phát bữa ăn miễn phí cho bệnh nhân

Ngày 26/3, Quỹ thiện nguyện Bệnh viện Đa khoa Hữu nghị 103 Yên Bái đã tổ chức Chương trình “Cắt tóc thiện nguyện và bữa ăn yêu thương”. Đây là hoạt động nhằm sẻ chia, động viên những bệnh nhân đang chịu đau yếu và có hoàn có hoàn cảnh nghèo khó đang điều trị tại bệnh viện.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục