Yên Bình nỗ lực xây dựng chuẩn quốc gia về y tế

  • Cập nhật: Thứ tư, 22/10/2014 | 8:00:41 AM

YBĐT - Được sự quan tâm của cấp ủy, chính quyền, sự quyết tâm của các ban, ngành, đoàn thể, công tác xây dựng chuẩn quốc gia về y tế (CQGVYT) theo Bộ tiêu chí mới giai đoạn 2011 - 2020 tại huyện Yên Bình bước đầu đạt được những kết quả đáng khích lệ.

Cán bộ Trạm y tế xã Phú Thịnh (huyện Yên Bình) kiểm tra và tư vấn phương pháp chăm sóc trẻ nhỏ cho người dân.
Cán bộ Trạm y tế xã Phú Thịnh (huyện Yên Bình) kiểm tra và tư vấn phương pháp chăm sóc trẻ nhỏ cho người dân.

Thạc sỹ, bác sỹ Vũ Xuân Hương - Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Yên Bình cho biết: “Ngay khi công tác xây dựng CQGVYT theo bộ tiêu chí mới giai đoạn 2011 - 2020 triển khai, huyện đã đưa vào nghị quyết của HĐND, giao chỉ tiêu cụ thể cho các xã, kiện toàn ban chỉ đạo từ huyện đến cơ sở, phân công nhiệm vụ cho từng ban chỉ đạo, chú trọng vào tiêu chí về xã hội hóa công tác y tế. Đồng thời, ban chỉ đạo đã giao cho ngành y tế chủ động về công tác chuyên môn, trang thiết bị, đáp ứng các tiêu chí cụ thể theo bộ tiêu chí mới”. Ngoài ra, các xã căn cứ vào hướng dẫn, khi đủ điều kiện, sẽ đăng ký theo lộ trình. Năm 2012, năm 2013, huyện Yên Bình phấn đấu mỗi năm có 2 xã đạt CQGVYT theo bộ tiêu chí mới.

Xác định lộ trình cụ thể của các xã trong triển khai xây dựng CQGVYT, các cán bộ Trung tâm Y tế huyện đã phối hợp với cấp ủy, chính quyền và trạm y tế các xã triển khai, hướng dẫn quy trình cho các y, bác sỹ tại trạm; tìm hiểu khó khăn và thuận lợi trong quá trình triển khai; thường xuyên đôn đốc, kiểm tra, giám sát, hỗ trợ kịp thời; tuyên truyền, nâng cao nhận thức của người dân về công tác y tế cộng đồng; đội ngũ cán bộ y tế tại trạm nếu chưa đạt yêu cầu sẽ đào tạo, tập huấn nghiệp vụ, nâng cao trình độ chuyên môn, đáp ứng tốt nhu cầu khám, chữa bệnh cho nhân dân các thôn, bản ký cam kết thực hiện tốt công tác dân số - kế hoạch hóa gia đình (DS-KHHGĐ), vệ sinh môi trường, xử lý rác thải và xây dựng chuồng trại chăn nuôi, nhà vệ sinh theo đúng quy định của Bộ Y tế…

Bộ tiêu chí mới quy định các tiêu chí chấm điểm cao hơn, khó khăn hơn như: bảo đảm tốt công tác DS-KHHGĐ, cơ sở vật chất khang trang, có trên 10 phòng chức năng; đội ngũ y, bác sỹ từ 8 người trở lên có tay nghề chuyên môn vững; bảo đảm trang thiết bị khám, chữa bệnh; điều trị bằng y học cổ truyền đạt trên 30% (so với trước là 20%); giảm tỷ lệ trẻ em suy dinh dưỡng… Song, sự quyết tâm của các cấp, các ngành đã góp phần thành công trong xây dựng CQGVYT xã.

Năm 2012, xã Xuân Lai và thị trấn Thác Bà; năm 2013, xã Ngọc Chấn và Thịnh Hưng đã đạt CQGVYT xã theo Bộ tiêu chí mới giai đoạn 2011 - 2020. Năm 2014, huyện Yên Bình tiếp tục chỉ đạo 3 xã Mông Sơn, Vũ Linh, Vĩnh Kiên đạt CQGVYT theo Bộ tiêu chí mới. Thông qua việc kiểm tra, giám sát và chấm điểm các tiêu chí của Ban chỉ đạo huyện, trong quý II năm 2014, xã Vĩnh Kiên có số điểm cao nhất, đạt 81,5%; xã Vũ Linh tuy còn gặp một số khó khăn nhưng đến hết năm 2014 sẽ bảo đảm đạt chuẩn. Như vậy, đến năm 2015, huyện Yên Bình sẽ có 7 xã đạt CQGVYT và hoàn thành chỉ tiêu kế hoạch giao.

Tuy nhiên, trong quá trình triển khai huyện Yên Bình cũng gặp phải những khó khăn về hiện trạng cơ sở vật chất của các trạm y tế; trang thiết bị khám, chữa bệnh còn thiếu; nguồn nhân lực tuy không thiếu về số lượng nhưng để đáp ứng được về chuyên môn, nghiệp vụ với những tiêu chí mới cần thường xuyên tổ chức tập huấn, bồi dưỡng; một số xã vùng đồng bào dân tộc thiểu số do trình độ nhận thức của người dân còn hạn chế nên công tác vệ sinh môi trường chưa bảo đảm…

Thời gian tới, Ban chỉ đạo huyện sẽ tiếp tục rà soát các tiêu chí, giao chỉ tiêu cụ thể cho các xã; yêu cầu các ban, ngành, đoàn thể của huyện hỗ trợ các xã trong quá trình thực hiện các tiêu chí CQGVYT; huy động sự tham gia của cộng đồng trong công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân và thực hiện tốt các chương trình y tế khác; công tác chăm sóc sức khỏe cần đưa vào nghị quyết của cấp ủy, chính quyền địa phương; tăng cường đầu tư trang thiết bị y tế cho các xã thực hiện CQGVYT; giám sát về chuyên môn của ngành y tế đối với các trạm y tế xã; tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện tốt chính sách DS-KHHGĐ, chăm sóc bà mẹ và trẻ em dân tộc thiểu số, thực hiện tốt công tác vệ sinh môi trường…

 Ngọc Sơn

Các tin khác

Theo quy định hiện hành, việc chi trả lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội hàng tháng bắt đầu từ ngày 2 của tháng. Vì vậy, dự kiến lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội tháng 5/2024 sẽ được chi trả sau dịp nghỉ lễ.

Ảnh minh hoạ.

Cục Hàng không Việt Nam áp dụng biện pháp kiểm soát an ninh hàng không tăng cường cấp độ 1 tại các cảng hàng không, sân bay dịp lễ 30/4 - 1/5.

Hai anh em Hà Mạnh Hùng và Hà Duy Minh - Trường Tiểu học Kim Đồng, thành phố Yên Bái nhận quà của nhà tài trợ.

Với mong muốn hỗ trợ trẻ em có hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong học tập và cuộc sống, thời gian qua, Thành đoàn Yên Bái đã tích cực phối hợp triển khai nhiều phong trào, hoạt động ý nghĩa, trong đó nổi bật là hoạt động “Nâng cánh ước mơ - cùng em tôi đến trường”.

Ngày 24/4, Tỉnh đoàn Yên Bái - Hội Liên hiệp Thanh niên (LHTN) Việt Nam tỉnh tổ chức khánh thành công trình tu bổ Khu di tích lịch sử quốc gia đèo Lũng Lô tại xã Thượng Bằng La, huyện Văn Chấn. Dự chương trình có đồng chí Vũ Thị Hiền Hạnh - Phó Chủ tịch UBND tỉnh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục