Phát động Tháng cao điểm vì người nghèo

  • Cập nhật: Thứ sáu, 17/10/2014 | 2:01:07 PM

Sáng 17-10, tại Hà Nội, Ủy ban TƯ Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam đã phát động Tháng cao điểm vì người nghèo năm 2014 (từ ngày 17-10 đến ngày 18-11-2014).

Theo báo cáo của  Ban thường trực Ủy ban TƯ MTTQ Việt Nam, trong 9 tháng năm 2014, dù tình hình kinh tế còn nhiều khó khăn nhưng nhiều bộ, ngành, địa phương, doanh nghiệp vẫn duy trì ủng hộ quỹ vì người nghèo các cấp. Cụ thể, quỹ vì người nghèo cả nước đã tiếp nhận 442 tỷ đồng, trong đó quỹ TƯ tiếp nhận 26,2 tỷ đồng; quỹ ở 3 cấp tiếp nhận trên 415 tỷ đồng. Ngoài ra, các cơ quan, doanh nghiệp ủng hộ chương trình an sinh xã hội trực tiếp ở các địa phương lên tới 1.545 tỷ đồng.

Từ nguồn vận động này, quỹ vì người nghèo các cấp cùng với hỗ trợ của ngân sách Nhà nước và trợ giúp từ cộng đồng, địa phương… đã hỗ trợ xây dựng và sửa chữa nhà ở trên 11.100 căn nhà cho các hộ nghèo; hỗ trợ xây dựng 105 công trình dân sinh (trường học, trạm y tế xã, cầu dân sinh); hỗ trợ vốn cho 55.000 hộ nghèo phát triển sản xuất; tặng học bổng, xe đạp và đồ dùng học tập cho trên 83.000 học sinh nghèo; hỗ trợ cho trên 178.000 bệnh nhân nghèo khám chữa bệnh. Ngoài ra, đã tặng trên 4,2 triệu suất quà cho các hộ nghèo nhân dịp Tết nguyên đán 2014.
  
Lũy kế từ khi phát động cuộc vận động này cả nước đã vận động được trên 34.000 tỷ đồng cho người nghèo. Kết quả này đã góp phần to lớn trong công cuộc xóa đói giảm nghèo, trong đó nổi bật là việc hỗ trợ nhà ở cho người nghèo, tổng cộng đã có gần 1,4 triệu căn nhà đại đoàn kết được trao cho người nghèo trong cả nước; đã hỗ trợ hàng trục triệu lượt hộ nghèo về vốn, tư liệu sản xuất; hỗ trợ hàng ngàn công trình dân sinh cho người nghèo.
Tại buổi lễ phát động sáng nay, Chủ tịch Ủy ban TƯ MTTQ Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân nhấn mạnh, cuộc vận động vì người nghèo trong 14 năm qua với sự ủng hộ tích cực của các cấp ngành, địa phương, các doanh nghiệp, các tầng lớp nhân dân trong và ngoài nước đã  góp phần thiết thực chăm lo cho người nghèo, đóng góp vào sự nghiệp xóa đói giảm nghèo, tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân tộc và đóng góp vào thành tựu chung của đất nước.
“Kết quả đó không chỉ góp phần chăm lo về vật chất mà còn mang lại niềm vui và góp phần mang lại cơ hội thoát nghèo cho hàng triệu hộ nghèo, tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân tộc, góp phần quan trọng thực hiện mục tiêu giảm nghèo bền vững, hưởng ứng mục tiêu thiên niên kỷ xóa đói giảm nghèo do Liên hợp quốc đề ra”, Chủ tịch Nguyễn Thiện Nhân nhấn mạnh.

Tuy nhiên, theo Chủ tịch Nguyễn Thiện Nhân, tỷ lệ hộ nghèo của nước ta đến cuối năm 2013 vẫn còn tới 7,6%. Đồng bào ở vùng sâu vùng xa, vùng căn cứ kháng chiến, vùng đồng bào dân tộc thiểu số, vùng ven biển và vùng biên cương, hải đảo vẫn còn nhiều khó khăn trong cuộc sống, cần sự hỗ trợ của Đảng, Nhà nước cũng như toàn xã hội một cách mạnh mẽ hơn, hiệu quả thiết thực hơn. Vì lẽ đó, phát huy truyền thống đoàn kết nhân ái và kết quả đạt được trong thời gian vừa qua, Ủy ban TƯ MTTQ Việt Nam kêu gọi các cấp các ngành, đồng bào, chiến sĩ cả nước, người Việt Nam ở nước ngoài, các doanh nghiệp, các tổ chức cá nhân nước ngoài tiếp tục ủng hộ mạnh mẽ cuộc vận động ngày vì người nghèo bằng những đóng góp thiết thực, giúp đỡ cho các hộ nghèo, vùng nghèo, nhất là vùng đặc biệt khó khăn có điều kiện vươn lên giảm nghèo bền vững, trước mắt là trong tháng cao điểm vì người nghèo 2014.

(Theo SGGP)

Các tin khác
Ảnh minh họa.

Để phục vụ nhu cầu đi lại tăng cao của người dân, nhiều tuyến tàu đã được bổ sung vào chạy dịp này.

Bắc Bộ sắp bước vào đợt nắng nóng diện rộng kéo dài trong nhiều ngày, có nơi đặc biệt gay gắt trên 39 độ C.

Các tỉnh, thành khu vực Bắc Bộ sắp bước vào đợt nắng nóng diện rộng kéo dài nhiều ngày, có nơi nắng nóng đặc biệt gay gắt với nhiệt độ cao nhất trên 39 độ C.

Cán bộ Tòa án nhân dân tỉnh phát tờ rơi tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật cho nhân dân tại phiên tòa xét xử lưu động.

Đảng bộ Khối cơ quan và doanh nghiệp tỉnh Yên Bái đã có nhiều giải pháp thiết thực góp phần nâng cao chất lượng, hiệu lực, hiệu quả của hoạt động tự pháp và công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật cho tất cả cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, người lao động.

Theo quy định hiện hành, việc chi trả lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội hàng tháng bắt đầu từ ngày 2 của tháng. Vì vậy, dự kiến lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội tháng 5/2024 sẽ được chi trả sau dịp nghỉ lễ.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục